Aug 22, 2021 – Chúa
nhật 20 thường
niên năm B
Hãy
nên một với Đức Giesu
Các Bạn thân mến,
Đức Giesu nói:"Ai
ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết, vì thịt tôi là của ăn và máu tôi là của uống."
Nghe lời này, dân chúng
Do Thái thời ấy nổi lên tranh cãi: “Làm sao ông lại có thể cho chúng ta ăn
thịt ông, chứ?” Họ nói thế, vì đứng trên bình diện của người không tin và
cũng chẳng hiểu.
Lịch sử Do Thái, là lịch
sử có sắc thái khá bạo động. Hôm nay, người thời đại với nền văn hoá cao rộng,
đều thấy “dị ứng” mỗi khi nghe nói về chuyện ăn thịt và uống máu vị diễn
giả. Họ không hiểu nổi những chuyện như thế lại được Đức Giesu chủ trương.
Thực ra chuyện này không
phải không thể xẩy ra, thời nay đã có cuốn phim tài liệu tường thuật chuyện những
người gặp nạn trong chuyến bay rớt xuống dãy núi Andes ở Áchentina. Khi ấy, người
sống sót phải ăn thịt người chết, để chống lại cơn đói hoành hành.
Một sối người Việt Nam
chúng ta vượt biển sau năm 1975, mà không được tầu nào cứu vớt, thời gian dài
lênh đênh trên biển khơi rồi trôi dạt vào những hoang đảo. Ở đó họ cũng đã phải
ăn thịt nhau để mà sống, chờ đợi được cứu. Và hẳn còn nhiều việc người ta cho
như man rợ, nhưng trước tình huống khó khăn, khổ sở, ghê sợ như vậy, con người
phải chấp nhận để sống còn.
Ngoài chuyện kinh hoàng
khi nghĩ đến việc phải ăn thịt người, dân tộc Do Thái còn khiếp đảm về máu nữa.
Bởi máu là cội nguồn tạo sự sống nhưng cũng là yếu tố lây lan bệnh tình, rất hiểm
nguy. Dính vào máu, tự khắc thành ô uế không thể gột rửa.
Thế nên, người Do thái
khi nghe Đức Giesu khuyên hãy uống máu Ngài, họ thấy lợm giọng, hồ nghi là Chúa
bị bệnh. Hiển nhiên Ngài không nói theo nghĩa đen, mà nói đến sự rước Mình Máu
Ngài vào cơ thể mình, nên thật sự, ý nghĩa Lời Ngài còn rất sâu sắc. Thật vậy,
để thiết lập tương quan sâu xa giữa Đức Giesu và các tín hữu, Ngài đã lập Bí
Tích Thánh Thể, cho mọi người được ăn thịt và uống máu của Ngài. Và Ngài kêu mời
mọi người dấn bước theo Ngài, không một điều kiện, để sẻ san thân phận và sứ vụ
Ngài thực hiện cách trọn vẹn. Không tránh thoát mọi hành hình bách hại, dành sẵn
cho môn đệ, cho người dám xả thân cho sứ vụ Ngài trao.
Đó là nội dung của đọan Tin Mừng chúa nhật tuần
này. Thời điểm Đức Giesu kết thúc việc mặc khải về Ngài là Bánh từ trời ban xuống
để nuôi sống muôn dân. Lời Ngài đã đến cao điểm khi đòi buộc người ta phải tin
và nhận lấy thực phẩm đặc biệt này, nếu muốn sống vĩnh cửu.
Có thể một số người cho là đọan Tin Mừng này
có những lời lẽ thật khó hiểu, với những ngôn ngữ của một thế giới như xa lạ,
huyền bí, quái dị thời cổ! Nhưng đó là những gì vốn vận hành giữa những tư tưởng
quen thuộc, những ý niệm đơn sơ của loài người trong thế giới thời cổ ấy.
Nên các ý niệm của đọan
Tin Mừng hoàn toàn bình thường với những ai đã hiểu biết việc dâng cúng tế lễ đời
cổ.
1. Sinh tế:
- Thời xưa, khi dâng sinh tế, là toàn thể con
vật được dâng lên cho một vị thần nào đó.
- Nhưng con vật thường chỉ được tiêu hủy một
phần tượng trưng nơi bàn thờ.
- Một phần thịt được chia cho các thầy tư tế,
như thù lao của họ.
- Một phần khác được chia lại cho người dâng
của tế lễ, để người ấy tổ chức bữa tiệc đãi họ hàng, bạn bè.
- Trong bữa tiệc này thì vị thần cũng được
xem như là một vị khách mời.
- Và người ta cho rằng vị thần ấy đã nhập
vào sinh tế được dâng, nên khi ăn thịt con vật ấy tức là ăn chính vị thần của
mình.
- Sau khi dự bữa tiệc như vậy, họ tin rằng
đã được vị thần ấy nhập vào, và từ lúc đó, họ có sức sống sinh động của thần
mình.
- Ngày nay chúng ta có thể cho đó là thờ
hình tượng, ảo tưởng, viển vông, nhưng những ai tin vào những từng trải sống động
như thế thì đọan Tin Mừng này hoàn toàn dễ hiểu.
- Hơn nữa trong thế giới ngày xưa, hình thức
tôn giáo sống động nhất là tôn giáo thần bí, như những vở kịch đam mê, đầy cảm
động, với cảm xúc cao độ.
- Các tôn giáo thần bí đã cung ứng được sự
hiệp thông và ngay cả đến sự đồng hóa với một vị thần nào đấy.
- Người đó trở thành một với vị thần của
mình, chia sẻ lo âu, khổ đau, được an toàn khi còn sống, lúc đã chết và cả khi
sống lại.
- Họ đã phấn đấu, chờ đợi, mơ ước, thỏa mãn
được đồng hóa với thần của họ.
- Được phúc hạnh nhận vị thần ngự trong mình
và nghe được vị thần của mình nói.
- Nhưng họ chưa hề đọc những câu như "ăn
thịt và uống máu Chúa Cứu Thế" theo nghĩa đen một cách sống sượng và
đáng sợ.
- Mặc dù họ đã ít nhiều từng trải một sự hiệp
nhất không thể mô tả được, kết hợp gần gũi, thiết cận hơn bất cứ sự hiệp nhất
nào trên thế gian.
- Nhưng lời Đức Giesu tự xưng và tuyên bố làm
cho người Do Thái choáng váng, vì họ hiểu lời Chúa nói, nên họ không thể chấp
nhận Ngài.
- Ngài là con của người thợ mộc thành
Nazaret, đang đứng trước mặt họ mà lại bảo từ trời xuống, là sứ gỉa của Thiên
Chúa, là Đấng ban cho con người sự sống đời đời.
- Họ thấy Ngài như những người phàm chung
quanh họ, nên họ thiếu hẳn niềm tin nơi Ngài. Và thời nào con người cũng như vậy,
thật khó mà cưỡng lại thành kiến.
- Đức Giesu đã vận dụng quan niệm về sinh tế
để làm cho người ta hiểu phải đồng hóa với Ngài, chính là ăn thịt, uống máu vị
thần tuyệt đối của họ là chính Ngài.
- Ăn thịt và uống máu Ngài là: trở nên đồng
hoá một cách trọn vẹn với Ngài. Tức có tình thâm sâu cùng thị kiến cuộc đời mà
Ngài đã sống. Trở nên đồng hoá với các giá trị Ngài đề ra. Đó là trọng trách dựng
xây Nước Trời... Nhưng trên hết, Mình Máu Ngài là thành phần của cơ thể Ngài đã
trọn vẹn hiến tặng, bằng sự khổ nhục và nỗi chết.
2. Điều Đức
Giesu muốn nói:
a)
Thịt của Ngài là nhân tính trọn vẹn và đầy đủ của Ngài:
. Thánh Gioan đã nhấn mạnh rằng thần nào phủ nhận
Đức Giesu lấy xác thịt mà đến là thuộc tà giáo.
. Nên chúng ta không bao giờ được buông rơi phần
nhân tính trọn vẹn của Đức Giesu, bởi Ngài thật sự có xương thịt như chúng ta.
. Điều đó quan trọng vì Đức Giesu là tâm trí của
Thiên Chúa trở thành người, Ngài đã thần hóa xác thịt chúng ta bằng cách mặc lấy
nó và sống y như chúng ta, đối diện với hoàn cảnh của con người, phấn đấu ở giữa
loài người chúng ta, làm việc với bàn tay con người, suy nghĩ với trí óc con
người, hành động với ý chí con người và yêu mến bằng trái tim con người.
. Nên Con Thiên Chúa nhập thể, theo một cách
nào đó đã kết hợp tất cả mọi người.
. Ngài muốn nói rằng hãy lấy tư tưởng về nhân
tính của Ngài mà nuôi dưỡng tâm trí, linh hồn chúng ta, bởi Ngài đã khoác lấy đời
sống của con người với luôn cả những gian nan, khổ đau, đói khát và bị cám dỗ nữa.
. Như thế ăn thịt Chúa Cứu Thế là nuôi dưỡng
mình bằng nhân tính của Ngài, cho đến chừng nào nhân tính của chúng ta được
tăng cường, tẩy sạch để trở thành thuần khiết và được Ngài chiếu sáng cho.
b) Đức
Giesu dạy chúng ta phải uống máu của Ngài:
. Người Do Thái hiểu được rằng máu là tiêu biểu
cho sự sống, và thuộc về Thiên Chúa.
. Vì thế Đức Giesu dạy chúng ta phải uống máu của
Ngài, tức là phải nhận lấy sự sống của Ngài vào tâm lòng chúng ta.
. Bao lâu Đức Giesu còn là một nhân vật trong
sách vở, thì Ngài vẫn ở ngoài chúng ta.
. Nhưng một khi Ngài đã vào tâm lòng chúng ta,
thì Ngài ở trong chúng ta, nuôi dưỡng bằng sự sống, sức mạnh và sinh động Ngài
ban cho.
. Phải uống máu của Ngài, là phải tiếp thu sự sống
của Ngài, đưa vào bên trong chúng ta, và để Ngài đưa chúng ta vào trong Ngài.
. Lúc đó chúng ta sẽ có sự sống thật, là sự sống
viên mãn.
- Chúng ta hãy đón nhận tình thương cao cả lạ
lùng của Đức Giesu, Đấng đã ban sự sống qúi gía của chính mình để làm gía cứu
chuộc chúng ta.
- Hãy kính thờ sốt sáng mầu nhiệm Mình Máu
Thánh Chúa để được phép rước lấy bánh siêu thể đó thường xuyên.
- Chúng ta đã biết ích lợi vô cùng to lớn của
Bí Tích Thánh Thể, thì đừng dễ dàng bỏ qua; khi rước lễ cần chuẩn bị, sốt sáng,
hiệp thông thần tính vĩnh cửu. Đồng thời lãnh nhận bảo chứng sẽ được phục sinh
vào ngày cuối cùng.
- Tấm
bánh Đức Giesu muốn nói không chỉ là Bí Tích Thánh Thể của Ngài, mà còn là Tấm
Bánh Lời Chúa.
- Cũng như Bí Tich Thánh Thể, Lời Chúa rất cần
thiết, nên phải quan tâm suy niệm và sống Lời Ngài.
- Bởi
trong cuộc hành trình tìm về quê trời, tín hữu chúng ta còn phải tìm kiếm một
điều khác hơn là công việc, tiền của, danh vọng và chức quyền.
3. Hiệu
qủa của Bí Tích Thánh Thể:
- Những điều Đức Giesu nêu ra như một khẳng định
đòi buộc các tín hữu phải dùng Thịt và Máu của Ngài thường xuyên.
- Phải dùng mọi sức sống đời này, đời sau, và
sức sống thông truyền từ Đức Giesu.
a) Sự
sống đời này và sự sống lại:
- Thánh thể làm cho chúng ta được hiệp thông với
Đức Giesu Phục Sinh.
- Thân xác sống động ấy trở thành hạt giống của
sự sống vĩnh cửu được gieo vào tâm lòng chúng ta.
- Nhờ đó, ngay tại trần gian này, chúng ta đã
được bắt đầu tham dự vào hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa Ba Ngôi.
b) Đức Kito ở lại trong tín hữu:
- Ơn gọi của tất cả chúng ta là được ở lại với
Thiên Chúa.
- Bởi Thiên Chúa vẫn mong muốn ở lại với nhân
loại.
- Như thế sự cứu độ là một câu chuyện nói về
Thiên Chúa đến và ở lại với con người, và con người được ở với Thiên Chúa.
c) Sống nhờ Chúa Cha:
- Đức Giesu luôn bầy tỏ Ngài sống qua Chúa
Cha, nhờ Chúa Cha và vì Chúa Cha.
- Tất cả mọi hành động của Đức Giesu đều phát
xuất từ Chúa Cha và tình yêu mến Chúa Cha.
- Ngài mời gọi mọi người chúng ta cùng đi vào
mối tương giao ấy qua việc đón nhận chính thân thể của Ngài.
d) Chia sẻ:
- Một đòi hỏi cần thiết trong mọi thời đại, đó
chính là trao tặng cuộc sống, sự hy sinh, thời gian để phục vụ những lời ích
chung.
- Thực tại diễn tả đầy đủ nhất về sự trao tặng
là bữa ăn.
- Khi bữa ăn chia sẻ diễn ra trong một cộng
đòan yêu thương đòan kết thì nó không chỉ là cung cấp của ăn vật chất, bởi người
chuẩn bị cũng như người tham dự đã trao tặng một phần thời gian dành để kiếm sống.
- Trong bữa ăn như thế, người ta trao tặng phần
thời gian đã qua cũng như khoảng thời gian hiện tại để cho người khác được sống
và sống vui vẻ hạnh phúc.
- Đó là một thực tại tinh thần qúi gía cần
quan tâm.
- Ai tin tưởng và mở ra trước lời mời của Đức
Giesu, ai lãnh nhận tấm bánh do Thiên Chúa ban, thì sự sống đích thực sẽ phát
triển nơi người ấy, bởi vì qua tấm bánh, họ lãnh nhận được chính con người và sự
sống của Đức Giesu
- Hãy luôn nhớ rằng:"khi Chúa mời gọi
chúng ta giúp đỡ nhau là Chúa mời gọi chúng ta cũng làm phép lạ với Chúa."
- Vì thế qua Phép Thánh Thể, buộc con người phải
suy nghĩ về cách phân phối lương thực thực phẩm trong thế giới hiện tại.
- Đức tin mà Đức Giêsu muốn chúng ta có theo
như Ngài nói trong bài Phúc Âm hôm nay: "Ta là Bánh hằng sống từ trời
xuống…Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu
Ta thì kẻ ấy sống trong Ta và Ta sống trong kẻ ấy".
- Chúng ta cần chứng tỏ đức tin vào những lời nói này của Đức Giêsu, biểu lộ đức tin ấy bằng cách cầu nguyện trước và sau khi rước Mình Thánh Chúa. Chính việc cầu nguyện trước và sau khi hiệp lễ mang lại cho chúng ta một áp dụng thực tiễn, đó là việc rước lễ phải là một cảm nghiệm của đức tin và phải được thực hiện kèm theo lời cầu nguyện.
Một thí dụ:
. Khi chủ tế tuyên bố:“Đây là Chiên Thiên
Chúa, Đấng xoá tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến dự tiệc của Ngài”.
. Chúng ta cầu nguyện:"Lạy Chúa, Con
không đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin phán một lời thì linh hồn con sẽ được
lành mạnh".
. Sau vài phút thinh lặng khi rước Chúa rồi, tiếp
tục cầu nguyện: "lạy Chúa, là Cha chúng con, ước gì Mình Thánh Chúa
Kitô mà con vừa nhận lãnh, mang lại cho con sức khoẻ xác hồn dài lâu".
. Rồi kết thúc với lời nguyện: "Lạy
Chúa là Cha chí thánh, xin giải thoát con là người tôi tớ Cha khỏi mọi bệnh tật,
và xin phục hồi sức khoẻ cho con. Xin dùng sức mạnh Ngài nâng đỡ con, dùng quyền
năng Ngài che chở con và xin cho con được phục sinh vào cuộc sống mới trong
ngày sau hết”.
- Tự việc rước lễ như vậy là một cảm nghiệm
tuyệt đẹp. Và sẽ trở nên vô cùng tốt lành nếu được kèm theo một chuỗi lời cầu
nguyện như thế. Vậy chúng ta hãy cầu nguyện trước, trong và sau khi rước lễ.
Trí lòng chúng ta hãy nghĩ về Đức Giesu khi chúng ta tiến lên bàn thờ rước Mình
Thánh Ngài, sau khi chúng ta nhận lãnh Mình Thánh Chúa, và chúng ta tâm sự với
Ngài như với một người bạn thân. Rồi cảm tạ, xin Ngài tha thứ và hướng dẫn
chúng ta.
- Bên cạnh đức tin Đức Giêsu muốn chúng ta có
theo như Ngài nói trong bài Phúc Âm hôm nay. Chúng ta còn thấy loại thương yêu
mà Ngài muốn chúng ta có với tư cách là những Kitô hữu. Tình thân hữu nồng nàn
tăng trưởng giữa mọi người chính là loại tình thân mà tất cả các Kitô hữu đều
phải cố gắng vun trồng cho nhau.
- Việc rước lễ làm cho đời sống chúng ta trở
nên dồi dào tình thương hơn, đặc biệt đối với những người đang cần đến chúng ta
nhất. Nói cách khác, việc rước Chúa vào lòng lôi kéo chúng ta đến gần Đức Giêsu
hơn và cũng đến gần nhau hơn nữa.
- Hãy lắng nghe Thánh Phaolô mô tả về Đức tin
và Đức Ái chúng ta phải có khi tiến lên bàn thờ rước Mình Thánh Chúa:
"Chén chúc tụng
chúng ta dùng trong bữa tiệc Chúa chính là sự thông hiệp vào máu Chúa Giêsu và
tấm bánh chúng ta bẻ ra ăn, chính là sự thông hiệp vào Mình Thánh Chúa Kitô. Vì
chỉ có một tấm bánh, nên chúng ta tuy nhiều cũng vẫn chỉ là một thân xác bởi vì
chúng ta thông dự vào cùng một tấm bánh" (1 Cr 10: 16-17)
Lạy Chúa, Ngài đã nói:"Tôi
là bánh từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời." Vâng, chính
Ngài là thức ăn và là của uống cho chúng con, là đời sống của linh hồn, là sức
khỏe của tinh thần chúng con.
Xin giúp chúng con nên một
với Ngài, dù đòi hỏi đó làm cho chúng con đau đớn, bởi chúng con đã quen thuộc
với mọi sự chung quanh mình, chẳng muốn giảm bỏ thói quen nào, cả những thứ
luôn làm chúng con không được ngủ yên trong Chúa.
Xin Ngài tha thứ và dạy
chúng con luôn biết cảm tạ, ngợi khen Thiên Chúa, qua Bí Tích Thánh Thể, vì đó
là sự sống đời đời của chúng con.Vì Chúa Giesu Kito Chúa chúng con. Amen. (mượn
ý)
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét