XUÂN MỘT TẾT BA
Thu, 09/01/2020- Trầm Thiên Thu
Phúc Thánh Ân Thiêng XUÂN
Đức Chúa
Ăn Năn Sám Hối TẾT Lòng
Con
Tại nhà thờ Thánh
Gioan Chrysostom ở Inglewood (California, Hoa Kỳ) có một chiếc đồng hồ lớn và
có dòng chữ “Tempus Fugit” – thời giờ trôi qua. Thật là chí lý! Tương tự, người
Việt có câu: “Thời giờ thấm thoắt thoi đưa, nó đi đi mãi có chờ đợi
ai.” Thời gian có vẻ rất chậm mà lại rất nhanh. Mới đó mà đã hết một
năm. Và như vậy là lại Tết.
Tết đến bởi vì Mùa
Xuân khởi đầu. Chắc chắn chỉ có MỘT Mùa Xuân, nhưng có BA ngày Tết. Điều này
gợi nhớ Tam Vị Nhất Thể, tức là tín điều MỘT Chúa BA Ngôi.
Thiên luật bất biến:
Năm cũ qua, năm mới đến. Có khởi sự thì cũng có kết thúc – và ngược lại. Cả hai
“điểm” đó đều do Chúa sắp đặt, chính Ngài là “An-pha và Ô-mê-ga, Đầu và Cuối,
Khởi Nguyên và Tận Cùng.” (Kh 22:13)
Thời điểm khởi đầu của
một năm mới khi Mùa Xuân bắt đầu. Đó là mùa đầu tiên trong bốn mùa, và người ta
gọi đó là Tết. Theo ngữ nghĩa, chữ Tết được phát âm từ chữ “tiết”, và chữ
Nguyên Đán có gốc Hán tự: NGUYÊN là “sự khởi đầu”, ĐÁN là “buổi sáng sớm”. Phát
âm đúng là “Tiết Nguyên Đán”, rồi theo thời gian, người ta phát âm “trại” đi
thành “Tết Nguyên Đán”. Tết này còn được gọi là Tết Cả, Tết Ta, Tết Âm Lịch,
Tết Cổ Truyền, hoặc đơn giản chỉ gọi là Tết. Khi hưng phấn cao độ, người ta
thường ví von là “Vui như Tết.” Có vui mới thấy sướng, nhưng thực sự phải có sự
bình an.
MỘT
Quả thật, sự bình an
là điều rất cần thiết, thế nên ngày đầu năm là ngày cầu bình an cho năm mới.
Người ta có lý khi nói: “Đầu xuôi thì đuôi lọt.” Có nhiều cái
khởi đầu – cuộc đời, công việc, hôn nhân, sự nghiệp, chức vụ,… và đặc biệt là
khởi đầu năm mới. Tất cả những cái khởi đầu đều làm người ta cảm thấy lo – lo
đủ thứ, đủ kiểu, đủ mức độ. Lẽ tất nhiên, chúng ta không thể chủ động, không
biết tương lai ra sao, vì tất cả là của Chúa: “Lòng con người ấp ủ bao
dự tính, duy kế hoạch của Đức Chúa mới trường tồn.” (Cn 19:21) Vì vậy
mà người ta cần phải biết tín thác vào Thiên Chúa. Đó là cách sống khôn ngoan.
Cuộc sống phải hội đủ ba yếu tố “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” mới xuôi xắn
mọi chuyện, không thể thiếu một trong ba yếu tố đó.
Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn
động viên chúng ta: “ĐỪNG LO!” (Mt 6:34) Nghĩa là phải phó thác mọi sự cho
Ngài. Đừng lo là không lo, không lo thì cũng chẳng sợ. Bí quyết thế nào? Thánh
Vịnh gia cho biết: “Hãy trút nhẹ GÁNH LO vào tay Chúa, Người sẽ đỡ đần
cho.” (Tv 55:23) Thế là có được bình an đích thức, mà có bình an rồi
thì đúng là “vui như Tết.”
Thánh Phaolô cũng nhắc
nhở: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui
lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần
đến. Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời
cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em
thỉnh nguyện.” (Pl 4:4-6) Sống tín thác là sống “con đường thơ ấu” của
Chị Thánh Hoa Hồng Nhỏ Teresa Hài Đồng Giêsu. Và hệ quả tất yếu dành cho những
ai biết sống tín thác: “Bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên
mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được KẾT HỢP với Đức Kitô Giêsu.” (Pl
4:7)
Ngài nhấn mạnh: “Vậy
nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp
cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! Vì thế, anh em đừng
lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân
ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ
đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất
cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6:30-33) Với sức con người
thì khó lắm, nhưng với niềm tín thác, chúng ta sẽ làm được nhờ Đức Giêsu Kitô.
Chúa Giêsu vừa động
viên vừa khuyến cáo: “Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để
ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.” (Mt 6:34) Nhưng điều
đáng quan ngại nhất là lời Chúa Giêsu mời gọi “nên hoàn thiện như Cha trên
trời.” (Mt 5:48) Biết cố gắng hoàn thiện là biết khiêm hạ, mà Thánh Elizabeth
Seton (1774–1821, SC – Sisters of Charity Federation, lễ ngày 4 tháng 1) cho
biết: “Cửa thiên đàng rất thấp, chỉ những người biết hạ mình mới có thể
vào được.” Ý tưởng thật là thâm thúy!
Ngày Xuân, khi hòa
chung niềm vui với muôn loài và cùng nhau ăn Tết, ước gì chúng ta cũng biết
chân thành thân thưa với Chúa như một lời thề hứa cho năm mới: “Ngày
lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.” (Tv
145:2)
HAI
Mùa Xuân là khoảng
thời gian đẹp nhất trong năm – cả nghĩa đen và nghĩa bóng, đặc biệt là dịp để
gặp gỡ nhau, nhất là những người thân, và cũng là dịp để nhớ ơn tổ tiên.
Sách Huấn Ca mời
gọi: “Giờ đây, chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông
của chúng ta qua các thế hệ.” (Hc 44:1) Tại sao vậy? Lý do minh
nhiên: “Họ là những người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm
vào quên lãng. Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu đó là lũ
cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước; nhờ các ngài, con
cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang
các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp và danh thơm mãi lưu
truyền hậu thế. Dân dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài và cộng đoàn vang
tiếng ngợi khen.” (Hc 44:10-15)
Đề cập đạo hiếu, Cổ
Thư nói rất phù hợp với tinh thần Kitô giáo: “Hiếu hữu tam: Đại hiếu
tôn thân, kỳ thứ phất nhục, kỳ thứ năng dưỡng.” Nghĩa là “Đạo hiếu có
ba điều: Hiếu lớn nhất là tôn vinh cha mẹ, hai là không làm nhục cha mẹ, ba là
có thể phụng dưỡng cha mẹ.” Cũng có ba điều. Vậy thì con số ba không xui xẻo
như người ta nghĩ, mà là con số rất hên và rất đẹp.
Khi mặc lấy xác phàm,
chính Chúa Giêsu đã nêu gương về đạo hiếu để chúng ta noi theo. Lc 2:41-51 cho
biết rằng sau ba ngày lo việc của Chúa Cha, Cậu Hai Giêsu ở lại Đền Thờ khiến
Cha Mẹ lo sốt vó, tìm xuôi kiếm ngược suốt ba ngày liền. Khi gặp lại Cha Mẹ,
Cậu Hai Giêsu mau mắn đi xuống cùng với Cha Mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng
phục các ngài. Mặc dù là Ngôi Hai Thiên Chúa, nhưng khi mặc xác phàm và làm con
trong một gia đình, Chúa Giêsu vẫn vâng lời Cha Mẹ là các thụ tạo của Ngài, và
luôn chu toàn bổn phận làm con với Cha Mẹ trong suốt 30 năm sống dưới mái nhà
thân yêu.
Người ta xác
định: “Nước có quốc pháp, nhà có gia phong.” Xã hội nào cũng
có nguyên tắc riêng, ngay cả một nhóm nhỏ cũng có quy ước chung. Truyền thống
là điều nên duy trì – nếu đó là truyền thống tốt đẹp và hợp lòng người. Không
nên câu nệ bất cứ điều gì.
Trình thuật Mt 15:1-6
cho biết rằng có mấy người Pharisêu và mấy kinh sư từ Giêrusalem đến gặp Đức
Giêsu và hỏi Ngài: “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân,
không chịu rửa tay khi dùng bữa?” Ngài trả lời bằng một câu hỏi: “Còn
các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn
của Thiên Chúa?” Ngài biết chẳng ai trả lời được nên Ngài lý
luận: “Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha
mẹ thì phải bị xử tử. Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Ai nói với cha với mẹ
rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi thì
người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa’. Như thế, các ông dựa vào truyền thống
của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa.” Chắc chắn họ lùng bùng lỗ tai,
tức lắm mà không làm gì được, đành “ngậm tăm” mà câm như hến.
Nhóm Pharisêu ỷ mình
được “biệt phái” nhưng trí tuệ trống rỗng, óc như đậu hũ mà bày đặt lý luận để
bắt bẻ người khác. Kẻ dốt thì ưa chảnh là thế. Họ là “gương mờ” như chúng ta
vẫn phải soi vào để biết mình có “mờ ảo” hay không, vì chúng ta thường viện cớ
này hoặc lý do nọ để tự biện hộ mình. Nếu như thế thì thật nguy hiểm! Đừng
tưởng những gì chúng ta đưa ra đều là vì Chúa, có thể chính chúng ta “chơi ép”
Chúa, “điều khiển” Chúa, rồi lại tự tôn bằng cách biện hộ là Ý Chúa. Thật đáng
sợ lắm!
Nếu còn cha mẹ cùng
đón Xuân này thì thật hạnh phúc, nhưng vẫn nên suy tư điều này: Khi đang uống
ly nước giải khát, hãy nghĩ xem cha mẹ thường uống gì. Khi mặc bộ quần áo đắt
tiền, hãy nghĩ xem cha mẹ thường mặc ra sao. Khi thoải mái chi tiêu, hãy nghĩ
đến những thứ cha mẹ thường dùng thế nào. Cha mẹ đã vì chúng ta mà bỏ bao công
sức, đổ bao mồ hôi, chỉ vì mong cho con có cuộc sống tốt đẹp. Những thứ chúng
ta đang dùng đều là do công sức của cha mẹ. Vì thế, hãy yêu quý cha mẹ và cố
gắng giữ trọn chữ hiếu bằng mọi cách có thể, xứng đáng là người con yêu dấu.
Hãy hành động ngay khi cha mẹ còn sống, cụ thể là ngay trong dịp Tết này, bởi
vì biết đâu rằng khi chúng ta nhận ra thì đã quá muộn màng rồi. Lúc đó, bao
nhiêu nước mắt cũng vô ích mà thôi!
BA
Ngày xưa, đa số dân
Việt làm nghề nông – bán lưng cho trời, bán mặt cho đất, đầu tắt mặt tối, rất
cực nhọc mà vẫn nghèo khổ. Tuy nhiên, dân Việt vẫn yêu văn chương, thế nên văn
học bình dân rất phổ biến câu vè chứa đầy chất tâm linh: “Lạy trời mưa
xuống – Lấy nước tôi uống – Lấy ruộng tôi cày – Lấy đầy bát cơm.” Thật
tuyệt!
Cái nghề liên quan cái
nghiệp, và tiếng Việt nói là nghề nghiệp. Người ta ví von: “Nhất sĩ nhì
nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ.” Đó là theo cách phân chia
gia cấp thời xưa: sĩ, nông, công, thương, binh. Kẻ sĩ được coi trọng (và cũng
tự nhận mình hơn người) vì là giới trí thức, được “ưu tiên” đứng đầu. Nhưng
Việt Nam là nước nông nghiệp, thế nên nhà nông lại quyết coi mình trọng hơn nên
cho mình phải là nhất. “Nhất sĩ” đấy, nhưng khi bụng đói thì còn “sĩ khí” hay
là phải “chạy rông” mà cầu mong nhà nông cho mượn gạo? Thế là lại “nhất nông,
nhì sĩ.” Chẳng ai hơn ai, kẻ nào cũng “chết” mà thôi!
Có thể là kinh tế
quyết định cuộc sống, nhưng không ăn lấy gì sống mà học hành để trở thành “kẻ
sĩ” chứ? Có thể lắm, vì người ta vẫn nói: “Có thực mới vực được đạo.” Đạo
còn phải nhờ kinh tế, huống chi đời thường. Cuộc sống như một vòng lẩn quẩn,
khó xác định rạch ròi cái nào nhất hay nhì, cao hay thấp. Mỗi người và mỗi thứ
đều có một vị trí riêng biệt, không thể tự mãn mà cho mình hơn người khác. Đó
là hợm mình, kiêu ngạo!
Là thụ tạo nhưng lại
rất “chảnh”, ngạo mạn, ngang ngược, đôi khi vô trách nhiệm. Đúng là vừa dại dột
vừa ngu xuẩn, là con cóc bé nhỏ mà muốn to lớn bằng con bò. Triết gia Pascal
nói: “Con người không là thiên thần, cũng không là thú vật, nhưng ai không
muốn làm thiên thần thì sẽ trở thành thú vật.” Thật chí lý!
Ngày xưa, Thiên Chúa
đã “đem con người đặt vào vườn Ê-đen để cày cấy và canh giữ đất đai.” (St 2:15)
Ngài cho con người làm chủ các thụ tạo khác, được sướng mà không biết hưởng.
Con người hóa kiêu ngạo vì nghe lời xúi dại của ma quỷ, thế nên tự chuốc họa
vào thân. Thiên Chúa ra nghiêm luật: “Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới
có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi
là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” (St 3:19)
Từ đó, con người không
còn được “ngồi mát ăn bát vàng” nữa, mà phải làm lụng vất vả, đổ mồ hôi trán,
dán mồ hôi lưng mới có miếng ăn, đôi khi cũng chẳng đủ ăn. Thế nhưng cái khổ xổ
cái khôn, nhờ đó mà con người có kinh nghiệm lao động, biết quý trọng công sức.
Cái khó ló cái khôn là thế!
Chắc chắn làm việc là
điều cần, không chỉ là bổn phận và trách nhiệm mà còn là cách thay đổi để vươn
lên. Nói về những người không muốn chịu trách nhiệm, ưa nhà hạ, lười biếng,
Thánh Phaolô xác định: “Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn!” (2
Tx 3:10) Rất rõ ràng, rất rạch ròi. Danh nhân Benjamin Franklin (1706-1790,
Tổng Thống Hoa Kỳ) so sánh: “Well done is better than well said – Làm
hay hơn nói giỏi.” Con đường xa nhất là từ cái miệng tới bàn tay.
Trình thuật Mt
25:14-30 là dụ ngôn Những Yến Bạc, cho thấy giá trị của trách nhiệm lao động.
Khi sắp đi xa, ông chủ gọi đầy tớ đến để giao trách nhiệm. Ông cho người này
năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi
người. Sau khi ông đi xa. Người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn
bán và sinh lời được năm yến, người đã lãnh hai yến cũng sinh lời được hai yến,
còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ để chôn giấu.
Một thời gian sau, ông
chủ trở về tính sổ và thanh toán với họ. Người đã lãnh năm yến giao thêm năm
yến nữa, người đã lãnh hai yến cũng giao thêm hai yến nữa. Ông chủ khen họ là
những đầy tớ tài giỏi và trung thành, được giao ít mà đã trung thành thì ông
hứa sẽ giao nhiều hơn. Cuối cùng, người đã lãnh một yến cũng tiến lại và thản
nhiên nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không
gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông
dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!” Ông chủ lắc đầu và nói: “Hỡi
đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không
vãi, đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu
được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho
người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn
ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi.” Thế thì tiêu tùng
thật!
Là con người, ai cũng
có quỹ thời gian bằng nhau là 24 giờ mỗi ngày, không hơn hoặc kém một giây. Vấn
đề là cách sử dụng khoảng thời gian đó như thế nào. Chúa biết rõ ai thế nào nên
Ngài giao phần việc tương xứng. Vấn đề không phải là ít hay nhiều, dễ hay khó,
giỏi hay dốt, tốt hay xấu, mà là chúng ta có nỗ lực để sinh lời hay không. Được
nhiều thì PHẢI sinh lời nhiều, đừng tưởng được nhiều mà sung sướng, cứ ung dung
hưởng thụ. Nghĩ cho cùng, được giao nhiều mà thấy “nhột gáy” lắm. Thảo nào
người ta nói: “Ngu si hưởng thái bình.”
VĨ NGÔN
Trong năm mới này, ước
gì mỗi chúng ta có những quyết tâm mới và thực hiện được để “làm mới” chính
mình. Đây là 2 lời động viên trong Kinh Thánh:
[1] Đnl 31:6 – “Mạnh
bạo lên, can đảm lên! Đừng sợ, đừng run khiếp trước mặt chúng, vì chính Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi với anh em; Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi
anh em.”
[2] Is 43:1-2 – “Đừng
sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về, đã gọi ngươi bằng chính tên ngươi: ngươi là của
riêng Ta! Ngươi có băng qua nước, Ta sẽ ở cùng ngươi, ngươi có vượt qua sông,
cũng không bị nước cuốn; ngươi có đi trong lửa, cũng chẳng hề hấn gì, ngọn lửa
không thiêu rụi ngươi đâu.”
Và đây là 2 điều đặc
biệt của bậc thánh nhân:
[1] “Lạy Chúa
Giêsu, nếu Ngài muốn điều đó thì con cũng muốn.” (Chân phước Chiara
Luce Badano, 1971-1970, chị nói “điều đó” là chứng ung thư xương mà chị chịu
đựng và muốn kết hiệp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.)
[2] “Đừng cầu
xin có cuộc sống thoải mái, hãy cầu xin trở nên người mạnh mẽ. Đừng cầu xin cho
trách nhiệm tương đương với năng lực, hãy cầu xin cho năng lực tương đương với
trách nhiệm.” (Bậc đáng kính Solanus Casey, 1870-1957)
Lạy Thiên Chúa, xin
ban Thần Khí để chúng con thực sự nên mới trong suốt năm nay – và suốt đời này.
Không có Ngài, chắc chắn chúng con chẳng làm gì được, xin hướng dẫn và nâng đỡ
chúng con luôn mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy
nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Miền Xuân Cõi Tết –
Canh Tý 2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét