Người quân tử lấy trung tín làm đầu
An
Hòa-Chủ Nhật, 29/12/2019
Thời cổ đại, “trung tín” là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá
phẩm đức của một người. Cổ nhân cho rằng, người tràn ngập tư tâm, tà niệm thì
tất sẽ bất trung, người trung thành thì tất sẽ ngay chính. “Trung” là tiêu
chuẩn đầu tiên để kết giao và là tiêu chuẩn để bậc hiền nhân dùng người.
Trong “Thuyết văn giải tự” viết: “Trung, kính dã, tận tâm viết
trung”, ý nói rằng “trung” cũng là “kính”, tận tâm tận lực làm hết bổn phận của
bản thân thì được coi là “trung”.
Chữ “Trung” (“忠”, trung thành) được cấu thành bởi chữ “Trung” (“中”, giữa, trung tâm) và chữ “Tâm” (“心”, lòng).
Trong đó, chữ “Khẩu” (“口”)” trong chữ “Trung” (“中”) được chia thành hai phần bằng nhau, ý nói rằng, khi làm việc
phải công minh, trung lập, vô tư, không nghiêng lệch, thiên vị. Ngoài ra, chữ
“khẩu” (“中”) được một nét sổ dọc
xuyên thấu thẳng đứng ở giữa, ý nói rằng phải nhất quán, trước sau như một. Nghĩa
rộng hơn chính là phải tích đức, không dối trá, xằng bậy, phải ngay thẳng, giữ
vững chính nghĩa.
Bên dưới của chữ “Trung” (“中”) là chữ “Tâm” (“心”) ý muốn nói rằng, chính nghĩa ấy xuất phát từ nội tâm, không
phải là giả tạo, cũng có ý nói rằng làm người trong tâm phải luôn khắc sâu ghi
nhớ lý niệm trung thành, chính trực, vô tư.
Liên quan tới chữ “Trung”, người xưa còn cho rằng “Trung” có tứ
thuần, tứ chính, tứ bất khuy. Trong đó, “Tứ thuần” chính là trung thành, trung
thực, trung hậu, trung tâm (nội tâm công minh). “Tứ chính” là khẩu chính, tâm
chính, thân chính và hành chính (hành vi, làm việc ngay chính). “Tứ bất khuy”
là trên không phụ Trời, dưới không phụ Đất, trong lòng không hổ thẹn với lương
tâm, bên ngoài không phụ người khác.
“Trung” trên thực tế là thể hiện của đạo đức và sự tôn nghiêm,
danh dự của một người. Có thể hết lòng tin theo như lúc ban đầu cũng được gọi
là “Trung”. Giữa người với người có sự chân thành, tín nhiệm mà không bị những
điều bất chính bên ngoài quấy nhiễu cũng là “Trung” vậy.
Trong “Tuân tử. Quân tử” viết: “Trung giả, đôn thận thử giả dã”,
người thành thật và cẩn thận thì được xưng là người “Trung”.
Khổng Tử viết: “Người quân tử lấy trung tín làm chủ”. Cũng lại
nói: “Vua phải dựa vào yêu cầu của Lễ để sai khiến bề tôi, bề tôi phải lấy
Trung để phụng sự Vua.” Cái “Trung” này là làm hết phận sự, là “Vua ra vua, tôi
ra tôi”. Bởi thế Mạnh Tử mới nói: “Vua là thuyền, dân là nước, nước có thể chở
thuyền, cũng có thể lật thuyền”, cũng giảng: “Ta nghe nói Chu Văn Vương có giết
một kẻ thất phu tên là Trụ chớ chưa hề nghe nói giết vua bao giờ.”
Trong “Tả truyện” lại viết rằng: “Thượng tư lợi dân, trung dã”,
người mà đặt lợi ích của dân lên trên thì được xưng là người “Trung”. “Lâm hoạn
bất vong quốc, trung dã”, lâm vào hoạn nạn nhưng không quên đất nước thì cũng
được gọi là người “Trung” vậy.
Có thể thấy rằng trong lý niệm kinh điển thời xưa, người “trung”
trước hết phải là người hiểu đạo, luân lý làm người. Người “trung” không mù
quáng hoàn thành phận sự, mà phải biết phân biệt rõ thiện ác, đúng sai, chính
tà, có nhân, có nghĩa, có lòng yêu thương người khác, có trước có sau.
Trong lịch sử có rất nhiều ví dụ về thế nào là bậc “Trung thần”
chân chính. Chẳng hạn như vị quan can gián nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung
Hoa là Ngụy Trưng.
Ngụy Trưng tuy từng phục vụ cho rất nhiều người đối nghịch với
Đường Thái Tông Lý Thế Dân, nhưng vẫn được trọng dụng sau khi Đường Thái Tông
lên ngôi. Là một vị Gián nghị đại phu, phụ trách can gián, Ngụy Trưng không
tuân theo mù quáng lời nói của Hoàng đế, mà có gan nói thẳng, nói thật. Có
những lúc Hoàng đế không thích nghe những lời ấy liền giả vờ ngủ một cách mơ mơ
màng màng.
Một lần, Ngụy Trưng khiến Hoàng đế bẽ mặt. Hoàng đế đến hậu cung
gặp Trưởng tôn Hoàng hậu, nói: “Tên Ngụy Trưng này luôn gây khó dễ cho ta. Sớm
muộn gì ta cũng sẽ tìm cớ trừng phạt hắn.”
Trưởng tôn Hoàng hậu nghe xong, lập tức thay lễ phục khi vào
chầu vua, hành lễ trước Hoàng đế. Hoàng đế thấy vậy liền nói: “Hoàng hậu hành
xử như thế là vì sao?”
Hoàng hậu vừa nghiêm túc vừa ôn hòa, nói: “Nô tì có việc khởi
tấu Hoàng thượng vạn tuế!”
Hoàng đế đáp: “Chuẩn tấu!”
Trưởng tôn Hoàng hậu nói: “Chỉ có vị minh quân lúc nào cũng lo
lắng cho muôn dân thiên hạ, làm việc công bằng và thánh minh như Hoàng thượng
mới có được trung thần dám nói như Ngụy Trưng. Đây còn là may mắn của quốc gia,
cái phúc của dân chúng. Quốc gia mới có thể bách nghiệp hưng thịnh, quốc thái
dân an.”
Những lời nói của Hoàng hậu đã ảnh hưởng lớn đến Đường Thái
Tông.
Sau này khi Ngụy Trưng mất, Hoàng đế vô cùng đau lòng, ba ngày
không ăn uống. Ông nói: “Ngụy Trưng là tấm gương của Trẫm. Ông ta luôn chỉ ra
chỗ thiếu sót của trẫm. Mặc dù văn võ bá quan trong triều đều đông đảo, nhưng
người có gan dám nói ra những thiếu sót của trẫm thì duy chỉ có Ngụy Trưng mà
thôi.”
Từ xưa đến nay, người trung chính, nhân nghĩa thì được người
người kính trọng. Kẻ gian tà trá ngụy thì bị người người lên án, khinh bỉ. Cho
nên, “trung” không chỉ là tiêu chuẩn mà còn là đạo đức tốt đẹp mà con người cần
tu dưỡng.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét