Thứ Ba, 18 tháng 4, 2023

6 thực phẩm giúp não khỏe

 

Thứ ba, 18/4/2023, VnExpress.net

6  thực  phẩm  giúp  não  khỏe

Trứng, dâu tây, đậu đen, rau chân vịt, trà xanh giàu omega-3, chất chống oxy hóa và các dưỡng chất khác góp phần làm chậm lão hóa, giúp não khỏe.

Não có xu hướng lão hóa theo thời gian. Người lớn tuổi có nguy cơ mắc các bệnh suy giảm nhận thức, trí nhớ kém, lo âu căng thẳng... cao hơn người trẻ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có nhiều cách giúp não khỏe, trong đó, chọn lựa thực phẩm sạch, tránh loại chế biến sẵn mang lại nhiều lợi ích. Một số loại thực phẩm dưới đây có các hợp chất tốt cho não, cải thiện trạng thái tinh thần.

Cá mòi: Bộ não gồm 60% là chất béo, thành tế bào trong não cần chất béo lành mạnh như omega-3 để có thể hoạt động tối ưu. Trong khi đó, cá mòi giàu axit béo omega-3 làm chậm quá trình suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Chất béo omega-3 còn góp phần giảm viêm, giúp não duy trì chức năng nhận thức. Cá mòi cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Những người lớn tuổi nếu tiêu thụ lượng vitamin D từ thực phẩm phù hợp có thể hạn chế chứng mất trí nhớ.

Dâu tây: Bất thường các đám rối sợi thần kinh trong não có thể gây ra các bệnh như suy giảm nhận thức, Alzheimer... Các đám rối này hoạt động có liên quan đến hợp chất pelargonidin - một chất có nhiều trong quả dâu tây. Pelargonidin có đặc tính chống viêm có thể làm giảm viêm thần kinh nói chung, giữ cho các protein hoạt động bình thường. Nó cũng góp phần cải thiện quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng. Ăn quả dâu tây còn cung cấp nước hàng ngày.

 


Quả dây rau cung cấp nước và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Ảnh: Freepik

Trứng: Choline có nhiều trong màng tế bào não giúp điều chỉnh trí nhớ. Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, chế độ ăn uống nhiều choline có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Mọi người có thể bổ sung hợp chất này trong quả trứng, cụ thể là lòng đỏ trứng. Đây là nguồn cung cấp choline phong phú trong các thực phẩm, chỉ đứng sau gan bò. Một quả trứng đáp ứng khoảng 30% nhu cầu choline có lợi cho não bộ.

Đậu đen: Đây là thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu flavonoid. Những người ăn nhiều đậu đen có thể giảm 20% nguy cơ suy giảm nhận thức so với những người ăn ít thực phẩm giàu flavonoid. Flavonoid có cả tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe của não và giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm khả năng nhận thức sớm.

Đậu đen cũng giàu chất xơ. Chế độ ăn nhiều chất xơ làm giảm nguy cơ mất trí nhớ. Chất xơ còn điều chỉnh các thành phần của hệ vi sinh vật trong đường tiêu hóa, giúp cải thiện tình trạng viêm trong não.

 

                              Đậu đen giàu flavonoid. Ảnh: Freepik

Rau chân vịt: Rau chân vịt (rau bina, bó xôi) chứa nhiều chất chống oxy hóa carotene bao gồm beta-carotene và lutein, có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở phụ nữ lớn tuổi. Caroten còn là chất chống oxy hóa giúp làm giảm tốc độ lão hóa đối với các tế bào não.

Trái bơ: Những người có thói quen ăn một trái bơ mỗi ngày có thể giữ cho bộ não hoạt động ổn định, gia tăng đáng kể về trí nhớ và hiệu quả giải quyết vấn đề. Trái bơ còn giàu chất béo không bão hòa đơn, folate và chất xơ, góp phần làm chậm lão hóa não.

Trà xanh: Trà xanh chứa các chất dinh dưỡng bảo vệ não và chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid và phenolics. Trà xanh và matcha cũng cung cấp một loại axit amin là L-theanine. Cơ thể hấp thụ nhiều L-theanine có thể cải thiện nhận thức, tăng khả năng ghi nhớ.

Anh Chi (Theo Everday Health)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét