Mối quan hệ thánh
(Chúa Nhật VI PS, năm B)
(Mon,
04/05/2015 - Trầm Thiên Thu –
thanhlinh.net)
Cuộc sống
có nhiều mối quan hệ, từ huyết tộc đến xã hội, không ai lại không có mối quan
hệ nào. Với các Kitô hữu còn có MỐI QUAN HỆ THÁNH với Thiên Chúa và với tha
nhân. Đó là mối liên kết kỳ diệu.
Thật vậy,
ngay khi người ta muốn ném đá Chúa Giêsu, vì họ cho là Ngài lộng ngôn và phạm
thượng, Ngài đã dẫn chứng Kinh Thánh: “Ta đã phán: các ngươi là những bậc
thần thánh” (Ga 10:34). Và Ngài xác định: “Lề Luật gọi những kẻ được
Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không
thể bị huỷ bỏ” (Ga 10:35). Mối liên kết thánh đó được thể hiện trong
mối quan hệ của Giáo Hội cùng thông công: Giáo Hội vinh hiển (các thánh), Giáo
Hội đau khổ (các linh hồn nơi luyện ngục), và Giáo Hội chiến đấu (chúng ta) –
cũng gọi là Giáo Hội lữ hành. Tất cả đều là thánh vì có mối quan hệ thánh.
Lời Chúa
chứng minh rạch ròi về “sự thánh” đó: “Trước mắt Ta, ngươi thật quý giá, vốn
được Ta trân trọng và mến thương, nên Ta đã thí bao người đổi lấy ngươi, nộp
bao dân nước thế mạng ngươi” (Is 43:4). Chúng ta chỉ là bụi tro nhưng lại
được Thiên Chúa quý mến, coi trọng. Vô cùng kỳ diệu. Vì thế, chúng ta phải sống
xứng đáng và duy trì mối quan hệ thánh đó.
Nói về mối
quan hệ, thi sĩ Rainer Maria Rilke (1875-1926, người Áo, một trong những nhà
thơ lớn nhất của thế kỷ 20) nhận định: “Bản chất một người không phụ thuộc
vào cuộc nói chuyện gần nhất mà thể hiện trong toàn bộ mối quan hệ”. Còn
thần học gia và triết gia Albert Schweitzer (1875-1965, người Đức) nói: “Chân
giá trị của mỗi người không nằm trong bản thân họ, mà nằm ở các sắc màu và
đường nét trở nên sống động trong người khác”. Rõ ràng chúng ta luôn có mối
quan hệ với nhau, còn gọi là tính liên đới. Đó là mối quan hệ yêu thương, mối
quan hệ của lòng thương xót, vì “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:8 và 16).
Khi ông
Phêrô bước vào, ông Conêliô ra đón và phủ phục dưới chân ông mà bái lạy. Nhưng
ông Phêrô đỡ ông ấy lên và nói: “Xin ông đứng dậy, vì bản thân tôi đây
cũng chỉ là người phàm” (Cv 10:25-26). Một động thái khiêm nhường thật
đáng khâm phục. Không phải dễ mà nói được và làm được như ông Phêrô, vì “cái
tôi” trong mỗi chúng ta luôn “to lớn”, lúc nào cũng chỉ rình “vùng lên”.
Ông Phêrô
xác định: “Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào.
Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc
nào, cũng đều được Người tiếp nhận” (Cv 10:34-35). Thiên Chúa không thiên
vị, nhưng chúng ta thiên vị, do đó mà chúng ta thường coi trọng mối quan hệ này
và coi thường mối quan hệ kia. Người giàu sang và có địa vị luôn được đề cao,
vào thưa ra bẩm. Còn người vô danh tiểu tốt thì luôn bị “ngó lơ”. Ngay cả trong
nhà thờ cũng có chỗ cao và chỗ thấp! Có phải chỗ “cao” thì gần Chúa và được
nhiều ơn hơn, còn chỗ “thấp” thì xa Chúa và được ít ơn hơn? Sự phân biệt
giai cấp này bởi đâu? Chắc chắn Chúa không như vậy!
Ông Phêrô
còn đang nói những điều đó, Thánh Thần đã ngự xuống trên tất cả những người
đang nghe lời Thiên Chúa. Những tín hữu thuộc giới cắt bì cùng đến đó
với ông Phêrô đều kinh ngạc vì thấy Thiên Chúa cũng ban Thánh Thần xuống
trên cả các dân ngoại nữa, bởi họ nghe những người này nói các thứ tiếng và
tán dương Thiên Chúa. Đúng là Thiên Chúa không phân biệt ai hoặc điều chi cả.
Ai nghe lời Ngài là Ngài thương, tất cả đều bình đẳng trước mặt Ngài. Chúng ta
đừng ép Chúa “kỳ thị” theo kiểu của chúng ta!
Ông Phêrô
nói: “Những người này đã nhận được Thánh Thần cũng như chúng ta, ai có thể
ngăn cản chúng ta lấy nước làm phép rửa cho họ?” (Cv 10:47). Rồi ông truyền
làm phép rửa cho họ nhân danh Đức Giêsu Kitô. Họ là những người nghe lời Chúa
và đón nhận Chúa Thánh Thần, nghĩa là họ được gia nhập vào cộng đoàn thánh,
thuộc mối quan hệ thánh trong Giáo Hội của Chúa Giêsu, Nhiệm Thể của Đức Giêsu
Kitô.
Đó là phép
lạ của Chúa. Con người không thể làm được. Chúng ta chẳng là gì, chỉ là “dân
ngoại”, nhưng chúng ta lại được liên kết trong mối quan hệ thánh thì quả là
điều không thể ngờ được. Vì thế, chúng ta phải “hát lên mừng Chúa một bài ca
mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng
mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người” (Tv 98:1). Còn nữa, chính “Chúa đã biểu
dương ơn Người cứu độ, mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân, và
đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ít-ra-en” để “toàn cõi đất này xem
thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta” (Tv 98:2-3). Thật xứng đáng để chúng ta
phải “tung hô Chúa và reo hò đàn hát” (Tv 98:4). Niềm vui không chỉ tăng theo
cấp số cộng, mà còn tăng thep cấp số nhân. Trí óc phàm nhân chúng ta không thể
nào tưởng tượng nổi! Nhưng chúng ta đã được chứng kiến các kỳ công của Thiên
Chúa, đơn giản mà kỳ diệu như không khí hoặc chuỗi DNA. Đúng như Chúa Giêsu đã
chúc phúc: “Mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì
được nghe” (Mt 13:16).
Thánh
Gioan nhắn nhủ: “Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu
bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra,
và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì
Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:7-8). Ai được Thiên Chúa sinh ra thì phải
biết yêu thương, cũng vậy, ai biết yêu thương mới là người được Thiên Chúa sinh
ra. Rất rõ ràng. Rất lô-gích!
Thánh
Gioan giải thích thêm: “Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu
lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người
mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến
Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến
làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1 Ga 4:9-10). Đó chính là mối quan hệ
thánh mà chúng ta đang được liên kết trong Đức Giêsu Kitô. Càng ý thức được mối
quan hệ thánh này, chúng ta càng kết hiệp mật thiết với Ngài, được thể hiện qua
mối quan hệ với tha nhân.
Trình
thuật Ga 15:9-17 là những lời Chúa Giêsu nói về mối quan hệ thánh. Ngài phân
tích: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.
Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều
răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ
các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy,
Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của
anh em được nên trọn vẹn”.
Càng sống
lâu chúng ta càng nghe Chúa Giêsu nhắc nhở nhiều lần về tình yêu, về lòng
thương xót, thế nhưng nghe tai này rồi chui qua tai khác. Bay theo gió mất
tiêu! Theo Việt ngữ, danh từ tình yêu gồm hai từ, rút gọn còn một từ là YÊU –
có thể coi đó là động từ. Một động từ ngắn gọn nhưng lại quan trọng cả đời của
mỗi con người. Đi đâu cũng thấy cần yêu, lúc nào cũng thấy cần yêu, với ai cũng
thấy cần yêu. Thậm chí cả động vật cũng thấy cần yêu. Điều đó cho thấy tình yêu
rất quan trọng. Nhưng đâu có thể cứ nói yêu là yêu, mà phải chứng tỏ bằng hành
động. Khó quá! Tình yêu không tiết ra chất hy sinh và đau khổ thì không thể gọi
là tình yêu hoặc lòng thương xót. Thánh Gioan gọi người “mến Chúa mà không yêu
người” là kẻ nói dối (1 Ga 4:20).
Chúa Giêsu
nhấn mạnh: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã
hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em
thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa,
vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả
những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết”. Với Chúa
Giêsu, chúng ta có vài mối quan hệ: Chúa tôi (chủ và tôi tớ), Phụ tử, Huynh đệ,
Bạn hữu. Chúng ta hoàn toàn bất xứng nhưng Ngài không ngại coi chúng ta là bạn.
Thật kỳ diệu biết bao!
Cuối cùng,
Ngài xác định: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh
em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh
em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì
Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau”.
Nói xa nói gần, nói đi nói lại, nói tới nói lui, cuối cùng vẫn là yêu thương.
Không ai dám tuyên bố mình là Chúa, chỉ có Chúa Giêsu; không ai dám lập đạo,
chỉ có Chúa Giêsu. Nhưng Đạo của Chúa là Đạo Yêu Thương. Người theo Đạo Chúa
cũng phải sống yêu thương, phải thể hiện lòng thương xót.
Lạy Thiên
Chúa, xin giúp chúng con biết yêu thương theo đúng Tôn Ý Đức Giêsu Kitô – nhất
là yêu thương những kẻ hèn mọn, xin giúp chúng con luôn duy trì mối quan hệ
thánh với Ngài và với tha nhân ở mọi nơi và trong mọi lúc, để bất cứ ai gặp
chúng con thì cũng gặp được Ngài nơi chúng con, và chúng con gặp bất cứ ai thì
cũng gặp được Ngài nơi họ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu
độ chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét