Cách đối nhân xử thế của người quân tử chân chính
Thứ
hai, 06/03/2017-nghethuatsong
“Lễ” là
một trong những tư tưởng trọng yếu nhất của Nho gia, để phân biệt cao thấp, thứ
tự trên dưới. Một người mà không hiểu lễ thì không thể là người quân tử, mà người
không có “nhân đức” thì không thể thực sự hành lễ được.
Cách đối nhân xử thế của
người quân tử chân chính
Chữ “Nhân” (nhân từ, nhân ái)
mà Khổng Tử đưa ra đã trở thành lý tưởng chính trị xã hội và cũng là một nguyên
tắc luân lý đạo đức.
Nội hàm quan trọng nhất của
“Nhân từ” là tình yêu thương đối với người khác. Xuất phát từ lý niệm của “nhân
từ” mà Khổng Tử đề xướng ra cách cư xử giữa người với người chính là “Trung Thứ”
(tức là trung thực và tha thứ). Tư tưởng “Trung Thứ” của Khổng Tử đã giúp bồi
dưỡng đạo đức tốt đẹp của con người là thành thật không lừa dối, khoan dung mà
đối đãi người, giúp đỡ người khác… Tư tưởng này có ảnh hưởng sâu xa, cho đến
nay nó vẫn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
Dùng “nhân từ” để đối nhân xử thế
Một lần, Khổng Tử cùng với
mấy người đệ tử của ông đàm luận về cách đối nhân xử thế.
Tử Lộ nói: “Người khác
dùng thiện ý để đối đãi với ta, ta sẽ dùng thiện ý để đối đãi với hắn. Người
khác dùng ‘không thiện ý’ đối đãi với ta, ta cũng dùng không thiện ý để đối đãi
với hắn.“
Khổng Tử nghe xong, bình
luận: “Đây là cách làm của những kẻ man rợ thấp kém không có đạo đức lễ nghĩa.”
Tử Cống nói: “Người khác
dùng thiện ý để đối đãi với ta, ta cũng dùng thiện ý đối đãi với hắn. Người
khác dùng ‘không thiện ý’ đối đãi với ta, ta sẽ chỉ dẫn hắn hướng thiện.“
Khổng Tử bình luận: “Đây
là cách làm giữa những người bạn.“
Nhan Tử nói: “Người khác
dùng thiện ý để đối đãi với ta, ta cũng dùng thiện ý đối đãi với hắn. Người
khác dùng ‘không thiện ý’ đối đãi với ta, ta dùng thiện ý đối đãi với hắn và chỉ
dẫn hắn hướng thiện.“
Không Tử nghe xong lại
bình luận: “Đây là cách làm nên có giữa những người thân. Nếu như có thể đem
cách này mở rộng ra, dùng thành tâm đối đãi với người trong thiên hạ thì mới thực
sự là thiện chí giúp người.”
Tu thân là cái gốc để
hành xử “nhân từ”
Cách đối nhân xử thế của
người quân tử chân chính
Nhan Tử đến hỏi Khổng Tử:
“Thưa thầy, con muốn dùng nhân từ để đối xử với mọi người nhưng như thế nào mới
có thể làm được? Điều con hy vọng bản thân có thể làm được chính là: lúc nghèo
hèn cũng giống như lúc giàu sang, có uy nghiêm mà không cần cố ý hiển thị mình,
kết giao với những người có chí hướng, cả đời không có hoạn nạn. Có thể làm được
như vậy không ạ?”
Khổng Tử nói: “Muốn làm
được dùng nhân từ đối xử với mọi người trước hết phải thông qua tu thân, không
ngừng đề cao tu dưỡng đạo đức bản thân và cảnh giới tư tưởng của mình mới có thể
làm được. Điều con nói là vô cùng tốt. Để lúc nghèo khó cũng giống như lúc giàu
sang thì con cần biết đủ thì mới không bị dục vọng thao túng. Để lúc thấp kém
cũng như lúc cao quý thì con phải thủy chung khiêm nhượng và lễ độ. Để có uy
nghiêm mà không cần cố ý hiển thị mình thì con cần cung kính đối xử với mọi người
mà không có lỗi với họ. Để kết giao với những người có chí hướng, cả đời không
có hoạn nạn thì con cần cẩn thận lựa chọn bạn, lựa chọn lời cần nói và việc cần
làm. Đây là chí hướng vô cùng vĩ đại.”
Khổng Tử nói rằng, muốn đối
xử tốt với mọi người phải bắt đầu từ việc tu thân. Đối xử với mọi người không
phải là mục đích mà mục đích là đề cao cảnh giới của bản thân. Khổng Tử đem
“nghĩa, lễ, tốn, tín” làm phẩm chất thiết yếu của người quân tử.
Người quân tử có thể
thông qua tự xét lại mình để nhận thức lòng nhân, dùng “nhân từ” để “khiêm tốn”, dùng khoan dung mà đối đãi người
khác, hành nhân nghĩa với người. Bất luận là ở tại thời điểm nào đều dùng tiêu
chuẩn đạo đức cao thượng làm nguyên tắc đối nhân xử thế, thủ vững tâm linh
trong sạch, thiện hóa người khác, trân quý sinh mệnh, tư tưởng không bị loạn bởi
phú quý, phẩm đức không bị cải biến bởi nghèo hèn, ý chí không bị khuất phục bởi
quyền thế. Đây là hành vi của bậc chính nhân quân tử.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét