MÙI CHIÊN
( Chúa Nhật IV Phục Sinh, năm B)
Tue,
17/04/2018 - Trầm Thiên Thu
Một hôm, bất chợt cậu lễ
sinh tròn mắt nhìn linh mục xứ và nói:
– Ôi, cha có mùi gì lạ thế?
– Mùi gì là mùi gì?
– Con không xác định được,
nhưng hình như là mùi... heo!
Linh mục cười và xoa đầu
cậu bé:
–À, tưởng gì. Cái thằng
này thính mũi thế. Này, cha mới tắm cho mấy con heo bên nhà hàng xóm, mùi heo
là tất nhiên rồi!
– Sao cha lại làm việc ấy?
– Không có việc xấu, chỉ
có người xấu. Ông ấy đã già, không thân nhân, nuôi heo để sinh sống. Mấy hôm
nay ông ấy bị mệt, cha phải giúp ông ấy thôi.
– Dạ, con hiểu rồi.
Hôm sau, cậu lễ sinh cười:
– Ôi, hôm nay cha lại có
mùi gì kỳ lắm. Mùi này tanh lắm!
– À, hồi nãy cha đi thăm
mấy bệnh nhân nằm liệt, không ai giúp đỡ, cha phải giúp họ vệ sinh cá nhân.
– Dạ, con hiểu rồi.
Tuần sau, cậu lễ sinh ngạc
nhiên nói:
– Mùi lúc này khác lạ lắm,
cha ơi!
– Thế con thấy mùi gì?
– Mùi này không hôi,
không tanh, không khó chịu, mà thơm tho lắm, dễ chịu lắm.
– Cái thằng này, mũi
thính thế!
Cậu bé gãi đầu, ngập ngừng:
– Nhưng...
– Nhưng gì nào?
– Nhưng... con thích...
ngửi mùi hôi... hơn mùi... thơm.
Linh mục tròn mắt:
– Sao vậy? Thơm không
thích mà thích hôi à?
– Mùi hôi tanh là mùi thật.
Mùi thơm là mùi giả. Cha hôi thì con còn muốn đến gần, cha thơm thì con không
dám đến gần, vì cha sang trọng quá! Chúa Giêsu cần chiên đen hơn chiên trắng, luôn
gần gũi người nghèo khổ chứ đâu có thân thích với người giàu có
– Cha xin lỗi và cảm ơn
con. Từ nay cha sẽ cố gắng giống Ngài hơn!
Câu chuyện nhỏ, cụ thể với
loại “mùi lạ” cần thiết đối với một mục tử đích thực. Chắc hẳn lời này quá
quen: “Chúa là Mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì” (Tv 23:1). Câu này
mô tả sự an tâm, và chúng ta có an tâm?
Ai cũng là tội nhân. Mặc
dù chúng ta chỉ là những con chiên lạc, chiên ghẻ, chiên quậy phá, chiên bướng
bỉnh,… (x. Lc 15:4-7),nhưng Thiên Chúa quá đỗi yêu thương chúng ta và muốn
chúng ta đồng hưởng vĩnh phúc với Ngài: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”
(Ga 3:16). Ngài sai Con Một đến thế gian không để luận phạt mà để giải thoát
chúng ta: “Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian không phải để lên án thế
gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Ngài mà được cứu độ” (Ga 3:17). Ngài
“không lên án” cũng đủ hạnh phúc đối với chúng ta rồi, thế mà Ngài còn muốn
chúng ta “được cứu độ”. Đó là điều tích cực nơi Thiên Chúa, và hạnh phúc của
chúng ta tăng theo cấp số nhân.
Kinh Thánh cho biết chi
tiết: Bấy giờ, ông Phêrô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ: “Thưa quý vị thủ
lãnh trong dân và quý vị kỳ mục, hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về việc lành
chúng tôi đã làm cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa.
Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng: nhân danh chính Đức
Giêsu Kitô, người Nadarét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên
Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành
mạnh ra đứng trước mặt quý vị” (Cv 4:8-10). Các tông đồ đã nhân danh Đức Kitô
chữa lành bệnh tật cho người khác, điển hình là một người tàn tật được chữa
lành và đang đứng trước mặt mọi người.
Lúc trước, dù rất thân
quen nhưng có lúc các tông đồ đã tưởng Thầy Giêsu là “bóng ma”, bởi vì bao nỗi
lo sợ còn vây quanh họ. Nhưng Ngàicủng cố niềm tin cho họ bằng nhiều cách, và rồi
họ đã trở thành “con người mới” hoàn toàn. Thật vậy, ông Phêrô khẳng khái nói:
“Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá
tảng góc tường” (Cv 4:11; Tv 118:22). Chính “viên đá bị loại bỏ” lại hóa thành
“viên đá nền tảng”, mà người loại bỏ viên đá đó chẳng ai xa lạ – chính mỗi
chúng ta. Thế mà Đức Kitô vẫn yêu thương và tìm kiếm chúng ta về hưởng hạnh
phúc với Ngài. Thật quá kỳ diệu!
Chúng ta đã được biết Đức
Kitô là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ, là Đấng-Gánh-Tội-Trần-Gian
và là Đấng-Xóa-Tội-Trần-Gian. Kinh Thánh xác định: “Ngoài Ngài ra, không ai đem
lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho
nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4:12).
Và vì thế, chắc chắn
chúng ta phải hết long “tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn
tình thương” (Tv 118:1& 29). Thật vậy, Thánh Vịnh gia đã xác định rạch ròi:
Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời
Thì hơn tin cậy ở người
trần gian
Cậy vào thần thế vua quan
Chẳng bằng ẩn náu ở bên
Chúa Trời
Con xin cảm tạ Ơn Ngài
Vì đã đáp lời và cứu độ
con
(Tv 118:8-9 và21)
Thật kỳ diệu khi Thiên
Chúa đã chuyển bại thành thắng, biến yếu thành mạnh, làm đồ bỏ thành đồ quý. Đối
với loài người thì phải chịu “bó tay”, nhưng đối với Thiên Chúa lại hoàn toàn
khả thi (x. Mt 19:26). Đó là công trình kỳ diệu của Ngài trước mắt loài người!
Ôi, chúng ta có một Vị Chúa quyền năng như vậy thì sao lại không hạnh phúc và
hãnh diện chứ? Chắc chắn đó là sự tôn thờ chính đáng của chúng ta, không hề mơ
hồ hoặc mù quáng.
Xin tạ ơn Chúa về một tấm
gương sáng, một sự thật bất ngờ và thú vị:Giáo dân xứ Chúa Ba Ngôi bất ngờ, và
cả thủ đô Paris (Pháp) cũng ngạc nhiên, khi biết quyết định của Đức Cha tân cử
Philippe Christory (60 tuổi):Đi bộ suốt 100 km khi đến nhận nhiệm sở là GP
Chartres – lễ tấn phong ngày 15-4-2018.Hành trình đi bộ của ngài kéo dài 5
ngày, mỗi ngày đi khoảng 20km. Thật tuyệt vời, phù hợp với khẩu hiệu Giám mục của
ngài: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10:10b) – trung hợp
với Tin Mừng hôm nay.
Mùi chiên cũng có nhiều
loại. Chiên béo mập có mùi thơm, chiên gầy ốm có mùi hôi tanh. Mục tử nào có
mùi loại chiên nào thì chúng ta biết đó là loại mục tử thật hay giả, chủ chiên
hay thợ chiên. Rất rạch ròi, hoàn toàn đúng với hệ lụy tất yếu, KITÔ HỮU BIỆN HỘ
chi cả. Người ta NHÌN chứ KHÔNG NGHE.
Một thực tế buồn tại Việt
Nam: Có một số linh mục uống rượu quá mức, uống hơn cả người đời, rồi chỉ thân
quen với “chiên béo” và thích “lễ béo” mà thôi, ngôn – hành đối lập! Hay ho gì
và hãnh diện gì khi muốn chứng tỏ mình là “hũ chìm” chứ? Đó là một dạng mê vật
chất, mê ăn uống – tức là tham lam, mà “tham lam cũng là thờ ngẫu tượng” (x. Ep
5:5; Cl 3:5), thế thì chỉ là thợ chiên hoặc kẻ chăn chiên thuê, không thể là chủ
chiên đích thực.
Cung và cầu có liên quan
với nhau, hầu như không thể tách rời. Thánh sử Gioan nhắc chúng ta: “Anh chị em
hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Ngài yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi
là con Thiên Chúa – mà thực sự chúng ta là con của Thiên Chúa” (1 Ga 3:1a).
Chúng ta là những tội nhân khốn nạn, đáng trừng phạt muôn kiếp vẫn chưa đủ, vậy
mà Thiên Chúa bắt Con của Ngài chết thay chúng ta, và tiếp tục nhận những tử-tội-chúng-ta
làm “thiên tử”, thực sự là con-của-Trời chứ đâu phải các vua chúa hay quan quyền
mới được làm thiên tử. Hơn cả tuyệt vời, vượt mức kỳ diệu, làm sao chúng ta có
thể tưởng tượng nổi. Ơn phải đền, nghĩa phải trả – tâm tình thành thật thực tế!
Nguyên nhân và kết quả
(hoặc hậu quả) cũng có hệ lụy với nhau. Thánh Gioan giải thích: “Sở dĩ thế gian
không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Ngài” (1 Ga 3:1b). Thế
gian không nhận ra Chúa Giêsu là ai, không công nhận Ngài là Chúa, thế nên họ
cũng không thể nhìn nhận chúng ta là con cái của Thiên Chúa, nói cho “oai” theo
Hán-Việt là thiên tử. Thật vậy, Thánh Gioan nói:“Hiện giờ chúng ta là con của
Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta
biết rằng, khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Ngài, vì Ngài thế
nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1 Ga 3:2). Câu này xác định niềm hy vọng
đối với mỗi chúng ta. Là con của người cha thì “con nhà tông chẳng giống lông
cũng giống cánh” và được ở trong nhà của người cha, là con của Thiên Chúa thì
chắc chắn cũng được ở trong Nhà của Thiên Chúa – tức là Nước Trời, và cũng được
nên giống Thiên Chúa trong vinh quang Thiên Quốc vĩnh hằng.
Chính Chúa Giêsu minh định:
“Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho
đoàn chiên” (Ga 10:11). Đó là chân dung một vị mục tử đích thực. Nếu không thật
thì sao? Ngài giải thích:“Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên
không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy” (Ga 10:12a),do
đó “sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và
không thiết gì đến chiên” (Ga 10:12b-13). Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống đời
thường cũng cho chúng ta thấy rõ tình trạng ai thật và ai giả.
Xã hội hay tôn giáo cũng
có thật – giả, và vì thế, có lần Chúa Giêsu đã thẳng thắn cảnh báo: “Anh chị em
hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh chị em; nhưng
bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai”
(Mt 7:15-16). Xem trái biết cây, đơn giản mà thâm thúy, như người Việt Nam cũng
có ý tương tự: “Rau nào sâu nấy”. Kinh Thánh tường thuật cuộc xử kiện của vua
Sa-lô-môn một cách khôn ngoan để xác định được ai là người mẹ thật của đứa bé
(1 V 3:16-38), chứng tỏ ông là người được Thiên Chúa ban cho ơn khôn ngoan kỳ lạ.
Không chỉ xác định chính
mình là Mục Tử nhân hậu, Chúa Giêsu còn xác định Ngài là “Cửa của chuồng chiên”
(Ga 10:7 &9). Và Ngài nói: “Ai qua Tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ
ra vào và gặp được đồng cỏ”. Đồng thời Ngài cũng nhận định để “lưu ý” các
ngôn-sứ-giả: “Kẻ trộm chỉ đến để ĂN TRỘM, GIẾT HẠI và PHÁ HUỶ” (Ga 10:10a), và
nói về chính Ngài: “Phần Tôi, Tôi đến để cho chiên ĐƯỢC SỐNG và SỐNG DỒI
DÀO”(Ga 10:10b).
Chúa Giêsu 2 lần xác định
trong Phúc Âm hôm nay: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành” (Ga 10:11 & 14a). Tại
sao? Chúa Giêsu giải thích một đặc điểm khác của vị mục-tử-đích-thực: “Tôi BIẾT
chiên của Tôi, và chiên của Tôi BIẾT Tôi” (Ga 10:14b). Chủ chiên luôn biết rõ từng
con chiên, người chăn chiên thuê thì chiên nào ra sao cũng mặc kệ! Ngài so sánh
rất thực tế và dễ hiểu: “Như Chúa Cha biết Tôi, và Tôi biết Chúa Cha, và Tôi hy
sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10:15). Thậm chí Ngài còn nói:“Tôi còn
có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ
nghe tiếng Tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10:16). Lòng
Thương Xót của Ngài quá bao la, khôn dò và khôn ví!
Nếu chú ý đọc từng câu, từng chữ trong trình
thuật Tin Mừng hôm nay, chúng ta có thể cảm thấy như uống từng giọt-mật-ngọt-ngào,
và rồi có thể vừa thú vị vừa thấm thía nhiều điều – cả mặc nhiên và minh nhiên,
cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Như một cách kết luận,
Chúa Giêsu quả quyết:“Mạng sống của Tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính Tôi
tự ý hy sinh mạng sống mình” (Ga 10:18a). Tại sao vậy? Chính Ngài cho biết lý
do:“Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của
Cha Tôi mà Tôi đã nhận được” (Ga 10:18b).Tuyệt vời, bởi vì Thiên Chúa là “Đấng
cầm quyền sinh tử” (1 Sm 2:6-7; Đnl 32:39). Ôi, Chúa của chúng ta như vậy nên hạnh
phúc của chúng ta phải tính theo cấp số nhân!
Người thật thì tâm thật,
người giả thì tâm giả. Vào thế kỷ XIX, vua Tự Đức và triều thần đã bỏ qua những
lời “điều trần” của chí sĩ Nguyễn Trường Tộ(1839–1871, học giả Công giáo) về sự
đổi mới. Không chỉ vậy, vua quan thời đó còn nghi ngờ, bài xích, khiến ông đành
ôm hận mà qua đời và để lại hai câu thơ nổi tiếng:“Nhất thất túc thành thiên cổ
hận – Tái hồi đầu thị bách niên cơ” (Một bước sa chân, nghìn đời mang hận –
Quay đầu nhìn lại, cơ đồ đã hóa trăm năm). Đó cũng là lời nhắc nhở đối với mỗi
chúng ta vậy!
Lạy Thiên Chúa nhân
lành, xin muôn vàn tạ ơn Ngài đã tha thứ và tái nhận chúng con làm con cái của
Ngài, đồng thời được trở nên tiểu đệ và tiểu muội của Đại Huynh Giêsu. Xin Ngài
luôn ban cho Giáo Hội có những tâm hồn biết quảng đại dấn thân trở thành linh mục,
tu sĩ, làm tông đồ đích thực tiếp nối sứ vụ của Đức Giêsu Kitô, hôm nay và cho
đến tận thế. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét