Thứ Năm, 6 tháng 4, 2023

NIỀM TIN CHÚA PHỤC SINH

 

Thu, 06/04/2023 -  Lm Xuân Hy Vọng

NIỀM  TIN  CHÚA  PHỤC  SINH

Thế giới đảo điên trước tin đồn, tin nóng hổi, nào là người từ cõi chết trở về dương gian, người nằm trong mồ trỗi dậy về với gia đình trước sự bàng hoàng, hoảng sợ của gia luyến, người được xác quyết là đã lìa thế, nay lại trở về, v.v...Theo thói thường, con người chúng ta có xu hướng mong mỏi sự kiện, thông tin ‘shock’, thích bàn tán, bàn luận về ‘thế giế bên kia’, phép lạ này phép lạ kia, v.v... Thế thì, đứng trước niềm xác tín, lòng tin Chúa Ki-tô phục sinh, chúng ta có thái độ thế nào, và sống chứng tá ra sao?

Trước tiên, chúng ta cùng tán tạ Thiên Chúa đã thực hiện biết bao kỳ công vĩ đại và hân hoan chia san niềm vui Chúa Phục Sinh với nhau “Chúa đã sống lại thật rồi, Al-lê-lui-a”. Thiết nghĩ rằng lời chúc mừng này chính là động lực, niềm xác tín của đời sống Ki-tô hữu chúng ta. Thánh Phao-lô đã từng khẳng định khi Ngài nói về sự phục sinh của Đức Ki-tô như sau: “Nếu Đức Ki-tô không trỗi dậy từ cõi chết, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng...và nếu Đức Ki-tô không trỗi dậy thì lòng tin của anh em thật hão huyền...nếu chúng ta chỉ đặt niềm tin vào Đức Ki-tô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết” (x. 1Cr 15, 14.17.19). Vì thế, niềm vui phục sinh là bài ca tán tụng Thiên Chúa, là kim chỉ nam cho đời sống chúng ta.

Thế nhưng, sự chiến thắng khải hoàn này, sự phục sinh này không phải nhờ vào công trạng, lòng đạo đức thánh thiện của riêng ta, mà đây chính là sự chiến thắng tử thần của Đức Giê-su Ki-tô, và nhờ vào lòng thương xót, nhân hậu của Thiên Chúa mà chúng ta được thông phần vào niềm hân hoan phục sinh của Chúa Ki-tô. Hơn nữa, một khi chúng ta kết hợp mật thiết với Ngài, đồng chịu tử nạn với Ngài, đóng đinh những sai lầm, tội lỗi, tính hư nết xấu của bản thân chúng ta, thì chúng ta sẽ được cùng sống lại với Ngài. Ngạn ngữ phương tây có câu: “Có bước qua con đường thập giá, mới nhận được vòng hoa phục sinh” (no cross, no crown). Thật vậy, lắm lúc, chúng ta mong muốn, hồ hởi đón nhận niềm vui, vòng hoa chiến thắng vinh quang, nhưng chúng ta chẳng muốn thông phần, chịu tử nạn, bước qua con đường hy sinh, dâng hiến ‘con đường thập tự’! Lắm lúc, chúng ta khước từ lời mời gọi ‘uống chén đắng’ với Thầy Giê-su trong mọi giây phút sinh hoạt hằng ngày, mà chỉ ước mong nhanh nhanh lãnh lấy triều thiên quang vinh!

Trong các bài đọc hôm nay, Chúa Ki-tô phục sinh mời gọi mỗi người trong chúng ta hãy xác tín, tin vào Ngài, vì chỉ có Ngài là sự sống lại và là sự sống (x. Ga 11, 25). Thứ đến, hãy trở nên nhân chứng cho Chúa Ki-tô phục sinh qua mọi sinh hoạt, mọi nơi, mọi lúc, trong mỗi cử chỉ, lời ăn, lối suy nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề, cách sống xây dựng tình huynh đệ trong cộng đoàn, vì chúng ta là đoàn dân của Chúa Ki-tô phục sinh như chính ĐHY Luis Antôniô G. Tag-lê (trước kia là TGM Ma-ni-la, Phi-luật-tân; hiện tại là Chủ tịch Thánh Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc) đã xác tín khi ngài viết sách suy tư về ơn gọi cùng đích của người Ki-tô hữu, và sứ mạng của Giáo Hội Công Giáo với tựa đề nguyên bản ‘The Church: The People of the Resurrection’ (tạm dịch: Giáo Hội: Tín Hữu của Niềm Tin Phục Sinh). Theo ngài, mỗi Ki-tô hữu là một chứng nhân của niềm hân hoan Phục Sinh, chứ chẳng phải là người ủ dột, buồn sầu. Người Ki-tô hữu là chứng tá sống động của Chúa Ki-tô Phục Sinh, chứ không phải là người vô cảm, vô hồn, chẳng màng đến sự thống khổ của đồng loại. Người Ki-tô hữu là những người con cưng của Giáo Hội luôn mang trong mình niềm tin Chúa Ki-tô Phục Sinh, luôn mặc lấy con người mới, con người của sự chia san, của sự quên mình, luôn nghĩ cho tha nhân, và đặt Chúa Ki-tô làm chủ, trung tâm đời sống của mình.

Tương tự bà Ma-ri-a Mag-đa-lê-na, với lòng trìu mến, gắn bó với Chúa Giê-su, và nhất là bà đã đặt Ngài làm chủ, làm trung tâm của mọi sinh hoạt của bà; thế nên, bà đã chiến thắng nỗi sợ sệt khi phải một mình ra mộ lúc trời còn tối (x. Ga 20, 1). Bà trở nên can đảm nhanh nhẹn chia san, loan truyền những gì bà cảm nghiệm, cảm nhận, và đón nhận từ Chúa Phục Sinh. Cũng như Phê-rô, Gio-an đã dật tung cánh cửa khép kín bởi nỗi sợ hãi mà ra khỏi con người cũ của mình, đến với niềm xác tín vào Chúa Phục Sinh, và trở nên chứng tá Tin Mừng “ông thấy và ông tin” (x. Ga 20, 9). Hơn nữa, như Phao-lô được mời gọi hoán cải từ một người bắt bớ, cấm cách tín hữu tin vào Chúa Giê-su Phục Sinh, trở thành tông đồ nhiệt thành, sống và làm chứng cho Chúa Ki-tô Phục Sinh “...Ngài đã truyền cho chúng tôi rao giảng cho toàn dân và làm chứng rằng chính Ngài đã được Thiên Chúa tôn vinh...” (x. Cv 10, 42). Chúng ta được mời gọi trở nên nhân chứng của niềm tin Chúa Phục Sinh trong đời sống thường nhật, và cũng được thông phần vào sự hân hoan trọn vẹn mà Chúa Phục Sinh mang lại cho chúng ta, đó là ơn cứu độ, và chiến thắng sự chết.

Chúa đã sống lại thật rồi, Al-lê-lui-a! Chúng ta hãy hân hoan, mừng rỡ, chia san, thông truyền niềm vui Phục Sinh đến hết mọi người, mọi dân nước vì Chúa đã chiến thắng sự chết và sống lại vinh quang. Amen!

Lm. Xuân Hy Vọng

SỐNG NIỀM VUI PHỤC SINH GIỮA ĐỜI

Tại một làng nọ, có một người đạo đức thánh thiện đầy khôn ngoan, được mọi người yêu mến và ai ai cũng gọi đây là vị thánh sống. Người ta khắp nơi đổ về, tư vấn, hỏi han mọi chuyện. Trong đó có một vị bề trên tu viện đến tìm và lo lắng trình bày về tình trạng bi đát của tu viện. Được biết, trước kia tu viện này là một trung tâm thu hút vô số khách hành hương; nhà nguyện lúc nào cũng vang tiếng hát của giáo dân khắp nơi tuôn đến; nhà dòng không còn chỗ nhận thêm người xin gia nhập. Thế mà bây giờ tu viện hoang vắng hơn ‘chùa Bà Đanh’; nhà thờ chìm lắng, số tu sĩ èo uột, leo teo mấy người. Cuộc sống thật buồn tẻ!

Vì thế, vị bề trên đánh liều đến hỏi người khôn ngoan này về nguyên nhân nào hay lỗi lầm nào đã đẩy tu viện tới tình trạng trên. Người khôn ngoan đạo đức thánh thiện này ôn tồn đáp: ‘Có lẽ, sai lầm của cộng đoàn là thái độ vô tình, dửng dưng chăng!’ Và ông tiếp tục giải thích: ‘Đấng Cứu Thế đã cải trang thành một người hiện diện giữa quí vị, nhưng dường như quí vị không nhận ra Ngài!’ Nghe lí giải xong, vị bề trên này trở về tu viện. Từ đó trở đi, ai ai cũng thay đổi thái độ, đối xử với nhau như với Đấng Cứu Thế vậy. Chẳng bao lâu, bầu khí yêu thương huynh đệ trở nên thắm thiết, sức sống mới nảy sinh, và niềm vui tràn ngập tu viện. Khắp nơi người ta lại tìm đến tu viện tĩnh tâm cầu nguyện; các bạn trẻ quay về xin gia nhập cộng đoàn.

Niềm hân hoan khôn tả này khởi sự từ tin mừng vui, đó là Đức Giê-su Ki-tô đã phục sinh khải hoàn; ánh sáng Ngài rạng ngời, chiếu tỏ khắp nơi, xoá tan bóng đêm tăm tối tử thần và tội lỗi, ngỏ hầu dẫn đưa con người chúng ta bước vào miền ánh sáng sự sống. Lòng sung sướng, sức sống hồi sinh này phát xuất từ tin vui mừng Đức Giê-su Ki-tô Phục Sinh luôn hiện diện giữa những ai tin Ngài sống lại hiển vinh, mang lại cho họ niềm hoan hỷ và bình an trong đời sống mới. Nếu ngôi mộ u tối đã không thể chôn giữ Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh, và gông cùm sự chết đã bị bẻ gãy, xiềng xích tội lỗi bị phá tan, thì không còn gì có thể tiêu diệt chúng ta được. Thật vậy, Thánh Phao-lô Tông đồ đã xác tín rằng: “Ai có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ hay gươm giáo?…không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta” (Rm 8, 35. 39).

Chúa Ki-tô Phục Sinh là nền tảng cho đức tin của chúng ta. Đây là một biến cố lớn lao nhất, vĩ đại nhất chứng thực Đức Giê-su là Thiên Chúa. Đó là lí do Thánh Phao-lô đã không ngần ngại tỏ bày: “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh (chị) em cũng trống rỗng” (1Cr 15, 14). Thật vậy, “Đức Giê-su là Chúa, Ngài đã sống lại từ cõi chết” (Rm 10, 9) là trọng tâm, cốt lõi của Tin Mừng khởi nguyên (kerygma), lời rao giảng của các Tông đồ, vì chưng Chúa đã báo trước Ngài sẽ trỗi dậy từ cõi chết và sai các Tông Đồ ra đi loan truyền tin vui ấy cho hết mọi người. Hơn nữa, Lễ Phục Sinh đem lại cho chúng ta niềm vui tràn trề hy vọng và ơn can đảm trong cuộc sống đầy đau khổ và thử thách này, bởi vì chúng ta xác tín rằng mình còn có cuộc sống vinh hiển mai sau với Chúa Ki-tô. Vì thế, sống niềm vui Phục Sinh chính là chết đi cho tội lỗi để sống lại với Chúa trong đời sống mới, đời sống Phục Sinh. Sống niềm vui Phục Sinh chính là tin rằng Chúa đã sống lại khải hoàn, đã cứu thoát chúng ta khỏi vòng tội lỗi, nên chúng ta hãy đặt niềm tin tưởng phó thác và lòng trông cậy nơi Ngài. Sống niềm vui Phục Sinh chính là sống vui tươi, an bình và yêu thương trong sự hiện diện của Chúa Giê-su Phục Sinh. Sống niềm vui Phục Sinh không phải ‘hô một cái, đau khổ biến mất’, mà đức tin vào Chúa Phục Sinh mang lại ý nghĩa trổi vượt cho đau khổ, và chiếu sáng tia hy vọng lên khổ đau, cũng như những ai đang trầm kha khốn cùng. Bởi vậy, dù vẫn sống giữa những đau thương, nhưng Chúa Ki-tô Phục Sinh hằng ân ban cho tâm hồn chúng ta niềm vui khôn tả, tuy âm thầm nhưng chất chứa và bình an sâu lắng.

Tắt một lời, cộng đoàn tu viện trong câu chuyện kể trên chỉ tìm lại được bầu không khí yêu thương và niềm vui huynh đệ khi và chỉ khi mọi người nhận ra Chúa Cứu Thế, Đức Ki-tô Phục Sinh đang sống-đồng hành với họ, đang hiện diện giữa họ, và trong người anh em. Chúa đã sống lại thật, nào chúng ta hãy hoan hỷ mừng vui, Hal-lê-lui-a!

Lạy Chúa Ki-tô Phục Sinh, xin cho mọi người chúng con luôn biết sống niềm vui Phục Sinh giữa đời đầy biến động này. Amen!

Lm. Xuân Hy Vọng

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét