Thứ Ba, 11 tháng 4, 2023

SỰ KHÁC NHAU GIỮA PHÊRÔ và GIUĐA

 

Mon, 10/04/2023 -   Trầm Thiên Thu


SỰ KHÁC NHAU GIỮA PHÊRÔ và GIUĐA

Một người chối Chúa, một người bán Chúa. Hai con người với hai tội có vẻ khác nhau nhưng vẫn giống như nhau: Phản bội. Có khác nhau là khác ở cách phản ứng với tội mình đã phạm.

Có rất nhiều điều để yêu mến Thánh Phêrô, một ngư phủ khiêm tốn, trực tính và thẳng thắn, nhưng luôn mau mắn xin tha thứ và cố gắng thêm nữa. Sự kiên trì trung thành của ông đã khiến ông được Chúa chọn làm giáo hoàng tiên khởi.

Một trong những phần hấp dẫn nhất trong câu chuyện của ông là sự phản bội a đối với Chúa Kitô trước khi bị đóng đinh, và quan trọng nhất là những gì ông đã làm sau sự phản bội đó.

Phêrô và Giuđa đều nổi bật trong Tin Mừng vì đã phản bội Chúa Giêsu vào Thứ Năm Tuần Thánh định mệnh ngày xưa. Giuđa nộp Chúa Giêsu để lấy 30 đồng bạc, (Mt 26:15) còn Phêrô chối Chúa ba lần ngay đêm đó. (Lc 22:54-62)

Cùng bị sa ngã, cả hai người đàn ông đều phải đối mặt với một sự lựa chọn quan trọng. Họ có thể ăn năn tội và cầu xin Chúa tha thứ, một hành động đòi hỏi sự khiêm nhường thực sự. Hoặc họ có thể cứng lòng hơn và nghĩ rằng tội của họ vượt quá khả năng tha thứ của Thiên Chúa, một hành động kiêu ngạo và không tin vào Ngài.

Dĩ nhiên, Thánh Phêrô chọn vế trước, trong khi dường như Giuđa chọn vế sau. Đó là lý do tại sao Phêrô là vị thánh vĩ đại và tên của Giuđa có nghĩa là “kẻ phản bội.” Sự phản bội tương tự nhưng kết quả trái ngược của họ mang lại rất nhiều điều đáng suy ngẫm. Thật vậy, ĐGH Phanxicô đã nhiều lần nói về việc tỉnh thức để tránh “Giuđa bé nhỏ” có thể ẩn náu trong tâm hồn chúng ta.

Có vài bài học quan trọng được rút ra từ câu chuyện của Phêrô và Giuđa. 1. TRUNG THÀNH TRONG NHỮNG VIỆC NHỎ

Giuđa là nhân vật bí ẩn: Làm sao một người rất gần gũi với Chúa Giêsu lại có thể trở nên xấu xa như vậy? Bách khoa toàn thư Công giáo giải thích thế này: “Mặc dù không được phép có bất cứ điều gì để xoa dịu cảm giác tội lỗi của sự phản bội, nhưng nó có thể trở nên dễ hiểu hơn nếu chúng ta coi đó là kết quả của sự thất bại dần dần trong những điều nhỏ nhặt.”

Chẳng có gì ngạc nhiên khi Chúa Giêsu thường xuyên cảnh báo các môn đệ phải “trung tín trong việc nhỏ.” (Lc 16:10) Những tội lỗi nhỏ nhặt, những hành động nhỏ bé không trung thành với ý muốn của Thiên Chúa, có thể từ từ nhưng chắc chắn sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát của bạn để trở thành những tội lỗi lớn hơn nhiều.

2. KHIÊM NHƯỜNG KHI CẦU XIN LÒNG THƯƠNG XÓT

Có một loại kiêu ngạo ngu xuẩn khi nghĩ rằng một tội là quá nhiều để Thiên Chúa có thể tha thứ. Chúa Giêsu đã nói đi nói lại rõ ràng rằng không có hành động nào nằm ngoài lòng thương xót của Ngài. Giáo Lý cho biết: “Không có giới hạn đối với lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng bất cứ ai cố tình từ chối lòng thương xót của Ngài bằng cách ăn năn, từ chối sự tha thứ và sự cứu rỗi do Chúa Thánh Thần ban cho. Sự cứng lòng như vậy có thể dẫn đến sự không ăn năn cuối cùng và sự hư mất vĩnh viễn.” (số 1864)

Một tấm lòng “mềm mại” đối với Thiên Chúa nhìn như thế nào? Nơi nào chúng ta có thể cầu xin ơn tha thứ của Ngài vào những góc khuất đáng thương trong tâm hồn mà chúng ta muốn giả vờ như không tồn tại?

Có lẽ Thánh Phêrô có thể chuyển cầu cho chúng ta, và chỉ cho chúng ta con đường phó mình cho lòng thương xót vô biên và vô tận của Thiên Chúa.

THERESA CIVANTOS BARBER

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét