Aug 29, 2021 - Chúa nhật 21 thường
niên năm B
Giữ luật với tâm
tình
Các Bạn thân mến,
Đấu trường thể dục thể
thao lớn nhất thế giới có truyền thống từ rất lâu đời và cũng được các dân các
nước mong chờ tham gia, biểu dương và đạt thành tích, đó là thế vận hội Olympic,
uy tín, vĩ đại, đa dạng; hiển nhiên phải có nội qui, luật lệ nghiêm khắc, rõ
ràng cho các thành viên tham gia, để bảo đảm đứng đắn, công bằng, an toàn và hiệu
quả cho thông điệp muốn gởi đến mọi dân mọi nước trên toàn thế giới. Nhưng trớ
trêu thay, thế vận hội kỳ nào ban tổ chức cũng phát hiện ra những vi phạm luật
lệ, gian lận nội qui cách này cách khác: dùng thuốc, chất kích thích, giả vờ
thua, thậm chí còn hối lộ trọng tài… và có lẽ cũng còn nhiều gian lận chưa hay
không phát hiện được!
Đó là dấu trường tầm cỡ
quốc tế, còn đấu trường nhỏ cấp quốc gia thì càng khó tránh sự cố tình sai phạm
hơn. Như những cuộc thi hoa hậu Việt Nam hàng năm một cuộc thi luôn muốn tôn
vinh về Chân Thiện Mỹ cách hoàn hảo thì gian lận cũng len lỏi vào phá quấy!
Cho biết dù luật lệ có tốt
đẹp đến đâu mà mọi người không có tinh thần tuân giữ thì cũng làm mất đi ít nhiều
vẻ cao đẹp ích lợi của nó. Khi đó họ trở thành người gian lận, thành những kẻ cắp!
Về kinh doanh sản xuất
còn kinh khủng, nguy hiểm hơn. Bởi nó không chỉ gây thiệt hại trước mắt, mà còn
có thể giết chết sự sống. Những năm tháng gần đây, cả thế giới đã phải lên tiếng,
chống đối, tẩy chay hàng hóa của Trung Quốc do cách sản xuất gian lận vô đạo đức
của họ. Các nơi khác cũng chẳng trong sạch gì. Đọc những thống kê thiệt hại hằng
năm của các nước về hàng giả, hàng nhái, mới thấy thật khủng khiếp, không kém
những thiệt hại, tổn thất do băng đảng, tội phạm gây ra.
Và hiển nhiên sự thiệt hại
tổn thất do gỉa hình, gỉa tạo về tinh thần, đạo đức tác phong con người còn
nghiêm trọng và mất mát hơn nhiều. Nhất là trong vấn đề tôn giáo linh thiêng.
Đọc Tin Mừng, đôi khi
chúng ta thấy thương cho dân Do Thái ngày xưa, thời thô sơ, nghèo khổ, mà họ phải
tuân giữ những luật lệ tỉ mỉ cầu kỳ nghiêm khắc, nhiều khi vô lý đến gỉa tạo do
truyền thống tôn giáo của họ đưa ra. Bởi đối với Do Thái giáo thì luật pháp
nguyên có nghĩa:
- Thứ nhất và quan trọng hơn cả là Mười Điều
Răn.
- Thứ hai là năm quyển sách đầu của Cựu Ước,
cũng gọi là Ngũ Kinh. Hàm chứa một số qui tắc và chỉ dẫn chi tiết.
Về đạo đức, những gì được
nêu lên chỉ là một loạt nguyên tắc mà người ta phải tự giải nghĩa và ứng dụng
cho riêng mình. Qua thời gian dài, dân Do Thái đã bằng lòng với những việc làm ấy.
Đến thế kỳ thứ 4 và 5 TC,
một giai cấp các chuyên gia luật pháp xuất hiện, được biết dưới biệt danh là "luật
sĩ" (kinh sư). Nhóm người này không hài lòng với các nguyên tắc lớn về
đạo đức, và trước tình hình nguy cơ luật lệ bị giảm, mất vì ngoại bang. Họ muốn
khai triển, phóng đại, phân tích các nguyên tắc ấy ra thành hàng ngàn luật lệ,
qui tắc nhỏ, để điều khiển từng hành động, hoàn cảnh của đời sống, hầu duy trì
luật pháp nghiêm ngặt. Chúng được gọi là Luật Truyền Khẩu, vì không được viết
ra.
Đó là những nghi thức,
nghi lễ, luật lệ, qui tắc được xem như yếu tính của tôn giáo, tuân giữ chúng là
giữ đạo, là đẹp lòng Thiên Chúa, vi phạm là phạm tội. Đặc biệt luật thanh sạch
với nhiều cấm kỵ ô uế: bị coi là ô uế những người mắc bệnh phong, phụ nữ sau
khi sinh con, người ngoại đạo… Tiếp xúc với người ô uế sẽ bị lây nhiễm ô uế. Động
đến những đồ vật bị ô uế cũng sẽ lây nhiễm ô uế. Người bị ô uế không được dâng
lễ vật cho Thiên Chúa. Để tránh ô uế, phải luôn rửa tay, đồ vật cho sạch.
Đức Giêsu chê trách họ là
giả hình. Vì chỉ lo giữ sự trong sạch bề ngoài mà không giữ sự trong sạch bề
trong. Lo rửa tay chân mà không lo rửa lương tâm. Sợ tiếp xúc với người bệnh
nhưng họ vẫn ấp ủ những ý đồ xấu xa trong tâm hồn. Quá chú trọng đến luật lệ tỉ
mỉ bên ngoài, họ biến đạo thành một mớ những nghi thức trống rỗng vô hồn. Đọc
kinh cho đủ bổn phận mà không cầu nguyện. Ăn chay để giữ đúng luật hơn là để hạn
chế tính mê tật xấu. Làm việc bác ái để phô trương hơn là để chia sẻ với người
anh em cơ nhỡ. Tệ hại nhất là giữ đạo mà không thật lòng yêu mến Chúa.
Cho đó là tôn giáo, nên tôn giáo đạo đức đã bị
chôn sâu dưới một khối khổng lồ những cấm kỵ, qui tắc và luật lệ.
Là những điều Đức Giesu chống lại. Ngài chẳng
cần đụng đến một qui tắc nào trong tất cả các qui tắc ấy, nên họ xem Ngài là
người xấu.
Tại đây nói lên hai
khuynh hướng căn bản, ngược nhau:
- xem đạo giáo chỉ là nghi thức, lễ nghi,
luật lệ, qui tắc...
- xem đạo giáo là yêu thương Thiên Chúa và
đồng loại.
Thấy các môn đệ Đức Giesu
không tuân giữ luật truyền khẩu về việc rửa tay trước khi ăn, các luật sĩ và biệt
phái thắc mắc:"Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền
nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?" Đức Giesu trả lời bằng cách trích dẫn
lời ngôn sứ Isaia đã tố cáo con người thời bấy giờ chỉ tôn vinh Thiên Chúa bằng
đầu môi chót lưỡi, trong khi lòng họ thì xa Ngài. Nghĩa là Đức Giesu tố cáo:
1. Sự gỉa hình:
- Hình thức bên ngoài là cần, nhưng muốn có
giá trị, cần phát xuất từ tâm tình bên trong. Nội tâm con người là nguồn mạch của
mọi hành vi. Nội tâm có tốt thì hành vi mới tốt. Nội tâm có chân thật thì hành
vi mới có giá trị.
- Đạo Chúa không phải hình thức, mà là tình
yêu. Trọng tâm tôn giáo không hệ tại nghi thức và lề luật mà hệ tại yêu mến
Chúa và anh em.
- Vì thế, khi làm việc gì, điều cần thiết là
phản ánh trung thực tâm hồn. Nhất là phải làm sao cho mọi nghi thức tôn giáo
phát nguồn từ trái tim yêu mến chân thành.
- Với tất cả tâm tình, những nghi thức mới trở
nên có hồn, thành thực sống đạo, mới đưa đến gần Chúa.
- Sau khi lên án biệt phái, Đức Giêsu giảng về
điều làm cho con người ra uế tạp trước mặt Thiên Chúa là tình cảm xấu xa nuôi
dưỡng trong lòng.
- Có lòng thanh sạch là những tâm hồn đơn sơ,
thấy Thiên Chúa thế nào thì nghênh đón Ngài như vậy, họ giãi bầy nỗi niềm riêng
tư với Chúa bằng một tấm lòng ngay thẳng thực tế.
- Dĩ
nhiên bất kỳ tổ chức nào cũng phải có luật lệ, nội qui, vì cần thiết và hữu ích
để gìn giữ mọi người không bị lệch lạc. Nhưng coi trọng luật lệ hơn tâm lòng,
và lại dùng nó để đánh gía xét đóan người khác thì qủa là một sai lầm nghiêm trọng.
- Luật lệ, qui tắc có tính cách gò bó, ép buộc
mọi người nhìn thấy rõ; còn tâm lòng thì tự do thoải mái, lại chẳng mấy ai nhìn
ra.
- Nên người ta thường hướng đến cái bề
ngoài, thiếu chăm lo bề trong là lương tâm, lòng nhân ái, ý thức về sự thánh
thiện, tội lỗi, và càng ít để ý tới những cái từ bên trong phát xuất ra.
- Đức Giesu mở ra cho thấy tâm lòng mới quan
trọng, còn luật lệ chỉ là hình thức diễn tả tâm lòng. Nếu tâm lòng xấu xa độc
ác thì dù hình thức bên ngoài có đẹp đẽ cũng vô ích, cũng là gỉa hình.
- Bởi thế với bất cứ ai mà đạo giáo chỉ là việc
tuân giữ luật pháp, luật lệ và qui tắc bên ngoài, coi tôn giáo hoàn toàn liên hệ
với lễ nghi, tuân giữ một số cấm kỵ; thì đến cuối cùng nhất định người ấy sẽ trở
thành kẻ gỉa hình, chỉ diễn kịch, không thành thật trong hành động tôn giáo của
mình.
- Họ lầm rằng sẽ là người thánh thiện nếu giữ
được hành vi cử chỉ bên ngoài cho đúng, còn coi nhẹ tâm lòng, tư tưởng.
- Đó là loại luật pháp chủ nghĩa, quan tâm việc
làm bên ngoài, không chú ý xúc cảm nội tâm.
- Họ tỉ mỉ phục vụ Thiên Chúa bằng hình thức,
còn lòng thì trống trơn, vi phạm lương tâm, đạo đức, bác ai. Như thế rõ ràng là
gỉa hình.
- Không nguy cơ nào nghiêm trọng hơn nguy cơ
đồng nhất hóa tôn giáo với việc tuân giữ bề ngoài.
- Không sai lầm nào khinh khủng hơn sự sai lầm
đồng nhất hóa điều thiện với một số hành động gọi là tôn giáo.
- Nếu lòng gượng ép, thù nghịch, cay đắng,
ganh tị, kiêu ngạo…thì những việc tuân giữ luật lệ tôn giáo bề ngoài như thế có
ích gì đâu?
- Hiển nhiên nhiều người không muốn gỉa hình,
mà chỉ vì có bề ngoài thì dễ hơn có bề trong. Và giữ hình thức bao giờ cùng dễ
dàng hơn giữ những điều thuộc nội tâm. Nên không riêng gì người Do Thái thời
xưa, mà cả chúng ta thời nay cũng dễ mắc bệnh chuộng hình thức hơn nội dung.
- Hơn nữa ai cũng ghét sự gỉa dối, gỉa hình,
bôi bác, nhưng nó vẫn tồn tại song song với con người, với xã hội.
- Vì thế những kẻ gỉa hình thời nào, với lý
do gì thì cũng bị Đức Giesu lên án nghiêm ngặt và anh em xa lánh.
- Không chỉ cần ý thức mà còn phải luôn nhắc
nhở mình rằng giữ đạo mà không thật lòng kính Chúa yêu người thì vô ích.
- Tất cả những chuyện ấy cảnh cáo chúng ta đừng
rơi vào chủ nghĩa đồng hoá tôn giáo với việc chu toàn những hành vi bên ngoài.
Đi lễ, đọc kinh, đọc sách thánh, làm việc bố thí… tự chúng chưa bảo đảm rằng
chúng ta thánh thiện. Mà phải biểu thị một thái độ nội tâm thành khẩn.
- Vì giữ hình thức chưa phải đã giữ trọn luật.
Giữ luật vì tinh thần luật mới hoàn chỉnh. Không thể thoái thác, che đậy, vì
Thiên Chúa thấu suốt tận đáy tâm lòng chúng ta, Ngài đánh giá chân thật, công
bình.
- Trong xã hội ngày nay, ở một số hội đồng, ủy
ban, báo chí… có những ký lục và biệt phái tự tín, vững tâm khi họ giải thích
Phúc âm, muốn độc quyền hướng dẫn uốn nắn dư luận, đó là sự biệt phái tái xuất
hiện dưới bộ áo mới, sự giả nhân giả nghĩa mà Đức Giêsu đã nghiêm khắc lên án.
2. Sự sạch, dơ:
- Dân
Do Thái đã lấy những nỗ lực ngô nghê của loài người thay cho luật pháp của
Thiên Chúa.
- Họ không lắng nghe tiếng phán của Thiên
Chúa để hướng dẫn đời sống mình, chỉ nghe theo những lý luận, những tranh cãi
khôn khéo, những cách nói luẩn quẩn tinh vi, những lý giải tài tình do chuyên
gia về luật pháp biên soạn.
- Hôm nay Đức Giesu không chỉ tranh luận với
các chuyên gia luật pháp về nhiều phương diện khác nhau của luật truyền khẩu
như sự không thích hợp của những cách rửa tay cầu kỳ trước bữa ăn. Mà Ngài còn
nói về một điều gây kinh ngạc nhiều hơn nữa.
- Là chẳng có vật gì từ bên ngoài vào lại có
thể khiến người ta ra ô uế, vì nó chỉ được thân thể thâu nhận rồi chính thân thể
tự giải quyết chúng bằng các đường lối sinh lý bình thường.
- Bởi tự chúng thì vật này nọ không thể là sạch
hay không sạch dưới bất luận ý nghĩa tôn giáo nào.
- Chỉ có con người mới có thể bị ô uế, đấy
là suy nghĩ, tư tưởng, lời nói, hành động không sạch của con người. Vì nó phát
suất từ tâm lòng mà ra.
- Qủa là một giáo lý mới mẻ, một giáo lý có
sức đập tan mọi sự.
- Tiếc thay người Do Thái, nhất là Do Thái
chính thống không tin như thế, họ chỉ tuân thủ vào một danh sách liệt kê dài những
thứ vật không sạch cấm dùng làm thức ăn.
- Việc ấy gây hậu qủa trầm trọng mà người ta
thấy rõ ràng trong nhiều biến cố đã khiến người Do Thái chấp nhận đói khát, đau
khổ, bệnh hoạn đến chết để trung thành với luật lệ.
- Nên lời của Đức Giesu như một cuộc cách mạng,
quyét sạch tất cả những điều không thích hợp, những luật lệ qui tắc phi lý mà
vì đó dân Do Thái đã phải chịu thiệt hại biết bao đời người!
- Để chứng minh, Đức Gieus liệt kê những điều
mà Ngài bảo chúng vốn từ lòng người, phát xuất những ý định xấu mà ra, khiến
người ta ra ô uế: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo
trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng…
- Đây là một liệt kê khủng khiếp, đáng sợ, mà
ngày nay chúng ta không còn lạ, bởi con người còn có thể xúc phạm đến Thiên
Chúa, đến đồng loại và bản thân mình bằng nhiều loại tội phạm lạ lùng để lại hậu
qủa ghê gớm hơn nữa.
- Tuy nhiên cũng là lời khuyên để tránh những
điều đáng ghê tởm ấy, chúng ta còn phải thận trọng, thành thật, can đảm xét lại
chính tâm lòng mình.
- Nên nhớ rằng cốt lõi trong đạo Kito không
phải là việc này nọ, mà chính là lý do thúc đẩy chúng ta làm những việc ấy.
- Tuy nhiên trường học của xã hội thời nào
thì người ta cũng để ý huấn luyện cái đầu hơn con tim, tâm lòng.
- Vì quan niệm cái đầu mới biết suy nghĩ,
nên đã đào tạo nên lớp trẻ tài giỏi hơn là những đứa trẻ tốt lành.
- Phù hợp với công việc và nghề nghiệp sau
này của con trẻ đòi hỏi hiệu năng hơn là lòng nhân ái.
- Kết qủa của lối giáo dục trên đã tạo nên nền
văn minh khoa học kỹ thuật tiến bộ ngày nay, rất hiệu qủa nhưng cũng rất lạnh
lùng, ích kỷ và tàn nhẫn.
- Mà đời thường thì trái tim, tâm lòng lại
quan trọng hơn, bởi cuộc sống cần sự giao tiếp, tương trợ, nên đôi khi "được
việc" chưa đủ, mà còn phải "được người" nữa.
- Cầu xin cho những người có trách nhiệm và
các bậc phụ huynh ý thức rằng văn minh mang lại hạnh phúc cho con người không
chỉ là văn minh khoa học kỹ thuật, mà còn là văn minh của tình thương yêu nữa.
- Bởi một trái tim xấu chứa đựng những sự xấu
xa, còn một trái tim tốt chứa đựng tất cả mọi điều tốt. Nó không chỉ là một
trái tim trong sạch, mà còn là một trái tim đầy đặn, chan chứa tình thương yêu.
Lạy Chúa, khi đến
với Chúa, chúng con thường mang những mặt nạ, là những hành vi đạo đức bên
ngoài, còn bên trong thì trống rỗng, lạnh lẽo.
Khi đến với
anh em cũng vậy, sợ bị phát hiện sự thật về mình, nên chúng con cũng cố làm ra
vẻ đạo đức thánh thiện, tài giỏi, khôn ngoan.
Xin Chúa
giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ đã dày cộm, nặng nề đè trên người chúng
con bấy lâu, để đừng đánh lừa Chúa và anh em nữa.
Cũng xin nhắc
chúng con nhớ rằng luật lệ và nghi thức là cần thiết, nhưng đừng quên điều
chính yếu là luật kính Chúa yêu người, để chúng con biết làm mọi sự chỉ mong được
giữ luật ấy. Vì Đức Kito Chúa chúng con. Amen ( mượn ý )
Than men,
M. Goretti duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét