ĐTC Phanxicô: Cha mẹ biết đương đầu với những thách đố của con cái là những người hùng
1/14/2022-/conggiao.info
Cuộc phỏng vấn của Truyền
thông Vatican với Đức Thánh Cha Phanxicô về vai trò làm cha mẹ trong thời Covid
và chứng tá của Thánh Giuse, mẫu gương về sức mạnh và sự dịu dàng đối với những
người cha hôm nay.
gia-dinh-dinh-cu.jpeg
Gia đình di cư
Năm đặc biệt về Thánh
Giuse đã kết thúc vào ngày 08/12/2021, nhưng sự quan tâm và yêu mến của Đức
Thánh Cha đối với vị thánh này chưa bao giờ suy giảm, hơn nữa, từ ngày
17/11/2021 ngài khai triển thành các bài giáo lý vào mỗi thứ Tư hàng tuần, tập
trung vào khuôn mặt của Đấng Bảo Trợ Giáo hội hoàn vũ.
Theo tinh thần này, trong
suốt năm vừa qua, Báo Quan sát viên Roma của Toà Thánh đã xuất bản một chuyên mục
hàng tháng về Tông thư Patris Corde. Chuyên mục này nói về những người cha,
nhưng cũng nói về những người con và những người mẹ trong cuộc đối thoại lý tưởng
với vị Hôn phu của Đức Maria. Khơi dậy trong chúng ta mong muốn có thể trò chuyện
với Đức Thánh Cha về chủ đề phụ tử trong những khía cạnh, thách đố và phức tạp
đa dạng nhất của nó. Vì thế, trong một cuộc phỏng vấn của Báo Quan sát viên
Roma, Đức Thánh Cha đã bày tỏ tất cả tình yêu thương của ngài đối với các gia
đình, sự gần gũi của ngài với những người đang trải qua đau khổ, đồng thời ngài
cũng nói về sự quan tâm của Giáo hội dành cho những người cha, người mẹ ngày
nay, phải đối diện với nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị tương lai cho con
cái.
Thưa Đức Thánh Cha, Đức
Thánh Cha đã công bố một Năm đặc biệt về Thánh Giuse, ban hành Tông thư Patris
Corde và đang thực hiện một chu kỳ giáo lý về khuôn mặt của Thánh Giuse. Vậy đối
với Đức Thánh Cha, Thánh Giuse đại diện điều gì?
Chưa bao giờ tôi che giấu
sự hài hoà mà tôi cảm nhận được về khuôn mặt của Thánh Giuse. Tôi nghĩ điều này
đến từ thời thơ ấu, từ sự giáo dục tôi đã nhận được. Tôi luôn nuôi dưỡng lòng
sùng kính đặc biệt đối với Thánh Giuse, vì tôi tin rằng đó là khuôn mặt đại diện
cho vẻ đẹp đặc biệt, đây phải là đức tin Kitô của mỗi người trong chúng ta.
Thực tế, Thánh Giuse là một
người bình thường và sự thánh thiện của Thánh Giuse là ở chỗ ngài đã nên thánh
qua những hoàn cảnh thuận tiện và khó khăn mà ngài phải sống và đối diện. Tuy
nhiên, chúng ta không thể che giấu sự thật rằng Thánh Giuse mà chúng ta thấy
trong Tin Mừng, đặc biệt Tin Mừng Matthêu và Luca, là một nhân vật chính quan
trọng của sự khởi đầu lịch sử cứu độ. Thực vậy, những sự kiện trong biến cố
giáng sinh của Chúa Giêsu là những sự kiện khó khăn, đầy trắc trở, bách hại, tối
tăm. Nếu Đức Maria là người đã trao cho thế giới Ngôi Lời trở thành xác phàm,
thì Thánh Giuse là người đã bảo vệ, nuôi dưỡng Ngôi Lời.
Trong Thánh Giuse, chúng
ta có thể nói đó là một người của những gian khổ, một người cụ thể, có trách
nhiệm. Theo nghĩa này, trong Thánh Giuse có hai đặc điểm kết hợp nhau. Một mặt,
khía cạnh thiêng liêng đặc biệt được diễn đạt trong Tin Mừng qua những câu chuyện
của giấc mơ; những tường thuật này làm chứng cho khả năng biết lắng nghe Thiên
Chúa nói trong tâm hồn của Thánh Giuse. Chỉ một người cầu nguyện, một người có
đời sống thiêng liêng mới có thể lắng nghe tiếng Chúa trong muôn vàn tiếng nói
khác xung quanh. Bên cạnh đặc tính này, có một đặc tính khác: Thánh Giuse là một
người thực tế, biết đối diện vấn đề một cách rất thực tế, và trước những khó
khăn trở ngại, ngài không bao giờ để mình trở thành nạn nhân. Trái lại, ngài
luôn đưa ra những dự đoán để phản ứng phù hợp, phó thác vào Chúa và tìm ra giải
pháp cách sáng tạo.
Thưa Đức Thánh Cha, sự
quan tâm được canh tân này đối với Thánh Giuse trong thời điểm nhiều thử thách
này mang lại ý nghĩa cụ thể nào?
Chúng ta đang sống trong
thời gian được đánh dấu bởi đại dịch. Nhiều người đau khổ, nhiều gia đình gặp
khó khăn, nhiều người bị bao vây bởi những nỗi thống khổ của cái chết, một
tương lai bất ổn. Tôi nghĩ rằng chính trong giai đoạn khó khăn như thế chúng ta
cần một ai đó có thể khuyến khích, trợ giúp, gợi hứng cho chúng ta hiểu đâu là
cách đúng để đối diện với những khoảnh khắc tối tăm này. Thánh Giuse là một chứng
nhân chiếu sáng trong thời kỳ tăm tối. Đó là lý do tại sao trong lúc này chúng
ta phải dành chỗ cho ngài để có thể tìm lại con đường đúng.
Sứ vụ kế vị Thánh Phêrô của
Đức Thánh Cha được bắt đầu vào ngày 19/3, lễ Thánh Giuse…
Đối với tôi, điều này
luôn là một sự dịu dàng từ trên cao để tôi có thể bắt đầu sứ vụ. Tôi tin rằng bằng
cách nào đó Thánh Giuse đã muốn nói với tôi rằng ngài sẽ tiếp tục trợ giúp, ở
bên cạnh, và tôi có thể tiếp tục nghĩ về ngài như một người bạn, tôi có thể
nương tựa, vì luôn cầu nguyện cho tôi. Nhưng chắc chắn tương quan hiệp thông với
các thánh này không dành riêng cho tôi, nhưng có thể giúp ích cho nhiều người.
Đó là lý do tại sao trong Năm đặc biệt về Thánh Giuse tôi hy vọng làm cho nhiều
tâm hồn tín hữu tái khám phá giá trị nền tảng của sự hiệp thông với các thánh.
Không phải một sự hiệp thông trừu tượng nhưng cụ thể, được thể hiện trong một
tương quan thực tế và đem lại kết quả cụ thể.
Trong chuyên mục về tông
thư Patris Corde của báo Quan sát viên Roma, chúng con đã đan xen cuộc sống của
Thánh Giuse với cuộc sống của những người cha, và cả con cái. Theo Đức Thánh
Cha, từ cuộc đối thoại với Thánh Giuse, những người con của ngày hôm nay, nghĩa
là những người cha trong tương lai có thể nhận được điều gì?
Người cha không được sinh
ra nhưng chắc chắn tất cả chúng ta là những người con được sinh ra. Đây là điều
đầu tiên chúng ta phải xem xét, nghĩa là mỗi người chúng ta ngoài những gì cuộc
sống dành cho chúng ta, thì trước hết mỗi người là một người con, được trao phó
cho một ai đó, xuất phát từ một mối liên hệ quan trọng đã làm cho người con này
lớn lên và ảnh hưởng đến điều thiện và điều xấu. Có mối quan hệ này, và nhận ra
tầm quan trọng của nó trong chính cuộc sống, nghĩa là hiểu rằng một ngày nào
đó, chúng ta sẽ có trách nhiệm đối với cuộc sống của ai đó, nghĩa là khi chúng
ta sẽ phải thực hiện thiên chức làm cha, chúng ta sẽ có kinh nghiệm cá nhân về
điều này. Và do đó điều quan trọng là có thể suy tư về kinh nghiệm cá nhân này
để không lặp lại những sai lầm và để trân quý những điều tốt đẹp mà chúng ta đã
trải qua.
Tôi tin rằng quan hệ phụ
tử mà Thánh Giuse đã có đối với Chúa Giêsu nhiều đến mức đã ảnh hưởng đến cuộc
sống và lời rao giảng của Chúa Giêsu. Thực tế, trong những bài giảng của Chúa
có rất nhiều hình ảnh và sự tham chiếu đến hình ảnh của người cha. Như Chúa
Giêsu nói rằng Thiên Chúa là Cha, và Người không thể để chúng ta dửng dưng với
lời khẳng định này. Điều này có nghĩa là Thánh Giuse đã đảm nhận vai trò làm
cha một cách tuyệt hảo đến mức Chúa Giêsu đã tìm được trong tình yêu phụ tử của
Thánh Giuse một sự tham chiếu đẹp nhất để dâng lên Thiên Chúa. Chúng ta có thể
nói rằng những người con hôm nay sẽ trở thành những người cha ngày mai sẽ phải
tự hỏi họ đã có những người cha ra sao và họ muốn trở thành những người cha như
thế nào. Họ không được để vai trò làm cha là kết quả của một sự tình cờ hay đơn
giản là kết quả của một trải nghiệm trong quá khứ, mà họ có thể quyết định một
cách có ý thức đem lại điều tốt cho ai đó, có trách nhiệm với ai đó.
Chương cuối của Patris
Corde nói về Thánh Giuse như một người cha ở phía sau, ẩn mình. Một người cha
biết hiện diện nhưng để cho người con tự do lớn lên. Liệu điều này có thể khả
thi trong một xã hội mà dường như chỉ dành cho những ai có chỗ đứng và có tầm
nhìn?
Một trong những đặc điểm
đẹp nhất của tình yêu, và không chỉ của tình phụ tử, chính là tự do. Tình yêu
luôn sinh ra tự do, tình yêu không bao giờ được trở thành nhà tù, sự chiếm hữu.
Thánh Giuse cho chúng ta thấy khả năng chăm sóc Chúa Giêsu, nhưng không bao giờ
muốn chiếm hữu, muốn điều khiển, muốn Chúa phân tâm khỏi sứ vụ. Tôi nghĩ điều
này rất quan trọng cho việc thẩm định khả năng yêu thương và cả khả năng biết
cách lùi lại của chúng ta. Một người cha tốt là một người cha biết cách ra đi
đúng lúc để người con có thể xuất hiện với vẻ đẹp, sự độc đáo, những lựa chọn,
ơn gọi của nó.
Theo nghĩa này, trong mọi
mối quan hệ tốt đẹp, chúng ta cần phải từ bỏ việc muốn áp đặt một hình ảnh, một
kỳ vọng, một tầm nhìn từ trên xuống, muốn đặt mình ở trung tâm quá mức. Đặc
tính của Thánh Giuse là biết đặt mình sang một bên, khiêm nhường cũng có nghĩa
là có khả năng ở vị trí thứ hai, đây là khía cạnh quyết định quan trọng của
tình yêu mà Thánh Giuse thể hiện đối với Chúa Giêsu. Theo nghĩa này, ngài là một
nhân vật quan trọng trong tiểu sử của Chúa Giêsu, ngài đã biết rời khỏi, để
Chúa Giêsu có thể tỏa sáng trong ơn gọi, sứ vụ của Người. Theo hình ảnh của
Thánh Giuse, chúng ta phải tự hỏi xem liệu chúng ta có thể lùi lại một bước, để
cho người khác, và trên hết là đối với những người được giao phó cho chúng ta,
tìm thấy trong chúng ta một quy chiếu nhưng không bao giờ là một trở ngại.
Nhiều lần Đức Thánh Cha tố
cáo tình phụ tử ngày nay đang gặp khủng hoảng. Giáo hội có thể làm gì để trao lại
sức mạnh cho mối quan hệ cha con, vốn là nền tảng cho xã hội?
Khi chúng ta nghĩ về Giáo
hội, chúng ta luôn nghĩ Giáo hội như người Mẹ, và điều này chắc chắn không sai.
Trong những năm gần đây, tôi cũng đã cố gắng nhấn mạnh rất nhiều vào cái nhìn
này, bởi vì cách thức thực hiện thiên chức làm mẹ của Giáo hội là lòng thương
xót, nghĩa là chính tình yêu thương sinh ra và tái tạo sự sống. Không phải tha
thứ, hòa giải là một cách mà qua đó chúng ta đang đứng vững trên đôi chân của
mình sao? Đó không phải là cách mà qua đó chúng ta lãnh nhận lại cuộc sống sao?
Không thể hiện diện một Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô nếu không qua lòng thương
xót! Nhưng tôi tin rằng chúng ta phải có can đảm để nói rằng Giáo hội không chỉ
là người mẹ nhưng còn phải là người cha. Nghĩa là Giáo hội được kêu gọi thực hiện
sứ vụ làm cha không gia trưởng. Và khi tôi nói rằng Giáo hội phải phục hồi khía
cạnh làm cha này, tôi đang đề cập chính xác đến khả năng của một người cha
trong việc đặt con cái vào vị trí tự gánh vác trách nhiệm, thực hiện quyền tự
do, lựa chọn của chúng. Nếu một mặt lòng thương xót chữa lành, an ủi, khích lệ
chúng ta, mặt khác tình yêu Thiên Chúa không chỉ giới hạn ở việc tha thứ, chữa
lành, nhưng tình yêu Thiên Chúa thúc đẩy chúng ta đi đến quyết định, để cất
cánh.
Đôi khi nỗi lo sợ làm tê
liệt sức đẩy này…
Đúng vậy, giai đoạn lịch
sử này là một giai đoạn được đánh dấu bằng việc không có khả năng đưa ra những
quyết định lớn trong cuộc đời của một người. Những người trẻ của chúng ta thường
rất ngại quyết định, lựa chọn và dấn thân. Một Giáo hội không chỉ là nói có hoặc
không, nhưng trên hết khi Giáo hội khuyến khích và có thể đưa ra những lựa chọn
tuyệt vời. Và mỗi lựa chọn luôn có hậu quả và rủi ro, nhưng đôi khi vì sợ hậu
quả và rủi ro mà chúng ta tê liệt không thể làm và lựa chọn bất cứ điều gì. Một
người cha thực sự không nói với bạn rằng mọi thứ sẽ luôn ổn nhưng ngay cả khi bạn
ở trong tình huống mọi sự không suôn sẻ, bạn vẫn có thể đối diện và sống với phẩm
giá ngay cả trong những lúc thất bại. Một người được cho là trưởng thành không
phải ở những chiến thắng nhưng ở cách người này biết cách sống thất bại. Chính
trong trải nghiệm của sự sa ngã và yếu đuối mà tính cách của một người được
nhìn nhận.
Đối với Đức Thánh Cha,
tình phụ tử thiêng liêng rất quan trọng. Làm thế nào các linh mục có thể là những
người cha?
Trên đây chúng ta đã nói
rằng tình phụ tử không phải là một điều hiển nhiên, người cha không được sinh
ra, nhưng là trở thành người cha. Tương tự như vậy, một linh mục không tự nhiên
trở thành một người cha nhưng phải học từng chút một, bắt đầu trước hết bằng
cách nhận mình là con Thiên Chúa nhưng sau đó cũng là con của Giáo hội. Và Giáo
hội không phải là một khái niệm trừu tượng, luôn là khuôn mặt của một ai đó, một
hoàn cảnh cụ thể, một cái gì đó mà chúng ta có thể đặt một cái tên chính xác.
Chúng ta luôn nhận được đức tin qua tương quan với một ai đó. Đức tin Kitô
không phải là điều có thể học được từ sách vở hay lý luận đơn giản, trái lại,
nó luôn là một đoạn hiện sinh đi qua các mối quan hệ. Vì vậy, kinh nghiệm của
chúng ta về đức tin luôn luôn phát sinh từ chứng tá của một người nào đó. Do
đó, chúng ta phải tự hỏi chúng ta đã sống lòng biết ơn như thế nào đối với những
người này, và trên hết là liệu chúng ta có giữ được khả năng quan trọng đó để
biết cách phân biệt điều gì không tốt có thể truyền cho họ hay không.
Đời sống thiêng liêng
không khác gì đời sống nhân bản. Nếu nói theo cách nhân bản, một người cha tốt
là vì giúp con mình trở thành chính nó, làm cho nó có thể tự do và thúc đẩy nó
đưa ra những quyết định lớn lao, thì một người cha tốt về mặt thiêng liêng cũng
không thay thế lương tâm người khác, những người tin tưởng người cha thiêng
liêng này không phải khi ông trả lời những câu hỏi mà họ mang trong lòng; không
hành động độc đoán đối với cuộc sống của những người được giao phó cho mình,
nhưng khi người cha thiêng liêng một cách kín đáo và đồng thời có khả năng chỉ
dẫn con đường, cung cấp các cách giải thích khác nhau, giúp phân định.
Ngày nay, điều gì cấp
bách nhất để trao ban sức mạnh cho chiều kích thiêng liêng của tình phụ tử?
Tình phụ tử thiêng liêng
thường là một món quà mà trên hết là từ kinh nghiệm. Một người cha thiêng liêng
có thể không cần chia sẻ quá nhiều về kỹ năng lý thuyết, nhưng trên hết là kinh
nghiệm cá nhân của mình. Chỉ bằng cách này, mới có ích cho người con. Vào thời
điểm lịch sử này, có một sự cấp bách lớn đối với các mối quan hệ có ý nghĩa mà
chúng ta có thể xác định là tình phụ tử thiêng liêng, nhưng - cho phép tôi nói
- cũng là tình mẫu tử thiêng liêng, bởi vì vai trò đồng hành này không phải là
đặc quyền của nam giới hay chỉ của các linh mục. Có nhiều nữ tu giỏi, nhưng
cũng có nhiều giáo dân có một hành trang kinh nghiệm có thể chia sẻ với người
khác. Theo nghĩa này, mối quan hệ thiêng liêng là một trong những mối quan hệ
mà chúng ta phải tái khám phá một cách mạnh mẽ hơn trong thời điểm lịch sử này
nhưng không bao giờ nhầm lẫn nó với những con đường khác có tính chất tâm lý hoặc
trị liệu.
Trong số những hậu quả bi
thảm của Covid, có việc nhiều người cha mất việc làm. Đức Thánh Cha cảm thấy muốn
nói gì với những người cha đang gặp khó khăn này?
Tôi cảm thấy rất gần với
thảm cảnh của các gia đình, những người cha và người mẹ đang trải qua một khó
khăn lớn, đặc biệt trầm trọng hơn bởi đại dịch. Tôi tin rằng không thể dễ dàng
đối mặt với nỗi khổ không thể trao cơm bánh cho con mình và cảm thấy có trách
nhiệm đối với cuộc sống của người khác. Theo nghĩa này, lời cầu nguyện, sự gần
gũi của tôi, nhưng cũng là tất cả sự hỗ trợ của Giáo hội, là dành cho những người
này, cho những người nghèo này. Nhưng tôi cũng nghĩ đến rất nhiều người cha, rất
nhiều người mẹ, rất nhiều gia đình đang chạy trốn chiến tranh, những người bị đẩy
lùi sang biên giới châu Âu và xa hơn nữa, và những người sống trong hoàn cảnh
đau đớn, bất công mà không ai coi trọng hay cố ý bỏ qua. Tôi muốn nói với những
người cha, những người mẹ này rằng đối với tôi, họ là những người hùng vì tôi
tìm thấy ở họ lòng dũng cảm của những người liều mình vì tình yêu thương con
cái, vì tình yêu của gia đình. Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng đã trải qua cuộc
lưu vong, thử thách này, phải chạy trốn ra nước ngoài do bạo lực và quyền lực của
Hêrôđê. Sự đau khổ này khiến Thánh Gia trở nên gần gũi với chính những anh chị
em ngày nay đang phải chịu những thử thách tương tự. Những người cha này tin tưởng
quay lại với Thánh Giuse khi biết rằng với tư cách là một người cha, chính ngài
đã trải qua cùng một kinh nghiệm, cùng một sự bất công. Và với tất cả và gia
đình của họ, tôi muốn nói rằng đừng cảm thấy cô đơn! Đức Giáo Hoàng luôn nhớ đến
họ và sẽ tiếp tục cho họ một tiếng nói và không quên họ.
Ngọc Yến
(Vatican News 13.01.2022)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét