Yêu để…
chết!
(Sun,
17/05/2015 - Trầm
Thiên Thu – thanhlinh.,net)
Yêu mà
chết thì… “chết” thật! Sao thế nhỉ?
Chẳng sao
cả. Chúa Giêsu đã xác định: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương
của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15:13). Ngài không
dùng chữ “chết” mà dùng cách nói “hy sinh
tính mạng”, tức là chết đó thôi.
Chúa Giêsu
còn so sánh rất thực tế: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi thì
nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga
12:24). Ngược đời hết sức, nhưng đó lại là nghịch-lý-thuận. Kỳ diệu quá!
Tôn giáo
là một “hiện tượng” cổ xưa nhất trong
lịch sử nhân loại và luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của
xã hội. Tôn giáo có sức mạnh kỳ lạ. Ai cũng biết. Ai cũng cần. Thậm chí có
những người “to gan” và “liều lĩnh” tự xưng mình là thần này,
thần nọ, được Chúa sai đến lập đạo này hay đạo nọ. Những kẻ “yếu bóng vía” chạy theo ào ào. Điều đó
chứng tỏ rằng người ta rất tâm linh, dù miệng cứ bô bô là vô thần, vì họ vẫn
rất tin tưởng những vị thần trong thế giới vô hình.
Xê-da
(Caesar) được người ta coi là “người vĩ
đại”, là đại đế, thậm chí là “giáo
hoàng vĩ đại” (pontifex maximus). Ông đã thể hiện chức vụ của mình nhân
danh cả đất nước, tự cho mình được thần thánh phù trợ đế quốc của ông. Người ta
có thể cầu khấn thần Jupiter hoặc Juno, hoặc bất cứ con người nào “vĩ đại” trong đền Pantheon để được độ
trì cuộc đời họ trên thế gian này. Người ta cũng không ngần ngại tôn vinh một
nhân vật nào đó một cách thái quá, họ tôn kính một phàm nhân như một thần linh
– và còn hơn thế nữa. Chính động thái đó chứng tỏ nhu cầu tâm linh của con
người có thật và rất cao.
Thậm chí
người ta còn tin tưởng, vái lạy và cầu khấn với cả những con vật (động vật)
hoặc bất cứ vật gì đó. Việt Nam cũng có “cụ
rùa” được người ta coi là linh vật, nay người ta ướp xác “cụ” và đặt vào lồng kiếng ở đền Ngọc
Sơn, trên Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm) ở Hà Nội. Thật ấu trĩ vì niềm tin như vậy quá
đỗi lệch lạc! Nguy hiểm hơn, người ta còn muốn loại trừ cả Thiên Chúa.
Trong xã
hội Rô-ma xưa, Xê-da được coi là “chúa”,
được tôn thờ vì chính ông ta, được coi là biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc.
Từ chối dâng hương lên Hoàng đế là bất trung. Cũng vậy, thời quân chủ ở Việt
Nam phổ biến quan niệm bất biến như một giới răn: “Quân xử thần tử, thần bất
tử bất trung”. Dám chết, dù bị oan, mới là trung thần chính hiệu. Dám yêu
thì dám chết. Chết vì yêu, thế mới là yêu.
Một số
hoàng đế nhân từ, nhưng một số hoàng đế tàn bạo, trừng trị thẳng tay. Giới trí
thức của Rô-ma – như Tacitus, Celsus, Porphyry, Marcus Aurelius – đã từng chế
nhạo các Kitô hữu là những kẻ mê tín dị đoan. Còn tại Việt Nam, các Kitô hữu bị
coi là “tà đạo” trong thời kỳ bách
hại đạo Công giáo (nhà Tây Sơn và các vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Ðức).
Thế giới
ngày nay vẫn có những kẻ bách hại các Kitô hữu khắp nơi, với nhiều cách thức và
nhiều mức độ. Những kẻ bách hại dã man điển hình đó là cái gọi là ISIS – Nhà
nước Hồi giáo. Thượng tuần tháng 5-2015, hơn 5.000 người Công giáo, thuộc một
giáo phận ở Nigeria, đã bị nhóm khủng bố Boko Haram giết chết.
Thiên Chúa
vẫn làm ngơ, im lặng, đừng tưởng Ngài không biết, mà Ngài còn kiên nhẫn chờ đợi
người ta sám hối. Gương Sao-lê (Phao-lô) còn mới nguyên, hung hăng lắm thì ê
chề nhiều. Chúa Giêsu đã nói thẳng với ông: “Đá lại mũi nhọn thì khốn cho
ngươi!” (Cv 26:14).
Những
người theo Chúa Giêsu lúc đầu ít lắm, nhiều người nghèo (không phải tất cả). Họ
sống tản mác ở các thành phố của đế quốc Rô-ma, họ bị coi là phản quốc và mê
tín. Nhưng họ vẫn trung thành với niềm tin vững vàng vào Đức Kitô. Tất cả chỉ
vì yêu – yêu Chúa Giêsu, vì Ngài đã “yêu
họ đến cùng” (Ga 13:1).
Tôn giáo
phải dựa trên nền tảng yêu thương. Công giáo là đạo yêu thương, vì Thiên Chúa
là tình yêu (1 Ga 4:8 và 16). Và chính Chính Chúa Giêsu đã vì yêu mà bị người
ta giết chết thảm thương trên Thập Giá. Không hiểu thì không yêu, không yêu thì
không theo, có theo rồi cũng bỏ vì chỉ tìm tư lợi, ưa bề ngoài, vì chưa yêu
thật lòng. Yêu thật lòng rồi thì không thể bỏ, có xa thì cũng nhớ mãi. Đời còn
thế kia mà.
Quả thật,
những người đã yêu Chúa Giêsu thì yêu da diết, can đảm và mạnh mẽ lắm, dù biết
rằng “yêu là… chết chắc”. Đã và đang
có các vị tử đạo minh chứng mệnh đề “yêu
để chết”. Họ ở khắp nơi trên thế giới này, âm thầm, lặng lẽ, chẳng ai biết.
Không xác định được tình yêu với Đức Giêsu Kitô thì làm gì họ phải khổ sở như
vậy chứ? Sức hút đó không bởi vẻ hào nhoáng bề ngoài, mà được đặt trong chính
Đức Giêsu Kitô, và tình yêu đó mạnh hơn cả tử thần: “Không có gì tách được
chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu” (Rm 8:39).
Mệnh lệnh
của Chúa Giêsu: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết
lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (Mt 22:37). Đó không là một mệnh
lệnh độc đoán, áp chế, mà là điều kiện ắt có và đủ để chúng ta “nên người”, trưởng thành thực sự. Thánh
Gioan minh chứng: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu
đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa, mà thực sự chúng ta là con
Thiên Chúa” (1 Ga 3:1). Không ai thấy Chúa Cha, chẳng biết Ngài thế nào,
nhưng Chúa Giêsu đã nói: “Ai thấy Thầy là Thấy Cha” (Ga 14:9). Muốn gặp
Chúa Cha phải qua Chúa Giêsu, chắc chắn như vậy: “Không ai đến với Chúa Cha
mà không qua Thầy” (Ga 14:6).
Làm sao “đi qua” Chúa Giêsu? Ngài là “đường tình yêu”, nghĩa là chúng ta phải
yêu thương nhau: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”
(Ga 13:34-35; Ga 15:12-17). Và Ngài xác định: “Mọi người sẽ nhận biết
anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: Anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga
13:35). Không thể không yêu thương, không thể không thương xót, không thể
không tha thứ.
Chúa Giêsu
nói thêm: “Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu
người thân cận như chính mình” (Mt 22:39). Và còn hơn thế nữa: “Thầy bảo
anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5:44).
Biết khổ mà vẫn yêu, biết chết mà vẫn yêu. Tại sao vậy? Vì tin. Mà tin và yêu
luôn có mối liên quan lẫn nhau: “Đức tin hành động nhờ đức ái” (Gl 5:6).
Chúa Giêsu
đã yêu các tội nhân chúng ta bằng mối tình si độc nhất vô nhị, chưa một ai yêu “điên khùng” đến như vậy. Ngài đã yêu và
đã chết vì yêu. Chúng ta cũng không thể về trời bằng bất cứ con đường nào khác,
dù con đường đó rộng hay hẹp, thẳng tắp hay khúc khuỷu.
Chắc chắn
chúng ta chỉ có một con đường là con-đường-yêu của Chúa Giêsu. Nhưng yêu thì
phải hành động, không thể nói suông: “Đức tin không có hành động là đức tin
chết” (Gc 2:17 và 26). Hoàn toàn hợp lý! Nhưng cũng “căng” lắm! Tuy nhiên, chúng ta cũng chẳng còn cách nào khác, phải
kiên trì “yêu để chết” mà thôi, vì
Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát”
(Mt 24:13).
TRẦM
THIÊN THU
Lễ Thăng
Thiên – 2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét