Giữa sự chết và phục sinh, Chúa Giêsu ở đâu?
Thứ
năm - 29/03/2018
Giữa sự chết và phục
sinh, Chúa Giêsu ở đâu? - Trong khoảng thời gian từ khi Chúa Giêsu chịu chết
vào 3 giờ chiều thứ Sáu tới khi Ngài sống lại vào đầu ngày Chúa nhật Phục sinh,
Ngài ở đâu? Cả Kinh thánh và Tông truyền đều trả lời câu hỏi này. Hãy cân nhắc
vài điều sau đây:
Giữa sự chết và phục
sinh, Chúa Giêsu ở đâu
Trích từ một bài giảng cổ
về Thứ Bảy Tuần Thánh, khoảng thế kỷ II:
Sự im lặng bao trùm trái đất, vô cùng lặng lẽ và tĩnh mịch. Tĩnh lặng vì
Vua đang yên giấc. Trái đất run sợ và tĩnh lặng vì Thiên Chúa yên nghỉ trong nhục
thể và Ngài đã phục sinh những người đã chết từ khi thế giới khởi sự… Ngài đã
đi tìm Adam, thân phụ của chúng ta, như con chiên thất lạc. Ước muốn thăm những
người sống trong bóng tối của sự chết, Ngài đã trả tự do cho Adam và Eve. Ngài
vừa là Thiên Chúa vừa là Con của Eve… “Ta là Thiên Chúa của các ngươi, Đấng vì
các ngươi mà trở nên Con của các ngươi… Ta ra lệnh cho các ngươi, hỡi những người
còn ngủ mê, hãy trỗi dậy. Ta không tạo dựng các ngươi để bị giam cầm trong hỏa
ngục. Hãy trỗi dậy từ cõi chết, vì ta là sự sống của kẻ chết”.
Không gì đẹp hơn những từ
được nói với Adam và Eva: “Ta là Thiên Chúa của các ngươi, Đấng vì các ngươi mà
trở nên Con của các ngươi”. Kinh thánh cũng chứng tỏ Chúa Giêsu đi gặp kẻ chết
và những gì Ngài đã làm: “Chính Đức Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi – Đấng
Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa.
Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh…
Chính vì thế mà Tin Mừng đã được loan báo ngay cho cả những kẻ chết, để tuy bị
phán xét về phần xác theo cách nhìn của loài người, họ được sống về phần hồn
theo ý định của Thiên Chúa” (1 Pr 3:18; 1 Pr 4:6).
Hãy cân nhắc đoạn văn này
nói về việc Chúa Giêsu gặp kẻ chết (Giáo lý Công giáo, số 631-635): Ý nghĩa có
trong bài giảng về việc Chúa Giêsu xuống Ngục tổ tông vì Chúa Giêsu, cũng như mọi
người, đã trải qua sự chết và linh hồn Ngài kết hợp với người khác trong thế giới
của người chết.
Nhưng Ngài xuống đó với
tư cách là Đấng Cứu Độ, công bố Tin Mừng cho những vong linh bị giam cầm ở đó
(1 Pr 3:18-19; 1 Pr 4:6; Dt 13:20). Kinh thánh gọi đó là nơi ở của kẻ chết, Đức
Kitô tử nạn xuống đó vì những người ở đó bị tước quyền nhìn thấy Thiên Chúa (1
Pr 3:18-19).
Trường hợp của những kẻ
chết là vậy, dù tội lỗi hay công chính, họ mong chờ Đấng Cứu Độ: Chính những
linh hồn thánh này đã mong chờ Đấng Cứu Độ của họ… những người mà Chúa Kitô đã
giải thoát khi Ngài xuống Ngục tổ tông (x. Tv 89:49; 1 Sm 28:19; Ed 32:17; Lc
16:22-26). Chúa Giêsu không xuống hỏa ngục để giải thoát những kẻ bị nguyền rủa,
cũng không hủy hoại Ngục tổ tông mà để giải thoát những người chết trước Ngài.
Thậm chí Tin Mừng cũng được
rao giảng cho những người chết. Việc xuống Ngục tổ tông đem lại cho Phúc âm sứ
điệp cứu độ để hoàn tất. Đây là giai đoạn cuối của sứ vụ cứu thế của Chúa
Giêsu, một giai đoạn được cô đọng đúng lúc nhưng rộng rãi về tầm quan trọng thực
tế: sự lan truyền công cuộc cứu độ của Đức Kitô đối với mọi người ở mọi thời đại
và mọi nơi, để những người được cứu đều được thông phần Ơn Cứu Độ.
Đức Kitô chịu chết để “kẻ
chết sẽ nghe tiếng của Con Thiên Chúa, và ai nghe thì được sống” (x. 1 Pr 4:6).
Chúa Giêsu, “tác giả của sự sống”, bằng cái chết, Ngài đã kủy diệt sức mạnh của
tử thần, nghĩa là ma quỷ, và những người qua nỗi sợ của sự chết được phải khuất
phục mãi mãi” (x. Ga 5:25; Mt 12:40; Rm 10:7; Ep 4:9).
Do đó, Chúa Kitô Phục
sinh nắm giữ “chìa khóa của tử thần và hỏa ngục”, để “khi nghe tên Giêsu, mọi gối
phải bái quỳ, cả trên trời, dưới đất và hỏa ngục” (x. Dt 2:14-15; Cv 3:15).
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ
từ Archdiocese of Washington)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét