14 Câu Kinh Thánh chứng tỏ chúng ta được cứu độ nhờ Bí tích Rửa Tội
12/2/2021-conggiao.info-conggiao.info
“Bí tích Rửa Tội là việc sinh ra trong đời sống mới trong Đức Kitô. Theo ý muốn của Chúa, bí tích Rửa Tội cần thiết cho ơn cứu độ cũng như chính Hội Thánh mà bí tích Rửa Tội tháp nhập vào.” (Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 1277)
Kinh Thánh liên kết trực
tiếp Bí tích Rửa Tội với ơn cứu độ:
Mc 16,16: “Ai tin và chịu
phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.”
Ga 3,5: “Đức Giêsu đáp:
‘Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra
bởi nước và Thần Khí.’”(x. Ga 3,3: “nếu không được sinh ra một lần nữa...”)
Cv 2,38-41: “Ông Phêrô
đáp: ‘Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu
Kitô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần. Thật vậy,
đó là điều Thiên Chúa đã hứa cho anh em, cũng như cho con cháu anh em và tất cả
những người ở xa, tất cả những người mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi.’
Ông Phêrô còn dùng nhiều lời khác để long trọng làm chứng và khuyên nhủ họ. Ông
nói: ‘Hãy tự cứu mình khỏi thế hệ gian tà này.’ Vậy những ai đã đón nhận lời
ông, đều chịu phép rửa. Và hôm ấy đã có thêm khoảng ba ngàn người theo đạo.”
(x. Cv 9,17-18; 1Cr 12,13: cả hai đều liên kết Chúa Thánh Thần với Bí tích Rửa
Tội)
Cv 22,16: “Vậy bây giờ
anh còn chần chừ gì nữa? Anh hãy đứng lên, chịu phép rửa và thanh tẩy mình cho
sạch tội lỗi, miệng kêu cầu danh Người.” (x. Cv 9,17-18)
Rm 6,3-4: “Anh em không
biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô
Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được dìm vào
trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế,
cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa
Cha, thì chúng ta mới có thể sống một đời sống mới.”
1Cr 6,11: “Trước kia, có
vài người trong anh em đã là như thế. Nhưng anh em đã được tẩy rửa, được thánh
hoá, được nên công chính nhờ danh Chúa Giêsu Kitô và nhờ Thần Khí của Thiên
Chúa chúng ta!”
Tt 3,5: “Không phải vì tự
sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót,
nên Người đã cứu độ chúng ta nhờ phép rửa tái sinh và đổi mới trong Chúa Thánh
Thần...”
1Pr 3,21: “...phép rửa
nay cứu thoát anh em.”
Chỉ trong Cv 2,38-41,
chúng ta mới biết rằng Bí tích Rửa Tội mang lại: (1) “ơn tha tội;” (2) sự ngự
trị của Chúa Thánh Thần, điều mà chỉ có những ai đã được tái sinh mới có được;
(3) ơn cứu độ (“hãy tự cứu mình”); và (4) được xếp vào hàng ngũ những “linh hồn”
đã được cứu độ (x. Gl 3:27).
Rm 6,3-4 kết hợp máu và
cái chết cứu chuộc của Chúa Giêsu vào Bí tích Rửa Tội bằng cách đề cập đến “cái
chết” của Người. Điều tương tự cũng đã được đề cập đến trong một đoạn dài hơn ở
1Pr 3,14-22;4,1.
Thánh Phêrô khẳng định rằng
“phép rửa...cứu thoát” chúng ta (1Pr 3,21). Nếu có một cuộc tranh luận nảy sinh
về việc liệu “phép rửa có cứu được” chúng ta hay không, thì một đoạn Kinh Thánh
được linh hứng chỉ ra rằng “phép rửa sẽ cứu được”, và Mc 16,16 cũng khẳng định
rằng: “Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ.” - tất cả chẳng phải là những
câu trả lời cho chính vấn đề đang được đặt ra hay sao? Làm thế nào để có thể
tìm được thêm những câu trả lời nào khác rõ ràng và hiển nhiên hơn chính những
câu trả lời này được?
Đoạn văn dài hơn trong
1Pr 3 rất có tính soi dẫn. Kinh Thánh thường sử dụng những điều tự nhiên làm biểu
tượng cho những điều siêu nhiên - ví dụ, ngôn sứ Giôna ở trong bụng cá voi ba
ngày và sau đó thoát ra mà vẫn còn sống là một biểu tượng của việc Chúa Giêsu
chịu chết trong ba ngày và sau đó sống lại; nhiều dụ ngôn cũng sử dụng lối diễn
tả song song như vậy.
“Được cứu” khi tham chiếu
về Con tàu của Nôê có nghĩa là “sự cứu thoát” cách thể lý và hoàn toàn tự nhiên
khỏi việc chết đuối. Nhưng sau đó Thánh Phêrô sử dụng từ này như một hình ảnh
minh họa cho Bí tích Rửa Tội siêu nhiên, bí tích này “tương ứng” với Con tàu của
Nôê như một phép loại suy (Con tàu là nguyên mẫu tự nhiên của một điều siêu
nhiên).
Thánh Phêrô không nói rằng
việc Bí tích Rửa Tội này “cứu thoát” chúng ta cũng chỉ đơn thuần là mang tính
biểu tượng. Thánh Phêrô không hề nói như vậy! Ngài nhấn mạnh rằng Bí tích Rửa Tội
này không chỉ đơn thuần là “tẩy sạch bụi bẩn khỏi cơ thể” (không chỉ đơn thuần
là một điều tự nhiên, thuộc thể lý), mà còn liên quan đến việc chịu đau khổ
(3,14.16-17;4,1) và được phục sinh cùng với Đức Kitô (3:21), giống như những lời
Thánh Phaolô đã dạy (thậm chí còn rõ ràng hơn) trong Rm 6,3-4.
Trong khắp Tân Ước, Bí
tích Rửa Tội được xem là lệnh truyền và là phương tiện mà để qua đó Giáo Hội sơ
khai có thể nhận biết một người nào đó có người thuộc về đoàn chiên của mình
hay không. Điều này cũng đúng với Thánh Phaolô (Cv 22,16; x. 9,17-18). Ngay sau
khi được “thuyết phục” theo Kitô giáo, việc đầu tiên Thánh Phaolô làm là chịu
phép rửa để tẩy sạch tội lỗi củamình.
Cv 8,12-13: “Nhưng khi họ
tin lời ông Philipphê loan báo Tin Mừng về Nước Thiên Chúa và về danh Đức Giêsu
Kitô, thì họ đã chịu phép rửa, có cả đàn ông lẫn đàn bà. Cả ông Simôn nữa cũng
đã tin theo, và sau khi chịu phép rửa, ông cứ theo sát ông Philipphê,...”
Cv 8,34-38: “Viên thái
giám ngỏ lời với ông Philipphê: ‘Xin ông cho biết: vị ngôn sứ nói thế về ai? Về
chính mình hay về một ai khác?’ Ông Philípphê lên tiếng, và khởi từ đoạn Kinh
Thánh ấy mà loan báo Tin Mừng Đức Giêsu cho ông.Dọc đường, các ông tới một chỗ
có nước, viên thái giám mới nói: ‘Sẵn nước đây, có gì ngăn trở tôi chịu phép rửa
không?’ Ông Philipphê đáp: ‘Nếu ngài tin hết lòng, thì được.’ Viên thái giám
thưa: ‘Tôi tin Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa.’ Ông truyền dừng xe lại. Ông
Philipphê và viên thái giám, cả hai cùng xuống chỗ có nước, và ông Philipphê
làm phép rửa cho ông quan.”
Bí tích Rửa Tội dành cho
toàn bộ “người trong gia đình” cũng ngụ ý mạnh mẽ đến Bí tích Rửa Tội của trẻ
sơ sinh:
Cv 16,14-15: “Có một bà
tên là Lyđia, quê ở Thyatira, chuyên buôn bán vải điều. Bà là người tôn thờ
Thiên Chúa; bà nghe, và Chúa mở lòng cho bà để bà chú ý đến những lời ông
Phaolô nói. Sau khi bà và cả nhà đã chịu phép rửa,...”
Cv 16,32-33: “Hai ông liền
giảng lời Chúa cho viên cai ngục cùng mọi người trong nhà ông ấy. Ngay lúc đó,
giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, và lập tức ông ấy
được chịu phép rửa cùng với tất cả người nhà.”
Cv 18,8: “Ông Cơrítpô,
trưởng hội đường, tin Chúa, cùng với cả nhà. Nhiều người Côrintô đã nghe ông
Phaolô giảng cũng tin theo và chịu phép rửa.”
1Cr 1,16: “Tôi còn làm
phép rửa cho gia đình Têphana nữa...”
(Bản dịch Kinh Thánh có
tham khảo của nhóm Phiên dịch các Giờ kinh Phụng vụ)
Tác giả: Dave Armstrong
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn
Hoàng Nguyên
(giaophanvinhlong.net /
ncregister.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét