NGỤ NGÔN NHÂM DẦN
Sat, 08/01/2022 - Trầm Thiên Thu
Bác Trâu Buồn Sầu Lắc Sừng
Lui BướcC:\Users\Tram Thien Thu\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\Aa.jg
Nàng Cọp Nhí Nhảnh Gầm Rú
Tiến Vào
Năm Nhâm Dần là năm con Cọp,
nhưng chẳng ai biết năm nay là Cọp đực hay Cọp cái, mà cũng chẳng cần phân biệt.
Đã là Cọp thì Cọp nào cũng hung dữ – Cọp đực thì dữ tợn, Cọp cái thì dữ dằn.
Người ta cũng gọi Cọp là Hổ hay Hùm, và cái tên lạ kỳ là Ông Ba Mươi.
Để răn đời, người ta thường
nhân cách hóa động vật hoặc thực vật và tạo nên truyện kể, gọi là ngụ ngôn. Nổi
tiếng truyện ngụ ngôn là Jean de la Fontaine (1621-1695) người Pháp. Đặc biệt
ông viết truyện ngụ ngôn theo thể văn vần chứ không theo văn xuôi.
Thiết tưởng cũng nên phân
biệt: Ngụ Ngôn không là Dụ Ngôn, nhưng Dụ Ngôn cũng được gọi là Ngụ Ngôn. Hai
danh từ này vừa mang ý nghĩa tương đương vừa mang ý nghĩa dị biệt.
Ngụ ngôn (Anh: parable,
fable; Pháp: parabole, fable) là một câu chuyện ngắn, đơn giản, bằng văn xuôi
hoặc văn vần, mang tính hoang đường, truyền thuyết, hư cấu, “bịa” ra như chuyện
phiếm, nhưng vẫn chứa bài học có giá trị về luân lý, mang tính giáo dục, răn đời;
các nhân vật thường là vật hoặc con vật được nhân cách hóa, các nhân vật cũng
có thể là người hoặc thần linh.
Tương tự, dụ ngôn (Anh:
parable; Pháp: parabole) cũng là một câu chuyện ngắn gọn, đơn giản, nhưng có điều
khác là có tính bí ẩn, tính tục ngữ, đặc biệt là có chiều kích tâm linh. Chúa
Giêsu dùng thể loại này – tức là Ngài dùng “dụ ngôn” chứ không dùng “ngụ ngôn.”
ÔNG BA MƯƠI
Truyền thuyết kể rằng có
một nhân vật tên Phạm Nhĩ sống ở Thiên Cung, có sức khỏe phi thường. Ông có
vành tai rách nên gọi tên Nhĩ là vậy. Phạm Nhĩ cậy có sức át cả thiên binh
thiên tướng. Qua nhiều lần giao chiến, ông định lật đổ Ngọc Hoàng để lên ngôi
Thiên Đế. Ngọc Hoàng yếu thế bèn cầu Phật. Đức Phật đích thân đi bắt Phạm Nhĩ
nhốt vào túi thần và giao cho Ngọc Hoàng xử lý.
Ngọc Hoàng đày Phạm Nhĩ
xuống trần gian nhưng cắt đôi cánh đi để khỏi bay về trời làm loạn, đồng thời
hóa phép làm cho tai Phạm Nhĩ, vốn rất thính, nghe được ngàn dặm, phải cụp lại
khi tỉnh. Nể lời Phật dạy, Ngọc Hoàng giao cho Phạm Nhĩ làm chúa tể sơn lâm, và
gọi là Hổ. Theo thông lệ, khi có người nào săn được hổ thì được vua thưởng 30
quan tiền vì trừ được tai họa cho dân, nhưng đồng thời cũng phạt 30 hèo vì sợ
vong hồn Phạm Nhĩ giận mà tác quái.
Theo truyện Mộc Tinh
trong sách Lĩnh Nam Chích Quái (Chọn lựa những chuyện quái dị ở đất Lĩnh Nam),
người Văn Lang gọi Mộc Tinh, thần cây cối, tức là thần cây Chiên Đàn – một loại
cây “trải qua hằng mấy ngàn năm khô héo mà biến thành yêu tinh, thường thay
hình đổi dạng, rất dũng mãnh, có thể hại người, hại vật, biến hóa khôn lường,
và thường ăn thịt người.”
Dân chúng phải lập đền thờ
Mộc Tinh. Hằng năm, cứ đến ngày 30 tháng Chạp, theo lệ phải mang người sống tới
nộp thì mới được yên ổn. Dân thường gọi là thần Xương Cuồng – nghĩa là hành động
bạo ngược, tàn ác, không thể trấn áp được. Mộc Tinh trong hình ảnh con Cọp là
tai họa của rừng núi, cũng như Ngư Tinh là tai họa của sông biển và Hồ Tinh (chồn
cáo) là tai họa của đồng bằng.
Cũng có thuyết cho rằng,
lúc Nguyễn Ánh bị nhà Tây Sơn truy bức, hết cả lương thực, may nhờ có thịt thú
rừng do Hổ tha tới tiếp tế hằng ngày mà thoát chết. Về sau, khi lên ngôi, vua
Gia Long ban lệnh lập miếu thờ tại vùng Mô Xoài, thuộc tỉnh Bà Rịa, để tạ ơn,
dân gian thường gọi là miếu Ông Hổ. Tục truyền, vua ban lệnh cấm giết Hổ, nếu kẻ
nào lỡ tay giết chết thì bị phạt 30 trượng, còn nếu bắt sống thì được thưởng 30
quan tiền.
Đó là vài cách lý giải về
tên gọi Ông Ba Mươi mà người ta dùng để nói về con Cọp. Biết cho vui ngày Xuân
ngày Tết chứ cũng chẳng lợi ích gì. Có những có vẻ “vô bổ” mà vẫn nên biết, vì
nó mang tính văn hóa, nhưng có những thứ thực sự vô bổ mà cứ ham biết thì đúng
là… vô bổ thật, vì chẳng ích lợi gì mà lãng phí thời gian cho những chuyện
không đâu!
CỌP VÀ MÈO
Người ta không nói “Đại Hổ”
mà chỉ nói Hổ, nhưng lại gọi là “Tiểu Hổ” để nói về Mèo. Có lẽ do Mèo có “vóc
dáng” như Hổ chăng? Còn nữa, hình ảnh Hổ được dùng để “tôn” vẻ oai nghiêm, như
thường thấy có bia đá vẽ hình con Hổ ở trước các đền miếu. Có truyện kể rằng…
Ngày xưa, muông thú đều
tôn Mèo là thầy, vì Mèo rất tài giỏi, dạy cho muông thú các môn võ nghệ để
phòng thân và tồn tại. Như trâu biết húc, gà biết mổ và đá, ngựa biết chạy và
lúc gặp kẻ thù nguy hiểm thì biết đá hậu… Khi ấy Hổ chưa biết ngón nghề võ nào,
thấy muông thú đều được học thì cũng muốn lắm, ngặt nỗi không biết làm sao, bèn
tìm cách học lén khi những con thú học với Mèo. Một lần bị Mèo bắt gặp, Hổ nói:
– Xin Thầy thương tình mà
truyền cho các ngón nghề võ nghệ phòng thân.
Nghe thế Mèo đồng ý nhận
Hổ làm học trò, hằng ngày truyền dạy võ nghệ và tất cả các ngón nghề. Mỗi lần học,
Hổ lại nài nỉ:
– Thầy còn tuyệt nghệ nào
xin truyền hết đi.
Thế là Mèo lại truyền môn
“ra oai” bằng những chiêu gầm gừ, gầm rống và xù lông làm đối phương khiếp vía
kinh hãi.
Ngày qua ngày, Hổ đã học
được hết tất cả các môn võ nghệ. Muông thú đều sợ hãi và đều thất bại dưới móng
vuốt của Hổ mỗi khi tỉ thí. Tính tham lam và cao ngạo lên cao, nhìn lại thấy chỉ
còn Mèo là Hổ chưa tỉ thí và nghĩ Mèo quá nhỏ thó so với Hổ, nếu thắng Mèo nữa
thì sẽ là Chúa Tể muôn loài. Vậy là Hổ thẳng thừng thách đấu với Mèo. Nghe tin ấy
Mèo vẫn không tỏ vẻ sợ hãi hay ngạc nhiên.
Đến ngày thi đấu, Mèo đến,
Hổ đã chờ sẵn. Không nói không rằng, Hổ liền bất ngờ tấn công. Mèo biết trước,
nhanh nhẩu né tránh và trèo thoăn thoắt lên cây cao. Hổ bị bất ngờ nên tức lắm,
ở dưới gốc cây gầm rống vang cả núi rừng. Mèo ở trên cây cười và bảo:
– Meo mẻo mèo meo, ta còn
võ trèo, ta chẳng dạy cho!
Hổ càng tức điên, nhưng cố
bình tĩnh, nhại lại Mèo, nghiến răng nói:
– Meo mẻo mèo meo, ta bắt
được Mèo ta ăn cả phân!
Từ đó, Hổ tuy mạnh mẽ
nhưng lại không biết leo trèo. Và cũng từ đó, dòng dõi nhà Mèo đều phải đào hố
và giấu phân của mình. Khi thấy ai giấu giếm gì đó, người ta thường ví von là
“giấu như mèo giấu c…” vậy!
HỔ VÀ NGƯỜI
Hổ đi dạo trong rừng
nhưng chẳng may bị lọt vào bẫy. Nó hung hăng giãy giụa, hết húc đầu đến dùng
răng gặm bẫy tìm cách chui ra, nhưng bẫy làm bằng những cây tre đực rất chắc
nên không thể làm gì được. Đang cơn nguy khốn, bỗng có một người học trò đi
qua. Thấy người học trò, Hổ bèn lấy giọng ngọt ngào:
– Chào thầy tú, làm sao
thầy tú lại đi vào nơi nguy hiểm này. Chao ôi! Thầy không biết rằng bạn bè tôi
hiện đang ở khắp mọi ngả để rình mồi đấy ư? Thôi, chúng ta hãy giao ước với nhau
điều này nhé! Về phía thầy, thầy làm ơn mở nắp cho tôi ra. Về phía tôi, tôi sẽ
luôn luôn bảo vệ thầy, không để cho một con hổ nào động đến. Mặt khác, tôi sẽ
làm cho dân vùng quanh đây kính trọng thầy, tôn thờ thầy như một vị thần.
Người học trò đáp:
– Nếu ta mở cho ngươi ra,
ngươi sẽ ăn thịt ta mất!
Nghe nói thế, hổ một hai
xin thề và nói:
– Chao ôi! Thầy tú! Thầy
lại không biết tôi là kẻ xưa nay chưa hề nói dối. Tôi đã nói không ăn thịt thầy
thì lẽ nào vì một miếng ăn mà tôi làm sai lời. Tôi là chúa sơn lâm có đâu lại
phí mất tiếng tăm của tôi. Thầy hãy mở cho ra, suốt đời tôi sẽ không quên ơn.
Người học trò nhẹ dạ cảm
động về những lời khẩn cầu của Hổ và tin vào những câu thề thốt nặng lời của
nó, nên vui lòng rón tay làm phúc. Cần bẫy kéo lên, Hổ ta nhanh nhẹn chui ngay
ra, ngáp dài và gầm lên một tiếng làm cho người học trò giật mình kinh hãi:
– Ôi! Ngươi hét to quá
làm ta đinh tai nhức óc.
Lúc nãy Hổ tỏ ra hèn hạ
quỵ lụy bao nhiêu thì bây giờ lộ mặt hung hăng trắng trợn bấy nhiêu. Nó đổi giọng:
– Tiếng của ta làm ngươi
khó chịu ư? Ta còn muốn ăn thịt ngươi nữa đấy!
– Ngươi vừa mới giao ước
thề bồi với ta chưa ráo mồm, sao đã trở mặt nhanh như vậy?
Người học trò chưa kịp dứt
lời, Hổ đã gầm lên:
– Ta cám ơn lòng tốt của
ngươi. Nhưng ngươi phải hiểu rằng cái bụng đói của ta không cần biết phải trái
gì hết. Ta nhịn đói đã mấy ngày nay và bây giờ cần có sức để trở về hang. Vậy
ngươi hãy nộp mạng cho ta đi!
Trong khi con vật phản
phúc đang tìm cách nuốt trôi lời hứa thì Thần Núi biết được câu chuyện. Thương
hại người học trò bị mắc lừa, Thần Núi bèn hiện ra trước mặt người học trò và
con hổ với dung mạo quan tòa, mặt mũi dữ tợn, mắt sáng long lanh, râu tóc trắng
xóa. Thần Núi nạt lớn:
– Các ngươi làm gì mà cãi
nhau ồn ào ở đây? Ai phải ai trái? Hãy nói ngay cho ta rõ, ta sẽ phân xử cho.
Người học trò vội kể lại
câu chuyện vừa qua. Nhưng Hổ chỉ vào cái bẫy mà cãi biến:
– Làm gì có chuyện đó.
Tôi đang ngủ yên lành trong kia thì bị tên này ở đâu đến quấy nhiễu. Không những
hắn không cho tôi nghỉ ngơi mà còn tìm cách hại tôi. Vì thế, tôi phải ăn thịt hắn
để trả thù.
Thần Núi phán bảo:
– Đúng! Ngươi có quyền trả
thù kẻ nào dám xâm phạm chỗ ở của ngươi. Nhưng ta lại không tin rằng đó là chỗ ở
của ngươi. Vì thân hình ngươi to lớn như vậy làm sao có thể nằm trong một chỗ
chật hẹp như kia được chứ? Bây giờ thì hai bên sẽ trở lại đúng nguyên vị trí
cũ, ta sẽ xem xét và phân xử sau.
Hổ tin mình thắng nên hí hửng
chui vào bẫy. Lập tức Thần Núi hạ cần bẫy xuống và quát mắng:
– Đồ khốn kiếp! Ngươi đã
bội ước và lấy oán trả ơn đối với người đã cứu mình ra. Giờ thì ngươi đừng có
mong ai cứu cho nữa.
Rồi quay lại phía người học
trò, Thần Núi nói:
– Đây là một bài học rất
quý cho ngươi! Cần phải tốt và nhân hậu đối với mọi người, nhưng trước hết phải
nhớ rằng chớ có bao giờ tốt và nhân hậu đối với kẻ độc ác nào cả!
CỌP VÀ KINH THÁNH
Trong Kinh Thánh không
dùng chữ Cọp hay Hổ, chỉ thấy 2 lần đề cập chữ “Hùm thiêng” trong Cựu Ước:
1. Ông Êliphát nói với
ông Gióp: “Xin anh nhớ kỹ: Có ai vô tội mà phải tiêu vong? Có nơi nào người
công chính lại bị huỷ diệt? Điều tôi thấy rành rành là những người vun trồng tội
ác và gieo tai rắc họa cuối cùng chỉ gặt lấy họa tai. Chúng bị tiêu vong do hơi
thở của Thiên Chúa, chúng phải tận diệt vì nộ khí của Người. Tiếng sư tử gầm,
tiếng HÙM THIÊNG rống, Người làm cho im bặt. Người bẻ gãy nanh sư tử con. Sư tử
tiêu vong vì không còn mồi, tất cả bầy con phải tan tác.” (G 4:7-11)
2. Thánh Vịnh gia cho biết:
“Bạn có Chúa làm nơi trú ẩn, có Đấng Tối Cao làm chỗ nương thân. Bạn sẽ không gặp
điều ác hại, và tai ương không bén mảng tới nhà, bởi chưng Người truyền cho
thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn
khỏi vấp chân vào đá. Bạn có thể giẫm lên HÙM THIÊNG rắn độc, đạp nát đầu sư tử
khủng long.” (Tv 91:9-13)
Trong cuốn “Jesus: A
Pilgrimage” – Chúa Giêsu: Một Cuộc Lữ Hành, tác giả James Martin nói: “Có thể
nói rằng chính Chúa Giêsu là DỤ NGÔN của THIÊN CHÚA.” Chúng ta có thể sử dụng
chuyện của Ngài để thấu hiểu, không chỉ theo tình huống mà còn theo tính cách của
Ngài. Rõ ràng không ai biết Thiên Chúa, nhưng qua Đức Kitô, chúng ta được biết
câu chuyện tuyệt vời cho phép chúng ta hình dung Ngài đối với chúng ta. Chính
Chúa Giêsu là Dụ Ngôn vĩ đại nhất.
Mỗi khi giáo huấn bằng dụ
ngôn, Chúa Giêsu thường hỏi các môn đệ: “Dụ ngôn này nghĩa là gì?” Và Ngài cũng
vẫn đang hỏi mỗi chúng ta như vậy!
TRẦM THIÊN THU
Xuân Nhâm Dần – 2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét