GIÁ TRỊ ĐAU KHỔ
(Tue, 07/03/2017 -Trầm
Thiên Thu)
Sợ khổ và sợ chết có
thể là các điều bí ẩn không thể vượt qua. Nhưng đó là những điều không cần vượt
qua. Không có niềm tin nào loại trừ chúng ta khỏi kinh nghiệm đau khổ, cô đơn,
và chết chóc. Tiền bạc, quyền lực, và mọi thứ trên thế gian nàythường làm cho
thêm tệ hại hơn mà thôi.
Theo thiển ý của tôi,
tôi bắt đầu thắc mắc lời của Cô-he-lét(Qoheleth)có tiêu cực hay không: “Phù
vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân” (Gv 1:2).
Những thứ trần tục này, dù điều đó tốt hay xấu, sẽ qua đi mà thôi. Nhưng điều
này không làm giảm nhẹ nỗi sợ khổ và sợ chết. Mặc dù chúng qua đi,chúng vẫn bám
theo chúng ta suốt đời.
Đối với tôi, bí ẩn này
chỉ có thể giải quyết bằngThập Giá. Đối với tôi, thập giá là nền tảng của thần
học. Thập giá là khoảnh khắc hóa thân mà tình yêu và đau khổ gặp nhau.
YÊU vì “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:8 và 16), và KHỔ vì phàm nhân ảnh hưởng
bởi tội lỗi và sự chết (St 3:16). Đức Kitô đã tự chấp nhận tình trạng của loài
người. Khi mô tả điều này trong ngôi vị của Ngài, tôi tin điều đó được hoàn tất
nhờ sự hy sinh của Ngài. Chỉ trong cái chết của Ngài trên Thập Giá mà thôi: “Thiên
Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn
nhờ Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên
thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên
trời” (Cl 1:19-20).
Tại sao tôi tiếp cận
thần học này?
Thứ nhất, nếu Đức Kitô
chấp nhận mặc xác phàm, Ngài cũng hoàn toàn chấp nhận mọi đau khổ, cô đơn, và
cái chết. Ngài không tránh né, nhưng chịu đựng và trải nghiệm một cách trọn
vẹn. Như vậy, bất kỳ sứ vụ nào được Chúa Giêsu linh hứng đều là sứ vụ vui vẻ
đón nhận và trải nghiệm trọn vẹn thân phận con người.
Thứ nhì, nếu Đức Kitô
không hòa giảimọi loài với Ngài thì sao? Nếu vậy, Ngài cũng không hòa giải
những gì là hèn hạ đối với sự hiện hữu của phàm nhân chúng ta. Như vậy, gặp
phải điều hèn hạ, ghê tởm và phiền toái là cơ hội để chúng ta gặp gỡ Đức Kitô
trong tình trạng cao thượng, tốt đẹp và vui mừng. Không có sự phân biệt nào
trong những gì Chúa Giêsu đã đưa vào bản tính nhân loại của chúng ta. Ngài trở
nên giống như chúng ta hoàn toàn, ngoại trừ tội lỗi (x. Dt 4:15).
Như vậy, tôi cố
gắngtiếp cận thần học Công giáo về sự đau khổ. Cách thứ nhất là quan điểm của
Công giáo về đau khổ, nói đúng hơn là đau khổ mang tính cứu độ, có giá trị cứu
độ.
Có nghĩa gì khi nói
đau khổ có giá trị cứu độ? Chỉ có điều này: Đau khổ của chúng ta được kết hợp
với đau khổ của Đức Kitô trong sứ vụ cứu độ. Sao lại như vậy? Đức Kitô đã“kết
hôn” với Giáo hội là Hiền Thê của Ngài,và “cả hai thành một xương một thịt” (St
2:24). Hơn nữa, “có ai ghét thân xác mình bao giờ; trái lại, người ta nuôi nấng
và chăm sóc thân xác mình, cũng như Đức Kitô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh,
vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người” (Ep 5:29-30). Qua Bí tích
Thánh Tẩy, chúng ta được liên kết với Đức Kitô và Giáo hội.
Chúng ta được kết hiệp
với Nhiệm Thể Đức Kitô để chúng ta nên MỘT với Ngài. Thánh Phaolô nói: “Mầu
nhiệm này thật cao cả: Đức Kitô và Giáo hội” (Ep 5:32). Kinh Thánh nói
rằngkhi Saolê bắt bớ những người theo Đức Kitô,Chúa Giêsu đã nói:“Sa-un,
Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?”. Ông nói: “Thưa Ngài, Ngài là ai?”.
Người đáp: “Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ” (Cv 9:4-5). Cuối
cùng, Thánh Phaolô đã chấp nhận tất cả:“Tôi vui mừng được chịu đau khổ vì
anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang
lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho
thân thể Người là Hội Thánh” (Cl1:24).
Đức Kitô đã ban Chúa
Thánh Thần cho các môn đệ để thực hiện sứ vụ cứu độ cả thế giới và mọi thời
đại. Giáo hội được trở thành Tân Nương và chính Ngài là Đầu của thân mình.
Chúng ta là các chi thể trong Nhiệm Thể Ngài. Chúng ta thông phần đau khổ với
đau khổ của mọi ngườivà của chính mình. Đức Kitô đồng hóa với chúng ta, nhất là
với những người đau khổ:“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:40).Vậy
tại sao chúng ta lại không muốn đồng hóa với Ngài?
Đức Kitô mặc lấy nhân
tính để cứu độ nhân loại, tôi chắc chắn Ngài cũng cứu độ sự đau khổ. Đau khổ mà
chúng ta trải qua có thể được kết hiệp với Đức Kitô ngay cả sau khi sự phục
sinh được giải thích cho Saolê rằng“chính Ngài đang bị bắt bớ”. Đau khổ của Đức
Kitô vẫn tiếp diễn trong Nhiệm Thể của Ngài là Giáo hội, vì chúng ta sống trong
một thế giới được cứu độ nhưng chưa được cứu thoát. Kết hiệp đau khổ của chúng
ta với đau khổ của Đức Kitô là chúng ta chịu đau khổ vì Nhiệm Thể Đức Kitô (x.
Cl 1:24).
Thật ra “Người đã dâng
chính mình và chỉ dâng một lần là đủ” (Dt 7:27b). Như vậy, chúng ta cũng
phải“hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên
Chúa” (Rm 12:1). Nghĩa là tôi trải nghiệm chính mình vàngười khác cũng được
hưởng ơn cứu độ của Đức Kitô dành cho người chịu đau khổ (và cả tôi nữa). Khi
tôi thông phần đau khổ của người khác, tôi cố gắng thông phần đau khổ của Đức
Kitô và của chính mình.
S.O.S., lạy Thầy Giêsu,
con tín thác nơi Ngài, xin cứu độ và cứu thoát con!
TRẦM THIÊN THU(chuyển ngữ từ
IgnitumToday.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét