Thứ Năm, 13 tháng 1, 2022

Coi chừng quà cáp... táp lương tâm!

 

Coi  chừng  quà  cáp... táp  lương  tâm!

1/7/2022

Vụn Vặt Suy Tư:

Em, Bạn gái cùng Cha Mẹ vào Nhà xứ để tiến hành thủ tục Hôn phối.

Em mang thêm bịch Trái Cây lớn, loại chất lượng, nói 'chúng con biếu Cha'...

Tớ cảm ơn và xin lỗi không nhận...

Lý do: Chuyện làm thủ tục Hôn phối hay làm phép Nhà... đấy là TRÁCH NHIỆM đương nhiên của Linh mục, niềm vinh dự của 'Đầy Tớ' như Thầy Giêsu đến để phục vụ chứ không phải để người khác phục vụ...

Ngoài ra, tớ khẳng khái không nhận quà để tránh tạo tiền lệ 'qùa cáp' không tốt, để vào Nhà xứ, gặp Linh mục Chánh xứ nhẹ nhàng, tránh những nghĩ ngợi 'vụn vặt' không đáng có...

Và, vấn đề mang tính 'xưng tội': Tớ vẫn hèn mọn, vẫn đầy tham-sân -si, không biết khước từ cám dỗ nhỏ, dù chỉ là bụi bặm... thì sẽ dần quen thói đòi hỏi, tệ ở chỗ đòi hỏi quà cáp- phong bì ngay điều nghĩa vụ tất yếu mình phải thi hành, quyền lợi tất yếu của người khác được hưởng.

Thầy Giê-su từng dạy: Ai Trung Thành trong việc nhỏ thì sẽ Trung Thành trong việc lớn; Ai Bất Tín trong việc rất nhỏ thì sẽ Bất Tín trong việc rất lớn...

 Tớ nhớ đến lời Hồ Chủ tịch, lấy hình ảnh 'đầy tớ phục vụ' của Thầy Giêsu làm châm ngôn căn dạy đồng chí cán bộ vốn được- thời phong kiến coi như ‘cha mẹ’ (quan chi phụ mẫu) – thậm chí, sợ quên lời dạy của Chủ Tịch nước tiên khởi thời ‘đỉnh cao trí tuệ’ nhiều cơ quan còn còn cắt dán chữ to, nổi bật: 'Cán bộ là Đầy Tớ của Nhân Dân'...

Thật hay ho cho Chủ Dân, bao năm nay, lãnh đạo đảng- nhà nước thừa hành xem ra quyết liệt lắm, không tiếc tốn biết bao nhiêu tỷ Hồ tệ để ra sức kêu gọi- khuếch trương phong trào học tập gương 'cha già'- bác Hồ....

Tớ đang tự sướng: Cứ theo lý thuyết, lại được Tiên đế lấy điều căn bản 'đường Tôi Trung' của thầy Giêsu mà chính Thầy đã Dạy- đã Sống- thậm chí cả Hy Sinh tính mạng vì ích lợi Tốt nhất cho Bạn hữu, điều mà hơn 2000 năm này Hội Thánh Chúa Giêsu Kitô, trong đó với hàng ngàn, hàng triệu Kitô hữu- những người thiện chí vẫn tích cực nêu gương qua việc dấn thân- xả thân phục vụ Công lý Yêu thương, nhân quyền phổ quát quốc tế mà chính lãnh đạo VN đã 'ô- kê'...

… thì nói như Bà quan to nào đó: 'dân chủ gấp vạn lần tư bản', hay của chính Ông lớn quyền lực thuộc hàng đệ nhất: Thời Hồ rực rỡ nhất; Mây đen bao phủ toàn cầu nhưng Mặt Trời vẫn đang tỏa sáng ở VN...; hoặc một vị quan chóp cao 'tứ trụ' 'khẩy' nước Đẹp đang khốn đốn bởi ả China Cô-vy: Cột điện Mỹ mà biết đi thì cũng chạy qua VN ở...

Cứ theo logic 'đầy tớ của Nhân Dân' thì những phát ngôn trên, và nhiều nhiều những phát ngôn 'sướng tai' của 'đầy tớ' cũng có lý… Thậm chí cái 'sướng' Dân Tộc- Chủ Dân khi 'hạt giống đỏ'- con cái của hàng 'đầy tớ' còn ham tiếp nối ghế phụ mẫu lãnh đạo kéo dài.

Tớ nảy ra ý tưởng 'truyền ngôi đầy tớ' để làm cho chủ Dân 'sướng đời', khi chợt nhớ 'định nghĩa' của Bà đầy tớ to lắm, lãnh đạo của Thành Hồ văn minh nhất nước, 'chơi đẹp' nhất nước khi nhận phân giao phải gồng gánh quá ¾ số tiền bạc mình kiếm được nộp cho ngân sách nước nhà (‘ngân hàng Nhà nước’ chứ không phải ‘Ngân hàng Nhân Dân’... Cảm ơn, ‘chuẩn’ thế cũng may cho Chủ Dân, đỡ phải thêm tai tiếng):

'Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc'[1]

...

Bộp! ... Á đau!... Á đau!...

Bất ngờ tớ tỉnh ngộ, rơi cái 'bụp' ê mông từ thiên đàng không tưởng...

Cũng cần phải cảm ơn- ghi công Mác- Lê đã giúp tỉnh ngộ...

Đấy là khi tớ nhớ 'con đường nhận thức Chân Lý' của Macxit: Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, rồi từ tru duy trừu tượng đến trực quan sinh động...

(Nói 'con đường nhận thức Chân lý' cho ra vẻ to tác, tri thức... thực ra đấy là kinh nghiệm trải nghiệm hàng ngàn năm trước của tiền nhân khắp nơi trong cõi nhân sinh: Xem Quả Biết Cây...; Ngay cả lời cố TT nào đó: 'Đừng nghe... hãy xem...' cũng dựa trên 'chân lý' Nhân Quả này. chẳng mới lạ.).

Cái rơi từ 'trừu tượng tự sướng' rơi cái bụp về ‘trực quan sinh động’ làm tớ đau đớn, ê mông ê chề...

Tớ nhớ 'tập đoàn tội ác' xỏ mũi- móc túi hàng triệu chủ Dân nghèo khổ liên quan đến kít xét nghiệm ả Cô Vy China của công ty Việt Á.

Nhớ đến cái chết thương tâm- thảm thiết của Bé gái tám tuổi đang gây phẫn nộ toàn xã hội mà Bố ruột cùng 'dì ghẻ' (vợ sắp cưới của Bố) bạo hành nhiều ngày tháng đến chết, ‘dã man’ hơn (ngôn ngữ của báo TT), 4 giờ trước khi chết Bé bị ‘dì nghẻ’ hành hạ không thương tiếc[2].

Nghe nói, bố ruột cháu, 'mẹ ghẻ' cũng con cháu thuộc hàng đầy tớ, con cái lãnh đạo cả đấy, học đến nơi đến chốn, có cả du học nữa....

Vụ việc sa sút Đạo Đức- băng hoại Lương Tâm theo kiểu bạo lực không còn đặc thù- cá biệt nữa... Dường như đang phổ quát…

Bỗng nhiên tớ trầm ngâm suy tư, kéo theo nỗi đau thời thế:

Điều gì đã làm suy đồi Đạo Đức đến ‘tán tận Lương Tâm’ nhanh thế- nhiều thế, ngay cả trong lớp người được coi ‘là hạnh phúc dân tộc’, xuất thân từ hàng ngũ lãnh đạo vốn được coi ‘cha mẹ’ Dân đen, hay đúng chuẩn theo Hồ chủ tịch ‘đầy tớ’ Chủ Dân ‘thành bất hạnh Dân tộc’ !?...!?...?!

Lm.Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét