BÁC SĨ HIPPOCRATES
Với sự hiểu biết của văn
minh Hy Lạp , bệnh không phải gây ra do thần linh hoặc tội lỗi gây ra nhưng mà
là vì mất thăng bằng trong cơ thể.
Lý thuyết về bốn khí chất
đều lấy sự hành nghề y làm căn bản.Cũng giống như người Trung Hoa và Ấn Độ, dân
chúng Hy Lạp cũng tin ở sự cân bằng. Thực vậy, toàn bộ văn minh của họ có thể
thấy ở sự đối xứng. Khi bốn khí bị rối loạn thì hậu quả là mắc bệnh, người Hy Lạp
nói như vậy.
Người Hành Nghề và Cách Điều Trị.
Bác sĩ thường đi từ nơi
này tới nơi khác – và cuộc du hành của họ được coi như một dịch bệnh- nhưng một
số có văn phòng tại thị trấn. Không làm chủ đất đai lại không có địa vị trong
xã hội, nhưng họ là những nhân vật đáng kính trọng.
Họ nhấn mạnh về sạch sẽ
và khám các vết thương với ống thông. Khi hỏi bệnh nhân một cách hết sức chăm
chú về các triệu chứng bệnh, họ tìm kiếm xem đời sống của họ ra sao mà lại ảnh
hưởng lên sức khỏe. Họ băng vết thương với dược thảo và hỗn hợp kim loại, dấm,
rượu và các chất này đều đã được khử trùng.Họ cũng dùng dây chặn máu động mạch
và cách nghe với áp tai sát vào ngực, những kỹ thuật mà qua thời kỳ văn minh Hy
Lạp đã mai một cho tới thế kỷ thứ 15. Nhưng quan hệ nhất là các bác sĩ tin tưởng
rằng họ không phải là trọng tài giữa các thần linh và con người nhưng là đầy tớ
của người bị bệnh.
Nhưng một số công việc của
họ rất đáng tiếc vì vết thương bị băng bó chặt, và sự mưng mủ được coi như rất
công hiệu để loại trừ đàm là những chất tiết không mầu hoặc chất tiết mầu trắng
không kể sữa và tinh khí. Nhiều khi bệnh nhân chẩy máu, các bác sĩ đều tự mình
làm họ chẩy máu nơi khác để loại trừ chất lỏng và máu có dư. Sau cùng họ có thể
làm cho sạch ruột, giúp cho ói hoặc tiêu chẩy mà một số chất có thể đưa đến tử
vong.Cuối cùng là một chế độ dinh dưỡng rất khắt khe để chặn các chất lỏng.
Lòng tin tưởng vào bốn chất
lỏng và dùng cách làm cho chẩy mủ cũng như các con đỉa kéo dài hơn 2000 năm cho
đến khi nguyên nhân của bệnh được biết rõ.
Bác sĩ Hippocrates
Vị bác sĩ nổi danh nhất của
thời cổ Hy Lạp là Hippocrates (400BC). Là y sĩ và giải phẫu gia (mặc dù chỉ thực
hiện các tiểu giải phẫu như mổ trĩ và cắt thịt dư), ông trở thành hiệu trưởng của
trường y và lãnh đạo ở đảo Aegean tại Cos. Công trình của ông và của học trò đều
được ghi trong bộ sách Hippocratic
Corpus gồm trên 70 cuốn với các mục như
chi tiết về lịch sử bệnh tới các suy luận về y khoa, cách hành nghề y, vai trò
của điều kiện liên quan đến sức khỏe, kinh phong ( thường được biết là “bệnh thiêng liêng”) và các điều tiên đoán về
bệnh.
Chính việc nhấn mạnh vào
điểm cuối này đã khiến trường y của Hippocrates không giống với các trường y khác cùng thời.Trong khi các
bác sĩ không thuộc trường phái Hippocrates chỉ nêu ra các triệu chứng và cách đoán bệnh thì các bác sĩ theo
Hippocrates lại đi một bước xa hơn là tiên đoán bệnh –một kỹ thuật khá can đảm
và đáng an ủi cho những người mà mình chăm sóc.
Đền
Y Học
Các bác sĩ Hy Lạp đều
công nhận khía cạnh tinh thần của lành bệnh: khi mọi phương tiện đều thất bại
thì họ rất sung sướng khi bệnh nhân của mình tham dự vào một trong những ngôi đền
asklepieia- nơi hỗ trợ cho họ, Asklepios, và các con gái Hygeia (sức khỏe) và
Panacea (lành bệnh). Asklepios thường có một con rắn đi theo và đó cũng là dấu
hiệu tượng trưng cho y học .
Khách hành hương tới đền
đều thư dãn giữa khung cảnh xinh đẹp và đọc những điều ghi trên cột đá kể lại
thành công kỳ diệu của Thượng đế. Rồi ban đêm họ sẽ nằm trong hành lang đã được
thánh hóa, nơi đây thần Asklepios sẽ xuất hiện trong khi họ ngủ để ban cho họ
những liều thuốc hoặc giải phẫu họ.
Bác sĩ Nguyễn Ý Đức, theo
A History of Medicine.Barnes & Noble Inc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét