Aug 8, 2021- Chúa nhật
19 thường niên
năm B
Bánh bởi Trời!
https://canhdongtruyengiao.net/loi-chua/thanh-vinh-dap-ca-chua-nhat-xix-thuong-nien-nam-b.html
Các Bạn thân mến,
Cuộc sống xã hội, mỗi dân
tộc, mỗi nước, mỗi thành phần giai cấp có những tiêu chuẩn xét đóan con người
riêng, đúng hay sai khó mà nhận định, bởi văn hóa tục lệ, trình độ khác nhau, dẫn
đến nhiều thứ và cả quan niệm đạo đức cũng khác biệt. Nếu thiếu tôn trọng nhau,
thì trong sinh hoạt, giao tiếp, làm ăn sẽ xẩy ra nhiều đụng chạm, xung khắc, mà
tai họa khó lường. Khi Đức Giesu xuống trần gian, thông báo giáo lý của Thiên
Chúa, loài người mới có một tiêu chuẩn xét đóan con người cách đúng đắn nhất.
Tuy nhiên cũng không thống nhất được tất cả, vẫn còn những người thờ ơ, không
theo, cố tình chống đối giáo huấn của Ngài. Nên con người, gia đình, xã hội vẫn
còn nhiều khác biệt, mâu thuẫn, xung khắc…
Tin Mừng hôm nay nói về quan niệm xét đóan người
theo bề ngoài, theo tiêu chuẩn xã hội của người Do Thái. Tuy nhiên, không phải
chỉ dân tộc Do Thái, không chỉ ngày xưa lạc hậu, mà ngày nay, văn minh tiến bộ
tột độ, giáo dục đạo đức, luân lý, nhân bản, kiến thức, ý thức cá nhân … tất cả
được tôn trọng hơn, tiến rất xa, con người cũng chưa hết kỳ thị, thành kiến về
thân phận, sắc tộc, màu da, tiếng nói, tôn giáo, giai cấp, công danh sự nghiệp,
thành công thất bại…của nhau.
Nên không ngạc nhiên khi
người Do Thái khi xưa đã nêu những lý do để chối bỏ Đức Giesu:
- "Ông này chẳng phải là ông Giesu con
ông Giuse đó sao?
- Cha mẹ ông chúng ta đều biết cả, sao bây giờ
ông lại nói:"Tôi từ trời xuống?"
Họ là những người đã được
Đức Giesu trực tiếp giảng dạy, trực tiếp chứng kiến những phép lạ Ngài làm, trực
tiếp nghe lời Thiên Chúa xác nhận Đức Giesu là con của Ngài, mà họ còn hồ nghi,
chối bỏ Ngài, tức là chối bỏ sự thật và bỏ cả sự sống đời đời.
Mặc dù mầu nhiệm về "sự
sống đời đời" rất xa lạ với tầm trí khôn nhỏ bé của họ. Đức Giesu cũng
không giúp họ thóat khỏi cái chết thể xác, nhưng Ngài giúp họ khỏi cái chết của
linh hồn, là cái chết trầm luân, vĩnh viễn xa lìa Thiên Chúa và ly biệt mọi người
thân.
Đọan Tin Mừng thật đáng
qúi với những nội dung lớn:
1. Gía trị của loài người và tiêu chuẩn bề
ngoài:
- Nghe
Đức Giesu giảng dạy khôn ngoan, chứng kiến những phép lạ Ngài làm, và hôm nay
Ngài còn tuyên bố nhiều điều “khó nghe” nữa, nên người Do Thái phản ứng
mạnh mẽ trước lời tự xưng của Đức Giesu, còn vạch rõ nguồn gốc thân phận của
Ngài.
- Họ không hiểu được một người thợ mộc tầm thường
nghèo nàn lại có thể thành sứ gỉa của Thiên Chúa.
- Họ trắc nghiệm Ngài bằng các gía trị của xã
hội loài người, qua tiêu chuẩn của thế gian: “con vua thì lại làm vua, con
sãi chùa thì lại quét lá đa!”
- Đó không chỉ là một nhầm lẫn mà còn là một
xúc phạm lớn lao.
- Chúng ta nên cẩn thận trước quan niệm, thói
quen kết gắn giữa việc đạo đức với con người đạo đức; cột chặt vẻ bề ngoài với
nội tâm của một người, vì rất khiếm diện, thường chỉ đúng về một phương diện.
- Bởi thời nào người ta cũng thấy nhiều con
cái nông dân, công nhân tầm thường, nghèo nàn nhưng đã thành công lớn lao trong
nhiều lãnh vực, nhiều môi trường khác nhau như tại trường học, cơ quan xí nghiệp,
và ngoài xã hội…
- Vậy đừng bao giờ vội vàng đánh gía một người
qua hình thức bên ngoài, qua thân phận; mà phải xem xét thật sự khả năng, hoàn
cảnh cuộc sống, và đặc biệt thành qủa những việc làm của họ.
- Với Thiên Chúa, phải thận trọng hơn nữa, đừng
xem thường một thông điệp nào của Ngài, qua những sứ gỉa tầm thường. Bởi Ngài
có nhiều sứ gỉa khác nhau, và thông điệp của Ngài thì không bao giờ phụ thuộc
vào thân phận, gía trị của sứ gỉa.
- Hơn nữa, mọi người cũng biết rằng:"
Không ai từ chối tấm ngân phiếu một ngàn đola chỉ vì nó được bỏ trong một phong
bì không phù hợp!"
- Thực tế không có gì hùng hồn, mạnh mẽ, thuyết
phục hơn để đả phá quan niệm của người Do Thái bằng việc làm của các môn đệ Đức
Giesu.
- Như thân phận, trí khôn, khả năng… của mười
hai môn đệ đầu tiên của Ngài ai cũng biết, nhưng chính những người thấp hèn dốt
nát ấy đã xóa sạch bất công, san bằng giai cấp, tẩy não trạng lệch lạc, làm
thay đổi cả thế giới mọi thời đại.
2. "
Tôi là bánh từ trời xuống":
- Nghe Đức Giesu tự xưng như thế, người Do
Thái khó chịu, mải mê lý luận riêng, rồi bị lôi cuốn vào đó, đến nỗi chẳng để ý
đến quyết định của Thiên Chúa.
- Vì chú trọng bề ngoài nên họ thường tỏ thái độ
phê bình, chỉ trích những việc Thiên Chúa làm. Ở đây, họ chỉ trích câu nói của
Đức Giêsu, chỉ vì họ biết rõ ràng, chắc chắn về gốc gác của Ngài.
- Họ nóng nẩy muốn mọi người phải biết, phải
nghĩ về vấn đề này, về nguồn gốc thân phận thật sự của Đức Giesu, mà họ chẳng cần
biết Thiên Chúa đã nghĩ gì.
- Đây là điều thường thấy trong hội nghị, hội
đồng, nơi mà ai cũng muốn mọi người phải chấp nhận ý kiến của mình.
- Không quan tâm đến ý kiến của người khác, đặc
biệt không biết hỏi xin ý kiến Thiên Chúa, xem Ngài nghĩ gì và muốn chúng ta
làm gì.
- Bởi chúng ta có nghĩ gì cũng không quan trọng,
chỉ những gì Thiên Chúa nghĩ mới đáng nghe theo. Nên cần kiên nhẫn để tìm hiểu
ý của Ngài.
- Đọan Tin Mừng rất đặc biệt, được khai triển,
nhấn mạnh và lập đi lập lại rằng Đức Giesu là bánh thật, ăn làm cho sống, bánh
trường sinh, mà chính Ngài sẽ thực hiện việc trao ban tự nguyện thân xác của
Ngài trong cuộc thương khó để cho thế gian được sống muôn đời:
. Ta là Bánh:
Bánh nầy đồng hóa với Đức Giêsu, chính là “thịt”của Ngài và làm cho sống. Đối lại với manna trong hoang địa, ăn manna vẫn
phải chết.
. từ trời xuống:
là đến từ trời, do Thiên Chúa ban cho. Đức Giêsu đã xác định rõ nguồn gốc của
Ngài là “bởi trời”.
- Tin vào Đức Giêsu và ăn bánh Ngài ban liên hệ
mật thiết với nhau. Cả hai đều đưa đến sự hiệp thông và đồng hóa với Ngài. Hiệp
thông trọn hảo là đã hưởng sự sống muôn đời.
- Tấm bánh Đức Giêsu ban cho trần gian một
cách tích cực. Ý nghĩa này được triển khai từ chất liệu bánh và rượu do lao
công của con người.
- Lao công của con người không vì của ăn hư
nát, mà được trở nên chính thân thể Phục Sinh của Đức Giêsu. Gánh nặng của lao
động được trở nên công việc của Thiên Chúa, nghĩa là tham dự vào công trình
sáng tạo của Ngài, để đưa tất cả vào trong sự bền vững.
- Đức Giêsu thật sự mong muốn nhân loại để cho
Ngài hiện diện trong tất cả mọi sự ở trần gian này, xuyên suốt trong mọi thời
gian như thế.
- Báo
hiệu về Phép Thánh Thể Ngài sẽ lập trước khi lên đường chịu nạn chịu chết cho
nhân loại.
- Thật vậy, trong nghi thức truyền phép Thánh
Thể, chúng ta được nghe rõ Ngài truyền cho bánh và rượu trở nên Mình và Máu
Thánh của Ngài, để lưu lại trần gian với con người.
- Thế nên Mình Thánh Chúa là biểu hiện của sự
gần gũi, rất thân thiện, rất sẵn sàng; trong mọi hoàn cảnh, chúng ta có thể rước
lễ để được Chúa ở gần, an ủi, nâng đỡ, khích lệ chúng ta đi đến tận cùng.
- Điều này rất ý nghĩa và cần thiết bởi đường
đời chúng ta đi như một cuộc lữ hành mỏi mệt, đời như một cuộc chiến đấu cực khổ
đau thương, cuộc sống với người khác thường phức tạp, khó khăn, buồn tẻ...
- Nên cần cố gắng giúp chính mình bằng cách dọn
mình tham dự thánh lễ, rước lễ sốt sắng, kết hợp sâu xa với Chúa Thánh Thể vừa
ngự vào lòng chúng ta, rồi đồng hành với Ngài bước vào cuộc sống với tâm tình
tin yêu, lạc quan.
- Mặc dù trong cuộc hành trình tiến đến sự sống
đời đời, có thể có những lúc cô đơn, yếu đuối, mỏi mệt, mất tinh thần… Khi đó
chúng ta cần sự giúp đỡ của mọi người, đặc biệt là của Chúa. Đấy là ý thức Chúa
không bỏ chúng ta, như tiên tri Elia, chúng ta cũng cần có bánh là Mình Thánh
Chúa làm lương thực đi đường.
- Như thế rước lễ là một cuộc gặp gỡ để giữa
hai người yêu thương trao tặng cho nhau: Đức Giesu tặng chúng ta chính thân xác
qúi gía nhất của Ngài; còn chúng ta cũng trao tặng cho Ngài những cái qúi nhất
của chúng ta, đấy cũng là con người chúng ta với những việc đã cố gắng làm được
nhờ sự hy sinh, bác ái, cũng như những buồn vui của mình.
- Như lời Đức Giesu:"Tôi là bánh hằng
sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng,
chính là thịt tôi đây để cho thế gian được sống.”
- Mỗi lần chúng ta rước lễ, đòi hỏi lòng tin,
hiểu và cảm nhận được những tâm tình như vậy, thì Mình Thánh Chúa sẽ trở nên
Bánh thật bởi trời, ban sự sống, lương thực bổ dưỡng thần diệu cho tâm hồn
chúng ta.
- Đó là điều chắc chắn, bởi Tin Mừng đã kể rằng
khi Đức Giesu đi rao giảng, nhiều bệnh nhân nan y chạy theo, chen chúc với dân
chúng, nhưng nếu họ chạm được vào gấu áo của Ngài, được bóng Ngài che phủ lên,
hoặc đụng được vào mình Ngài thì lập tức họ được khỏi bệnh. Huống chi ngày nay
chúng ta được rước chính Mình Máu Thánh của Ngài vào thân xác, để kết hợp, hòa
tan với máu thịt chúng ta thì còn tuyệt diệu biết bao?!
- Đối với người tiếp nhận Thánh Thể mỗi ngày,
sẽ thấy một mầu nhiệm sự sống thực sự đang tuôn đổ trên họ, sự sống của hiện tại,
quá khứ, và cả tương lai, một sự sống mà Đức Giêsu giới thiệu là từ khởi nguyên
đến cùng tận, tuôn chảy vào con người giới hạn là một mầu nhiệm không thể tưởng.
- Bởi
chính Đức Giesu là nguồn mạch trường sinh, luôn hiện diện trước mặt chúng ta bằng
thần trí của Ngài, bằng phép Thánh Thể trong các thánh đường, qua các linh mục
khi giảng dạy, và trong khi cử hành các bí tích.
- Như vậy đời sống đời đời không phải là chuyện
viển vông, mà là một thực tại đang triển nở trong đời sống các tín hữu ngay từ
đời tạm này.
3. " Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ":
- Thấy
người Do Thái mải mê lý luận cãi cọ nhau, họ nóng nảy muốn cho ai nấy đều biết
họ nghĩ gì về những điều Đức Giesu vừa nói, nên Ngài phán:"Các ông đừng
có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi,
không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.
Xưa có lời chép trong sách ngôn sứ:"Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ.
Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi."
- Đức Giesu mặc khải cho chúng ta biết sự
quan phòng của Chúa Cha, nhưng Ngài cũng nêu rõ sự tự do của con người.
- Như thế hết mọi người đều cần được Thiên
Chúa dạy dỗ để có thể tin Đức Giêsu đến từ Thiên Chúa, có thể nhận biết và tin
vào bản tính thần linh của Đức Giesu, và tiếp cận với Ngài.
- Vậy không chỉ cần lắng nghe Thiên Chúa và học
hỏi từ Thiên Chúa, mà còn từ Đức Giesu, từ Giáo Hội, là những dạy dỗ minh bạch
về giáo huấn của Chúa Cha, mới có thể nhận biết cùng nhận ra Ngài trong đức
tin.
- Như thế, không ai còn có thể nói không biết,
không hiểu, không được dạy bảo, không được nghe giáo huấn của Thiên Chúa.
- Tuy nhiên mọi người có tự do chọn lựa, nghe
hay không, đón nhận hay bác bỏ những điều đã được dạy bảo đó.
- Thiên Chúa có nhiều cách để dạy dỗ chúng ta
như qua các tiên tri, sứ gỉa, Đức Giesu, Giáo hội, con người, dấu chỉ, cơ hội,
hạnh phúc, bất hạnh; và bằng lý thuyết, thực nghiệm; trực tiếp, hoặc gián tiếp…
- Con người cũng có nhiều cách nghe, có kiểu
nghe của nhà phê bình, của người thù ghét, cấp trên, người dửng dưng, người an
phận, người thật sự muốn nghe, muốn học hỏi, người đạo đức khiêm nhu, người
kiêu căng tự mãn...
- Cách nghe thích hợp nhất là lắng nghe để học
hỏi, để đựơc nghe lời Thiên Chúa.
- Thời đại chúng ta là thời đại kinh tế thị
trường, chạy đua theo lợi nhuận, tiện nghi, nhìn người qua thâu nhập, khiến nơi
đâu trong lòng những bậc cha mẹ, những người có trách nhiệm về đạo đức cũng dầy
cộm, đầy ắp những lo lắng.
- Nhưng qua Lời Chúa hôm nay, chúng ta hãy vui
mừng, an tâm, phó thác vì được chính Thiên Chúa dạy dỗ tất cả, chúng ta chẳng
làm được gì ngoài việc dâng phó cho Ngài mọi sự, mọi người chúng ta quan tâm rồi
cẩn phòng những cám dỗ, những quấy phá của ma qủi.
4. Chống lại dẫn lực của Thiên Chúa:
- Trong câu chuyện xưa của sách Dân số, sau
khi nghe các thám tử báo cáo, số người Do Thái hèn nhát từ chối mạo hiểm đi vào
Đất Hứa, tức là chống lại sự dẫn lực của Thiên Chúa, thì họ đều bị kết án phải
lưu lạc trong sa mạc cho đến chết. Bởi cánh cửa Đất Hứa đã đóng lại.
- Đó là hậu qủa của việc không chấp nhận sự hướng
dẫn của Thiên Chúa.
- Nên Đức Giesu nói rõ chỉ những người không
chống cự Thiên Chúa khi Ngài lôi kéo lại với Đức Giesu mới tiếp nhận được Ngài.
- “ Nếu Cha tôi không
lôi kéo người ấy” hàm ý không ai có khả năng tự mình đi đến cùng Đức Giêsu,
nên phải để Thiên Chúa “kéo đến”, xích họ lại gần Ngài.
- Thiên Chúa lôi kéo người ta đến, là giúp họ
thắng sức lì của quán tính thân xác, vì sức kháng cự của con người có thể cản
trở, làm thất bại sự lôi kéo này.
- Cũng như Đức Giesu tuyên bố Ngài là bánh sự
sống, ai khước từ lời mời gọi và mệnh lệnh của Ngài là đánh mất sự sống, thì sẽ
phải chết.
- Khước từ đề nghị của Chúa là từ chối phần
thiết yếu cho đời sống, do đó mất luôn sự sống đời này và sự sống đời sau.
- Còn tiếp nhận đề nghị của Đức Giesu là tìm
được sự sống, một cuộc sống đích thật ở đời này và vinh hiển trong đời sau.
- Hai ý tưởng "đến với" và "tin
vào" là kết qủa của sự hợp tác giữa Thiên Chúa và con người:
. Thiên Chúa ban ơn lôi kéo con người tin vào Đức
Giesu, và đến với Ngài để được sống.
. Con người phải nghe và sống theo giáo huấn của
Thiên Chúa, ý thức rằng Thiên Chúa luôn yêu thương mình.
Lạy Chúa, xin cho
chúng con chấp nhận giới hạn của thân phận làm người, để đừng bao giờ ảo tưởng
mình mạnh mẽ, hoàn hảo. Giúp chúng con biết cách đến với con người hôm nay: đơn
sơ, khiêm hạ, không tự hào vinh quang hay quyền lực, nhưng bầy tỏ tình yêu lớn
lao, quảng đại của Chúa.
Xin Chúa là Tấm
Bánh và Nước Thánh cho tâm hồn chúng con nên trong sáng để xứng đáng đón nhận
Chúa là lương thực hằng ngày hầu Ngài dẫn chúng con vào cuộc sống mới đời đời
như lời Ngài đã hứa. Vì Đức Giesu chúa chúng con. Amen.
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét