Apr 22, 2018 - Chúa nhật IV Phục Sinh năm B
Mỗi người đều là mục tử của Chúa
Ngày cầu
nguyện cho ơn
Thiên Triệu
Các Bạn thân mến,
Chúng ta biết Mục tử là người chăn
chiên, một hình ảnh, một lời nói quen thuộc đối với dân du mục Do Thái. Đức
Giêsu đã dùng hình ảnh ấy để nói lên mối liên hệ giữa Ngài với chúng ta. Ngài
là Mục Tử Nhân Lành. Chúng Ta là đoàn chiên của Ngài.
Chúa nhật tuần này Giáo Hội cho chúng ta biết nhận ra và hiểu lời Đức Giesu khẳng định:"Tôi chính là mục tử nhân lành."
Chúa nhật tuần này Giáo Hội cho chúng ta biết nhận ra và hiểu lời Đức Giesu khẳng định:"Tôi chính là mục tử nhân lành."
Sứ điệp của Lời Chúa hôm
nay có hai phần:
*
Thứ nhất: Đức Giêsu được Chúa Cha sai đến trần gian để yêu
thương và chăm lo cho hết mọi người. Ngài đầy lòng nhân ái, chăm sóc những kẻ
thuộc về Ngài đến độ đã hy sinh mạng sống vì họ. Vì thế khi chúng ta được mời gọi,
hãy đón nhận với lòng biết ơn sự yêu thương, chăm sóc và hy sinh của Đức Giêsu
và hãy liên hệ mật thiết với Ngài.
*
Thứ hai: Mỗi Kitô hữu được mời gọi trở thành “mục tử nhân
lành” đối với những người thuộc về mình hay được giao phó cho mình, tức có bổn
phận yêu thương, chăm sóc và hy sinh cho những người ấy theo gương Đức Giêsu.
Những người có chức thánh và những người có trách nhiệm hướng dẫn cộng đoàn thì càng phải chăm lo cho người khác nhiều hơn.
Những người có chức thánh và những người có trách nhiệm hướng dẫn cộng đoàn thì càng phải chăm lo cho người khác nhiều hơn.
1. “Tôi chính là mục tử nhân lành”:
Đây là lời Đức Giesu
tuyên xưng mình là người chăn chiên tốt, mục tử nhân lành.
a) Mục tử tốt
lành:
Đức Giêsu đã tự ví
mình như vị Mục Tử nhân lành. Sự nhân lành của người Mục Tử được
biểu lộ qua những hành động:
. biết
rõ từng con chiên và cũng được chiên nhận biết và nghe theo. Sự hiểu biết
này không phát xuất từ lý trí, học hỏi, nhưng phát xuất từ con tim. Từ “biết”
trong Kinh Thánh không những là kiến thức, mà còn là quan hệ mật
thiết: biết điều gì nghĩa là có kinh nghiệm cụ thể về điều đó.
Biết người nào là có quan hệ mật thiết với người ấy. Đức Giesu nói
Ngài là mục tử nhân lành:"Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết
tôi, như Chúa Cha biết tôi và tôi biết Chúa Cha". Nghĩa là Ngài hiểu biết
từng người trong chúng ta về tính cách, thân phận, tâm trạng: nỗi đau tâm hồn,
cái khổ thể xác, hoàn cảnh sinh sống, gánh nặng phải mang, đớn đau phải chịu,
thương tích nhức nhối, tâm tư tình cảm xáo trộn…hay những lúc vui mừng thành
công. Chính tình yêu đã tạo nên mối dây gắn bó giữa chủ chiên và từng con
chiên. Đó là sự hiểu biết sâu xa, trân qúi nhau.
. quan
tâm chăm sóc cả đàn chiên, Đức Giêsu yêu thương nên Ngài quan tâm đến mọi người.
Ngài biết rõ những nhu cầu của chúng ta. Người chăm sóc, giúp chúng ta mạnh mẽ,
tự tin. Nhất là những khi đau ốm, thương tích, khó khăn hay lạc đàn. Với
ý thức, tinh thần trách nhiệm cao, mục tử chung sống và trở thành bạn thân
thương với đàn chiên. Sự quan tâm của Mục Tử nhân lành còn phổ biến
đến mọi dân tộc qua các môn đệ của Ngài. Muốn qui tụ những chiên khác còn
ở ngoài vào đàn chiên của mình, để duy nhất một đàn chiên và một chủ
chiên: "Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này…”
.
hy sinh thí mạng sống mình để đương đầu với sói rừng, kẻ trộm cướp,
bảo vệ đàn chiên an toàn, ăn uống no nê, nghỉ ngơi thoải mái, là dấu hiệu
chắc chắn nhất của một tình yêu tột đỉnh. Là điểm khác biệt rõ nhất
giữa mục tử chân chính với kẻ chăn thuê.
- Chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc khi được là “những bàn tay để làm việc cho Đức Kito”,
“những bàn chân để chạy việc cho Ngài”, “tiếng nói để phát ngôn cho Ngài"…
- Đức Giesu muốn chúng ta chia sẻ hạnh phúc ấy
cho mọi người. Ngài muốn chúng ta lớn mạnh để đến lượt, chúng ta cũng trở thành
mục tử nhân lành theo gương Ngài.
- Vì ai cũng phải là mục tử: Cha mẹ là mục tử
của con cái. Thày cô là mục tử của học sinh. Giám đốc là mục tử của công nhân.
Y bác sĩ là mục tử của bệnh nhân. Anh chị lớn là mục tử của các em nhỏ…
- Mỗi người đều là mục tử của Chúa nên có nhiệm
vụ chăm sóc, bảo vệ anh em mình. Có trách nhiệm trước sự an nguy của anh em. Có
bổn phận đẩy lùi sự dữ đang hoành hành trong môi trường sống của chúng ta.
- Không ai được phép bàng quan trước sự dữ.
Không ai được phép vô trách nhiệm trước bữa no bữa đói của cha mẹ, con cái hay
hàng xóm láng giềng.
- Đặc biệt hơn hết, Ngài muốn có những người
tiếp tục công việc của Ngài, chăm sóc đời sống tâm linh đàn chiên. Vì thế, Giáo
Hội dành ngày hôm nay để cầu nguyện cho ơn kêu gọi làm linh mục. Bởi lúc nào
lúa cũng chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.
- Nhìn tình hình chung trên toàn thế giới, và
riêng Giáo Hội VN, còn thiếu rất nhiều linh mục. Giáo dân cần linh mục như bệnh
nhân cần thầy thuốc. Giáo dân cần linh mục như học sinh cần thầy cô giáo. Giáo
dân cần linh mục như một người bạn sẵn sàng cảm thông, chia sẻ vui buồn trong đời
sống và như một người bạn đồng hành giúp đỡ trong cuộc hành trình về Nước Trời.
b) Kẻ chăn chiên xấu:
Người làm thuê không
phải là Mục Tử: Người chăn thuê ám chỉ các đầu mục Do thái như các
kinh sư, Pharisêu giả hình, các ngôn sứ giả. Họ thường có thái độ
hèn nhát vô trách nhiệm, lo tìm tư lợi, dẫn đường sai lạc, và đạo
đức giả.
- Coi
bản thân mình là trên hết, lo thu vén tiền lương, bổng lộc để hưởng thụ. Không
quan tâm săn sóc đàn chiên. Khi đàn chiên gặp nguy hiểm thì họ chạy trốn, bỏ mặc
đàn chiên bơ vơ sợ hãi. Vì chiên không thuộc về họ.
- Bởi
những người chăn chiên thường phải dẫn chiên đi ăn nơi những cánh đồng cỏ rất
xa, ở đó có thể gặp những thú dữ, chó sói, rắn độc, kẻ gian, trộm cướp, kẻ sống
phi pháp và các tên thổ phỉ… nên người chăn chiên phải cẩn thận, trách nhiệm,
can đảm bảo vệ đàn chiên là điều tự nhiên, đôi khi họ phải làm nhiều hơn thế nữa
để cứu chiên, ấy là chấp nhận thương tích, hay liều bỏ cả mạng sống mình vì đàn
chiên.
- Thường
thì chỉ có một mục tử với bầy chiên nên công việc của họ trở nên cực kỳ nguy hiểm,
vất vả. Mục tử luôn phải cảnh giác rất cao để coi chừng những hiểm nguy có thể
xẩy ra.
- Cả
thời tiết cũng sẽ qui định những động thái của bầy chiên và tính chất ngày làm
việc của mục tử.
- Su
hy sinh quên mình vì trách nhiệm và tình yêu thương đàn chiên thật cao đẹp, đã
là nguồn khởi hứng cho các văn sĩ Thánh Kinh, khiến họ mô tả Thiên Chúa như một
Đấng Mục Tử xả thân cho Israel không khác gì người mục tử xả thân cho đàn
chiên.
- Từ
đó các nhà lãnh đạo tôn giáo của Israel thay mặt Chúa ở trần gian, cũng được ví
như các mục tử.
-
Nhưng họ lại vô trách nhiệm nên đã bị quở trách:"Hỡi các mục tử của Israel, các ngươi đã bị bang hoại rồi! Các
ngươi chỉ biết lo cho bản thân chứ chẳng hề nghĩ gì đến bầy chiên…Vậy hỡi các
chủ chăn hãy nghe đây, Ta, vị Chủ Tế tối cao, Ta tuyên bố rằng…Ta sẽ tách bầy
chiên ra khỏi các ngươi…Ta sẽ giao chúng cho một vị vua giống như David tôi tớ
Ta để làm mục tử của chúng và Người ấy sẽ lo lắng chăm sóc chúng."
- Nhờ
kinh mghiệm làm mục tử, chiến đấu với các thú dữ thời chăn chiên đã giúp chàng
trai trẻ Davit chiến thắng người chiến binh chuyên nghiệp khổng lồ Goliath ngoại
đạo người Philistine.
-
Trong hình ảnh này, Người Mục Tử Giesu đầy sức lực, quyền năng và đáng
kính yêu; còn bầy chiên chỉ về Hội Thánh của Ngài.
-
Cũng như bầy chiên, Hội Thánh dễ gặp nhiều nguy hiểm:
. Bị
muông sói, trộm cướp tấn công từ bên ngoài là ma qủi, sa tan, kẻ xấu, kẻ bất
mãn, kẻ ganh tị...
. Bị kẻ chăn thuê làm hại từ bên trong là những
mục tử thoái hóa, kém cỏi, sa ngã...
- Thật thảm hại cho bầy chiên khi gặp kẻ lãnh
đạo xấu, những kẻ xem công việc như một thứ nghề nghiệp chứ không là phục vụ.
- Cái nguy thứ hai này tệ hại hơn nhiều, vì
có được người chăn tốt, trung thành, sẽ có một công cuộc phòng thủ vững chắc chống
lại sự tấn công từ bên ngoài.
- Nếu là kẻ chăn chiên thuê, bất trung, thì
những kẽ thù bên ngoài rất dễ xâm nhập và tàn phá bầy chiên.
- Chúa muốn nói người làm việc chỉ mong được
khen thưởng sẽ nghĩ đến danh lợi trên hết; còn người làm việc vì yêu thương thì
nghĩ đến người mình muốn phục vụ hơn bất cứ điều gì.
- Điều quan trọng nhất trong Hội Thánh là cấp
lãnh đạo phải theo gương Đức Giesu là người chăn chiên tốt lành.
2. Tình
thương Thiên Chúa đối với con người:
- “ Sẽ chỉ có một đàn chiên và một Mục
Tử". Nhờ sự chết của Đức Giêsu trên thập giá, biên giới ngăn cách
giữa Do Thái và dân ngoại đã bị phá hủy. Từ nay mọi người thuộc
mọi dân tộc đều có thể gia nhập vào đàn chiên của Đức Giesu, vì Ngài
đã đổ máu ra là để cứu chuộc toàn nhân loại.
- Viễn tượng về một ngày đoàn tụ nhân loại
trong một đại gia đình, một đàn chiên duy nhất dưới quyền một Mục Tử tối cao là
Đức Giêsu có trở thành hiện thực hay không, là tùy vào ý thức và quyết tâm của
mỗi tín hữu chúng ta có sẵn sàng cộng tác với Ơn Thánh Thần để chu toàn sứ mạng“được sai đi khắp thế gian, đến với muôn dân”
hay không.
- Chúa Cha yêu mến tôi: Khi hiển dung trên
núi cao, Đức Giesu đã được Chúa Cha công nhận: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”.
- Mạng
sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng
sống mình: Việc Đức Giesu chịu chết không phải do ý muốn của các
đầu mục Do Thái, tổng trấn Philatô, Giuda, quân lính hay dân chúng...
Nhưng là do Ngài tự ý chấp nhận vâng phục thánh ý Chúa Cha vào “Giờ” Con Người được tôn vinh.
- Để rồi lấy lại: Đức Giesu đã báo cho
các môn đệ biết trước: Ngài sẽ đi lên Gierusalem, chịu đau khổ, sẽ bị
giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại, nhờ quyền năng của Thiên
Chúa.
- Mối tương quan gắn bó giữa chủ chăn và con
chiên là hình ảnh sống động, cụ thể của mối tương quan giữa Thiên Chúa và người
tín hữu.
- Nên
phải tỏ lòng biết ơn Đức Giesu, vì nhờ sự chết và sống lại của Ngài, chúng ta
được cứu khỏi phải chết để được sống đời đời.
- Chúng ta cũng phải cởi mở tâm hồn mình với
Ngài, vì Ngài đang ở với chúng ta ngay lúc này, để tiếp tục công việc cứu rỗi của
Ngài.
- Dụ ngôn người mục tử cho thấy tình yêu sâu
sắc của Thiên Chúa:
.
Ngài yêu thương mọi người một cách cá biệt, không yêu cách chung chung.
.
Ngài yêu thương vô điều kiện, cả người ngoan lẫn kẻ lầm lỗi hư hỏng...
.
Ngài yêu thương bằng tình yêu vui mừng,
nhân từ, không rầy la khiển trách, ngay cả những con chiên đi lạc, con chiên cứng
cỏi không nghe tiếng chủ chăn và không theo bầy.
- Thật vậy, những người tin ở Thiên Chúa luôn
xác tín rằng họ được Ngài quan tâm chăm sóc tận tình về mọi phương diện của con
người, không chỉ ở đời sau, mà ở cả đời này.
- Và cũng không biết bao nhiêu điều người ta
đã viết, đã nói, đã hành động để chứng tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân
loại, với đất nước này, dân tộc kia, hoàn cảnh nọ...để bảo vệ, đổi mới và cứu rỗi
tất cả.
3. Cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu:
Giáo Hội kết hợp cầu nguyện
cho ơn Thiên Triệu với chúa nhật Chúa Chiên Lành thật có ý nghĩa sâu sắc.
- Linh mục là mục tử dẫn dắt dân Chúa
về phần linh hồn. Nhưng linh mục thời đại này có rất nhiều khó khăn, đụng chạm
nhiều thứ, nhiều cạm bẫy.
- Sứ mạng loan Tin Mừng và làm chứng cho
Đức Giesu được trao cho các môn đệ là đại diện của Giáo Hội và của
mỗi tín hữu chúng ta.
- Với mức độ sinh sản như hiện nay thì nhu cầu
rất lớn lao, mà đối tượng chăn dắt dàn chiên quan trọng nhất là linh mục tu sĩ
thì mỗi ngày lại càng giảm sút.
- Hãy xin Chúa cho chúng ta hiểu biết về tình
yêu của Ngài, đồng thời cầu nguyện cho có nhiều người trẻ hiến thân sống cuộc đời
phục vụ để tiếp tục sứ mạng mục tử của Đức Giesu. Ngài vẫn đang rất cần những mục
tử tốt lành cho đàn chiên của Ngài.
- Ngài luôn kêu gọi chúng ta tha thiết xin
Cha Trên Trời cho nhiều mục tử tận tụy, nhân lành, thanh khiết, đạo đức, sẵn
lòng âm thầm hoặc công khai chết cho đàn chiên, có thể từng ngày, từng hoàn cảnh...
Lạy Chúa, chúng con vui mừng cảm tạ tôn thờ
Ngài là Chúa Chiên Lành luôn chăn dắt bảo vệ mạng sống cho chúng con.
Xin tiếp tục ban cho
chúng con những mực tử có trái tim nồng ấm, biết yêu bằng tình yêu hiến dâng,
dám hy sinh, liều mạng để dẫn đưa chúng con đến với Chúa là Nguồn Sự Sống Thật.
Xin Chúa cũng nâng đỡ
lòng Tin Cậy Mến nơi các ngài và cho chúng con biết cảm thông, tôn trọng các
ngài. Cùng góp phần vào việc đào tạo, củng cố ơn Thiên Triệu. Vì Đức Giesu Kito
là Chúa Chiên Lành của chúng con. Amen.
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét