Thứ Ba, 24 tháng 8, 2021

Elisabeth Leseur: người phụ nữ có đức tin sâu sắc thầm lặng đã hoán cải tâm hồn...

 

Elisabeth  Leseur:  người  phụ  nữ  có  đức  tin  sâu  sắc  thầm  lặng  đã  hoán  cải  tâm  hồn  người  chồng  vô  thần  cuồng  tín.

Fri, 23/07/2021 - Lorene Hanley Duquin – Lại Thế Lãng dịch

Chúng ta thường nghĩ về các vị thánh và những anh hùng Kitô giáo như những vị tử đạo can đảm, mạnh dạn truyền bá Phúc âm hoặc những người thành lập các Dòng tu không biết mệt mỏi. Chúng ta hình dung những người có tác động đáng kể đến Giáo hội và thế giới xung quanh họ. Nhưng đó không phải là câu chuyện của Elisabeth Leseur. Elisabeth được biết đến và được yêu mến vì cách yên lặng Elisabeth đã lập ra một thói quen có kỷ luật là cầu nguyện và suy gẫm hàng ngày vì lòng sùng kính các Bí tích và vì những suy tư sâu sắc của Elisabeth. Đường lối của Elisabeth là một chủ nghĩa anh hùng nội tâm cho thấy cách Thiên Chúa kêu gọi và tăng thêm sức mạnh cho tất cả dân Ngài để sống cuộc đời thánh thiện tạo nên sự khác biệt.

Elisabeth trầm lặng và kín đáo đến nỗi sau khi bà qua đời vào năm 1914, người chồng của bà là Felix, một người vô thần cuồng tín, mới phát hiện ra nhật ký tâm linh của bà và bắt đầu một cuộc hành trình tâm linh sâu sắc vào tâm hồn bà. Những bài viết tay trình bày chi tiết mối quan hệ mật thiết của bà với Chúa và lời hứa phi thường của bà là cống hiến tất cả những đau khổ của mình để Felixs hối cải.

 “Người vợ yêu dấu của tôi, Elisabeth không ngừng cầu nguyện cho tôi trở lại với Đức tin và thực hành niềm tin tôn giáo” Felix đã thừa nhận sau này. “Ngày qua ngày cho ý định này, nàng đã chấp nhận và hiến dâng cảnh sống thiếu thốn của mình, hy sinh những đau khổ thử thách và cuối cùng thậm chí là cái chết của nàng. Nhưng nàng đã làm điều này một cách bí mật, vì nàng không bao giờ tranh cãi ​​với tôi và không bao giờ nói với tôi về khía cạnh siêu nhiên của cuộc sống của nàng, được cứu vãn bởi tấm gương của nàng.”

Một người Công giáo bình thường. Elisabeth Leseur sinh ra ở Paris vào ngày 16 tháng 10 năm 1866, là người lớn tuổi nhất trong số 5 người con trong một gia đình giàu có người Pháp. Elisabeth thông minh và xinh đẹp. Giáo dục của Elisabeth bao gồm việc nghiên cứu ngoại ngữ cũng như nghệ thuật văn học và hình thành trong đức tin Công giáo.

Bạn bè giới thiệu Elisabeth với Felix Leseur và đôi trẻ kết hôn vào ngày 31 tháng 7 năm 1889. Vào khoảng thời gian đám cưới của họ, Elisabeth phát hiện ra rằng Felix đã phủ nhận sự tồn tại của Thiên Chúa. Tuy nhiên, anh hứa rằng anh sẽ tôn trọng mong muốn thực hành đức tin Công giáo của Elisabeth.

Không lâu sau đám cưới của họ, Elisabeth bị áp xe ruột phải điều trị vài tháng để hồi phục. Nó đánh dấu vấn đề sức khỏe đầu tiên mà Elisabeth phải chịu đựng thường xuyên trong suốt cuộc đời mình. Ngoài ra, cặp vợ chồng không có khả năng thụ thai con cái sẽ phủ bóng lên họ. Nhưng bất chấp sức khỏe yếu kém của Elisabeth, cặp đôi đã đi du lịch khắp châu Âu và xây dựng một ngôi nhà mùa hè ở vùng nông thôn. Bạn bè và cộng sự của họ bao gồm các học giả, chính trị gia, nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà báo và các bác sĩ – tinh hoa của xã hội Paris - và hầu hết trong số họ như Felix đều là những người vô thần.

Trong thời gian này, Felix đã trở thành biên tập viên của một tờ báo vô thần và bắt đầu viết những bài báo chống Giáo hội. Ông cũng đã thất hứa về việc tôn trọng quan điểm tôn giáo của Elisabeth. Ông bắt đầu trêu chọc Elisabeth và đưa cho Elisabeth những cuốn sách nhỏ về chủ nghĩa vô thần để cô đọc. Đến năm 1897, Elisabeth đã từ bỏ việc thực hành đức tin Công giáo nhưng không từ bỏ việc tin vào Chúa.

Năm sau, trong một nỗ lực nhằm hủy hoại đức tin của Elisabeth, Felix đã đưa cho Elisabeth một cuốn sách phủ nhận thần tính của Đức Kitô. Nhưng khi Elisabeth đọc, có những câu hỏi đã nảy sinh trong tâm trí Elisabeth và Elisabeth cảm thấy được Chúa Thánh Thần thúc đẩy quay sang Tân Ước. Việc đọc các sách Phúc âm đã khơi dậy một cơn đói khát tinh thần ngày càng tăng khiến Elisabeth phải đọc các sách về thần học, triết học và cuộc đời của các thánh. Dần dần Elisabeth bắt đầu cảm nhận được sự hiện diện của Chúa sâu thẳm trong tâm hồn mình.

Nhật ký Tâm linh. Vào ngày 11 tháng 9 năm 1899 Elisabeth đã viết đoạn đầu tiên trong nhật ký tâm linh của mình: “Trong một năm, tôi đã suy nghĩ và cầu nguyện rất nhiều, tôi đã cố gắng không ngừng để khai sáng bản thân và trong quá trình lao động liên tục này, tâm trí của tôi đã trưởng thành, niềm tin của tôi trở nên sâu sắc hơn và tình yêu của tôi đối với các linh hồn cũng đã tăng lên”.

Khi mối quan hệ của Elisabeth với Chúa ngày càng sâu sắc, Elisabeth mong muốn các thành viên trong gia đình, bạn bè và đặc biệt là Felix trải qua một cuộc biến đổi tâm linh. Tuy nhiên, Elisabeth đã gặp khó khăn là việc cố gắng nói chuyện với họ về Chúa chỉ dẫn đến sự hiểu lầm và chế giễu của những lời chỉ trích.

“Xung quanh tôi là rất nhiều linh hồn mà tôi yêu thương sâu sắc và tôi có một nhiệm vụ lớn lao phải hoàn thành đối với họ”, Elisabeth viết vào ngày 29 tháng 5 năm 1900. “Nhiều người trong số họ không biết Chúa hoặc chỉ biết Ngài một cách không hoàn hảo. Không phải chỉ tranh luận hay thuyết giảng mà tôi có thể làm cho họ biết Chúa là gì đối với linh hồn con người. Nhưng trong việc đấu tranh với chính mình, trong việc trở nên Kitô hữu hơn, dũng cảm hơn, với sự giúp đỡ của Ngài, tôi sẽ làm chứng cho Ngài với tư cách là môn đồ khiêm tốn của Ngài.

Đối phó với khó khăn. Elisabeth cũng cảm thấy giằng xé vì Elisabeth khao khát được nói về đời sống tâm linh của mình nhưng Elisabeth sợ không ai hiểu. Điều này dẫn đến một nỗi cô đơn nội tâm dữ dội mà Elisabeth gọi là “đau khổ sâu sắc và bí mật”. Chúa đã đáp ứng nhu cầu của Elisabeth vào năm 1903 khi Elisabeth gặp Cha RP Herbert OP, người đã trở thành vị linh hướng của Elisabeth.

Cha Herbert đã có thể hướng dẫn Elisabeth trên con đường nên thánh do sự rèn luyện bởi nhiều vị thánh vĩ đại. Elisabeth đã thiết lập một quy tắc sống về cơ bản là lịch trình đọc kinh cầu nguyện hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng, tham dự Thánh lễ, Rước lễ và đi Xưng tội. Elisabeth cũng đưa ra những quyết tâm tâm linh như sau:

Dành riêng cho Chúa nơi sâu thẳm của tâm hồn tôi và đời sống nội tâm của tôi với tư cách là một Kitô hữu. Dành cho người khác sự thanh thản, quyến rũ, lòng tốt, những lời nói và việc làm hữu ích. Làm cho chân lý Kittô giáo được yêu mến qua tôi, nhưng chỉ nói về nó khi có yêu cầu rõ ràng hoặc khi nhu cầu rõ ràng đến mức có vẻ thực sự theo ý Chúa. Rao giảng bằng lời cầu nguyện, sự hy sinh và gương sáng. Khắc khổ với bản thân và duyên dáng nhất có thể đối với người khác.

Năm 1908, bệnh đường ruột của Elisabeth xảy ra thường xuyên hơn, tuy nhiên Elisabeth chưa bao giờ phàn nàn. Elisabeth đặc biệt hoan nghênh số lượng ngày càng tăng những người bất chấp tất cả những người hoài nghi xung quanh Elisabeth, đã đến với Elisabeth để xin lời khuyên về tâm linh. Elisabeth cũng tiếp tục trao đổi thư từ với những người không thể đến thăm trực tiếp. Không ai ngờ vực sự sâu thẳm của những đau khổ về thể xác hay tinh thần mà Elisabeth phải chịu đựng.

Một thách thức sức khỏe khác. Ba năm sau, Elisabeth được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Elisabeth đã trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú và xạ trị. Trước khi phẫu thuật, Elisabeth đã viết “Ôi Chúa, con xin dâng lên Ngài sự thử thách này cho những ý định mà Ngài biết. Xin hãy để nó sinh hoa kết trái gấp trăm lần và xin để con đặt trong Trái Tim Ngài những đau khổ, ước muốn và lời cầu nguyện của con để được giải trừ như con đã cầu xin nơi Ngài”.

Khi Elisabeth lấy lại sức mạnh, Elisabeth đã cầu nguyện xin được giúp đỡ để có thể chịu đựng được bệnh tật của mình mà không phải cay đắng hay tủi thân. Elisabeth hứa sẽ dâng những giọt nước mắt của mình cho Chúa và chỉ đưa đến cho những người khác nụ cười trong mắt bà. Vào ngày 8 tháng 6 năm 1911, Elisabeth đã viết:

Quyết tâm sử dụng cuộc sống của tôi trong sự phục vụ Chúa; đặt lợi ích của Ngài và thiện ích của các linh hồn lên trước mọi thứ; để sống một đời sống tâm linh được hồi tưởng và mạnh mẽ hơn; để trở thành mọi thứ cho mọi người và lấp đầy sự tồn tại của tôi và những ngày của tôi với lời cầu nguyện, đau khổ và bác ái; để thực hành sự khiêm tốn và im lặng và chấp nhận với một tấm lòng vui vẻ về sự “xấu xí” thể chất mới này - Thiên Chúa sẽ làm nên vẻ đẹp và ánh sáng siêu nhiên cho những linh hồn tôi rất yêu quý.

Elisabeth nằm liệt giường vào mùa hè năm 1913. Elisabeth nói với Felix rằng “Em sẽ chết trước anh. Và khi em chết, anh sẽ được hoán cải. Và khi anh được hoán cải, anh sẽ trở thành một người sùng đạo. Anh sẽ là Cha Leseur”. Elisabeth cũng nói với ông ấy rằng trong cõi vĩnh hằng ông ấy sẽ tìm lại được bà. Felix vẫn yêu Elisabeth nhưng chưa sẵn sàng đi theo con đường của Elisabeth, vẫn còn hoài nghi.

Elisabeth qua đời vào ngày 3 tháng 5 năm 1914. Felix đã rất kinh ngạc trước cuộc diễn hành không ngừng của những người đau buồn đến dự đám tang của Elisabeth. Những người đau buồn đến để tôn vinh một người phụ nữ có đức tin sâu sắc thầm lặng, người dường như có một dự trữ về sự kiên nhẫn và thiện chí vô tận.

Sau khi đọc các nhật ký của bà, Felix cảm thấy khao khát mãnh liệt muốn tìm hiểu thêm về đức tin Công giáo. Ông bắt đầu đọc những cuốn sách tâm linh từ thư viện cá nhân của Elisabeth. Một người bạn đã giới thiệu ông với một linh mục, người đã trở thành người hướng dẫn tâm linh cho ông, và Felix trở lại với đức tin Công giáo vào năm 1915.

Trong hai năm tiếp theo, Felix xuất bản các tác phẩm của Elisabeth và vào mùa thu năm 1919, ông trở thành một tập sinh trong Dòng Đa Minh. Ông được thụ phong linh mục vào năm 1923. Ông đã dành những năm còn lại của cuộc đời mình để rao giảng về cuộc hành trình của mình vào tâm hồn Elisabeth và thúc đẩy tiến trình phong thánh cho bà. Cha Felix Leseur OP qua đời vào tháng 2 năm 1950.

Lời mời gọi nên thánh. Rất ít người trong chúng ta sẽ sống cuộc đời của mình trên sân khấu thế giới như cách mà thánh Phanxicô Assisi hoặc Mẹ Teresa đã làm – tuy nhiên Elisabeth Leseur cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa mời gọi chúng ta nên thánh như cách Ngài đã mời gọi họ. Ngài cũng muốn thêm sức mạnh cho chúng ta để thực hiện lời mời gọi này giống như Ngài đã thêm sức mạnh cho họ. Ngài hứa rằng khi chúng ta đi theo Ngài, chúng ta sẽ tạo ra sự khác biệt. Elisabeth sống một cuộc đời lặng lẽ khiêm tốn - đến mức ngay cả chồng bà cũng không biết về sự tận tụy của bà - nhưng Thiên Chúa đã nhìn thấy tất cả và chúc phúc cho điều đó. Ngài có thể ngay cả với chúng ta./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét