Thứ năm, 16/1/2020-vnexpress.net
Những món ăn khách hàng có thể chọn trong mâm cỗ cúng ngày ông Công ông Táo. Ảnh: NHBC
HÀ NỘI Một số cơ sở đã dừng nhận đặt hàng mâm
cỗ cúng ông Công ông Táo từ vài ngày trước vì quá tải.
Hai ngày nay, chị Thùy Linh, trú tại
quận Tây Hồ liên tục phải nhờ bạn bè giới thiệu các cơ sở nhận đặt và ship mâm
cỗ cúng ông Công ông Táo. "Năm nay, ngày ông Công ông Táo trùng với ngày
làm việc nên tôi khó có thể tự nấu cỗ cúng. Liên hệ muộn nên hầu như chỗ nào
mâm cỗ nhìn ngon, bắt mắt cũng đều báo đã chốt đơn hàng, không nhận thêm
nữa", chị chia sẻ.
Nắm bắt được nhu cầu khách hàng ngày
càng muốn tiết kiệm thời gian, tiện lợi, vài năm gần đây, nhiều nhà hàng, quán
ăn hay cả một số siêu thị nhỏ chuyên cung cấp thực phẩm sạch đã cung cấp dịch
vụ ship mâm cỗ ông Công ông Táo tận nhà. Giá thành mỗi mâm cỗ từ 5 món trở lên
có thể dao động từ 500.000 đến hơn một triệu đồng. Ngoài ra, các cơ
sở cũng có thể chọn và mua lẻ từng món được lên trên thực đơn.
Năm nay, nhà hàng của chị Nguyễn Thu
Hương trên phố Tô Hiến Thành bắt đầu nhận đơn đặt mâm cỗ cúng ông Công ông Táo
từ mùng 5 tháng Chạp – cách đây hơn nửa tháng. Tuy nhiên, từ đầu tuần này, nhà
hàng đã phải chốt, không nhận thêm đơn hàng mâm cỗ vì quá tải. Hiện khách hàng
chỉ có thể đến mua những món nấu sẵn để về làm nóng.
Đợt này chị Hương đã nhận hơn 200
đơn đặt hàng, chủ yếu tập trung vào hôm nay, giai đoạn cao điểm bắt đầu từ
19,20 tháng Chạp. Hai set cỗ nhà hàng này bán chạy nhất giá từ 570.000 đến
660.000 đồng gồm 5 món như nộm su hào, giò hoa ngũ sắc, rau củ xào, nem tôm,
canh bóng hoặc gà rút xương cuộn nấm, rau củ xào chay, chim hầm cốm, canh măng.
"Năm nay, người tiêu dùng có xu
hướng tiết kiệm hơn chỉ đặt những mâm cỗ vừa tiền, thường dưới 1 triệu. Ngoài
đối tượng khách phần lớn là dân công sở, ngân hàng, người già cũng đặt nhiều vì
ngại nấu nướng", chị Hương cho hay.
Để có thể phục vụ nhu cầu ngày càng
cao của khách hàng, cơ sở của chị Hương phải thuê đội shipper "ruột"
từ khá sớm, chủ yếu là sinh viên sinh sống tại Hà Nội. Còn tại cửa hàng này
thường có 5 nhân viên túc trực, còn nhà bếp vào khoảng 10 người.
Một số cơ sở còn cung cấp cả cá
chép, bộ đồ mã cúng ông Công ông Táo hoặc cành đào. Một chuỗi cửa
hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch tặng khách cá chép phóng sinh với đơn hàng
từ 500.000 đồng trở lên, tặng thêm một cành đào với đơn hàng trên một triệu.
Bên cạnh set đồ cúng mặn, đơn vị này còn bán thêm cả set hoa quả... Một cơ sở ở
quận Hoàng Mai ngoài bán mâm cỗ, còn nhận nấu các thực phẩm khách hàng đã có
sẵn.
Theo chủ một cơ sở kinh doanh, dù
nhận nhiều đơn hàng nhưng vẫn phải tính toán kỹ lưỡng để cân đối giữa giá thành
bán ra với chi phí đầu vào. "Ngày càng có nhiều người kinh doanh dịch vụ
này nên muốn thu hút khách hàng cũng khó có thể đẩy giá bán lên quá cao. Năm
nay, nhà hàng tôi phải lấy số lượng bù vào vì giá thành thực phẩm lên cao theo
giá thịt lợn, các chi phí khác như vận chuyển, nhân sự cũng cao hơn vì cao điểm
cận Tết", người này nói.
Gọi điện đến cửa hàng thứ 6, chị
Linh mới đặt một mâm cỗ gồm 5 món với giá gần 600.000 đồng, dù chưa ưng ý lắm.
Dù vậy, Thùy Linh cho rằng, dịch vụ này khá hữu ích với những người cuối năm
vẫn tất bật với công việc như chị. "Sang tuần, có thể tôi sẽ đặt thêm mâm
cỗ cúng Tất niên. Hết ngày 28 Âm lịch mới được nghỉ, thay cắm mặt nấu nướng
trong bếp, tôi muốn dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, mua sắm những đồ dùng cần
cho dịp Tết", chị Linh chia sẻ.
Anh
Tú
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét