Đau khổ làm lung lay Đức Tin của chúng ta không?
7/16/2021
hug.jpg
Ảnh:
Getty Image
Trong tình hình đại dịch
Côvid 19 ngày càng lan rộng tới hầu hết các tỉnh thành trong nước Việt Nam, nhất
là đang gia tăng mỗi ngày không ngừng tại Sài Gòn, hẳn không ít người vốn vẫn
tin vào một Thiên Chúa đầy lòng thương xót nay cũng ít nhiều băn khoăn:
“Cho đến khi nào, lạy
Chúa? Lạy Chúa, Ngài quên con mãi tới bao giờ? Tới bao giờ còn ngoảnh mặt làm
ngơ?” (Tv 13: 2)
Hoặc như tiên tri
Khabacúc trách Chúa đã không nghe tiếng kêu của ông:
“Cho đến bao giờ, lạy
Chúa, con kêu cứu mà Ngài chẳng đoái nghe, con la lên: “Bạo tàn!” mà Ngài không
cứu vớt” (Khabacúc 1, 2).
Hay như tiếng kêu, trong
sách Khải Huyền, của những vị tử đạo vì đức tin vào Chúa của họ:
“Lạy Chúa chí thánh và
chân thật, cho đến bao giờ Ngài còn trì hoãn, không xét xử và không bắt những
người sống trên mặt đất phải đền nợ máu chúng con?” (Khải Huyền 6:10).
Hoặc những ngày này có những
bình luận trên các trang Facebook, ví dụ như:
“Chúa ơi! Xin đừng trì
hoãn nữa! Đó là ước nguyện của bao người đang đau khổ trong cơn đại dịch này”,
và “Tình hình này sao sợ quá! Bàn tay Chúa đâu, con đang cần Ngài!”
Vấn đề “Tại sao có đau khổ?
Trong đau khổ, còn có thể tin vào Thiên Chúa là tình yêu không?” lại một lần nữa
được đặt ra cho tâm trí của những Kitô hữu.
Chúng ta hãy nghe Đức Cha
Robert Barron, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Los Angeles, chia sẻ cách nhìn nhận
của ngài về vấn đề này.
Nếu chúng ta lật lại Kinh
thánh, câu trả lời sẽ trở nên rõ ràng hơn, dù nó vẫn là mầu nhiệm.
Premier Christian Radio ở
Anh vừa tài trợ một cuộc khảo sát điều tra xem cuộc khủng hoảng COVID đã ảnh hưởng
đến niềm tin và thái độ tôn giáo như thế nào. Có ba phát hiện chính — cụ thể là
67% những người tự cho mình là “tôn giáo” nhận thấy niềm tin của họ vào Thiên
Chúa bị thách thức, gần một phần tư trong số những người được hỏi nói rằng đại
dịch khiến họ sợ chết hơn, và khoảng một phần ba những người được khảo sát nói
rằng đời sống cầu nguyện của họ đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng.
Justin Brierley, người dẫn
chương trình nổi tiếng “Không thể tin được ?” nhận xét rằng anh ấy đặc biệt ấn
tượng bởi số lượng đáng kể những người, do COVID, đã gặp khó khăn trong việc
tin vào một Thiên Chúa yêu thương. Tôi cũng muốn tập trung vào phát hiện này.
Tất nhiên, theo một nghĩa
nào đó, tôi hiểu được vấn đề. Một sự phản đối hoàn toàn chuẩn xác đối với niềm
tin vào Thiên Chúa, đó là sự đau khổ của con người, đặc biệt là khi nó đến thăm
những trẻ em vô tội. Người biện hộ cho chủ nghĩa vô thần hoặc chủ nghĩa tự
nhiên khá dễ dàng hỏi những tín hữu rằng, “Làm thế nào bạn có thể khẳng định sự
tồn tại của một vị Thiên Chúa yêu thương nhưng lại để xẩy ra Holocaust – Lò
thiêu người Do Thái, những vụ xả súng ở trường học, sóng thần giết chết hàng
trăm nghìn người, đại dịch, v.v.?”
Nhưng theo một nghĩa
khác, tôi phải thú nhận rằng tôi thấy lập luận về sự dữ này hoàn toàn không
thuyết phục, và tôi nói điều này chính xác với tư cách là một giám mục Công
giáo — nghĩa là, với tư cách là người nắm giữ và giảng dạy giáo lý của Thiên
Chúa có trong Kinh thánh. Tôi không nghĩ bất cứ ai đọc Kinh thánh cẩn thận đều
có thể kết luận rằng niềm tin vào Thiên Chúa yêu thương không tương thích với
đau khổ, một cách nào đó.
Không có nghi ngờ gì về
việc Thiên Chúa yêu thương Nôe, nhưng
Ngài đã đưa Nôe vượt qua thử thách khôn lường của một trận lụt quét sạch gần
như toàn bộ sự sống trên trái đất. Không nghi ngờ gì nữa, Thiên Chúa yêu thương Ábraham, nhưng Ngài lại yêu cầu
tổ phụ đó sát tế con trai yêu dấu của ông là Isaác, bằng chính tay mình. Hầu
như hơn bất cứ ai khác trong truyền thống Kinh thánh, Thiên Chúa yêu Môsê,
nhưng Ngài lại ngăn không cho vị giải phóng vĩ đại vào Đất Hứa. Đavít là người
làm vui lòng Chúa, là ca sĩ ngọt ngào của nhà Israel, nhưng Thiên Chúa trừng phạt
Đavít vì tội ngoại tình và âm mưu giết người của ông. Giêrêmia được Thiên Chúa
tuyển chọn cách đặc biệt để nói lời thánh thiêng, nhưng cuối cùng nhà tiên tri
lại bị từ chối và bị đày đi lưu đày. Dân tộc Israel là chủng tộc duy nhất được
Thiên Chúa tuyển chọn, là tư tế hoàng gia của Ngài, nhưng Thiên Chúa để cho dân
Israel bị bắt làm nô lệ, bị lưu đày và bị đối xử tàn bạo bởi kẻ thù của họ. Và
để thể hiện trọn vẹn động lực này, Thiên Chúa đã giao nộp Con Một của Ngài, Người
Con bị tra tấn đến chết trên cây thập giá.
Một lần nữa, điểm bất thường
đối với cả những người tin và không tin ngày nay, là các tác giả Kinh thánh
không thấy có gì mâu thuẫn giữa việc khẳng định sự tồn tại của một Thiên Chúa
yêu thương và sự thật về những đau khổ của con người, thậm chí những đau khổ
không đáng có mà lại xẩy đến với con người. Thay vào đó, các tác giả Kinh thánh
đánh giá cao sự tồn tại đó, dù bí nhiệm, là thành phần trong kế hoạch của Thiên
Chúa , và họ đưa ra nhiều cách giải thích khác nhau nhằm hiểu được điều này.
Chẳng hạn, đôi khi, họ
suy đoán, đau khổ đến với chúng ta như một hình phạt cho tội lỗi. Những lần
khác, đau khổ có thể là một phương tiện mà Thiên Chúa
dùng để thực hiện một cuộc thanh tẩy tâm linh trong dân Ngài. Vẫn còn những
lần khác, và đó có thể là phương cách duy nhất, trong điều kiện của một vũ trụ
hữu hạn, Thiên Chúa có thể mang lại một số điều tốt lành nhất định. Nhưng các
tác giả Kinh thánh cũng thừa nhận một cách thường xuyên hơn rằng chúng ta không
biết đau khổ phù hợp với thiết kế của Thiên Chúa như thế nào, và điều này chính
là bởi vì tâm trí hữu hạn và mang tính thời gian lịch sử của chúng ta, ngay cả
theo nguyên tắc mà nói, không thể hiểu được ý định và mục đích của một điều vô
hạn, vì tâm trí chỉ liên quan đến toàn bộ không gian và thời gian. Thực tế,
toàn bộ gánh nặng của sách Gióp là nhằm thể hiện điều này. Khi Gióp phản đối điều
ông coi là sự bất công lớn đối với những đau khổ của ông, Thiên Chúa đáp lại bằng
một bài diễn văn dài, trên thực tế là bài diễn văn dài nhất trong Kinh Thánh,
nhắc nhở Gióp về những mục đích của Thiên Chúa mà người tôi tớ hèn mọn của Ngài
không thể biết: “Con đã ở đâu khi ta đặt nền móng trái đất. . . ?”
Một lần nữa, cho dù họ hiểu
một nửa mục đích của sự đau khổ của con người hay hoàn toàn không hiểu nó,
không tác giả Kinh thánh nào bị cám dỗ nói rằng điều ác không phù hợp với sự tồn
tại của một vị Thiên Chúa yêu thương. Chắc chắn, họ đã than thở và phàn nàn,
nhưng người nhận lời than thở và phàn nàn không ai khác lại chính là Thiên
Chúa, Đấng mà họ tin chắc là yêu thương họ.
Tôi không nghi ngờ một mảy
may rằng ngày nay nhiều người vẫn cảm thấy đau khổ đặt ra một trở ngại không thể
vượt qua đối với niềm tin vào Thiên Chúa, nhưng tôi vẫn tin rằng cảm thức này
là cho thấy một thực tế là các nhà lãnh đạo tôn giáo đã khá kém trong việc giảng
dạy giáo lý Kinh thánh về Thiên Chúa. Vì nếu sự đau khổ của con người làm suy
giảm niềm tin của bạn vào Thiên Chúa, thì khá đơn giản, bạn đã không tin vào
Thiên Chúa mà Kinh thánh trình bày.
Tôi muốn nói rõ rằng
không có điều nào ở trên nhằm làm sáng tỏ kinh nghiệm đau khổ khủng khiếp hoặc
nhằm loại bỏ theo một cách khá tự tin những căng thẳng trí tuệ mà đau khổ đó tạo
ra. Nhưng thực sự ý định của tôi là mời mọi người đi vào cuộc gặp gỡ sâu sắc
hơn với mầu nhiệm của Thiên Chúa. Giống như Giacóp, người đã vật lộn cả đêm với
thiên sứ, chúng ta không được từ bỏ Thiên Chúa mà phải vật lộn với Ngài. Sự đau
khổ của chúng ta không được làm cho chúng ta gạt bỏ đi tình yêu thánh thiêng của
Thiên Chúa, nhưng phải hiểu biết tình yêu đó vượt xa hơn những gì chúng ta từng
tưởng nghĩ. Hoàn toàn có thể hiểu được rằng, giống như Gióp, chúng ta có thể
hét lên phản đối Thiên Chúa, nhưng sau đó, giống như vị anh hùng thánh thiêng
vĩ đại đó, chúng ta phải sẵn sàng nghe tiếng nói đáp trả của Thiên Chúa dành
cho chúng ta, đưa chúng ta ra khỏi cơn lốc. (GM Robert Barron).
POPE FRANCIS,
CON GÁI
Những trẻ em vô tội phải
đau khổ thì sao?
Chúng ta chỉ có thể đi
vào mầu nhiệm nếu tin tưởng và để cho Chúa Cha nhìn chúng ta với tình yêu ...
Cô Kathleen N. Hattrup,
tác giả và biên tập viên của trang Aleteia phiên bản tiếng Anh, kể cho chúng ta
đôi chuyện và chia sẻ:
Cách đây hai tuần, một cậu
bé 12 tuổi trượt tuyết cùng gia đình và hôm nay không có phản ứng gì nữa trong
Phòng Cấp Cứu (ICU) vì bị nhiễm trùng do vi khuẩn làm sưng não. Một học sinh lớp
2 đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư não và đã phẫu thuật không thành
công cách đây hai ngày và hôm nay sẽ bị rút hết máy móc y tế vì các cơ quan của
em đang dần ngưng hoạt động.
Điều đó khiến tôi nhớ lại
một trong những bài phát biểu mạnh mẽ nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô, vào năm
2015, khi Ngài gặp một nhóm trẻ em bị bệnh nặng và gia đình của chúng. Bài diễn
văn của Ngài có sức mạnh không phải vì Đức Thánh Cha giải quyết được bí nhiệm
lâu đời về sự đau khổ của trẻ em vô tội. Ngài không làm vậy. Ngài thừa nhận rằng
Ngài không thể giải thích được.
Nhưng đây là sự an ủi mà
Ngài đưa ra, điều này không thể làm mất đi nỗi đau mà nhiều người đang cảm thấy,
nhưng dù sao đó cũng là sự thật, là niềm an ủi thực sự. Chúng ta hãy học biết
cách trả lời của Đức Thánh Cha. Ngài nói:
“Cũng có một câu hỏi mà
người ta không học được giải thích trong bài giáo lý. Đó là câu hỏi mà tôi thường
xuyên đặt ra cho bản thân và nhiều người trong các bạn hỏi: "Tại sao trẻ
em lại bị đau khổ như vậy?" Không có câu trả lời đâu. Đây là một mầu nhiệm.
Tôi chỉ nhìn vào Chúa và hỏi: “Tại sao lại như thế?” Và nhìn lên Thập giá: “Tại
sao Con của Thiên Chúa ở đó? Tại sao?” Đó là mầu nhiệm Thập giá.
Tôi thường nghĩ đến Đức Mẹ,
khi người ta trao lại cho Mẹ xác chết của Con Mẹ, đầy vết thương, vết khạc nhổ,
máu me và bụi đất. Đức Mẹ đã làm gì? "Mẹ có xô Con Mẹ ra không?"
Không, Mẹ ôm lấy Con Mẹ, Mẹ vuốt ve Con Mẹ. Đức Mẹ cũng không hiểu. Bởi vì
trong khoảnh khắc đó, Mẹ nhớ lại những gì Thiên thần đã nói với Mẹ: “Ngài sẽ là
Vua, Ngài sẽ vĩ đại, Ngài sẽ là một nhà tiên tri…”; và chắc chắn, với thân xác
đầy thương tích nằm trong vòng tay của Mẹ, thân xác đã đớn đau rất nhiều trước
khi chết, trong lòng Mẹ, Mẹ như muốn nói với Thiên thần: “Nói dối! Tôi đã bị lừa
dối”. Mẹ cũng không có câu trả lời.
Khi con trẻ lớn lên, đến
một độ tuổi nhất định, khoảng hai tuổi, chúng không hiểu được thế giới là như
thế nào, dù chỉ đôi chút. Và chúng bắt đầu đặt câu hỏi: “Bố ơi, tại sao? Mẹ ơi,
tại sao? Tại sao là cái này?” Khi cha mẹ bắt đầu giải thích, chúng không nghe.
Chúng lại hỏi một câu hỏi khác, tại sao điều này và tại sao điều kia? Nhưng thực
sự chúng không muốn nghe lời giải thích. Với câu hỏi "tại sao?" chúng
chỉ muốn thu hút sự chú ý của bố và mẹ của chúng. Chúng ta có thể hỏi Chúa: “Lạy
Chúa, tại sao? Tại sao trẻ em phải đau khổ? Tại sao lại là đứa trẻ này? ” Chúa
sẽ không nói lời nào với chúng ta, nhưng chúng ta sẽ cảm thấy ánh mắt của Ngài
nhìn chúng ta và điều này sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta.
Đừng ngại hỏi Thiên Chúa,
thậm chí thách thức Ngài. “Tại sao?” Có thể sẽ không có lời giải thích nào,
nhưng ánh mắt của người cha sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn để bạn tiếp tục. Và
Ngài cũng sẽ ban cho bạn điều kỳ diệu mà người anh em này [theo một lời khai được
đưa ra bởi bố của một trong những đứa trẻ bị bệnh] đã nói trong kinh nghiệm đôi
của anh ấy, một cảm nghiệm vừa đau khổ vừa hy vọng: một cảm giác khác, một cảm
giác kỳ lạ. Và có lẽ cảm giác dịu dàng này đối với đứa con ốm đau của bạn sẽ là
câu trả lời, bởi vì đó là cái nhìn của người Cha. Đừng ngại hỏi Chúa: "Tại
sao?" để thách thức Ngài: "Tại sao?" Mong anh chị em luôn mở
lòng để đón nhận cái nhìn của người cha. Câu trả lời duy nhất mà Ngài có thể
đưa ra cho anh chị em sẽ là: “Con của Cha cũng phải chịu đau khổ”. Đó là câu trả
lời. Điều quan trọng nhất là ánh mắt đó. Và sức mạnh của bạn là ở đó: cái nhìn
yêu thương của Chúa Cha.
Bạn có thể hỏi, “Nhưng
ngài, là một giám mục, ngài đã nghiên cứu thần học quá nhiều, thế mà nay ngài
không còn gì để nói với chúng tôi nữa sao?” Không. Chúa Ba Ngôi, Thánh Thể, ân
sủng của Thiên Chúa, sự đau khổ của trẻ em là một huyền nhiệm. Và chúng ta chỉ
có thể đi vào mầu nhiệm nếu Chúa Cha nhìn chúng ta với tình yêu. Thật lòng tôi
không biết phải với bạn điều gì vì tôi rất khâm phục sức mạnh của bạn, lòng
dũng cảm của bạn. Bạn nói rằng bạn được khuyên nên phá thai, nhưng bạn nói:
“Không, cứ để nó đến, nó có quyền được sống.” Không bao giờ, không bao giờ vấn
đề được giải quyết bằng cách loại bỏ một người. Không bao giờ. Điều này sẽ xảy
ra theo quy tắc của Mafia: “Có vấn đề, chúng ta hãy giải quyết nó…” Không bao
giờ theo cách đó.
Vì vậy, tôi đồng hành
cùng anh chị em với tư cách là tôi, như tôi cảm thấy. Và, sự thật, lòng trắc ẩn
mà tôi cảm thấy không phải chỉ là thoáng qua, không phải vậy. Tôi đồng hành với
anh chị em trong cõi lòng của tôi trên con đường này, đó là con đường của lòng
can đảm, là con đường của thập giá, và vẫn là con đường sẽ giúp tôi - tấm gương
của anh chị em giúp tôi. Và tôi cảm ơn anh chị em đã rất can đảm. Nhiều lần
trong đời, tôi đã là một kẻ hèn nhát, và gương của anh chị em là gương tốt cho
tôi, điều đó tốt cho tôi. Tại sao trẻ em phải chịu đau khổ? Đó là một mầu nhiệm.
Chúng ta cần kêu cầu Chúa như một đứa trẻ gọi bố và hỏi: “Tại sao? Tại
sao?" để thu hút ánh nhìn của Thiên Chúa, điều này sẽ cho chúng ta biết một
điều: “Hãy nhìn Con của Ta, Ngài cũng chịu cảnh như vậy” (Kathleen N. Hattrup).
Lời Chúa nâng đỡ chúng
ta.
Chúng ta phải đọc to lời
Chúa trong những hoàn cảnh khốn cùng nhất của chúng ta, ít nhất cho chính cá
nhân mình. Thiên Chúa đảm bảo với chúng ta về quyền năng đáng kinh ngạc phát xuất
từ lời của Ngài. Những lời này sẽ nâng chúng ta lên, củng cố chúng ta và cho
chúng ta thấy niềm hy vọng mà chúng ta cần.
Chúa Kitô đã tự gánh lấy
mọi bệnh tật của chúng ta và chịu đựng những đau khổ của chúng ta để chúng ta
thoát khỏi những bệnh dịch này. Hôm nay chúng ta có thể đang đau khổ hoặc bệnh
tật trong thân thể, trong cõi lòng hoặc trong tâm trí của chúng ta, hãy công bố
lời của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.
- Đệ Nhị Luật: 7,15 “Thiên Chúa sẽ đẩy xa
anh em mọi bệnh tật, mọi dịch tễ khốc hại của Aicập mà anh em từng biết; Ngài sẽ
không giáng những thứ đó xuống anh em, nhưng sẽ bắt những kẻ ghét anh em phải
chịu.”
-
Giôsuê 1, 9: “Mạnh bạo lên, can đảm lên! Đó chẳng phải là lệnh Ta đã
truyền cho ngươi sao ? Đừng run khiếp, đừng sợ hãi, vì Thiên Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, sẽ ở với ngươi bất cứ nơi nào ngươi đi tới.”
-
Thánh vịnh 27, 14:
“Hãy cậy trông vào Chúa,
mạnh bạo lên, can đảm lên nào!
Hãy cậy trông vào Chúa.”
- Thánh vịnh 30, 3-4
“Lạy Chúa là Thiên Chúa
con thờ,
con kêu lên cùng Chúa,
và Ngài đã cho con bình
phục.
Lạy Chúa, từ âm phủ Ngài
đã kéo con lên,
tưởng đã xuống mồ mà Ngài
thương cứu sống.”
- Isaia: 53,5
“Chính Ngài đã bị đâm vì
chúng ta phạm tội,
bị nghiền nát vì chúng ta
lỗi lầm;
Ngài đã chịu sửa trị để
chúng ta được bình an,
đã phải mang thương tích
cho chúng ta được chữa lành.”
-
Giêrêmia: 17.14
“Lạy Thiên Chúa, xin chữa
lành con, để con được chữa lành,
xin cứu thoát con, để con
được cứu thoát,
vì vinh dự của con chính
là Ngài !”
- Gioan: 5.13 “Chính người chữa tôi khỏi bệnh
đã nói với tôi: "Anh hãy vác chõng mà đi! " Họ hỏi anh: "Ai là
người đã bảo anh: "Vác chõng mà đi"? " Nhưng người đã được khỏi
bệnh không biết là ai. Quả thế, Chúa Giêsu đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy.
Sau đó, Chúa Giêsu gặp người ấy trong Đền Thờ và nói: "Này, anh đã được khỏi
bịnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước! " Anh ta đi nói với
người Do thái: Chúa Giêsu là người đã chữa anh khỏi bệnh.”
-
Gioan 11,12 “Nói những lời này xong, Ngài bảo họ: "Ladarô, bạn của
chúng ta, đang yên giấc; tuy vậy, Thầy đi đánh thức anh ấy đây." Các môn đệ
nói với Ngài: "Thưa Thầy, nếu anh ấy yên giấc được, anh ấy sẽ khoẻ lại.”
- Gioan 16, 33: “Thầy nói với anh em những
điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian
nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.”
-
Giacôbê 5: 13: “Ai trong anh em đau khổ ư? Người ấy hãy cầu nguyện. Ai
vui vẻ chăng? Người ấy hãy hát thánh ca.”
- 2
Côrintô 8, 9: “Quả thật, anh em biết Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã có lòng
quảng đại như thế nào: Ngài vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo
khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.”
- Philíphê 4, 6-7: “Anh em đừng lo lắng gì cả.
Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà
giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của
Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được
kết hợp với Chúa Kitô Giêsu.”
-
1 Phêrô 2, 24: “Tội lỗi của chúng ta, chính Ngài đã mang vào thân thể mà
đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời
công chính. Vì Ngài phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành.”
-
1 Phêrô 5, 7: “Mọi âu lo, hãy trút cả cho Ngài, vì Ngài chăm sóc anh
em.”
Lạy Chúa Giêsu rất dịu
dàng, với cùng một đức tin và một tình yêu như Mátta và Maria, chúng con xin ngỏ
lời này với Chúa: “Lạy Thầy, những người mà con yêu thương đang bị dịch bệnh và
đau khổ”, vì con cảm thấy cần sự giúp đỡ và lòng thương xót của Chúa. Chúng con
đến để dâng những anh chị em ấy lên Chúa, xin Chúa ban cho họ ân sủng của Chúa,
lạy Chúa Giêsu, để họ có thể lấy lại sức khỏe của mình.
Xin tiếp thêm sức mạnh
cho những anh chị em ấy, xin ở bên những anh chị em ấy trong thử thách này, xin
Chúa giúp những anh chị em ấy có được những người yêu thương và chu đáo ở bên cạnh
họ, và xin cho ánh sáng của Chúa mang lại cho họ niềm hy vọng.
Chúa đã sống trong sự cô
đơn và đau khổ trong cuộc khổ nạn của Chúa, xin hãy ban cho những anh chị em ấy
biết rằng họ không bao giờ cô đơn, và Chúa không bỏ rơi họ, vì Chúa đã hứa: “Thầy
ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).
Chúng con cũng xin cho
chúng con như vậy.
Lạy Chúa, xin lắng
nghe và nhậm lời cầu nguyện khiêm nhường này của chúng con, vì chỉ có Chúa mới
biết điều tốt thật sự. Xin Chúa sớm đến với chúng con để công bố những điều kỳ
diệu của Chúa và chúng con sẽ được chúc tụng Danh Thánh Chúa.
Chúng con cậy vào Thánh ý
Chúa Cha, là Đấng luôn luôn hành động vì lợi ích lớn lao hơn của con cái Ngài.
Amen.
Phêrô Phạm Văn Trung biên
tập, từ Aleteia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét