Ý NGHĨA VÔ TẬN CỦA THUYẾT NHÂN CÁCH
Thu,
22/07/2021 - Trầm Thiên Thu
Bất cứ khi nào tôi nhập từ
“thuyết nhân cách” thì máy tính của tôi sẽ vẽ một đường màu đỏ bên dưới, biểu
thị rằng tôi đã mắc lỗi chính tả hoặc không tìm thấy từ này trong kho từ vựng
70.000 từ của nó. Máy tính của tôi bị thách thức về mặt triết học. Cách đây một
thời gian, khi băng qua biên giới Hoa Kỳ và trên đường đi dạy một khóa học về
thuyết nhân cách, tôi đã bị một viên chức hải quan thẩm vấn. Anh ấy hỏi tôi về
mục đích đến Mỹ. Anh ấy thấy tôi tham khảo một khóa học về thuyết nhân cách thật
đáng nghi ngờ. Không chỉ vậy, anh ta còn cho rằng tôi đang chế diễu uy quyền của
anh ta. Tôi phải mở cốp xe và cho anh ta xem các ghi chú khóa học của tôi trước
khi anh ta cho phép tôi nhập cảnh.
Đôi khi những thứ quan trọng
nhất lại bị thiếu, chẳng hạn như Chúa đối với một người vô thần hoặc vị trí của
các nhà thờ trên bản đồ Moscow của Nga. Do đó, khái niệm cực kỳ quan trọng về
thuyết nhân cách thường bị bỏ sót hoặc bị lãng quên. Đối với Thánh Tôma Aquinô,
người mà thuyết nhân cách được xây dựng, “biểu thị những gì hoàn hảo nhất trong
mọi bản chất.” (ST Phần I: Q29) Tiến sĩ Thiên thần Tôma không có lời cuối cùng
về chủ đề này. Do đó, tôi đã tuyển chọn năm nhà tư tưởng, những người đã bổ
sung vào triết lý của thuyết nhân cách và đã cung cấp những hiểu biết đặc biệt
của họ để minh họa cho sự phong phú vô tận của nó.
ĐHY KarolWojtyla
(1920-2005, về sau là ĐGH Gioan Phaolô II) đã tự khẳng định mình là một triết
gia đẳng cấp thế giới với cuốn sách Người Hành Động. Con người không đơn thuần
là một cá thể và cũng không đơn thuần là một sinh vật được hòa nhập vào xã hội.
Đó là một “con người,” nghĩa là người ấy là sự thống nhất năng động giữa tính
cá nhân độc đáo và trách nhiệm chung. Người ấy có khả năng tự nhiên vượt qua
tính cá nhân thông qua việc “tham gia” vào cuộc sống của người khác. Sự tham
gia này cho phép khả năng yêu thương.Như vậy, tình yêu đích thực là “tình yêu
mà chúng ta chọn con người vì lợi ích của người đó.” Do đó, “bất kỳ ai đối xử với
một người như một phương tiện để đạt được mục đích, hoặc như một vật thể, thì đều
có hành vi bạo lực đối với chính bản chất của người khác, đối với những gì cấu
thành quyền tự nhiên của nó. (Tình Yêu và Trách Nhiệm) Ngài nói thêm: “Điều răn
yêu thươngchỉ đơn giản là lời kêu gọi trải nghiệm một con người khác với tư
cách là một tôi khác, và là lời kêu gọi tham gia vào nhân tính của người khác.”
(Con Người và Cộng Đồng: Các Tiểu Luận Chọn Lọc)
Triết gia Gabriel Marcel (1889-1973)
thêm một sắc thái nhất định vào quan niệm về sự tham gia của ĐGH Gioan Phaolô II
khi ông đưa ra thuật ngữ “sự hiện diện.” Chúng ta có thể xem những người khác
như rất nhiều đối tượng. Chúng ta nhận ra nhân tính của họ, nhưng họ không hiện
diện với chúng ta. Chúng ta có thể trao đổi lời nói với người khác và vẫn xa
cách nhau như những con người. Marcel viết: “Người ấy hiểu những gì tôi nói với
người ấy, nhưng người ấy không hiểu tôi.” (Bí Ẩn Sự Hiện Hữu, phần 1) Điều này
có nghĩa là giao tiếp mà không liên lạc. Sự hiện diện là khả năng chia sẻ nhân
tính của người này với người khác theo cách giữa người với người. Đó là trải
nghiệm về “intersubjectivity” –một từ ngữ yêu thích của Marcel, nghĩa là “tính
chất giữa những bộ óc nhận thức được điều đang xảy ra.” Hiện diện với người
khác là thể hiện thực tại của một người với tư cách là một con người.
Triết gia Jacques
Maritain (1882-1973) đã làm nhiều hơn bất kỳ triết gia hiện đại nào khác để
phát triển khái niệm về con người. Nếu ông ấy chiếu ánh sáng mới vào chủ đề thì
nó sẽ được tìm thấy trong siêu hình học. Đối với Maritain, con người đó “siêu tồn
tại” thông qua kiến thức và tình yêu. Bản chất tâm linh của người ấy đem lại
cho họ một chiều sâu đặc biệt trong con người của họ. Khi con người đạt đến độ
sâu này của bản thể, họ khám phá ra “sự rộng rãi cơ bản của sự hiện hữu.” Nói
cách khác, về cốt lõi, sự tồn tại đó là một con người, con người có xu hướng cống
hiến từ sự phong phú vốn dĩ của mình. Lúc này, ngườiấy hiểu rằng mục đích của đời
mình là cho đi, và xu hướng cho đi này được viết sẵn trong cốt lõi của con người
ấy. (Sự Tồn Tại và Thực Thể) Maritain là người theo học thuyết Thánh Tôma
Aquinô nhưng ông đã bổ sung nhiều điều mà Thánh Tôma đã nói về con người qua việc
phân tích siêu hình học về thực thể.
Triết gia Nikolai
Berdyaev (1874-1948), người Nga và nhà hiện sinh Kitô giáo, đã hiểu ý nghĩa của
sự đau khổ. Ông nhận ra cuộc sống đầy đau khổ, trong khi chúng ta không muốn
thêm đau khổ cho bất kỳ ai thì chúng ta vẫn muốn người hàng xóm vác thập giá của
họ để “một tia sáng chiếu xuống người ấy qua đau khổ của họ và họ sẽ dễ dàng chịu
đựng hơn.” (Định Mệnh Con Người) Chúng ta trở nên hoàn thiện hơn như những người
nhờ lòng trắc ẩn mà chúng ta dành cho người hàng xóm đau khổ của mình. Ông viết:
“Thái độ của chúng ta đối với tất cả mọi người là Kitô hữu nếu chúng ta coi họ
như thể họ đang chết đi, và xác định mối quan hệ của chúng ta với họ trong ánh
sáng của cái chết –cái chết của họ và của chính chúng ta.” Thật vậy, một người
sắp chết gợi ra một loại cảm giác đặc biệt trong chúng ta, một loại cảm giác nối
kết chúng ta với họ trong mối quan hệ con người với con người.
Triết gia Martin Buber (1878-1965)
là người sùng Do Thái giáo và theo thuyết nhân cách rất giống với 4 triết gia
nói trên – những người trích dẫn nhiều về ông. Ông được biết đến nhiều nhất với
cuốn sách I-Thou, trong đó ông cho thấy sự tương phản giữa mối quan hệ “Tôi-Bạn”
với mối quan hệ “Tôi-Nó.” Một từ khóa đối với Buber là từ ngữ “gặp gỡ.” Ông viết:
“Tất cả sinh linh sống thật đang gặp gỡ nhau.” (I-Thou) Ý của ông với từ ngữ
này là sự công nhận lẫn nhau mà hai con người dành cho nhau, mối quan hệ xuất
hiện khi mỗi người coi đối phương đích thực là con người. Bubernói: “Bạn gặp
tôi qua ân sủng.”Điều đó cho thấy rằng cuộc gặp gỡ thực sự của con người có hàm
ý tôn giáo.
Mỗi người trong số năm
nhà tư tưởng trên đây đều làm sáng tỏ bản chất của con người. “Sự tham gia,” “sự
hiện diện,” “sự rộng rãi của hiện hữu,” “sự đau khổ” và “sự gặp gỡ,” theo cách
khác nhau một chút, về cách một người vượt qua sự hạn hẹp của bản ngã và theo bản
chất của mình, đi vào cuộc sống của người khác. Tình yêu là mẫu số chung của họ,
Jacques Maritain đã nói lên tất cả khi ông nói:“Con người được truyền lệnh trực
tiếp đến với Thiên Chúa như thể đạt đến mục đích cuối cùng tuyệt đối vậy.” (Con
Người và Công Ích)
TSDONALD DEMARCO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ CatholicExchange.com)
Hạ tuần tháng 07-2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét