Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2023

Những bộ phận nào của bò không nên ăn?

 

Thứ bảy, 22/4/2023-VnExpress.net

Những  bộ  phận  nào  của  bò  không  nên  ăn?

Gia đình tôi hay ăn thịt bò, riêng tôi thích nhất phần gan, phổi và da bò. Xin hỏi ăn nhiều bộ phận này có ảnh hưởng sức khỏe không? (Hùng, 34 tuổi, Thái Nguyên).

Trả lời:

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên rằng không nên ăn quá nhiều phủ tạng động vật bởi có lượng cholesterol cao, nguy cơ chứa giun sán, vi khuẩn, virus, hoặc tồn dư lượng thuốc trong quá trình chăn nuôi. Một số bộ phận của bò mọi người thường thích ăn như gan, phổi hay da, tuy nhiên không khuyến khích ăn thường xuyên. Đặc biệt, những người có bệnh lý tim mạch, rối loạn chuyển hóa, gout, huyết áp, béo phì, tắc mạch chi không nên ăn nội tạng động vật, bò, lợn, gà, để giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh.

Gan, phổi bò chứa nhiều cholesterol. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong 100 g gan bò có 355 mg cholesterol, 100 g phổi chứa 242 mg cholesterol. Tiêu thụ quá nhiều bộ phận này sẽ làm tăng cholesterol trong máu, dẫn đến lắng đọng ở thành mạch, gây các mảng xơ vữa và hại sức khỏe nói chung. Đặc biệt, phổi là cơ quan hô hấp chính của bò, dễ tồn dư nhiều chất bẩn, các loại bụi, kim loại nặng, không tốt cho người ăn.

Phần da bò vốn là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng lại rất khó tiêu hóa. Chưa kể, da bò có hàm lượng dinh dưỡng thấp, lại mang nhiều rủi ro như ăn phải da bẩn. Ngoài ra, trong 100 g da có tới 11 g chất béo bão hòa, 95 mg cholesterol.

Nhìn chung, thịt bò là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon, chứa nguồn protein chất lượng, cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi sử dụng nội tạng bò. Ngoài ra, mọi người nên ăn thịt bò đã được nấu chín, đề phòng sán xâm nhập cơ thể.

Bác sĩ Đào Thị Hảo

Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét