Mar 19,
2017 - Chúa nhật thứ III Mùa Chay năm A
Cuộc cách mạng “hoa tim”!
Các Bạn thân mến,
Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên con người với
muôn loài muôn vật trong toàn vũ trụ và thế giới trần gian này. Ngài phân
ra làm nhiều ngành, nhiều loại. Riêng con người, Thiên Chúa chỉ dựng người nam
và người nữ, Kinh Thánh không nói gì đến sự phân loại nào khác về con người.
Điều này được hiểu rằng con người chỉ có một loại, nghĩa là tất cả mọi người
đều là người như nhau về cấu tạo hồn xác đến chi tiết, tương đương nhau. Nhưng
sau đó do khác về địa lý, môi trường, văn hóa, kiến thức, cuộc sống, cá nhân,
phát triển…nên nẩy sinh những khác biệt, khiến con người phân biệt
nhau, ganh tị, kỳ thị nhau dể thắng thua , sinh tồn,... Sau bao khổ nhục, chiến
tranh, mất mát, cách mạng, hiện nay sự kỳ thị cách lộ liễu, gay gắt đã giảm gần
như không còn ở các nơi văn minh, tiến bộ, đạo đức; nhưng trong chính nội tâm
sâu thẳm của con người, cùng những nơi kém phát triển thì chưa phải là hết, nó
vẫn còn trong máu thịt, vẫn ẩn sâu, đeo bám nơi những người có bộ óc
cục bộ, ích kỷ hẹp hòi, chờ thời cơ chỗi dậy, kín đáo hay công khai.
Và tất nhiên hậu qủa của nó thãt khó lường. Tuy nhiên con người vẫn không ngừng
diệt trừ, tẩy chay nó tận gốc.
Và đã có rất nhiều
thành công vĩ đại về sự đấu tranh này, gần đây nhất, mới tám chin năm trước
đây, dân chúng Hoa Kỳ đã làm cả thế giới kinh ngạc và thán phục vì lần đầu
tiên họ bầu chọn một vị tổng thống da mầu. Tuy nhiên, ngài tổng
thống này chẳng được nhẹ nhõm, vẫn phải đối mặt với sự công khai đe dọa hoặc
ngấm ngầm phân biệt chủng tộc của dân mình.
Nêu những sự
kiện này để chúng ta hiểu được sự kỳ thị nặng nề dai dẳng đè lên dân Do Thái và
dân Samaria từ bao ngàn năm trước và học được bài học sâu sắc từ cuộc cách
mạng nhẹ nhàng của Đức Giesu.
Đọan Tin Mừng rất dài
của Thánh Gioan cho chúng ta nhiều bài học, bởi ghi lại rất rõ từng chi tiết
của câu chuyện xin nước uống nổi tiếng của Đấng Mesia.
1. Đức
Giesu có nhân tính thật:
- Đi
đường xa, nắng mưa vất vả, Đức Giesu cũng mệt nhọc như chúng ta, Ngài cũng đói,
cũng khát, cũng mỏi chân, nhưng cũng vẫn phải cố gắng tiếp tục đi đến nơi.
- Đây là một trong
những giới hạn của người trần, cho thấy Đức Giesu không phải một mẫu người siêu
nhiên, nên Ngài cũng biết đến lao khổ, mệt mỏi của loài người mà vẫn chịu đựng,
vẫn tiếp tục làm việc.
- Thật là ý nghĩa khi
Gioan nhấn mạnh đầy đủ nhân tính của Đức Giesu. Để chúng ta không chỉ tin
vào thần tính, mà còn tin vào nhân tính của Ngài nữa.
- Đó
không chỉ củng cố niềm tin, mà còn là điểm tựa, là sự động viên an ủi chia sẻ
thông cảm với thân phận con người trăm khó ngàn đau.
- Việc đi lấy nước uống xa xôi của
người phụ nữ Samaria này có lẽ do bà ngại ngùng gặp gỡ người quen, những
vị lãnh đạo, những người giàu sang, chức tước quyền uy.
- Nên
khi Đức Giesu bắt chuyện làm quen trước, bà mạnh dạn, như lấy lại được sự tự
nhiên, gần guĩ, muốn tâm sự, giãi bày nỗi niềm riêng với người thân thiện,
không lên án, chê bai, mà còn thông cảm sâu xa với bà.
- Rò
ràng thái độ, ánh mắt, lời nói, cử chỉ của Đức Giesu phải rất dịu dàng, trìu
mến tha thiết, thương xót lắm, mới giúp bà tự tin trò truyện, hơn thế nữa, còn
dám xin Ngài ban cho nước uống trường sinh, và tuyên xưng Ngài là ngôn sứ.
- Một lần nữa cho thấy Đức Giesu là con
người thật có thân xác, dễ cảm thương và cư xử như chúng ta.
2. Cách
mạng trái tim:
- Lịch sử nhiều nơi trên thế
giới, dân chúng đã, đang làm những cuộc cách mạng xóa bỏ chế độ độc tài với
những danh xưng như "cách mạng hoa nhài", "cách mạng
hoa sen", "cách mạng hoa mai"…theo đó thì cuộc
cách mạng của Đức Giesu có thể gọi là "cách mạng trái tim"
hay" cách mạng hoa tim!"
- Đúng thế, hôm nay, với tình
yêu thương, Ngài mở đầu cuộc cách mạng triệt hạ mọi hàng rào ngăn cách bất hòa,
kỳ thị, chia rẽ theo nhiều cách khác nhau giữa các quốc gia, và các lề thói lạc
hậu.
- Như mối bất hòa giữa
dân Do Thái và dân Samaria bắt nguồn từ một câu chuyện rất xa xưa: dân Samaria
vì hoàn cảnh lịch sử chiến tranh, nên họ đã đánh mất tính thuần chủng Do Thái
của mình.
- Người
Do Thái coi vấn đề này là một trọng tội không thể tha thứ. Kể từ đó dân Samaria
mất hết quyền làm người Do Thái.
-
Sau đó biết bao xung đột hận thù bất hòa đến đố kỵ liên tiếp xẩy ra cho đến tận
thời Đức Giesu vẫn còn gay gắt.
- Về hình thức địa lý, xứ
Palestin liền một dải nhưng chia làm ba vùng khác nhau như đất nước Việt Nam
chúng ta. Phía bắc là Galile, giữa là Samaria và phía nam là Giude, nơi có đền
thờ Gierusalem.
- Vì thế các khách hành hương
từ Galile đến Gierusalem, nếu muốn đi bằng con đường ngắn nhất thì phải đi qua
Samaria.
- Đó là một cơ hội để
người Samaria ngăn chặn, gây gỗ, trả thù vì mối bất hòa cay đắng oán ghét sâu
đậm họ phải chịu.
- Thế mà lần này Đức
Giesu và các môn đệ lại quyết định đi qua Samaria, Ngài còn trò truyện, xin
nước uống, và các môn đệ còn vào làng để mua lương thực của họ nữa.
- Thái
độ đó đã làm người đàn bà Samaria sửng sốt kinh ngạc.
- Đây phải là một
sự biến chuyển nội tâm mạnh mẽ nơi các môn đệ. Vì nếu không cùng đi với Đức
Giesu, chẳng bao giờ các ông lại làm thế, chẳng bao giờ lại ăn uống thực phẩm
của người Samaria.
- Đúng là từ vô thức,
các hàng rào ngăn cách, phân biệt, kỳ thị đã từ từ bị phá bỏ.
- Chưa
hết, Đức Giesu còn phá bỏ hàng rào chia rẽ một cách tuyệt vời nữa, là bỏ sự kỳ
thị, cấm đoán phụ nữ cách triệt để, vô lý nơi dân Do Thái.
- Luật nghiêm ngặt của
các đạo sĩ cấm họ chào hỏi tất cả phụ nữ giữa nơi công cộng, nghĩa là cả vợ,
con gái hay chị em gái của mình.
- Nhiều người biệt phái
còn nhắm nghiền mắt khi gặp phụ nữ ngòai đường phố.
- Đạo si nào bi bắt gặp
trò truyện công khai với phụ nữ, thì kể như tiếng tăm sự nghiệp của họ bị tiêu
tan!
- Thế nhưng Đức Giesu lại công khai nói
truyện với phụ nữ, mà là người phụ nữ xấu nết xứ Samaria thù địch nữa!
- Một sai trái không chỉ đáng ngạc nhiên,
phải lên án, mà còn xúc phạm đối với tổ tiên người Do Thái.
-
Hình ảnh này còn rất nguy hiểm đối với những người đàn ông đứng đắn đạo
đức.
- Nhưng nó đã thật sự
xẩy ra vào thời điểm lịch sử cả về không gian, thời gian có sự hiện diện của
Đấng Cứu Thế.
- Đúng
vậy, tại ranh giới của sự kỳ thị gay gắt này, Đức Giesu lại mỏi mệt, và khát
nước!
- Tại đây Con Thiên Chúa
ngồi yên lắng nghe và thông cảm một câu truyện tình duyên lận đận đáng buồn của
một phụ nữ đào hoa, đa đoan!
- Nhưng chính nơi đây,
Đức Giesu đang phá vỡ các bức tường ngăn cách giữa các quốc gia và các lề thói
chính thống của Do Thái giáo nói riêng và của nhân lọai nói chung.
- Tại
giếng Giacop này tính cách phổ quát của Tin Mừng là khởi điểm, được tiếp diễn,
truyền bá tới ngày thế mạt của nhân loại.
- Tại đây Thiên Chúa
đang tỏ lộ tình yêu thương con người, đang yêu thương thế gian, không bằng lý
thuyết, nhưng bằng hành động.
-
Để biến người phụ nữ từng là một người tội lỗi bị khinh rẻ, trở nên nhà
truyền giáo đầu tiên, không còn e dè xấu hổ, sợ hãi, nhưng nhanh chóng chạy đi
chia sẻ Tin Mừng về Đức Giêsu ngay với các bạn hữu và láng giềng của mình.
- Đây
là một ý nghĩa thực tế trong đoạn Tin Mừng hôm nay cho mỗi người chúng ta: ai
cũng đã từng đáp ứng với sự gặp gỡ Đức Giêsu ở giếng nước rửa tội như phụ nữ
Samaria gặp Ngài ở giếng Giacop khi xưa.
- Nên chúng ta cũng phải làm giống như bà.
Chúng ta cũng phải chia sẻ với người khác về sự sống mới mà Đức Giesu đã giúp
thực hiện. Chúng ta cũng phải ra đi nhanh chóng để chia sẻ tin mừng về Ngài cho
người khác.
3. Nước hằng sống:
- Câu
truyện người phụ nữ Samaria đi lấy nước ở giếng Giacop xa cả cây số nhắc chúng
ta nhớ rằng nước là nhu cầu cấp thiết nhất, con người có thể vượt qua những
thiếu thốn của cải, tiện nghi, ngay cả nhịn đói hằng tháng trời, nhưng không ai
có thể cầm cự với cái khát quá vài ngày.
-
Ngoài cái khát nước tự nhiên đó, còn có nhiều cái khát khác xuất phát từ
nhu cầu của sự phản tỉnh, sinh tồn, siêu thoát hay sự tự nhận biết về hiện hữu
của mình như:
. Khát được nhìn nhận: ai cũng là một con
người. Nhưng vẫn còn đó, trong quá khứ và hiện tại hôm nay, rất nhiều người chưa
được nhìn nhận như là một con người: trẻ em, phụ nữ, người nô lệ, người bất
hạnh, quả phụ, cô nhi, người nghèo hèn, kém phận… Như người phụ nữ Samaria này,
dù đã năm đời chồng và hiện đang sống với người thứ sáu, thế mà bà chưa được
nhìn nhận là một người vợ, người có chồng. Bà vẫn bị xem như một thứ "sở hữu" của đàn ông.
. Khát được là một nhân vị: như bao nhiêu người
khác, được tự do, độc lập, được người khác tôn trọng và đón nhận. Không bị áp
bức, nô lệ, đồng hóa bởi một thế lực nào. Đây là điều khác biệt giữa chúng ta
với tha nhân và là một trong những lẽ sống của con người, vì thấy mình còn có
giá trị, còn hữu ích.
. Khát được hoàn thiện,
trường sinh, bất tử cho những điều tốt đẹp, người, vật mình ưa thích không mất đi,
không thoái hóa, hao mòn, mà mãi mãi trọn vẹn ở bên mình để luôn được sống hạnh
phúc.
- Đây chính là điều Đức Giesu gọi
là"Nước hằng sống" mà Ngài
hứa ban cho những ai uống:"Nước tôi
cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời
đời."
- Là Kitô hữu, chúng ta cần góp
phần giải khát cho tha nhân bằng cách nhìn nhận nhau, chấp nhận nhau và đón
nhận nhau ngay trong hiện trạng của nhau để cùng được hưởng phúc thiên đàng.
- Đừng ích kỷ, tự cao hoặc bị cám
dỗ chấp nhận hay đón nhận kẻ khác với điều kiện này nọ. Bời nó phản tình yêu,
và lúc ấy những điều kiện thường mang tính chủ quan hoặc duy ý chí.
- Như người phụ nữ Samaria, là người đã khám phá
sự sống mới tại một giếng nước, xin Chúa giúp chúng ta chia sẻ với người khác
sự sống mà chúng ta đã lãnh nhận tại giếng rửa tội. Đó là điều tối thiểu mà
chúng ta có thể thi hành để đáp trả ơn sự sống mà Ngài đã ban cho chúng con.
Lạy Chúa, khi đến với
chúng con, Ngài thường đến như:
Một người hành khất,
Người cần một chút nước uống của người phụ nữ Samaria,
Người cần năm cái bánh và hai con cá nhỏ của
một em bé,
Người cần nhà ông Giakeu để nghỉ chân…
Xin dạy chúng con biết
noi theo Ngài, đến với tất cả mọi người để nhận ra rằng sự thiện vẫn còn ẩn sâu
nơi tâm lòng mỗi người, dù tội lỗi, nguội lạnh...
Xin cho chúng con cũng
được nhìn tha nhân với con tim, ánh mắt của Ngài, dám hy vọng vào lòng tốt của
con người, mà can đảm tin tưởng nơi sự quảng đại của họ, nhờ đó cộng đoàn, xã
hội, thế giới chúng con trở nên nhân bản hơn, thần linh hơn mà không còn bất kỳ
sự kỳ thị nào nữa. Vì Đức Giesu Chúa chúng con. Amen. (Mượn ý)
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét