Sống hiệp thông
Năm nay là
Năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống cộng đoàn – giáo xứ và dòng tu. Đời sống cộng đoàn
là đời sống chung, mọi thành phần đều liên kết với nhau. Kinh Thánh cho biết
đời sống cộng đoàn của Giáo Hội thời sơ khai: “Các tín hữu chuyên cần nghe
các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự
lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2:42). Đó là tình hiệp
thông được liên kết trong tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, để mỗi
người đều là cành nho của Thân Nho Đức Kitô, và cùng lưu thông dòng máu yêu
thương mà chính Ngài đã đổ ra trên Đồi Can-vê năm xưa.
Giáo Hội
hiện diện vì con người, nghĩa là mỗi người được liên kết với Thiên Chúa và tha
nhân. Đại gia đình hoàn vũ của Thiên Chúa là Giáo Hội, luôn phải nối kết bằng
tình hiệp thông, không chỉ thế giới hữu hình mà cả thế giới vô hình, gọi là
Giáo Hội thông công: Giáo Hội vinh quang (chiến thắng, các thánh), Giáo Hội đau
khổ (các linh hồn nơi Luyện Hình), và Giáo Hội chiến đấu (lữ hành, chúng ta).
Giáo Hội
Công giáo là Giáo Hội dành cho mọi người trên khắp thế giới. Mọi người đều được
mời gọi chia sẻ tài sản chung là đức tin, mỗi người mỗi cách, theo lệnh truyền
của Đức Giêsu Kitô: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin
Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16:15).
Thông
truyền đức tin là truyền giáo, còn gọi là Phúc Âm hóa. Công cuộc truyền giáo là
bổn phận và trách nhiệm chung. Truyền giáo dựa trên chân lý và tâm linh. Với sự
thật, Kitô giáo là đức tin được mặc khải, cần phải đón nhận sự thật để thông
truyền sự thật cho người khác. Do đó, cần đầu tư thời gian để học hỏi đức tin
từ những người uy tín, nhất là các thánh và các tiến sĩ của Giáo Hội. Tuy nhiên,
như vậy cũng chưa đủ. Chúng ta còn phải được Chúa Thánh Thần tác động để sinh
hoa kết quả. Chúng ta phải đích thân nhận biết Thiên Chúa, thể hiện qua việc
liên lỉ cầu nguyện hàng ngày, lãnh nhận các bí tích, khiêm nhường và yêu thương
mọi người. Phúc Âm hóa được khởi đầu bằng việc tìm hiểu và cầu nguyện, nhờ vậy
mà công việc của Thiên Chúa sẽ được chúng ta làm cho sinh hoa kết quả.
Mỗi người
đều được Thiên Chúa mời gọi làm một công việc nào đó, thuộc lĩnh vực nào đó.
Một số người được mời gọi sống theo lời khuyên Phúc Âm, sống đời sống thánh
hiến – với chức linh mục hoặc lời khấn, một số người được mời gọi sống độc thân
(loại này hiếm và hầu như không được công nhận), đa số được mời gọi sống đời
sống hôn nhân. Để nhận biết và theo đúng ơn gọi của mình, chúng ta phải cầu
nguyện nhiều để biết ý Chúa, xem xét năng khiếu của mình, nhu cầu của Giáo Hội
và thế giới. Đồng thời còn phải cầu xin đủ sức theo đuổi ơn gọi của mình cho
hợp ý Chúa.
Thánh Tôma
Aquinô (1225-1274), Linh mục Tiến sĩ Giáo hội, đã thực sự khôn ngoan khi cầu
nguyện: “Lạy Thiên Chúa, xin Chúa sắp đặt cuộc đời con: điều Chúa đòi
con phải làm, xin dạy cho con biết và giúp con theo đuổi
cách đúng đắn và thích hợp với linh hồn”.
Mục đích
của đời sống Kitô hữu là kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa với hy vọng cháy
bỏng là đạt được trở nên công dân vĩnh viễn của Nước Trời, nơi Đức Giêsu Kitô
đang mong chờ những người tín thác vào Ngài. Kinh Tin Kính của các Tông Đồ gọi
Giáo Hội là “các thánh cùng thông công”. Đã đành Giáo Hội vinh quang là các thánh,
Giáo Hội đau khổ chắc chắn sẽ là các thánh, và Giáo Hội chiến đấu cũng là các
thánh – dù chúng ta chưa là thánh bởi còn nhiều Tham Sân Si, nhưng chúng ta
phải nỗ lực đề làm thánh vì Thiên Chúa muốn như vậy.
Các bí
tích được chính Đức Kitô thiết lập để cứu độ chúng ta. Đó là các “liệu pháp
siêu nhiên” chữa lành các bệnh tâm linh và cứu chúng ta thoát khỏi chứng ung
thư tội lỗi, đồng thời còn là các loại siêu dinh dưỡng làm cho chúng ta phục
hồi sức khỏe tâm linh trong nguồn mạch ân sủng của Thiên Chúa. Bí tích rất quan
trọng vì bí tích làm cho Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô trở nên Ơn Cứu Độ cho
chúng ta.
Bảy bí
tích là bảy “kênh ân sủng” để chúng ta hiệp thông. Thiên Chúa dùng các “kênh”
này để làm cho chúng ta trở nên con cái của Ngài và tăng cường sự sống của ân
sủng trong chúng ta. Bảy bí tích “chạm” đến mọi giai đoạn và mọi thời điểm quan
trọng của đời sống Kitô hữu: Bí tích tái sinh và chữa lành linh hồn chúng ta.
Vì thế, có nét tương tự giữa các giai đoạn của đời sống tâm linh và đời sống tự
nhiên. Bảy bí tích là những “sợi dây” liên kết để chúng ta hiệp nhất.
Khái
niệm “hiệp thông” (koinonia) đã được Công Đồng Vatican II đề cập –
như Hiến chế Tín lý về Giáo hội “Lumen Gentium” (các số 4, 8, 13-15, 18,
24-25; Hiến chế về Mặc Khải “Dei Verbum” (số 10); Hiến chế về Mục Vụ “Gaudium
et Spes” (số 32), Sắc lệnh về Hiệp Nhất Unitatis Redintegratio (các
số 2-4, 14-15, 17-19, 22). Hiệp thông với nhau thì cũng phải hiệp nhất với
nhau. Không có sự hiệp nhất, không có sự hiệp thông. Không thể hiệp thông nếu
không sống đoàn kết, thể hiện tình yêu thương, thể hiện lòng thương xót.
Trước khi
chịu khổ nạn và chịu chết để cứu độ chúng ta, Chúa Giêsu đã cầu xin cho sự hiệp
nhất: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai
nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả NÊN MỘT, như Cha ở trong con và con ở
trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai
con. Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được
NÊN MỘT như chúng ta là MỘT: Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn
toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu
thương họ như đã yêu thương con” (Ga 17:20-23).
Rồi Chúa
Giêsu còn cầu nguyện cho sự hiệp thông: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu
thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh
quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước
khi thế gian được tạo thành. Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết
Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai
con. Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã
yêu thương con ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa” (Ga 17:24-26).
Thánh
Phaolô nói về sự hiệp thông và hiệp nhất trong Nhiệm Thể Đức Kitô: “Ví như
thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của
thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy. Thật thế,
tất cả chúng ta, dầu là Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã
chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên MỘT THÂN THỂ. Tất cả chúng ta
đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất” (1 Cr 12:12-13).
Điều quan
trọng là chúng ta phải để cho Chúa Thánh Thần tác động, như Chúa Giêsu đã nói: “Đấng
Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh
em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em”
(Ga 14:26).
Sống hiệp
thông là một ơn gọi chung đối với mọi người, không trừ ai, đồng thời cũng là
một ân sủng. Thật vậy, Thánh Phaolô đã xác định: “Thiên Chúa là Đấng trung
thành, Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1 Cr 1:9). Tình huynh nghĩa đệ cùng một gia
đình thật tuyệt vời, như tác giả Thánh Vịnh mô tả:
Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em được sống vui vầy bên nhau
(Tv 133:1)
Nguyện xin
cho mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn, mỗi hội đoàn, mỗi nhóm, mỗi gia đình,… thực sự
thể hiện tình hiệp thông và hiệp nhất một cách chặt chẽ và bền vững, đồng thời
không ngừng tỏa sáng tình thương xót.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét