Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

7 loại thực phẩm có thể cản trở giấc ngủ

 

Thứ tư, 5/4/2023, VnExpress.net

7  loại  thực  phẩm  có  thể  cản  trở  giấc  ngủ

Ăn pizza, phô mai, cà chua hay thức ăn cay… trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ, trằn trọc vào ban đêm.

Cà phê, trà hay chocolate đã được chứng minh có thể làm rối loạn giấc ngủ. Nhưng 7 thực phẩm dưới đây cũng có thể cản trở giấc ngủ.

Pizza

Pizza chứa nhiều chất béo bão hòa và muối, có thể gây cảm giác khó chịu về thể chất sau khi ăn nhiều, gây khó đi vào giấc ngủ. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn lượng chất béo bão hòa cao trong ngày có thể làm mất ngủ, trằn trọc vào ban đêm. Một lát bánh pizza có thể chứa tới 1/3 lượng muối người trưởng thành cần trong một ngày và 5 g chất béo bão hòa. Bạn cũng nên tránh những thực phẩm giàu chất béo bão hòa vào ban đêm như bơ, kem và đồ chiên rán (khoai tây chiên).

Sinh tố

Theo nghiên cứu của Đại học Liverpool (Anh), một khẩu phần (100 ml) sinh tố chứa khoảng 2,5 thìa cà phê đường, nhiều hơn một khẩu phần nước trái cây. Đường làm tăng năng lượng đột biến khiến cơ thể luôn ở trạng thái tỉnh, làm bạn trằn trọc. Đường tinh luyện có thể gây ra sự dao động nhanh chóng về lượng đường trong máu, làm tăng vọt adrenaline và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Trước khi đi ngủ, bạn cần tránh uống sinh tố cũng như đồ ngọt khác (bánh kẹo, nước ngọt). Tiêu thụ quá nhiều đường còn có thể dẫn đến tiểu đường, tăng cân, huyết áp cao và bệnh gan nhiễm mỡ.

Nếu đói trước khi đi ngủ, nên chọn carbohydrate phức hợp hoặc protein như bánh mì làm từ lúa mì nguyên cám với bơ đậu phộng hay bơ hạnh nhân, chuối với sữa chua... Bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng đều giàu protein và chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe, bánh mì làm từ lúa mì nguyên chất cung cấp chất xơ và nhiều carbohydrate phức hợp hơn bánh mì trắng giữ cho lượng đường trong máu ổn định trong khi ngủ. Chuối có hàm lượng kali, magie và chất xơ cao khuyến khích giấc ngủ ngon. Lưu ý, trước khi đi ngủ nên ăn ít, ví dụ một miếng bánh mì nướng với 1-2 thìa bơ đậu phộng hoặc một quả chuối nhỏ là đủ.

 


Sinh tố chứa nhiều đường có thể gây khó ngủ. Ảnh: Freepik

Phô mai

Các loại phô mai cứng hoặc lâu năm chứa một lượng lớn axit amin tyramine làm tăng nhịp tim, gây khó ngủ. Nếu cảm thấy đói trước khi đi ngủ, hãy thử một ít bơ hạnh nhân với vài chiếc bánh quy giòn. Những thực phẩm này có chứa magie có thể giảm chứng mất ngủ.

Cà chua

Ăn cà chua quá gần giờ đi ngủ sẽ gây khó ngủ. Trái cây này có tính axit có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày và làm tăng nồng độ pH trong cơ thể, gây khó tiêu, ợ nóng và trào ngược axit, tất cả đều cản trở giấc ngủ. Thực phẩm làm từ cà chua như nước ép và nước sốt cũng có tính axit cao, nên tránh nếu bạn dễ bị ợ chua.

Thức ăn cay

Thực phẩm cay có thể gây trào ngược axit, nhất là khi nằm, hỗn hợp axit dạ dày và thức ăn được tiêu hóa dễ trào ngược lên thực quản hơn. Nên ăn đồ cay trước khi đi ngủ 3 tiếng để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit có thể xảy ra khi nằm. Khoảng thời gian này đủ để các chất trong dạ dày di chuyển vào ruột non, ngăn ngừa các vấn đề vào ban đêm như ợ nóng và gây mất ngủ. Thực phẩm có chứa capsaicin (thành phần có trong ớt) có thể cản trở giấc ngủ do làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Nước

Uống nhiều nước trước khi đi ngủ làm tăng khả năng gián đoạn giấc ngủ vì làm tăng khả năng đi tiểu đêm. Một số chất lợi tiểu tự nhiên cũng có thể làm giấc ngủ bị gián đoạn là rau mùi tây, gừng, bồ công anh, táo gai... Nếu bạn cần uống thuốc lợi tiểu theo toa nên dùng sớm hơn trong ngày.

Rượu bia

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, uống một ít rượu bia trước khi đi ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhưng uống nhiều sẽ cản trở chất lượng giấc ngủ, do rượu làm giãn cơ cổ họng gây gián đoạn hơi thở trong khi ngủ. Uống quá nhiều rượu cũng có thể dẫn đến ngưng thở khi ngủ và ngáy nặng. Nguyên nhân do rượu làm giảm khả năng đánh thức và phát hiện tình trạng thiếu oxy trong cơ thể của não, dẫn đến tình trạng ngừng thở lâu hơn và thường xuyên hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét