Kính Nhớ Tổ Tiên Ngày Tết
1/23/2020-conggiao.info
Đối với dân tộc Việt Nam, mùa Xuân bắt đầu bằng những ngày Tết, là những ngày đoàn tụ gia đình. Những ngày giáp Tết, ông bà cha mẹ ở nhà trông ngóng con cháu đi xa trở về, còn con cháu ở nơi xa dù đã thành danh, công tác hay còn đi học… cũng trông mong được trở về sum vầy bên những người thân trong ba ngày Tết. Sự trở về của những con, cháu - dù sống trên quê hương hay phiêu bạt khắp năm châu - còn là dịp để thể hiện lòng thành kính, tri ân và nhớ về tổ tiên.
Không chỉ là ngày lễ của
người sống, những người đã chết cũng thực sự tham dự vào cuộc sống của gia đình
và con cháu trong ba ngày Tết. Trong truyền thống dân tộc, ngày 23 tháng Chạp,
người ta tổ chức tiễn ông Táo về trời, và sau đó là mời tổ tiên về cùng “ăn” Tết
với gia đình. Vào thời khắc giao thừa và sáng mùng Một tết, gia đình giàu sang
hay nghèo khó đều cố gắng sắm sửa mâm cỗ thịnh soạn hoặc chí ít là mâm cơm đạm
bạc để dâng lên ông bà, mong ông bà phù hộ cho một năm mới bình an, vạn sự như
ý.
Tứ thời xuân tại thủ
Bách hạnh hiếu vi tiên.
(Xuân khởi đầu bốn mùa
Hiếu đứng trên trăm nết)
Còn trong đời sống người
Kitô hữu, chữ Hiếu càng được quý trọng hơn vì đó là một trong 10 Điều Răn mà
Thiên Chúa trao ban cho con người: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu
trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi (Xh 20,12).
Chúa Giêsu cũng nhắc lại
lời ông Mô-sê: “Ngươi phải thờ cha kính mẹ, kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị
xử tử” (Mc 7,10). Ngài phản đối việc hiếu kính “giả tạo” của con người, mặc dù
đã được che đậy qua nhiều lễ nghi, phong tục, truyền thống. Ngài khiển trách những
luật sĩ và biệt phái về việc áp dụng sai luật Chúa, vì đối với họ, đã dâng lễ vật
cho Chúa rồi thì họ không còn bổn phận giúp cha mẹ nữa: “Quả thế, Thiên Chúa dạy:
Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. Còn các
ông, các ông lại bảo: "Ai nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp
cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính
mẹ nữa". Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ bỏ lời
Thiên Chúa”. (Mt 15,4-6)
Người Công giáo Việt Nam
ngay từ lúc học giáo lý vỡ lòng đã được dạy dỗ: “Thảo kính cha mẹ là yêu mến,
biết ơn, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ khi còn sống và đã qua đời”. (sách giáo lý
Tân Định)
Với các tín đồ Công giáo
vùng Á Đông, huấn thị “Plane compertum est” của Đức Thánh Cha Piô XII ngày
08/12/1939 đã công nhận những nghi lễ thờ cúng ông bà tổ tiên và các bậc anh
hùng liệt sĩ. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng đã có những quy định và những
giáo huấn liên quan đến việc thờ phượng ông bà tổ tiên trong sứ mạng truyền
giáo tại Việt Nam.
Từ đó nhiều phong tục đẹp
mà cha ông đã lưu truyền từ đời này sang đời khác được đưa vào trong các nghi lễ
Công giáo. Những ngày giáp tết, gia đình nào cũng sửa sang bàn thờ (trên là
Thiên Chúa - dưới là gia tiên), ra nghĩa trang sửa sang, chăm sóc phần mộ ông
bà. Và trong ngày đầu Xuân, nhiều gia đình đã đến nhà chờ Phục Sinh, hoặc ra
nghĩa trang giáo xứ viếng mộ ông bà, cha mẹ hoặc những người thân yêu trong gia
đình.
Cũng trong truyền thống đạo
hiếu của dân tộc trong những ngày khởi đầu một năm mới, Giáo hội Công giáo Việt
Nam dành ngày mồng Hai tết để kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, là những bậc có
công thông truyền sự sống cho chúng ta. Ai cũng mong được đón nhận những giờ
phút linh thiêng nhất của ngày đầu năm bên cha mẹ, ông bà dù còn sống hay đã
qua đời.
Ngày đó, các người thân
trong gia đình cùng nhau đến nhà thờ với tâm trạng bồi hồi xúc động. Có những
gia đình đông vui với những mái đầu xanh bên mái đầu bạc, có những gia đình quạnh
quẽ vơi bóng người thân… Nhưng tất cả đều cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ thật sốt
sắng để tưởng nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người thân đã qua đời của
mình.
Trong Chúa Giêsu Kitô phục
sinh, họ tin rằng niềm vui tết của họ chỉ là tạm bợ và chỉ là hình bóng của niềm
vui vĩnh cửu trên thiên đàng. Nơi mà tổ tiên, ông bà cha mẹ và những người thân
đi trước đang hưởng một mùa xuân đích thực, bất tận và hạnh phúc viên mãn.
Khi cha mẹ còn sống nếu
con cái chỉ tỏ lòng yêu mến và biết ơn
thì chưa đủ, còn phải thực hiện bằng việc làm là giúp đỡ cha mẹ, nhất là khi các ngài đã về già. Tuổi già với những
khó khăn, hạn chế về thể xác là kết quả của những tháng ngày dài vất vả nuôi dạy
con cái, vì thế việc chăm sóc cha mẹ già không phải là dễ. Nhiều người đã coi
cha mẹ già là một gánh nặng nên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, hoặc cung phụng
cho cha mẹ tiền bạc rồi cho đó là thảo hiếu cha mẹ, nhưng không hề về thăm hỏi
cha mẹ dù là ngày lễ, tết (vì bận đi du lịch, thư giãn...!).
Khi cha mẹ qua đời, con
cái vẫn còn bổn phận giúp đỡ cha mẹ qua Thánh lễ và kinh nguyện hàng ngày vì
các ngài chỉ an nghỉ về mặt thể xác nhưng phần hồn vẫn còn hiện diện và trông
chờ con cháu cầu nguyện cho các ngài. Nhất là trong những ngày đầu năm mới,
ngày linh thiêng của người Kitô hữu, ngày mà bất kỳ người con nào cũng không được
phép quên cha mẹ đã qua đời của mình, dù tóc đã bạc, răng đã long. Mỗi người
con phải để cao bổn phận làm con của mình cho thế hệ mai sau được biết, để thế
hệ này qua đi, vẫn còn có thế hệ kế tiếp sẽ làm công việc đền ơn báo nghĩa
trong những ngày đầu năm mới.
Thắp lên những nén hương
thơm ngày tết, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa là cội nguồn sự sống đã tạo dựng
nên muôn loài, tứ thời Xuân Hạ Thu Đông; tạ ơn Thiên Chúa đã cho ông bà cha mẹ
sinh ra chúng ta làm người. Chúng ta tri ân các ngài vì công ơn sinh thành, dưỡng
dục và không chỉ thông truyền sự sống làm người cho chúng ta mà còn thông truyền
cả sự sống đức tin cho chúng ta.
Chúng ta có được như ngày
hôm nay chính là nhờ công ơn của các ngài: những giọt mồ hôi, những vất vả, những
lắng lo và hy sinh tột bực có khi phải đổ cả máu đào để nuôi dưỡng không chỉ phần
xác mà còn cả phần hồn chúng ta. Các ngài như gốc mai đại thụ xù xì già cỗi để
cho chúng ta là những cánh hoa vàng rực rỡ khoe sắc trong nắng xuân. Công ơn ấy
cao ngất tựa Thái Sơn, bao la như biển Thái Bình mà những kẻ làm con không bao
giờ đáp đền cho đủ.
Xin các ngài bầu cử cho
chúng ta là con cháu, mỗi năm thêm một tuổi mới được sống xứng đáng hơn với kỳ
vọng của các ngài. Biết dạy cho con cháu nhìn lại quá khứ để hãnh diện với công
lao của tổ tiên và bảo tồn truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cao đẹp. Góp phần
làm rạng rỡ gia phong, cùng như góp phần xây dựng cộng đồng mỗi ngày một tốt đẹp
hơn.
Chúng ta cũng không quên
cầu nguyện cho những bậc sinh thành của chúng ta còn tại thế. Xin Chúa ban cho
các ngài được hồn an xác mạnh, vui hưởng tuổi già bên “con đàn cháu đống”, mỗi
ngày một thêm phúc đức, làm trụ cột cho con cháu noi theo.
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét