Thứ Hai, 24 tháng 4, 2023

Vì sao phụ nữ chán 'yêu'?

 

Thứ hai, 24/4/2023, VnExpress.net

Vì  sao  phụ  nữ  chán  'yêu'?

Suy giảm nội tiết tố, căng thẳng trong cuộc sống, thời kỳ mãn kinh và một số vấn đề khác có thể dẫn đến lãnh cảm trong tình dục ở nữ giới.

Mất ham muốn tình dục là dạng rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất ở phụ nữ trong mọi lứa tuổi. Nếu như ở nam giới, rối loạn cương dương là nguyên nhân hàng đầu thì vấn đề tình dục lớn nhất của phụ nữ là sự kết hợp của cả yếu tố tinh thần và thể chất.

Các chuyên gia cho rằng, tần suất quan hệ không liên quan gì đến ham muốn hay sự hài lòng về tình dục nếu các đôi đều cảm thấy vui vẻ. Nhưng khi một người phụ nữ bị giảm hứng thú đáng kể, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và mối quan hệ vợ chồng thì đó là tình trạng suy giảm ham muốn tình dục.

Các nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này ở nữ giới bao gồm:

Các vấn đề về mối quan hệ: Như hiệu suất của đối tác, thiếu sự hài lòng về mặt cảm xúc, sinh con hay vấn đề tình cảm giữa cặp đôi.

Ảnh hưởng văn hóa xã hội: Căng thẳng trong công việc, áp lực từ bạn bè hay những ám ảnh về tình dục có thể âm thầm khiến chị em lãnh cảm với "chuyện ấy".

Nội tiết tố: Testosterone ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Nồng độ testosterone đạt đỉnh ở độ tuổi giữa 20 của phụ nữ và sau đó giảm dần, đến khi mãn kinh giảm đột ngột. Ngoài ra, khoái cảm ở phụ nữ cũng do estrogen và progesterone mang lại. Khi hàm lượng các hormone này bị thay đổi, mất cân bằng sẽ dẫn đến giảm ham muốn.

Chán "yêu" ở nữ giới có thể xuất phát từ yếu tố thể chất lẫn tinh thần. Ảnh: Freepik

Phụ nữ cũng bị giảm ham muốn do: trầm cảm hoặc các bệnh lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung và rối loạn tuyến giáp; tác động của một số loại thuốc chống trầm cảm, hạ huyết áp và thuốc tránh thai.

Khô âm đạo cũng khiến cho quá trình "gần gũi" trở nên khó chịu và đau làm phụ nữ ngại ngần.

Phụ nữ rơi vào tình trạng này thường cần phối hợp nhiều phương pháp điều trị, bao gồm: liệu pháp tình dục hoặc tư vấn về mối quan hệ; thay đổi thuốc, liều lượng, nếu do thuốc tránh thai có thể đổi phương pháp ngừa thai; điều trị các bệnh làm giảm ham muốn; bổ sung estrogen...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét