“Nhường nhịn” là khí chất của người quân tử
Thứ
năm, 30/03/2017
Cổ nhân giảng: Người học
rộng biết nhiều mà lại có thể khiêm nhượng, nhường nhịn người khác, đối với việc
thiện thì không bê trễ, người như vậy cũng được xưng là người quân tử.
Bởi vì khiêm nhượng nên có thể nhường nhịn
Người quân tử không yêu cầu
người khác mà ở bất cứ lúc nào, việc nào đều tự yêu cầu bản thân mình, không
làm việc có lỗi, như thế giao tình mới có thể được duy trì lâu dài.
Một lần, Tử Cầm hỏi Tử Cống
rằng: “Thầy Khổng đi qua các nước đều được tham dự việc chính sự của các nước ấy.
Đó là do người ta chủ động yêu cầu hay là do thầy cầu xin vậy?”
Tử Cống nói: “Thầy Khổng
ôn hòa, lương thiện, cung kính, cần kiệm, khiêm tốn nên được tư cách như vậy.”
Ôn nhu, lương thiện, cung
kính, cần kiệm, khiêm nhượng là năm đức tính cao đẹp của con người. Người ôn
hòa thì tướng mạo hiền lành. Người hiền lương thì tâm thiện. Người cung kính
thì bên trong nghiêm túc, thanh sạch. Người cần kiệm thì không xa hoa lãng phí.
Người khiêm nhượng thì biết nhường nhịn. Người có năm loại mỹ đức này thì ở thời
khắc nào, nơi chốn nào cũng giúp người, làm việc thiện.
Thế nào là đạo nhường nhịn?
Đạo nhường nhịn có ý
nghĩa rất rộng lớn, nhưng có thể hiểu theo nghĩa thông thường là sự nhún nhường,
nhường nhau theo nghi lễ, sự nhường nhịn…
Trong “Tả truyền” viết:
“Nhường là đứng đầu trong lễ.” Trong “Lễ ký” cũng viết: “Người quân tử cung
kính, tiết kiệm, thoái nhường bởi vì thấu hiểu lễ.”
Người xưa cũng viết: “Có
điều ức mà không dám bất chấp thì chính là ước thúc, khắc chế bản thân, có hạn
định mà không dám vượt qua thì đó là lễ tiết.” Ý nói, người quân tử ngoài đối với
người khác phải cung kính thì đối với bản thân phải biết khắc chế, dùng thái độ
khiêm nhượng để thể hiện lễ tiết của mình.
Trong “Dịch. Khiêm” viết
rằng: “Khiêm khiêm quân tử, ti dĩ tự mục dã”, ý nói người quân tử lấy thái độ
khiêm tốn để giữ mình, tu dưỡng mình, cho mình là thấp hơn người khác.
Trong “Lễ ký” cũng viết:
“Trưởng giả vấn, bất từ nhượng nhi đối, phi lễ dã”, ý nói rằng khi người bề
trên mà hỏi, nếu không khiêm nhường một chút mà trả lời thì sẽ không hợp lễ.
Trong đó cũng viết: “Phàm
dữ khách nhập giả, mỗi môn nhượng vu khách”, ý nói khi cùng khách vào cửa thì
phải nhường người khách vào cửa trước, ấy mới là hợp quy định của lễ.
Trong “Tự hối” ghi rằng:
“Tiên nhân hậu kỷ vị chi nhượng”, tức là người trước mình sau thì được gọi là
nhượng (nhường).
Trong lịch sử có rất nhiều
bậc anh hùng, quân tử, có thể nhẫn nhịn việc nhỏ mà làm được việc lớn. Cũng có
rất nhiều người sẵn sàng từ bỏ tước vị, bổng lộc mà nhường lại chức vị của mình
cho người hiền tài.
Nhường ngôi vị cho người
hiền tài
Đế Nghiêu là người cung
kính, giản dị và tiết kiệm. Ông đi khắp bốn phương, hết mình quan tâm đến dân
chúng thiên hạ. Ông là vị Hoàng đế có đạo đức thuần khiết, ôn hòa và khoan
dung.
Trong bảy mươi năm tại vị,
ông luôn để ý tìm người tài đức để truyền lại ngôi vị. Vì vậy, ông công khai để
tất cả mọi người đều có thể đề cử, ngay cả người có địa vị thấp kém nhưng có
tài đức cao cũng được phép tiến cử.
Về sau này, có một người
nghèo khổ, tên là Ngu Thuấn, là người hết mực hiếu tâm hiếu thuận với cha mẹ.
Ngu Thuấn mồ côi mẹ từ sớm. Ông có một người cha hồ đồ, người mẹ kế nói lời
không thành thật, người em trai ngạo mạn vô lễ, nhưng Ngu Thuấn vẫn hòa thuận ở
cùng.
Đế Nghiêu gả hai người con
gái của mình cho Ngu Thuấn để quan sát đức hạnh của ông. Sau ba năm bàn việc
chính sự với Đế Nghiêu thì ông được truyền ngôi. Nhưng Ngu Thuấn một mực không
chịu, muốn truyền tặng cho người có đức cao hơn mình. Về sau này, Ngu Thuấn mới
tiếp nhận ngôi vị.
Có thể “nhẫn nhường” việc
nhỏ mới làm được việc lớn
Trong “Tả truyền” viết:
“Trung, đức chi chính dã; tín, đức chi cố dã; ti nhượng, đức chi cơ dã”, ý nói
“trung” (trung thành, trung thực, hết lòng) là đức hạnh thuần chính. “Tín” là đức
hạnh kiên trung, tin tưởng vững chắc. “Khiêm nhượng” là nền tảng, là cơ sở của
đạo đức.
Hàn Tín lúc trẻ sống bần
cùng. Một lần, có một kẻ vô lại chặn Hàn Tín lại và nói: “Ngươi mặc dù cao lớn,
thường đeo kiếm nhưng kỳ thực cũng là kẻ nhát gan thôi.”
Hắn còn ở trước mặt mọi
người vũ nhục Hàn Tín rằng: “Ngươi khoác bảo kiếm làm gì? Ngươi dám sát nhân
không? Có can đảm thì giết ta đi!”
Hàn Tín thầm nghĩ: “Ta giết
hắn là việc quá dễ dàng, nhưng sát nhân là phải đền mạng, hơn nữa cũng là việc
không đáng.” Người kia liền cười to và nói: “Ngươi không dám giết ta, vậy ngươi
phải chui háng ta đi nếu không đừng hòng đi qua!” Trong tiếng cười nhạo của cả
đám đông bọn họ, Hàn Tín đã thực sự chui qua háng của kẻ vô lại. Ai cũng cho rằng
Hàn Tín thực sự là một kẻ nhát gan.
Sau khi Hàn Tín công
thành đã triệu kiến kẻ vô lại từng vũ nhục mình năm xưa đến gặp mặt và phong
cho hắn chức trung úy.
Hàn Tín có phải là không
có khả năng giết chết được kẻ vô lại kia không? Kỳ thực, Hàn Tín không phải là
không thể giết chết được kẻ vô lại ấy, nhưng ông biết được rằng giết chết kẻ vô
lại ấy là không có ý nghĩa gì. Hàn Tín có thể nhẫn nhịn được sự vũ nhục cực độ
nhất thời ấy mà làm thành được sự nghiệp sau này.
Kỳ thực, lùi một bước,
nhường nhịn một bước không chỉ là một loại trí tuệ mà còn là một loại ý chí
ngoan cường. Rất nhiều lúc trong cuộc đời chúng ta có thể phát hiện ra rằng, chỉ
nhẫn nhịn hay nhường người khác trong một cái chớp mắt thôi là đã có thể khiến
con đường đời chật hẹp trở nên rộng lớn vô cùng.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét