Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2023

Điểm mạnh của những người bừa bộn

 

Thứ bảy, 22/4/2023, VnExpress.net

Điểm  mạnh  của  những  người  bừa  bộn

Những người sáng tạo nhất như Albert Einstein và Mark Twain thường có bàn làm việc bừa bộn nhưng họ rất thành công.

Khi còn nhỏ, chúng ta luôn được yêu cầu phải giữ bàn học và phòng ngủ sạch sẽ. Quan niệm xã hội cho rằng người gọn gàng và có tổ chức sẽ có một cuộc sống thành công và tiến bộ.

Tuy nhiên, bạn không nên vội vã đánh giá những người sống bừa bãi, bởi họ có những đặc điểm và những điểm mạnh tiềm ẩn khiến họ nổi bật.

 

                                  Ảnh minh họa: Psychology Today

Cách tổ chức độc đáo

Có thể người bừa bộn không sắp xếp mọi thứ vào trật tự nhưng nhưng họ thực sự có tư duy, phương pháp tổ chức để giữ mọi thứ đi đúng hướng.

Thực tế, họ biết chính xác mọi thứ được tìm thấy ở đâu trong không gian của mình để họ có thể lấy được nó trong thời gian kỷ lục.

Hầu hết các họa sĩ, nhà khoa học, nhà phát minh và nhà văn đều làm việc trong tình trạng lộn xộn nhưng điều đó không có nghĩa là họ là những kẻ lười biếng. Họ có cách riêng để xử lý những thứ lộn xộn.

Thiên tài sáng tạo

Một nghiên cứu của Đại học Minnesota (Mỹ) đã đặt câu hỏi cho những người sống bừa bộn và sạch sẽ về cách tái chế các quả bóng bàn. Các nhà nghiên cứu sau đó ấn tượng hơn với ý tưởng của những người bừa bộn.

Tính tự phát và sáng tạo và đổi mới hiếm khi xuất hiện trong không gian sạch sẽ, đó là lý do tại sao rất nhiều thiên tài sáng tạo làm việc trong các phòng thí nghiệm lộn xộn, văn phòng lộn xộn và studio bừa bộn.

Đối với họ, đó không đơn thuần là sự lộn xộn mà còn là những khả năng khác nhau dẫn đến những phát minh hoặc tác phẩm nghệ thuật vĩ đại. Sự hỗn loạn cho phép họ tạo ra các kết nối giữa mọi thứ, cuối cùng dẫn họ đến ý tưởng tuyệt vời tiếp theo.

Không mất thời gian cho những việc lặt vặt

Khi công việc chiếm nhiều thời gian của bạn, bạn sẽ khó tìm được năng lượng và tâm trí để dọn dẹp. Dành một lịch trình riêng để dọn dẹp có thể gây mệt mỏi và bực bội, vì vậy những người bừa bộn chọn cách phớt lờ mớ hỗn độn đó thay vì căng thẳng về nó.

Với họ, cuộc sống quá ngắn để đổ mồ hôi cho những thứ nhỏ nhặt. Bạn luôn có thể dọn dẹp mọi thứ sau này - khi có nhiều thời gian hơn.

Những người bừa bộn không chống lại sự hỗn loạn họ đang đối mặt, họ chỉ chấp nhận và nhượng bộ. Đó rất có thể cũng là lý do tại sao họ thoải mái hơn những người còn lại.

Sống dũng cảm và linh hoạt

Vì những người bừa bộn sống tốt trong sự hỗn loạn và mất trật tự nên họ cũng phản ứng tốt hơn với bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống. Không giống như những người nổi cơn tam bành khi mớ công việc rối tung lên, những người bừa bộn không dễ hoảng sợ trước sự thay đổi. Họ hoàn toàn có thể điều hướng các tình huống hỗn loạn tốt hơn. Tự phát, dũng cảm và linh hoạt cho phép họ tháo gỡ những nút thắt trong cuộc sống cá nhân.

Lạc quan

Những người bừa bộn có xu hướng có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống và tương lai. Họ tin rằng bản thân có thể đạt được bất cứ điều gì nếu tập trung vào nó, vì thế có xu hướng bận rộn hơn để đạt được ước mơ của mình và ngừng chú ý đến sự hỗn loạn trong môi trường hiện tại.

Những người bừa bộn hạnh phúc với những gì họ làm, vì vậy không tập trung nhiều vào môi trường họ sống.

Trí nhớ tốt

Những người sống có tổ chức tuân theo một hệ thống nhất định và đặt mọi thứ vào đúng vị trí, để họ không phải ghi nhớ mọi thứ.

Trong khi đó, những người bừa bộn có cách cất giữ đồ đạc rất độc đáo, nên họ có xu hướng nhớ rất rõ nơi cất giữ những thứ quan trọng, dù là ở nhà hay ở cơ quan.

Điều quan trọng nhất khi làm việc hoặc chung sống với người bừa bộn là đừng bao giờ tự mình dọn dẹp không gian của họ. Nó có thể làm gián đoạn dòng suy nghĩ của họ hoặc xáo trộn trí nhớ của họ về vị trí của mọi thứ.

Nếu bạn cảm thấy phiền lòng vì đống lộn xộn đang chồng chất, hãy nhẹ nhàng cho họ biết để họ sắp xếp lại mọi thứ dựa theo tư duy của chính họ.

Thùy Linh (Theo Hackspirit)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét