Thứ Hai, 17 tháng 1, 2022

Phúc tâm còn nhiều lắm...

 

Phúc  tâm  còn  nhiều  lắm...

1/10/2022-conggiao.info

Vụn Vặt suy Tư:

Tớ đi chợ kiếm ít hàng phủ xanh cho Tủ lạnh bớt sa mạc (rau củ quả…).

Tớ quyết đi ra khỏi vùng phủ sóng Giáo xứ, những chỗ thân quen dễ nhận ra 'ông cha'...

Tớ quyết làm 'con chiên' ngây thơ, không trả giá trả phí gì hết (nói 'phí' bởi nhớ 'chuyện hài' trong thế giới phẳng- một quan to lắm, tư lệnh ngành quyết thay đổi 'thu phí' thành 'thu giá', bị xã hội ném đá tơi bời, gây tốn kém nhiều triệu Hồ tệ cho 'thay đổi đỉnh cao' này, rồi trở lại như cũ, chìm xuồng, chẳng thấy xin lỗi gì cả...)

Một phần để Chủ Dân bán hàng 'thấy sướng', đỡ mất thêm vàng bạc (thời gian) vì không phải kì kèo bớt một thêm hai...

Sâu hơn, cứ tự nhiên để xem chủ bán có ‘cứa cổ’ thượng đế không, nhất là ở đây vùng Đạo hầu như 'vàng ròng', người bán cũng như khách mua hầu hết là Dân Thánh...

Chạy vào chợ, tầm trưa, tớ cố tình chọn chỗ rốt và khuất, góc chợ.

- Chị cho tôi ký rau cải đắng xanh này, cho tôi luôn cái bắp cải kha khá kia kìa.

Sau khi cân, tất cả, Cô chủ nói:

- Chú cho con xin 17 ngàn đồng, ký cải năm ngàn (5.000), bắp cải 12 ngàn...

- Sao Chị không tính chẵn 2 chục cho tiện...

- Đâu được. Nếu chú muốn, con lấy thêm rau cân cho đủ chẵn 2 chục...

- Thôi thôi, một ký với cái bắp cải kia, mình ăn là ăn...nổ bụng rồi.

Tớ đưa chẵn tờ hai chục, bảo khỏi thối, và cũng không nói câu quen thuộc 'xin một kinh Kính Mừng', bởi dễ 'khác người' và dễ 'lòi đuôi' nhà tu; song vẫn giữ câu chào bình an trước khi ‘bái bai’: ‘Xin Chúa chúc lành cho chị’

Nghe nói rau củ quả đang tăng giá, thế mà...

Giá cả bán rẻ tiền nhưng không gian tham, lợi dụng nâng giá cho thấy giầu Tâm Phúc...

Bớt gian tham, gắng làm người tử tế, biết tích lũy Tâm Giầu thế này, thì... thì...

Thì cuộc đời vẫn Đẹp Sao !...

Cuộc sống Dễ Thương quá !...

Nhất là trong loạn cảnh đã- đang và sẽ vẫn có nguy cơ 'bung toang'.... gây bao đau thương do ả bạn vàng Cô Vy China tung hoành khắp cõi nhân sinh...

2. Chúa Giêsu từng công bố TÁM MỐI PHÚC THẬT và Phúc Thật đầu tiên nói về 'Tinh Thần Khó Nghèo- Sống Khó Nghèo'.

"Phúc thay ai có Tâm Hồn Nghèo Khó, vì Nước Trời là của họ” (x. Mt 5, 1- 12)

Hẳn nhiên 'Phúc Thật Khó Nghèo' ở đây không phải Chúa kêu mời ta sống kiểu 'ăn mày’- khố rách áo ôm, đói khổ thiếu trước hụt sau...

Sống Tinh Thần Nghèo khó, Thầy Giêsu muốn ta sống khiêm tốn, thanh thoát với tiền tài danh vọng trần thế, muốn ta trở về vị trí làm Chủ vật chất; điều đó cũng có nghĩa không để Tiền bạc làm chủ, rồi điều khiển ta đến độ xem tiền bạc quan trọng hơn Đức Công Bình, trên Đạo Nghĩa Yêu Thương- sự Thảo Hiếu- Tình Anh Em...

Khi làm đầy tớ tiền bạc- tôn tiền bạc lên ngôi chủ, đến độ duy vật thì nguy hiểm lắm, thảm họa lắm !!!...

Thầy Giê-su từng cảnh cáo: Chớ làm tôi tớ hai chủ, vừa Thiên Chúa, vừa tiền bạc... Và Chúa cũng không chấp nhận sống Đức Tin nửa nạc nửa mỡ, dở dở ương ương...

Và Ông Bà tiền nhân ngàn xưa từ trong trải nghiệm sinh động đã khám phá 'chân lý' làm Giầu đích thực, làm nên giá trị tươi đẹp cho đời người, căn dạy con cháu:

'Nghèo Tiền nghèo bác chả lo

Nghèo Tình Nghèo Nghĩa mới cho là nghèo'

Thắp sáng- lan tỏa Năng Lượng Tốt cho cuộc sống đâu khó.

Sống Phúc Thật của Thầy Giêsu đâu khó

Làm Giầu theo kinh nghiệm Tiền Nhân đâu khó.

Lm. Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét