Tue, 04/04/2023 - Trầm
Thiên Thu
CHÚA GIÊSU Ở ĐÂU GIỮA SỰ CHẾT và PHỤC SINH?
Trong khoảng thời gian từ
khi Chúa Giêsu chịu chết vào 3 giờ chiều thứ Sáu tới khi Ngài sống lại vào đầu
ngày Chúa Nhật Phục Sinh, Ngài ở đâu? Cả Kinh Thánh và Tông Truyền đều trả lời
câu hỏi này. Hãy cân nhắc vài điều sau đây:
1. TRÍCH TỪ
BÀI GIẢNG CỔ VỀ THỨ BẢY TUẦN THÁNH, KHOẢNG THẾ KỶ II
Sự im lặng bao trùm trái
đất, vô cùng lặng lẽ và tĩnh mịch. Tĩnh lặng vì Vua đang yên giấc. Trái đất run
sợ và tĩnh lặng vì Thiên Chúa yên nghỉ trong nhục thể và Ngài đã phục sinh những
người đã chết từ khi thế giới khởi sự… Ngài đã đi tìm Ađam, thân phụ của chúng
ta, như con chiên thất lạc. Ước muốn thăm những người sống trong bóng tối của sự
chết, Ngài đã trả tự do cho Ađam và Êva. Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là Con của
Eva…
Không gì đẹp hơn những từ
được nói với Ađam và Êva: “Ta là Thiên Chúa của các ngươi, Đấng vì các ngươi mà
trở nên Con của các ngươi… Ta ra lệnh cho các ngươi, hỡi những người còn ngủ
mê, hãy trỗi dậy. Ta không tạo dựng các ngươi để bị giam cầm trong hỏa ngục.
Hãy trỗi dậy từ cõi chết, vì ta là sự sống của kẻ chết.”
2. KINH THÁNH CHỨNG TỎ CHÚA GIÊSU ĐI GẶP KẺ CHẾT và NHỮNG GÌ NGÀI
ĐÃ LÀM
“Chính Đức Kitô đã chịu
chết một lần vì tội lỗi – Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương – hầu dẫn
đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần
Khí, Người đã được phục sinh… Chính vì thế mà Tin Mừng đã được loan báo ngay
cho cả những kẻ chết, để tuy bị phán xét về phần xác theo cách nhìn của loài
người, họ được sống về phần hồn theo ý định của Thiên Chúa.” (1 Pr 3:18; 1 Pr
4:6)
3. CÂN NHẮC
ĐOẠN VĂN NÓI VỀ VIỆC CHÚA GIÊSU GẶP KẺ CHẾT (GLCG, 631-635)
Ý nghĩa có trong bài giảng
về việc Chúa Giêsu xuống Ngục Tổ Tông vì Chúa Giêsu, cũng như mọi người, đã trải
qua sự chết và linh hồn Ngài kết hợp với người khác trong thế giới của người chết.
Nhưng Ngài xuống đó với
tư cách là Đấng Cứu Độ, công bố Tin Mừng cho những vong linh bị giam cầm ở đó.
(1 Pr 3:18-19; 1 Pr 4:6; Dt 13:20) Kinh Thánh gọi đó là nơi ở của kẻ chết, Đức
Kitô tử nạn xuống đó vì những người ở đó bị tước quyền nhìn thấy Thiên Chúa. (1
Pr 3:18-19)
Trường hợp của những kẻ
chết là vậy, dù tội lỗi hay công chính, họ mong chờ Đấng Cứu Độ: Chính những
linh hồn thánh này đã mong chờ Đấng Cứu Độ của họ… những người mà Chúa Kitô đã
giải thoát khi Ngài xuống Ngục Tổ Tông. (x. Tv 89:49; 1 Sm 28:19; Ed 32:17; Lc
16:22-26)
Chúa Giêsu không xuống hỏa
ngục để giải thoát những kẻ bị nguyền rủa, cũng không hủy hoại Ngục Tổ Tông mà
để giải thoát những người chết trước Ngài.
Thậm chí Tin Mừng cũng được
rao giảng cho những người chết. (1 Pr 4:6) Việc xuống Ngục Tổ Tông đem lại cho
Phúc Âm sứ điệp cứu độ để hoàn tất. Đây là giai đoạn cuối của sứ vụ cứu thế của
Chúa Giêsu, một giai đoạn được cô đọng đúng lúc nhưng rộng rãi về tầm quan trọng
thực tế: sự lan truyền công cuộc cứu độ của Đức Kitô đối với mọi người ở mọi thời
đại và mọi nơi, để những người được cứu đều được thông phần Ơn Cứu Độ.
Đức Kitô chịu chết để “kẻ
chết sẽ nghe tiếng của Con Thiên Chúa, và ai nghe thì được sống.” (x. 1 Pr 4:6)
Chúa Giêsu, “tác giả của sự sống,” bằng cái chết, Ngài đã hủy diệt sức mạnh của
tử thần – tức là ma quỷ, và những người qua nỗi sợ của sự chết được khuất phục
mãi mãi. (x. Ga 5:25; Mt 12:40; Rm 10:7; Ep 4:9)
Do đó, Chúa Kitô Phục
Sinh nắm giữ “chìa khóa của tử thần và hỏa ngục,” (Kh 1:18) để “khi nghe tên
Giêsu, mọi gối phải bái quỳ, cả trên trời, dưới đất và hỏa ngục.” (x. Pl 2:10;
Dt 2:14-15; Cv 3:15)
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét