Năm Sự Vui
(Fri,
17/04/2015 - Trầm Thiên Thu –
thanhlinh.net)
Năm 2017 là dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fátima,
chúng ta hãy nhắc nhở nhau về ba lời khuyên của Đức Mẹ: [1] Ăn năn đền tội, [2]
tôn sùng Mẫu Tâm, [3] siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ đã cho biết rằng mỗi
lần đọc một kinh Kính Mừng là dâng cho Mẹ một đóa hồng tươi đẹp, và đọc xong
một chuỗi Mân Côi là dâng cho Mẹ một triều thiên hoa hồng.
Trong tâm tình
yêu mến Đức Mẹ, đặc biệt là việc tận hiến cho Đức Mẹ và lần chuỗi Mân Côi,
chúng ta cùng tìm hiểu Năm Sự Vui.
Chuỗi Mân Côi quan trọng vì là “Bản tóm
lược Kinh Thánh”. Khi lần chuỗi Mân Côi với Năm Sự Vui, chúng ta thấy đời
sống hằng ngày của chúng ta thêm phấn khởi, thêm nhiều lợi ích qua việc kết
hiệp với Đức Kitô và lòng sùng kính Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta nhờ Đức
Mẹ để đến với Đức Giêsu Kitô, qua Chúa Con để đến với Chúa Cha.
1. Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ (Lc
1:26-38; Is 7:10-15). Chúng ta cầu xin được “ở
khiêm nhường”, tức là biết sống khiêm nhường. Khiêm nhường, khiêm hạ hoặc
khiêm nhu cũng là một, “khiêm” nào
cũng khó. Chữ K mà thật là khó “ca”
quá chừng! Khiêm nhường là nhân đức nền tảng của mọi nhân đức, vô cùng quan
trọng đối với bất kỳ ai, vì chính Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy học với tôi, vì
tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11:29). Đức Mẹ là
người luôn sống khiêm nhường, được chọn làm Mẹ Thiên Chúa nhưng lại chỉ nhận
mình là Nữ Tỳ của Chúa (Lc 1:38).
Sau khi
biết tin Chị Ê-li-da-bét cũng có hỉ tín và chấp nhận làm Mẹ Thiên Chúa, Đức
Maria đã vội vã đi thăm Chị. Khi hai người mẹ phấn khởi, Đức Maria đã chúc tụng
Thiên Chúa bằng bài Magnificat, trong đó có đề cập đức khiêm nhường: “Chúa
hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1:25).
Thánh Phaolô cũng khuyên sống khiêm nhường: “Anh em hãy lấy đức khiêm
nhường mà đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban
ơn cho kẻ khiêm nhường. Vậy anh em hãy tự khiêm tự hạ dưới bàn tay
uy quyền của Thiên Chúa, để Người cất nhắc anh em khi đến thời Người đã định”
(1 Pr 5:5-6). Thiên Chúa có kế hoạch riêng cho từng người, không ai biết
trước, nhưng Thiên Chúa sẽ hành động đúng lúc, đúng thời theo kế hoạch của
Ngài.
Người
khiêm nhường thì hiền lành. Khiêm nhường là nhân đức cao quý đến nỗi Chúa Giêsu
đã đặt là một trong Tám Mối Phúc: “Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ
được Đất Hứa làm gia nghiệp” (Mt 5:4). Tuy nhiên, nên nhớ rằng càng làm lớn
càng dễ ỷ lại, kiêu ngạo, do đó, càng cần đức khiêm nhường hơn bao giờ hết.
Trồng rừng phải mất nhiều thời gian, nhưng đốt rừng chỉ trong thoáng chốc, chỉ
cần một que diêm. Que diêm đó là thói kiêu ngạo!
2.
Ðức Maria đi viếng Bà Thánh Y-sa-ve (Lc 1:39-56). Chúng ta cầu xin được “lòng yêu người”, yêu mọi người như chính mình. Biết tin Chị
Y-sa-ve (Ê-li-da-bét) mang thai được sáu tháng rồi, Đức Maria đã vội vã lên
đường đến nhà Anh Chị Da-ca-ri-a và Ê-li-da-bét. Đường sá xa xôi, đồi núi hiểm
trở, lại phải lội bộ, nhưng Đức Maria không ngần ngại. Không chỉ thăm viếng,
Đức Maria còn ở lại ba tháng để giúp đỡ bà Chị đang bụng mang dạ chửa, chờ cho
Chị được mẹ tròn, con vuông, rồi mới về nhà. Đức Maria làm tất cả chỉ vì lòng
yêu thương.
Vâng, đạo
Công giáo được mệnh danh là Đạo Yêu Thương. Đúng vậy, vì Chúa Giêsu dạy chúng
ta phải yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta (Ga 13:34; Ga
14:12). Thánh sử Gioan cũng minh định: “Chúng ta hãy yêu thương nhau,
vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa” (1 Ga 4:7).
Thích
người thích mình, yêu người yêu mình, đó là lẽ thường, không có gì đặc biệt, vì
những người không có niềm tin vào Đức Kitô mà họ cũng vẫn làm, thậm chí các
loài động vật cũng sống như vậy thôi. Vì thế, Chúa Giêsu muốn chúng ta phải “cao cấp” hơn như vậy thì mới xứng đáng
là con cái của Thiên Chúa và là môn đệ của Ngài: “Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy
yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh
em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho
mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống
trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5:43-45). Thiên Chúa giàu
lòng thương xót, không thiên vị bất kỳ ai (x. Gl 2:6; Cv 10:34).
Thánh
Gioan Tông Đồ định nghĩa “Thiên Chúa là
tình yêu”, và so sánh rất cụ thể: “Nếu ai nói ‘Tôi yêu mến Thiên
Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu
thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ
không trông thấy” (1 Ga 4:20). Hai chữ yêu thương có thể rút gọn còn
một chữ YÊU, ngắn gọn và đơn giản, nhưng lại rất khó thực hành đúng mức. Bài
học giản dị nhất mà lại khó nhất, chúng ta cứ học mãi mà vẫn chưa thuộc!
3.
Ðức Mẹ sinh Chúa Giêsu nơi hang đá (Lc 2:1-14; Mt 2:1-12; Gl 4:1-7). Chúng ta cầu xin được “lòng khó khăn”. Ở đây, danh từ “khó khăn”
không có nghĩa là “khó tính”, “khó nết”,
“khó chịu”, “khó ưa”,… mà là sống nhân đức khó nghèo, sống tinh thần khó
nghèo, có tinh thần khó nghèo sẽ dẫn tới hành động, thể hiện sự khó nghèo. Thật
vậy, nghèo khó hoặc thanh bần là một trong ba lời khấn chính của các tu sĩ,
những người sống theo lời khuyên Phúc Âm trong đời sống thánh hiến.
Khi Con
Thiên Chúa giáng sinh tại Belem, thiên thần báo tin cho các mục đồng: “Anh
em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm
trong máng cỏ” (Lc 2:12). Trẻ sơ sinh được bọc tã là chuyện bình
thường, nhưng vấn đề là “nằm trong máng
cỏ”. Khi chào đời, người ta không được sinh ra trong nệm ấm, chăn êm, thì
cũng được sinh ra ở một nơi tương đối đàng hoàng, có giường chiếu hẳn hoi. Chỉ
những ai “đẻ rơi” mới ở ngoài đường
hoặc ngoài đồng. Vậy mà Con Thiên Chúa lại sinh trong cảnh nghèo khó hơn bất cứ
ai trong chúng ta. Sau khi được báo tin, chi các mục đồng đã liền hối hả ra đi
theo hướng ánh sao. Kinh Thánh cho biết: “Đến nơi, họ gặp Cô Maria, Chú
Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2:16). Đúng y như
lời báo của các thiên thần. Quá đỗi bất ngờ, hoàn cảnh của Thánh Gia khó khăn
ngoài sức tưởng tượng.
Chúa Giêsu
đã chọn cách sống nghèo không giống ai, đó là Ngài làm gương để dạy chúng ta
phải sống nhân đức nghèo khó. Ngài muốn chúng ta chia sẻ vật chất với người
khác, giúp đỡ người khác, và Ngài đặt động thái sống nghèo khó là Mối Phúc thứ
nhất trong Bát Phúc: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của
họ” (Mt 5:3). Bài học giáng sinh là bài học về nhân đức nghèo khó. Lối sống
hưởng thụ, tìm an nhàn là đối nghịch với nhân đức nghèo khó, tất nhiên cũng “đối lập” với Thiên Chúa.
4.
Ðức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh (Lc 2:22-40). Chúng ta cầu xin được “vâng lời và chịu lụy”. Vâng lời là một nhân đức và là một trong ba
lời khấn chính của các tu sĩ. Vâng lời liên quan chịu lụy, chịu đựng. Kinh
Thánh xác định: “Vâng lời trọng hơn của lễ” (1 Sm 15:22; Tv 50:8-9). Khi
Sứ thần Gáp-ri-en truyền tin, Đức Maria đã e ngại và bối rối vì chưa hiểu. Sau
khi được giải thích, Đức Maria đã mau mắn chấp nhận: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ
của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1:38). Quả thật,
đức vâng lời rất quan trọng. Vì tin tưởng nên mới yêu mến, do đó mà không chần
chừ, sẵn sàng vâng lời ngay, vâng lời trong mọi hoàn cảnh.
Chúa Giêsu
luôn vâng lời. Sau ba ngày mê mải lo việc của Chúa Cha, khiến Đức Maria và Đức
Giuse phải khổ sở đi tìm, Đức Maria “trách
yêu” Con Trai Giêsu, Ngài cho cha mẹ
biết lý do, nhưng Ngài vẫn đi xuống cùng với cha mẹ, theo cha mẹ trở về
Na-da-rét và hằng vâng phục cha mẹ (x. Lc 2:51). Ngài là Thiên Chúa nhưng khi
chấp nhận làm Con trong một gia đình, Ngài vẫn giữ đức vâng lời, vẫn tôn trọng
và theo ý muốn của cha mẹ.
Nói đến
vâng lời, chúng ta thường cho rằng người nhỏ phải vâng lời người lớn, bề dưới
phải vâng lời bề trên,… Tuy nhiên, nếu như vậy thì vẫn phiến diện, vì chúng ta
đôi khi vẫn phải “vâng lời” người nhỏ
hơn mình khi người nhỏ hành động đúng. Khi người lớn sai trái thì không thể bắt
người dưới vâng lời!
5. Ðức Mẹ tìm được Chúa Giêsu trong Ðền Thánh
(Lc 2:42-52). Chúng ta cầu xin được “giữ
nghĩa cùng Chúa luôn”. Ơn này rất quan trọng, vì Chúa Giêsu là cây nho, còn
chúng ta là cành nho, cành không thể tách khỏi thân, dù chỉ trong khoảnh khắc,
nghĩa là chúng ta phải luôn được kết hợp mật thiết với Thiên Chúa: “Thầy là
cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy thì
người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga
15:5). Vâng, thiếu Ngài trong một giây thôi, chúng ta sẽ trở thành hư không
chứ đừng nói làm nên trò trống gì.
Giữ nghĩa
cùng Chúa là không lầm lũi trong “bóng
đen tội lỗi”, luôn sống trong ơn thánh, như vậy là cố gắng nên thánh từng
ngày. Sau khi gặp lại cha mẹ, Chúa Giêsu đã ngoan ngoãn vâng lời và cùng cha mẹ
trở về nhà, Thánh sử Luca cho biết: “Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan,
thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2:52).
Ước gì mỗi chúng ta cũng biết cố gắng noi gương Chúa Giêsu để luôn được người
đời yêu mến và được Thiên Chúa thương xót.
Cố gắng
hoàn thiện thật lòng chứ không giả hình. Chúng ta có thể “che mắt” người đời chứ không thể che giấu
Thiên Chúa. Vả lại, cây kim trong bọc lâu ngày cũng sẽ lòi ra thôi. Thật thú vị
vì Chúa Giêsu đã xác định: “Cứ xem quả thì biết cây” (Mt 12:33; Lc 6:44).
Rất dễ hiểu và rất rạch ròi.
Năm Sự Vui
như ngôi sao năm cánh, mỗi cánh là một nhân đức: Khiêm nhường, yêu người, nghèo
khó, vâng lời và tín thác. Đó là những điều cần thiết để chúng ta hoàn thiện
trên hành trình về Quê Trời, trên hành trình nên thánh. Hãy mở rộng lòng để
Thần Khí Chúa biến đổi chúng ta từ trong ra ngoài (x. 2 Cr 3:18; Pl 3:21).
Nếu thực
sự muốn bước theo Đức Kitô, chúng ta phải để cho Ngài biến đổi chúng ta, nghĩa
là chúng ta để cho Ngài hóa thành nhục thể trong chúng ta, y như Ngài đã hóa
thành nhục thể trong cung lòng Đức Mẹ vậy. Khi chúng ta thưa “xin vâng” với Ngài đủ mức thì chúng ta
không còn là chúng ta nữa, chính Đức Kitô hóa thành nhục thể nơi chúng ta, như
Thánh Phaolô nói: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô
sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên
Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2:20). Sống bằng sự sống
của Chúa thì chúng ta phải sinh tình yêu cho mọi người, thể hiện yêu thương như
Đức Kitô, và tìm kiếm tình yêu sinh ra từ lòng yêu mến Chúa.
Quả thật,
đời sống Kitô hữu thực sự là chuỗi Mầu Nhiệm Vui kéo dài…
Thiết
tưởng cũng rất nên biết rằng, trước khi giã từ cõi thế ngày 20-2-1920, Giaxinta
cho biết điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý. Đó là lời khuyến cáo của Đức
Mẹ: “Nhiều linh hồn sa hỏa ngục vì tội xác thịt hơn là vì các lý do khác. Những
tội đó xúc phạm Chúa rất nặng. Nhiều cuộc hôn nhân không tốt, họ không làm vui
lòng Chúa và không thuộc về Thiên Chúa. Các linh mục phải khiết tịnh, rất khiết
tịnh. Họ không được bận rộn với bất cứ thứ gì khác ngoài việc quan tâm Giáo hội
và các linh hồn. SỰ BẤT TUÂN CỦA
CÁC LINH MỤC ĐỐI
VỚI CÁC BỀ TRÊN VÀ
ĐỨC GIÁO HOÀNG LÀ
RẤT LÀM MẤT
LÒNG CHÚA. Đức Mẹ không thể ngăn cản bàn tay của
Chúa Con khỏi trừng phạt thế giới vì nhiều tội trọng. Hãy nói với mọi người
rằng Thiên Chúa ban ân sủng qua Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria. Hãy bảo họ cầu
xin ân sủng từ Mẹ, và Thánh Tâm Chúa Giêsu muốn được tôn kính cùng với Trái Tim
Vô Nhiễm của Mẹ Maria”.
Những lời
này rất đáng để chúng ta nghiêm túc suy tư mà tự chấn chỉnh cách sống như Chúa
Giêsu đã căn dặn: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là
Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48).
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét