Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Ngày của Mẹ cho hòa bình

Ngày  của  Mẹ  cho  hòa  bình
(Wed, 13/05/2015 - Jos Tú Nạc NMS-thanhlinh.net) 


“Trái tim người mẹ là một hố sâu thẳm và mênh mông. Nơi tận cùng của nó, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ.” (Honoré de Balzac)
“Tình yêu của mẹ là sự nhẫn nại và thứ tha khi mà tất cả những người khác thì không. Nó không bao giờ thiếu.” (Hellen Rice)
“Tình yêu của mẹ là an bình. Nó không đòi hỏi phải đạt được. Nó không đòi hỏi phải ngợi khen.” (Erich Fromm)

Chúa Nhật này, dân chúng từ hơn 70 quốc gia trên thế giới tổ chức kỷ niệm Ngày của Mẹ. Vào ngày này, dân chúng vinh danh ngày mẹ của mình. Tuy nhiên, ngày kỷ niệm của mẹ không phải là một ý tưởng mới.
Ngày của Mẹ được biết lần đầu tiên ở Ai Cập cổ đại. Người Ai Cập kỷ niệm nữ thần Isis hàng năm với một ngày nghỉ đặc biệt. Người ta tin rằng Isis là mẹ của những hoàng đế Ai Cập cổ, những nhà lãnh đạo của người Ai Cập.
Sau đó, ở Hy Lạp cổ đại, dân chúng cũng kỷ niệm một ngày tương tự. Vào ngày thứ nhất của mùa xuân, người Hy Lạp kỷ niệm nữ thần của Thiên chức làm Mẹ, tên là Rhea. Người ta dâng đồ ăn, thức uống và hoa để tôn vinh Rhea. Cùng một cách thức, người La Mã cổ đại sau đó cũng kỷ niệm nữ thần của Tình Mẫu tử.
Những ngày nghỉ này không phải là để tưởng nhớ những cá nhân người mẹ. Ngày nay có nhiều ngày kỷ niệm ngày của Mẹ. Thay vì họ kỷ niệm những nữ thần mẹ, khai sinh và cuộc sống mới mùa xuân.
Mãi sau này trong lịch sử, vào khoảng thập niên 1600, dân chúng ở Anh quốc bắt đầu kỷ niệm Ngày Chúa Nhật Mẹ Cứu Giúp. Giống như lễ kỷ niệm của Ai Cập và Hy Lạp. Ngày Chúa Nhật Mẹ Cứu Giúp có một ý nghĩa lịch sự tôn giáo. Nó được kỷ niệm vào Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay Kitô giáo – thường là vào tháng Ba. Nguyên thủy, ngày nghỉ này không phải là kỷ niệm những người mẹ thuộc con người. Ngày kỷ niệm này được bắt đầu dành cho những người sống và làm việc xa gia đình và quê hương. Ngày Chúa Nhật Mẹ Cứu Giúp là thời gian để những người này trở về quê hương của họ. Họ sẽ tham dự lễ “Thánh Mẫu” một ngày Chúa Nhật Mùa Chay.
Ăn một bữa tiệc ngọt đặc biệt, được gọi là Simnel Cake, đã trở nên truyền thống Ngày Chúa Nhật Mẹ Cứu Giúp. Tuy nhiên qua nhiều thế kỷ, Ngày Chúa Nhật Mẹ Cứu Giúp trở nên ít dính líu với Giáo Hội. Thay vào, nó trở nên liên quan đến những người mẹ nhiều hơn. Ngày nay con cái biếu mẹ của mình những thiệp mừng, hoa và những món quà khác.
Trong những năm cuối cùng của thập niên 1960, nhiều quốc gia Trung Đông cũng bắt đầu chính thức kỷ niệm Ngày của Mẹ. Ngày của Mẹ ở Trung Đông bắt đầu vào năm 1956. Ý tưởng cho ngày này thuộc hai phóng viên thời sự, Mostafa và Ali Amin. Hai phóng viên này được tác động bởi những câu chuyện về những người mẹ. Những người mẹ này đã hy sinh rất nhiều cho gia đình. Họ tin rằng, nhiều bà mẹ và những công việc quan trong của họ đã bị gia đình quên lãng. Nên họ đã cổ vũ độc giả của mình ủng hộ để thiết lập Ngày của Mẹ. Độc giả đã chọn ngày kỷ niệm là ngày 21 tháng Ba, ngày đầu tiên của mùa xuân.
Ngày nay Ngày của Mẹ ở Trung Đông là thời gian dành cho mọi gia đình nhận biết tầm quan trọng của những người mẹ. Con cái thường mua những món quà cho mẹ và những phụ nữ quan trong khác trong cuộc đời của mình. Ở những quốc gia khác như Pakistan, Mễ Tây Cơ kỷ niệm Ngày của Mẹ vào ngày 10 tháng 5.
Ngày nay, hầu hết mọi quốc gia kỷ niệm Ngày của Mẹ vào ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng 5. Ngày này ban đầu được thành lập ở Hoa Kỳ vào năm 1914. Giống như những ngày kỷ niệm của mẹ khác, người ta luôn kỷ niệm biếu mẹ mình những món quà, hoa, thực phẩm và những cánh thiệp. Tuy nhiên, ý tưởng nguyên thủy về Ngày của Mẹ khác nhau nhiều.
Ý tưởng về Ngày của Mẹ bắt đầu từ phong trào hòa bình của phụ nữ Hoa Kỳ. Phong trào này bắt nguồn sau cuộc “Nội Chiến”. Những phụ nữ trong phong trào này mong muốn hòa bình. Họ thống nhất cùng những người mẹ khác, những người không muốn mất thêm những người con hay những người chồng của họ vì chiến tranh. Ngay đầu năm 1870, phụ nữ trong phong trào hòa bình đã yêu cầu có một Ngày của Mẹ chính thức dành cho hòa bình. Một phụ nữ tên Julia Ward Howe đã có bài diễn văn về nhu cầu dành cho Ngày của Mẹ vì hòa bình. Bà nói:
“Nhân danh là những phụ nữ và nhân loại, tôi đòi hỏi rằng một nhóm phụ nữ đã được đề cử … họ sẽ cổ vũ cùng cộng tác thuộc những quốc tịch khác nhau để đưa ra những cuộc thảo luận mang tính quốc tế và cố đạt được những lợi ích phổ biến của hòa bình.”
Tuy nhiên, phải mười năm sau bài diễn văn này mới được chính phủ Hoa kỳ chính thức công nhận Ngày của Mẹ. Trong thời gian này, một phụ nữ tên Anna Javis đã làm việc để thiết lập một ngày nghỉ Ngày của Mẹ. Bà muốn ngày nghỉ này không chỉ đơn giản qua việc mua quà và gửi tiền bạc. Bà muốn ngày dành cho phụ nữ này là để tưởng nhớ đến những người mẹ của mình tràn đầy ý nghĩa.
Vào lúc cuối đời, Anna Javis trở nên buồn chán về ngày kỷ niệm Ngày của Mẹ. Bà muốn Ngày của Mẹ phải là ngày với ý nghĩa – một ngày tôn vinh những người mẹ cùng những công việc của họ dành cho xã hội.
Ngày nay, trên toàn thế giới người ta kỷ niệm Ngày của Mẹ - vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Vì hầu hết ai cũng mua những quà và hoa cho mẹ mình. Tuy nhiên nhiều phụ nữ đang cổ vũ mọi người hãy nhìn lại ý nghĩ nguyên thủy về Ngày của Mẹ.
Cũng một phụ nữ như vậy, Nữ Hoàng Noor của Jordan. Bà vừa làm mẹ và làm bà làm việc về sự chuyển biến xã hội. Bà đã viết một bài báo về Ngày của Mẹ cho CNN. Bà đã cổ vũ mọi người khắp nơi hãy đòi lại Ngày của Mẹ dành cho Hòa bình. Rất giống với Julia Ward Howe, Nữ Hoàng Noor đã viết nhiều bài báo về những công việc quan trọng mà những người mẹ có thể thực hiện cho hòa bình:
“Những người mẹ đã hàng ngày chứng tỏ, trên toàn thế giới, rằng hòa bình và an toàn đòi hỏi cùng nhau làm việc và suy nghĩ về những nhu cầu của người khác … Phụ nữ thường mang đến những nguồn lực, những kỹ năng, và những ý tưởng cho sự xung đột kết thúc và thiết lập hòa bình.”
Các bạn kỷ niệm ngày của Mẹ mình thế nào và khi nào? Các bạn sẽ nghĩ gì về Ngày của Mẹ vào Chúa Nhật này? Nếu các bạn kỷ niệm Ngày của Mẹ vào Chúa Nhật này hoặc bất kỳ ngày nào trong năm, hãy suy nghĩ về những lời hùng hồn của Nữ Hoàng Noor dành cho những người mẹ:
 “Vậy từ một bà mẹ đến nhiều bà mẹ, chúng ta hãy bình yên không còn sự hiện diện của chiến tranh và bạo lực. Cầu cho tất cả những bà mẹ và mọi gia đình trên toàn thế giới được chúc phúc một Ngày của Mẹ cho hòa bình.”


Jos. Tú Nạc, NMS (Mothers’Day for Peace) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét