Con người cloning và linh hồn
Thưa Tiến sĩ,
Tôi năm nay 69 tuổi, có nhiều dịp chuyện trò với Cha xứ, nhiều thắc mắc về đạo đặt ra với Ngài hầu hết được giải đáp thỏa đáng; nhưng có thắc mắc về vấn đề này thì Ngài bảo chính tôi cũng đang tìm hiểu nhưng chưa có câu trả lời. Thưa Tiến sĩ, vấn đề là: người ta đã tạo ra con cừu Dolley bằng phương pháp sinh sản vô tính và theo những nhà khoa học, người ta cũng có thể tạo ra con người bằng phương pháp đó. Vậy thì cái con người được khoa học tạo ra đó có linh hồn không? Nếu câu hỏi này nằm ngoài chuyên đề của tiến sĩ, xin ts vui lòng hỏi các đấng chuyên về thần học giải đáp giùm.
Tôi năm nay 69 tuổi, có nhiều dịp chuyện trò với Cha xứ, nhiều thắc mắc về đạo đặt ra với Ngài hầu hết được giải đáp thỏa đáng; nhưng có thắc mắc về vấn đề này thì Ngài bảo chính tôi cũng đang tìm hiểu nhưng chưa có câu trả lời. Thưa Tiến sĩ, vấn đề là: người ta đã tạo ra con cừu Dolley bằng phương pháp sinh sản vô tính và theo những nhà khoa học, người ta cũng có thể tạo ra con người bằng phương pháp đó. Vậy thì cái con người được khoa học tạo ra đó có linh hồn không? Nếu câu hỏi này nằm ngoài chuyên đề của tiến sĩ, xin ts vui lòng hỏi các đấng chuyên về thần học giải đáp giùm.
Cảm ơn Ts rất nhiều.
Ch. Ng.
Ch. Ng.
Đáp:
Cám ơn ông Ch. rất nhiều.
Đúng như ông đã viết, vấn nạn liên quan đến
thần học; cách riêng, quan điểm thần học mà ông nêu lên lại quá mới mẻ và dính
dấp đến những chuyên môn nặng ký của khoa học, chắc chắn không thuộc lãnh vực
của tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây cũng là một đề tài có thể để chúng ta cùng
nhau trao đổi, biết đâu nó sẽ giúp mình củng cố được niềm tin khi nhìn vào
những kỳ công được Tạo Hóa sáng tạo. Theo Pascal: “Khoa học tinh thông làm cho
con người gần Chúa. Khoa học nông cạn làm cho con người xa Chúa.”
Trong câu hỏi ông nêu lên: “Người ta đã tạo ra
con cừu Dolly bằng phương pháp sinh sản vô tính và theo những nhà khoa học,
người ta cũng có thể tạo ra con người bằng phương pháp đó.Vậy thì cái con người
được khoa học tạo ra đó có linh hồn không?” Thắc mắc của ông đặt ra hai vấn đề:
1) Con người được tạo ra bằng phương pháp “vô tính” (cloning), 2) Con người “vô
tính” ấy có linh hồn không?”
1. Con người vô tính:
Trong Kinh Tin Kính, Giáo Hội Công Giáo tuyên
xưng: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất
muôn vật hữu hình và vô hình.” Căn cứ vào Đức Tin Tông Truyền, thì chủ tể vạn
vật và là Đấng Tạo Hóa muôn loài trên trời dưới đất, “vô hình” (các thiên thần)
và “hữu hình” (động, thực vật, và con người) là Thiên Chúa. Xác tín này
có nguồn gốc Thánh Kinh như sau:
“Thiên Chúa đã dựng nên dã thú tùy theo loại,
gia súc tùy theo loại và bò sát dưới đất tùy theo loại. Thiên Chúa thấy thế là
tốt đẹp. Thiên Chúa nói: ‘Chúng ta hãy tạo dựng con người làm bá chủ cá biển
chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.’ Thiên
Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo
hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.” (Gen
1:25-27).
Như vậy Thánh Kinh cho chúng ta biết là việc
tạo dựng nên con người là một hành động rất quan trọng, rất đặc biệt đối với
Thiên Chúa. Trong khi tạo dựng muôn loài, Thiên Chúa không “nói” với nhau,
không hội ý với nhau, chỉ trừ khi tạo dựng nên con người. Vì con người sắp được
tạo dựng mang hình ảnh của Ngài: “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh
mình. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa.”
Có thể hiểu rằng việc Thiên Chúa “nói” với
nhau trước khi tạo dựng con người như là việc Ba Ngôi trao đổi với nhau về
những ai mà Ngài sẽ tạo dựng, thời gian hiện hữu cũng như trở về cội nguồn của
mỗi người. Không phải tự nhiên mà hôm nay chúng ta có một người mang tên “Ch”
họ “Ng” xuất hiện với tuổi thọ 69, với tầm cao, với tạng người, với sức khỏe và
trí thông minh… như hiện có. Nhưng căn cứ vào Thánh Kinh thì con người này đã
có từ trong Thượng Trí ngay ở giây phút mà Ba Ngôi nói với nhau, còn sự xuất hiện
của nó chỉ là trong thời gian. Tiên tri Jeremiah đã tả lại việc ông được sinh
ra và việc ông được Thiên Chúa chỉ định làm tiên tri như sau: “Trước khi Ta
hình thành ngươi trong dạ Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi sinh ra Ta đã
thánh hiến ngươi; Ta đã chỉ định ngươi làm tiên tri cho các dân tộc” (Jeremiah
1: 5). Dạ của ai? Dạ của Thiên Chúa hay dạ của bà mẹ? Thưa cả hai, vì “dạ” của
Thiên Chúa là Thượng Trí của Ngài có từ đời đời, còn “dạ” người mẹ của Jeremiah
là dạ đã cưu mang ông, dạ của thời gian ông bắt đầu hiện hữu. Cũng bằng một
hình ảnh ấy, Isiah đã nói về việc có mặt của ông, cũng như tên gọi của ông là
do chính Thiên Chúa đặt: “Thiên Chúa đã gọi tôi từ lúc mới sinh, từ trong thai
mẫu, Ngài đã đặt tên cho tôi.” (Isaiah 49:1)
Tóm lại, việc con người có mặt trên trái đất
này không đơn thuần chỉ là kết quả của hành động “giao hợp” giữa vợ chồng, hành
động sinh lý giữa người đàn ông và người đàn bà. Con cái là hồng ân của Thiên
Chúa ban cho cha mẹ, và là kết qủa tình yêu mà cha mẹ trao cho nhau. Nó cũng
không có thể cho là một “lầm lỡ” của cha mẹ, hoặc cũng có những trường hợp
người mẹ bị hiếp dâm hay người cha nào đó không đủ bình tĩnh, trưởng thành kiểm
soát hành động tính dục của mình. Nhưng những đứa trẻ ấy, những con người ấy
vẫn là một tác phẩm tuyệt vời của bàn tay Tạo Hóa. Nó hoàn toàn khác với việc
cloning con cừu Dolly.
Con cừu Dolly thực ra là kết qủa của một chuỗi
dài và phức tạp được tạo sinh vô tính do Sir Ian Wilmut, Keith Campbell và các
cộng tác viên của Viện Nghiên Cứu Roslin thuộc Đại Học Edinburgh, Scotland, hợp
tác với công ty sinh hóa PPL Therapeutics. Nó được sinh ra ngày 5 tháng Bẩy
1996 và chết 5 tháng trước khi được 7 năm do triệu chứng phổi. Nếu mới nhìn vào
việc một con cừu được sinh ra theo phương pháp cloning, chúng ta tưởng rằng đây
là một việc làm đơn giản của các nhà khoa học, thí dụ, hòa 2 phân tử Hydro với
1 phân tử Oxy là sẽ có nước. Trên thực tế, nó đòi hỏi đến 3 bà mẹ để sinh ra
nó.
Thoạt đầu một con cừu cho nó một não sào
(trứng), tiếp đến con thứ hai cho DNA, và con thứ ba mang phôi thai đã được
cloning cho đến khi con Dolly chào đời. Một tiến trình đầy phức tạp mà kết qủa
được xem như là sự thành công của con người, của khoa
học.
Theo tôi, Thiên Chúa toàn năng không cần phải
nhờ con người làm những chuyện phức tạp, nhiều rủi ro, và nhân tạo như vậy để
tạo nên một con người mang hình ảnh Ngài.
Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo (Bản Toát
Yếu) do Hội Đồng Giáo Mục Việt Nam phát hành đã cho biết con người được dựng
nên bằng gì và mục đích sự xuất hiện của nó như sau: “Con người được dựng nên
theo hình ảnh Thiên Chúa theo nghĩa họ có khả năng nhận biết và yêu mến một
cách tự do Đấng Sáng Tạo nên mình.” (Số 66).
Như vậy, “Con người là một hữu thể vừa có yếu
tố thể xác, lại vừa có yếu tố tinh thần. Trong con người, tinh thần và vật chất
tạo thành một bản thể duy nhất. Tính duy nhất này rất sâu xa đến độ, nhờ nguyên
lý tinh thần là linh hồn, mà thể xác, vốn là vật chất, trở thành một thể xác
con người sống động, và được dự phần vào phẩm giá “là hình ảnh của Thiên
Chúa.” (Số 69).
Tóm lại, nếu con người có cloning được một
hình hài mang thân xác con người, thì để cái hình hài ấy được trở thành một con
người theo đúng nghĩa của nó, phần linh hồn, vẫn là phần quan trọng và chỉ
thuộc về Thiên Chúa.
2. Linh hồn bất tử:
Linh hồn là gì? Có những định nghĩa khác nhau
về linh hồn, nhưng cũng trong Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo, thì linh
hồn được định nghĩa như sau:
“Linh hồn thiêng liêng không đến từ cha mẹ,
nhưng được Thiên Chúa tạo dựng cách trực tiếp, và nó bất tử. Linh hồn không
chết. Linh hồn sẽ tái hợp với thể xác trong ngày sống lại sau hết.” (Số
70)
Việc linh hồn tháp nhập vào với thân xác để
trở thành một con người sống động đã được Thánh Kinh ghi nhận: “Rồi Thiên Chúa
lấy bùn đất làm thành con người, và Ngài thở hơi sống vào lỗ mũi nó, và con
người trở thành một sinh linh.” (Gen 2: 7) Hơi thở sống của Thiên Chúa chính là
thần khí, là linh hồn. Khi một người chết, ta gọi là “tắt thở” hoặc “linh hồn
lìa khỏi xác!”
Vậy theo câu hỏi của ông, “Vậy thì cái con
người được khoa học tạo ra đó có linh hồn không?” Theo tôi, hễ đã là một con
người thì phải có linh hồn. Linh mục John J. Dietzen, một nhà bỉnh bút Công
Giáo với hơn 50 năm kinh nghiệm hướng dẫn và trả lời các câu hỏi đã viết: “Tất
cả những phần thuộc tinh thần hay vật chất của chúng ta, một cách truyền thống
được coi như linh hồn và thân xác, là bản thể của con người tự nhiên của chúng
ta, hoặc ở đời này hay trong cuộc sống mai sau. Nếu linh hồn không có những
liên kết với thân xác, nó không còn là linh hồn của con người nữa. Bất cứ nó là
gì, nếu sự tách biệt xảy ra, nó không phải là một con người.” (Both our
spiritual and material parts, traditionally referred to as body and soul, are
essential for our human nature, whether here or in the next life. If a soul
does not have some relation to a body, it is not a human soul. Whatever it is,
if such a separate existence were even possible, it would not be a human
being.) (Catholic Q &A, p.468)
Tuy nhiên vấn đề được đặt ra cho khoa học, là
liệu con người có thể tự mình “làm ra” hoặc “chế ra” một con người khác mà
không nhờ vào những gì đã có sẵn của Thương Đế đã tạo nên hay không? Cũng nên
thêm rằng, gần đây nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã cần đến sự trợ giúp của khoa
học trong việc thụ thai nhân tạo (sau khi đã tạo nên phôi thai trong ống
nghiệm). Nhưng chung quy cũng là tạo nên từ nguồn sống mà Thiên Chúa đã sáng
tạo, chứ không phải robot. Theo ý kiến của một linh mục bậc thầy, điều gì Thiên
Chúa đã sáng tạo thì nên để mang dấu ấn của Ngài.
Tóm lại, với những gì chúng ta thấy, thì dù
với những bước tiến phi thường hiện nay của khoa học, con người cũng chỉ chế
hay làm ra những người máy (robot) mà thôi. Mà robot thì không phải là con
người bởi vì nó thiếu rõ ràng hai yếu tố căn bản là thể xác và linh hồn.
Thưa ông Ch.,
Tôi vừa trao đổi với ông vài nhận thức giới
hạn về con người vô sinh và linh hồn của những con người này. Vì không phải là
nhà thần học, cũng không biết nhiều về khoa học, nên những chia sẻ của tôi rất
giới hạn. Trong khi cùng nhau trao đổi, tôi nghĩ rằng chính ông nên tham khảo
thêm với những nhà thần học khác để rộng đường tư tưởng.
Rất chân thành,
Trần Mỹ Duyệt
Trần Mỹ Duyệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét