Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Xóa bỏ những dị biệt giữa người nam và người nữ là vấn đề chứ không phải là giải pháp


Xóa  bỏ  những  dị  biệt  giữa  người  nam và người  nữ 
 là  vấn  đề  chứ  không  phải  là  giải  pháp
(Bùi Hữu Thư)


Trong buổi triều kiến chung Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Lý thuyết về phái tính khiến cho xã hội đi vào con đường sai lầm.

Rome, 15, tháng 4, 2015

Hình ảnh của Thiên Chúa không chỉ được phản ảnh riêng rẽ nơi từng người nam và người nữ nhưng cũng nơi từng cặp lứa đôi.

Đây là lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong buổi triều kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô hôm nay. Đức Thánh Cha nói bài giáo lý hôm nay và trong tuần tới sẽ suy niệm về bí tích hôn phối và sự bổ túc giữa người nam và người nữ.

Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý bằng việc thuật lại câu chuyện sáng thế khi Thiên Chúa sau khi đã tạo dựng vụ trụ và muôn loài trong đó, Người đã tạo dựng tuyệt tác phẩm: con người.

"Như chúng ta đều biết, sự khác biệt về giới tính hiện diện dưới nhiều hình thức của đời sống, trong những bước thang dài của các sinh vật,” nhưng “Chỉ có người nam và người nữ mới được mang hình ảnh giống như Thiên Chúa."

Ngài giải thích, sách Sáng Thế không chỉ giải thích rằng mỗi cá nhân người nam và nữ đều mang hình ảnh giống như Thiên Chúa, nhưng họ cũng mang hình ảnh này cùng với nhau như một lứa đôi.

"Sự khác biệt giữa người nam và người nữ không phải là để đối chọi hay tùng phục, nhưng là để hiệp thông và tạo dựng, luôn luôn theo hình ảnh giống như Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha 78 tuổi tiếp rằng nếu không cố làm cho nhau được phong phú trong mối tương quan của hai người, thì cả hai đều không thực sự hiểu biết ý nghĩa của việc họ là người nam và nữ. Trong khi nền văn hóa tân thời đã mở ra các đường lối tự do hơn để hiểu biết các sự dị biệt này, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng điều này đã gây nên”nhiều sự nghi ngờ và bi quan."

Ngài nói: "Tôi tự hỏi, chẳng hạn, nếu lý thuyết được mệnh danh là lý thuyết về giới tính này cũng là một lối để bầy tỏ sự bất mãn và cam chịu, nhằm xóa bỏ sự khác biệt về giới tính vì đã không thể đối phó với điều này. Thì, đúng thế, chúng ta có nguy cơ là đã đi một bước thụt lùi.”

"Thực vậy, việc xóa bỏ những dị biệt chính là một vấn đề thay vì một giải pháp. Muốn giải quyết các vấn đề của mối tương quan giữa hai người nam và nữ, họ cần phải đối thoại nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn, hiểu biết nhau nhiều hơn, và yêu mến nhau nhiều hơn. Họ phải tôn kính đối xử với nhau và hợp tác trong tình bạn."

Đức Thánh Cha tiếp bằng việc kêu gọi các nhà trí thức không nên bỏ qua chủ đề này, mà ngài nói vì đã trở nên phụ thuộc.

Giao ước giữa người nam và người nữ
Tiếp tục bài giáo lý, Đức Thánh Cha Phanxicô chú tâm vào hai lãnh vực quan trọng trong việc nuôi dưỡng sự bổ túc lẫn nhau giữa người nam và nữ.

Ngài nói: “Điều thứ nhất là nhu cầu của phụ nữ không những chỉ được lắng nghe, mà “tiếng nói của họ phải có sức mạnh, có thẩm quyền trong xã hội và trong Giáo Hội.” Ngài ghi nhận, đây cũng là cách thức Chúa Giêsu đã coi là vai trò của phụ nữ.

Ngài nói: "Chúa Giêsu coi vai trò của phụ nữ theo cách thức làm rọi sáng con đường dẫn đưa chúng ta đi xa hơn là chỉ chú trọng đến một phần nhỏ.”

"Chúng ta chưa thấu hiểu sâu xa những gì mà sự khôn khéo giỏi giang của phụ nữ có thể đem lại cho chúng ta, và cho xã hội. Có lẽ là để nhìn mọi sự bằng những con mắt khác để bổ túc cho những ý tưởng của phái nam. Đây là con đường phải đi qua mạnh dạn hơn và với nhiều sáng kiến hơn."

Điều thứ hai, Đức Thánh Cha thuộc Dòng Tên suy niệm là chủ đề của người nam và nữ được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa. Việc cả hai cùng không tin vào Thiên Chúa dẫn đến sự nghi ngờ và bi quan và nối kết với những khủng hoảng giữa người nam và nữ. Sự chia rẽ này được bỉệu hiệu trong câu chuyện sáng thế trong đó giao ước bị phá hủy một khi tội lỗi đã xâm nhập.

"Thực vậy, câu chuyện Thánh Kinh, với bức hoạ to tát của thiên đàng hạ giới và tội nguyên tổ, cho chúng ta thấy sự hiệp thông với Thiên Chúa phản ảnh trong sự hiệp thông giữa lứa đôi, và sự đánh mất niềm tin nơi Chúa Cha đã gây nên những chia rẽ và đối chọi giữa người nam và người nữ.”

Để kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói Giáo Hội có trách nhiệm tái khám phá vẻ huy hoàng của kế hoạch của Thiên Chúa trong giao ước giữa người nam và nữ.

Ngài nói: "Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta làm chứng cho vẻ đẹp này, đó là hình ảnh của Thiên Chúa.”


BH Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét