Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

6 cách giúp bạn vượt qua những nỗi đau về tinh thần

6  cách  giúp  bạn  vượt  qua  những  nỗi  đau  về  tinh  thần
12/07/2016 Thanh Niên Online

Người đau buồn nên tìm về sự an ủi của gia đình và bạn bè.


Đau buồn là phản ứng tự nhiên khi chúng ta đối mặt với mất mát, kéo theo là cảm giác tuyệt vọng, sợ hãi và chán nán. Chúng ta không trốn được nó nhưng may mắn là vẫn có những cách giúp sớm vượt qua nỗi đau.

Các chuyên gia cho rằng nếu chúng ta có thể tạo được một không gian an toàn, cho phép bản thân bày tỏ được những cảm xúc đau đớn thì tâm trạng sẽ được cải thiện tốt hơn, theo Daily Mail.
Họ cũng đưa ra 6 khuyến cáo giúp người chịu mất mát sớm vượt qua nỗi đau tinh thần.

1. Học cách trung thực với bản thân
Người đau khổ phải nhìn nhận trung thực những cảm xúc mà mình đang chịu đựng. Điều này rất quan trọng vì họ không thể chối bỏ chúng.
Đồng thời, không nên để những cảm giác tiêu cực ảnh hưởng đến ăn uống, tập luyện, vui chơi với bạn bè. Như vậy sẽ khiến vết thương tinh thần càng khó lành.

2. Cho bản thân thời gian và không gian
Cũng giống như bị bệnh, người đau buồn cần thời gian và không gian để hồi phục, thay đổi những thói quen và khỏa lấp khoảng trống người ra đi để lại.
Chúng ta có thể thấy dễ chịu hơn khi bắt mình bận rộn. Các chuyên gia cho rằng đây chỉ là cách ứng phó tạm thời và không phù hợp với quá trình hồi phục tinh thần một cách tự nhiên. Nếu có thể, xin nghỉ phép ở nơi làm việc là cách phù hợp giúp mau lấy lại thăng bằng hơn.

3. Viết ra cảm xúc thật
Hãy viết ra tất cả cảm giác mất mát, đau khổ, sợ hãi, giận dữ cũng như hy vọng và ước mơ của bản thân. Những gì viết ra là những điều thực sự từ cảm xúc. Phương pháp này có thể rất hiệu quả, giúp mau chóng sớm thoát khỏi cảm xúc tiêu cực.

4. Để cảm xúc bột phát
Những nỗi đau như sẩy thai, mất người thân là những chấn thương tâm lý có thể đeo đẳng, dày xéo cảm xúc con người.
Khi nỗi đau quá lớn, các chuyên gia khuyên rằng hãy bột phát nó ra bằng những cách mạnh mẽ như hét lớn, đập mạnh vào gối. Ngoài ra, tập luyện thể chất như đi bộ, khiêu vũ, yoga cũng được khuyến khích. Các hoạt động này sẽ kích thích cảm giác hạnh phúc.
Tất nhiên không thể thiếu những vòng tay ôm ấp, an ủi. Những cử chỉ này luôn rất hiệu quả.

5. Ăn uống lành mạnh
Một lời khuyên rất cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng với người đau buồn là dù thể nào đi nữa thì cũng phải ăn uống đầy đủ, lựa chọn thực phẩm khỏe mạnh và uống nhiều nước. Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng, kể cả ngủ trưa.

6. Dành thời gian cho gia đình và bạn bè
Khoảng thời gian đau buồn là lúc người ta muốn ở một mình, tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên giữ liện lạc với những người quan trọng, nhất là dành nhiều thời gian cho bạn bè và gia đình. Một lời an ủi, một ánh mắt yêu thương có thể tạo nên sự khác biệt kinh ngạc.

Ngọc Quý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét