Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

Ngày cuối tuần đang biến mất

 

Thứ hai, 3/4/2023, VnExpress.net

Ngày  cuối  tuần  đang  biến  mất

Từng được xem là phần thưởng sau 5 ngày làm việc nhưng ngày nay những cuối tuần đang dần biến mất khi người lao động khó tách bạch công việc và đời sống cá nhân.

Dịch bệnh khởi phát cũng là lúc nhiều nhân viên bắt đầu mở laptop mỗi sáng thứ 7. Dần dần, thứ 7 hay chủ nhật cũng không khác gì từ thứ 2 đến thứ 6 với những giờ trả lời email triền miên và làm thêm giờ. Một số người xem đây là một cuộc "xâm lăng" vào các hoạt động hàng ngày của mình, trong khi số khác chấp nhận đánh đổi lấy sự linh hoạt cho những việc cá nhân như đưa đón con cái đi học, dạo phố hay mua sắm.

"Đó là cái giá của sự linh hoạt", Katerina Manoff chia sẻ. Cô đang cố gắng lấy lại cuối tuần bằng cách lập trình email để gửi vào các sáng thứ 2. Bà mẹ hai con tranh thủ trả lời các email tồn đọng vào cuối tuần và nhận được email phản hồi chỉ 5 giây sau đó.

Ngày cuối tuần đang biến mất

Một nghiên cứu trên 134.260 nhân viên tại hơn 900 tổ chức trên toàn cầu của hãng phần mềm ActivTrak chỉ ra, mọi người hiện làm việc trung bình 6,6 tiếng mỗi cuối tuần, tăng 5% so với năm 2021. Trong đó, nhân sự trong lĩnh vực phần cứng máy tính ghi nhận khối lượng công việc cuối tuần tăng mạnh nhất (31%), lên 11,5 tiếng.

Chỉ số Xu hướng công việc của Microsoft công bố hồi cuối tháng 3 cho thấy xu hướng làm việc cuối tuần tăng 14% so với năm 2020. Khi đo lường thời gian trung bình dành cho ứng dụng Teams, công ty phát hiện khối lượng lớn công việc diễn ra vào ca hai của đêm và cả cuối tuần. Colette Stallbaumer, quản lý nhóm Future of Work của Microsoft, nhận xét điều này đồng nghĩa chúng ta đang làm việc khác đi.

Theo bà, quan điểm cũ về công việc - ngồi tại văn phòng 8 hay 9 tiếng, dưới ánh đèn huỳnh quang hay trong phòng họp - đang bị thách thức.

Người lao động vẫn đang điều chỉnh lịch làm việc kết hợp khi các doanh nghiệp kêu gọi mọi người quay lại văn phòng. Theo các chuyên gia, những người chọn làm việc 6 hay 7 ngày thay vì 5 ngày sẽ khôn ngoan hơn nếu tập trung vào lợi ích của việc đánh đổi: họ có thể dạo bộ vào chiều thứ 4 hay thêm thời gian chơi với con sau giờ học.

Andrew Noyes, Phó chủ tịch Eat Just, cho biết quan điểm làm việc cuối tuần của ông đã thay đổi trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Ông từng sợ làm việc vào cuối tuần, nhưng giờ nó là một lựa chọn sáng suốt vì có thể làm tại nhà và xen kẽ việc riêng giữa những cuộc gọi điện thoại hay họp qua Zoom. Nói cách khác, ông làm việc vào thời điểm phù hợp nhất với mình.

Theo Wall Street Journal, công ty và người lao động đang đứng giữa ranh giới mong manh để theo đuổi sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Nếu như các quản lý tăng cường giám sát năng suất của nhân viên theo yêu cầu của ông chủ, nhân viên lại muốn bảo vệ cuộc sống riêng tư của mình.

Theo khảo sát gần đây với hơn 1.000 nhân viên của hãng phần mềm 15Five, 22% nhân viên và 21% lãnh đạo nhân sự nói rằng, nếu có thể thay đổi một thứ trong môi trường làm việc hiện nay, họ muốn được tôn trọng thời gian cá nhân.

Nghiên cứu cũng chỉ ra hai ngày cuối tuần được nghỉ ngơi hoàn toàn thực sự có giá trị. Những người tận dụng được thời gian rời xa công việc có xu hướng hạnh phúc hơn, nhiều năng lượng hơn khi bắt đầu tuần mới, theo nghiên cứu của Đại học bang Portland.

Với Maria Simon, đối tác quản lý tại hãng luật Fairfax, sự phổ biến của laptop và thiết bị cầm tay giúp bà làm việc bất kỳ khi nào. Trước đây, câu cửa miệng của Simon là "khi nào tôi đến văn phòng". Còn hiện tại, à không nói như thế nữa.

Simon thường làm việc 3 đến 6 tiếng vào cuối tuần, so với một hay hai tiếng trước dịch. Dù vậy, bà cũng không kỳ vọng sẽ nhận được phản hồi ngay khi gửi email cho nhân viên trong thời gian này. "Không phải vì tôi làm việc mà bạn cũng như thế", bà nói.

Huy Phương (Theo WSJ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét