Sợi Tình Sợi Tình Sợi Tình
(Chúa Nhật V PS, năm B)
(Tue,
28/04/2015 - Trầm
Thiên Thu – Thanhlinh.net)
Mạng nhện
là thứ rất bình thường, thậm chí còn bị người ta ghét, vì làm bẩn nhà cửa,
nhưng nó lại mặc nhiên có mối liên kết kỳ diệu dạy chúng ta bài học giá trị.
Mạng
nhện là cái bẫy bắt mồi vô cùng hữu ích của loài nhện, bất kỳ con côn
trùng hay sâu bướm nào lỡ rơi vào cái bẫy này, ngay lập tức chúng sẽ bị dính
chặt mà không thể nào thoát ra được. Tuy nhiên, chính con nhện luôn tiếp xúc
với mạng nhện, nhưng nó lại không hề bị dính. Các khoa học gia phát hiện
loài nhện còn khéo léo dệt thêm các sợi tơ trắng trang trí bắt chéo như một thủ
thuật nhằm bảo vệ hệ thống mạng của chúng khỏi bị hư hại. Các khoa học cũng
phát hiện các mạng nhện tinh xảo còn có thể tạo ra âm thanh như một nhạc cụ
dây. Thật kỳ lạ!
Hệ thống
internet mà chúng ta gọi là “mạng” hoặc website là “bắt chước” mạng nhện. Các
hệ thống khác chúng ta gọi là “mạng lưới”. Mạng nhện thật là độc đáo, bất cứ
một điểm nào trên đó, ở bất kỳ nơi nào, cũng có liên kết trực tiếp hoặc gián
tiếp với các điểm khác. Cuộc đời chúng ta cũng vậy, không ai là một ốc đảo,
người này có liên đới với người khác về phương diện nào đó, xã hội hoặc tâm
linh, kể cả về phương diện tội lỗi, dù người này ở xa với người kia.
Thật vậy,
mỗi chúng ta đều là chi thể trong Nhiệm Thể Đức Kitô, vì Chúa Giêsu đã nói: “Thầy
là cây nho, anh em là cành” (Ga 15:5). Là con người, dù theo tôn giáo nào
hoặc chủ nghĩa nào, chúng ta vẫn có “sợi tình” liên kết với nhau một cách vô
hình, không thể tách rời. Nghề này hỗ trợ cho nghề khác, không nghề nào cao hơn
hoặc thấp hơn nghề nào: “Nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì
sĩ”. Đừng ảo tưởng hoặc “sĩ diện” hão huyền – tức là đừng “chảnh”.
Tình yêu
vô hình, trừu tượng, nhưng khả dĩ cảm nhận. Đạo Công giáo là đạo yêu thương.
Máu-yêu-thương là Máu-Đức-Kitô, ai theo Ngài và muốn nên giống Ngài thì cũng
phải có loại máu đó, tương tự máu O có thể chia sẻ cho mọi loại máu khác. Vì
thế, Kitô hữu phải tâm niệm: “Dù chết không tấm hình nhưng tình
không chấm hết”.
Trình
thuật Cv 9:26-31 cho chúng ta biết điều thú vị. Chuyện là khi Chúa Giêsu mới
phục sinh, ông Saolô đã tới Giêrusalem để tìm cách “tiếp cận” các môn đệ. Thế
nhưng mọi người vẫn còn sợ ông, vì họ không tin ông là một môn đệ. Một sự bất
tín, vạn sự chẳng tin. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chả biết “ất giáp” thế nào, cứ
chắc hơn lép. Đôi khi bụng còn chưa tin rốn kia mà! Vả lại “tay” này đâu phải
vừa, đáng sợ thật đấy, vì trước đây “hắn” đã từng phi ngựa vung gươm thấy ớn,
gặp bất kỳ kẻ nào tin vào Ông Giêsu thì kẻ ấy hết đường sống. Chém! Kiểu như IS
(Nhà nước Hồi giáo) ngày nay vậy. Ui da, ớn thiệt chứ giỡn sao!
Thế nhưng
chuyện đâu còn có đó, coi vậy mà không phải vậy. Cú ngã ngựa và mù mắt đã thay
đổi não trạng của tay nằm vùng Saolô khét tiếng rồi. Thế là ông Banaba liền
đứng ra bảo lãnh đưa ông Saolô đến gặp các tông đồ, và tường thuật cho các ông
nghe chuyện ông ấy được thấy Chúa hiện ra trên đường và phán dạy làm sao, cũng
như việc ông ấy đã mạnh dạn rao giảng nhân danh Đức Giêsu tại Đa-mát thế nào.
Đầu xuôi, đuôi lọt. Mọi chuyện tốt đẹp. Trước là Saolô cứng như sáp nguội,
nhưng nay là Phaolô mềm như bún rồi. Đừng sợ chi nữa!
Từ đó ông
Saolô cùng với các Tông Đồ đi lại hoạt động tại Giêrusalem. Ông mạnh dạn rao
giảng nhân danh Chúa. Ông thường đàm đạo và tranh luận với những người Do Thái
theo văn hoá Hy Lạp. Nhưng họ tìm cách giết ông, vì thấy Saolô hung hăng thế mà
nay lại tâm phục khẩu phục Ông Giêsu. Phải triệt ngay! Các anh em biết thế nên
liền dẫn ông xuống Xêdarê và tiễn ông lên đường về Tácxô. Ở lại không ổn rồi.
Tính cách khác thôi!
Thật may,
thời kỳ yên ổn đã đến. Hồi ấy, trong khắp miền Giuđê, Galilê và Samari, Hội
Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và
ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ. Tạ ơn Chúa. Tất cả là Thánh Ý Ngài,
“Phaolô trồng, Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên” (1 Cr 3:6).
Chẳng ai là “cái đinh gỉ” nào cả, chỉ có Thiên Chúa mới là tất cả. Kinh
Thánh nói đã cảnh báo: “Chớ khoe khoang vì bộ áo bên ngoài, cũng đừng
tự cao trong ngày được vinh dự. Công trình của Đức Chúa thật lạ lùng, nhưng
vẫn là bí ẩn đối với phàm nhân” (Hc 11:4).
Vâng, tất
cả là hồng ân Thiên Chúa bao la, cao vời khôn ví. Sợi Tình quá đỗi kỳ diệu!
Thật vậy, tác giả Thánh Vịnh đã thú nhận: “Chịu ơn Người, tôi dâng lời ca
tụng, ngày đại hội toàn dân. Điều khấn nguyền, tôi xin giữ trọn trước mặt những
ai kính sợ Người” (Tv 22:26). Chịu ơn thì phải biết ơn, biết ơn thì phải
đáp đền, đó là chuyện tất yếu, như tục ngữ Việt Nam có câu: “Ăn quả nhớ kẻ
trồng cây”. Và rồi tác giả Thánh Vịnh dẫn chứng cụ thể: “Kẻ nghèo hèn
được ăn uống thoả thuê, người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng. Cầu chúc họ vui
sống ngàn đời. Toàn thế giới, muôn người nhớ lại và trở về cùng
Chúa. Mọi dân tộc dưới trần phủ phục trước Tôn Nhan” (Tv 22:27-28).
Người sống
đã vậy, người chết cũng chẳng yên, phải động lòng. Tác giả Thánh Vịnh vui mừng
bày tỏ cả chuyện người lẫn chuyện mình: “Mọi kẻ ngủ yên trong lòng đất sẽ
đều bái lạy một mình Người, phàm những ai trở về cát bụi sẽ cùng phủ phục trước
Thánh Nhan. Phần tôi, nguyện sẽ sống cho Chúa, con cháu tôi sẽ phụng sự Người.
Thiên hạ sẽ nói về Đức Chúa cho thế hệ tương lai, truyền tụng cho hậu sinh đức
công chính của Người, rằng: “Đức Chúa đã làm như vậy!” (Tv 22:30-32).
Sợi gì
cũng phải thật, dỏm hoặc giả là đứt ngay. Sợi tình cũng vậy, và còn hơn thế
nữa. Thánh Gioan nhắn nhủ: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng
yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật
và bằng việc làm” (1 Ga 3:18). Yêu thương là đức ái, đức ái liên
quan đức tin. Nhân đức nào cũng cần chứng minh bằng hành động. Thánh Giacôbê đã
mạnh mẽ so sánh: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2:17 và 26).
Chân lý
vừa mặc nhiên vừa minh nhiên, không thể bóp méo. Thánh Gioan kết luận: “Căn
cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật, và
chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa. Vì nếu lòng chúng ta có
cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết
mọi sự” (1 Ga 3:19-20). Cáo tội mình chứ đừng cáo tội người khác, nhưng vì
chúng ta vốn là người xấu (Lc 11:13) nên chúng ta không muốn tố cáo mình,
không muốn thú tội.
Cáo tội
mình là can đảm, biết hướng thiện, biết phục thiện, sống khiêm nhường, mà Thiên
Chúa lại rất quý mến người khiêm nhường, lợi cả mọi đàng: “Nếu lòng chúng ta
không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa. Và bất cứ
điều gì chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi vì chúng ta tuân giữ
các điều răn của Người và làm những gì đẹp ý Người” (1 Ga 3:21-22).
Điều răn của Thiên Chúa rạch ròi và dứt khoát: “Chúng ta PHẢI tin vào danh
Đức Giêsu Kitô, Con của Người, và PHẢI yêu thương nhau, theo điều răn Người đã
ban cho chúng ta. Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên
Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết
được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban
cho chúng ta” (1 Ga 3:23-24).
Mối liên
kết bằng “sợi tình” như vậy thì luôn chặt chẽ và bền vững, không gì có thể tháo
gỡ. Tay không thể trách chân, bụng không thể trách miệng, cổ không thể trách
lưng, răng không thể trách lưỡi,… Người ta cũng nói: “Đoàn kết là sống, chia
rẽ là chết”. Đó là điều tất yếu vậy!
Nên “thú
tội mình”, không nên “cáo tội người”. Vừa khiêm nhường vừa yêu thương. Có những
điều chúng ta tưởng vậy mà không phải vậy, nhưng có những điều rất thật mà
chúng ta không dám tin đó là sự thật. Cẩn tắc vô ưu: “Chưa tra xét thì đừng
buộc tội, suy nghĩ trước rồi hãy trách móc sau” (Hc 11:7). Bênh vực người
khác là điều tốt, nên làm. Tuy nhiên, con người dễ “dính” máu-phe-cánh, không
bênh vực công lý mà lại bao che cho sự bất công. Sự bao che liên quan động thái
giấu nhẹm. Và rồi được nê hoặc ỷ lại, vênh váo ra vẻ “ta đây”, kẻ xấu vẫn tự tung
tự tác, thế nên Thánh Phaolô đã kêu lên: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang
hoành hành” (2 Tx 2:7).
Chúng ta
đã và đang thấy những cảnh trái ngang đó vẫn tiếp tục xảy ra ở xã hội ở khắp
thế giới hàng ngày, nhưng trong Giáo Hội cũng không phải không có, thế mới thực
sự là điều đáng buồn! Đó là hèn nhát hay nhu nhược? ĐGH Phanxicô nói rằng Giáo
Hội phải “nói thẳng nói thật”. Giáo Hội là ai? Là chính mỗi người trong chúng
ta. Liệu chúng ta có dám đối mặt sự thật, dù phũ phàng? Khó trả lời hay “ngại”
trả lời?
Chúa Giêsu
mô tả mối liên kết yêu thương đó bằng hình ảnh cây nho: “Thầy là cây nho
thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh
hoa trái thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái thì Người cắt
tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn” (Ga 15:1-2). “Chặt” và “cắt tỉa” là
hai động từ mạnh mẽ, diễn tả việc tách rời, dạng nào cũng gây đau đớn, nhưng có
hai kết quả khác nhau. “Chặt đi” là cắt bỏ, loại bỏ. Cành cây không phát triển
không chỉ bất lợi cho chính nó mà còn bất lợi cho cành khác và hại thân cây.
Cắt bỏ! Tế bào ung thư là tế bào hư hại, bất lợi cho cơ thể, phải cắt bỏ càng
sớm càng tốt. Cắt bỏ! Nhưng có khi phải tỉa bớt cho cây phát triển mạnh. Sức
khỏe thể lý, sức khỏe trí tuệ, sức khỏe tinh thần, sức khỏe tâm linh, tất cả
đều phải khổ luyện mới khả dĩ đạt được mức tốt nhất. Đó là dạng “tỉa” chính
mình.
Chúa Giêsu
giải thích: “Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy
ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự
mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không
ở lại trong Thầy” (Ga 15:3-4). Ngài nhấn mạnh: “Thầy là cây nho, anh em
là cành. Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh
nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15:5).
Chúng ta chỉ là con số KHÔNG to lớn, có làm được chút gì thì cũng là nhờ ơn
Chúa, ngay cả chức quyền cũng vậy, tất cả là do “Trời ban cho” (Ga 19:11). Vì
thế, đừng ngu dại mà ảo tưởng bao giờ!
Sự thật
hay mất lòng, nhưng đôi khi phải nói thật. Chúa Giêsu đã “nói toạc móng heo”
luôn: “Ai không ở lại trong Thầy thì bị quăng ra ngoài như
cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó
cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em thì muốn
gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha
được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga
15:6-8). Thiên Chúa rất muốn chúng ta sống tốt, trước là có lợi cho mình,
sau là có lợi cho tha nhân. Không chỉ vậy, Ngài còn muốn chúng ta “sống dồi
dào” (Ga 10:10).
Chính Chúa
Giêsu đã chết và phục sinh để chứng mình điều sự mong muốn đầy ắp tình yêu
thương đó. Trong Tông sắc “Misericordiae Vultus” (Khuôn Mặt Thương Xót), ấn
định Năm Thánh Từ Bi Thương Xót từ 8-12-2015 tới 20-11-2016, ĐGH Phanxicô xác
định: “Lòng thương xót là nền tảng của đời sống Giáo Hội” (số 10). Hằng
ngày, mỗi khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta vẫn chúc bình an cho nhau, nhưng có
thể chúng ta chỉ làm theo “nghi thức” mà quên “chiều sâu”. Lời chúc bình an rất
cần, sau khi sống lại, Chúa Giêsu luôn chúc bình an cho người đối diện mỗi khi
Ngài gặp họ. Hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta hãy nối kết với nhau bằng
“sợi tình” chân thật qua lời chúc bình an của Niềm Vui Phục Sinh cho nhau với
cả tâm thành: “Bình An và Thiện Hảo – Pax et Bonum”. Ai cũng nợ tình
nhau, chúng ta phải trả cả đời: “Đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân
tương ái” (Rm 13:8).
Thực tế
chúng ta thấy rằng, ngư dân hoặc người bán cá có mùi cá, người chăn vịt có mùi
vịt, người nuôi heo (lợn) có mùi heo,... nghĩa là nghề nào cũng có mùi đặc
trưng của nghề đó, không lẫn đi đâu được. Tương tự, người chăn chiên phải có
mùi của chiên, người không có mùi của chiên thì chắc chắn không phải chủ chiên
chính hiệu! Mùi của chiên là mùi gì? Chiên ở vùng miền nào có mùi đặc trưng của
vùng miền đó. Các “con chiên” ở Việt Nam không thể “thơm” như chiên ở các nước
Âu Mỹ, Tây phương – nghĩa là các “ràn chiên” ở Việt Nam “hôi” lắm. Làm sao phát
hiện chủ chiên nào có mùi chiên như vậy? Chắc hẳn ngại nói lắm!
Lạy Thiên
Chúa, xin giúp chúng con biết liên kết với nhau bằng sợi dây liên đới Kitô
giáo, xin giúp chúng con luân chuyển cho nhau loại Máu Yêu Thương để cùng nhau
sống dồi dào trong Tình Thương Xót của Ngài, luôn hoán chuyển Nhựa Tình để các
cành của chúng con luôn sống nhờ Nhiệm Thể Đức Kitô, Đấng hằng sinh và hiển trị
cùng với Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét