Trước sự khủng hoảng tuổi dậy thì của con cái
§ Lm Nguyễn Hữu Thy
Nhiều
bậc cha mẹ đã không khỏi phàn nàn lo lắng trước những thay đổi đột ngột và khó
hiểu của con cái – trai cũng như gái – khi chúng bước vào tuổi dậy thì, đến nỗi
nhiều khi họ cũng không còn nhận ra con mình được nữa. Chẳng hạn, tự nhiên một
ngày nào đó thấy đứa con tỏ ra bướng bỉnh, thiếu vâng lời, cha mẹ bảo ban gì
cũng cãi lại, bất cẩn và thiếu kính trên nhường dưới. Chẳng những thế, chúng
còn thường xuyên trốn học đi chơi cũng như cứ viện đủ lý do để khỏi đi nhà thờ
xem lễ.
Chỉ
khi người ta đặt mình vào trường hợp của những bậc cha mẹ đang phải đứng trước
một hoàn cảnh kho khăn như thế, thì mới thấy được rằng những nỗi buồn lo của họ
là hoàn toàn có cơ sở và hợp lý. Ví dụ một hôm nào đó cô con gái mới lớn dẫn
một bạn trai về nhà và hỏi mẹ: „Mẹ nhỉ, tối nay để bạn trai con ngủ lại nhà
mình nghe?“ Hay cậu con trai hỏi ba: "Ba ơi, hè này ba mẹ cho phép bạn
gái con đi nghỉ hè chung với gia đình mình, ba đồng ý nhé?" Hoặc còn "sốc"
hơn nữa khi phải nghe: "Mẹ nè, phải sử dụng thuốc ngừa thai sao cho đúng và
có hiệu quả?"
Đứng
trước những câu hỏi tương tự như thế các bậc cha mẹ có thể có những phản ứng
khác nhau. Nếu là những bậc cha mẹ cấp tiến, tự do phóng khoáng và không đặt
nặng vấn đề luân lý đạo đức cũng như đời sống đức tin, thì sẽ gật đầu dễ dàng,
vì họ tổng quát hóa một cách rất chủ quan rằng: "tất cả tụi trẻ ngày nay
đều thế cả mà", hay: "thà chỉ cho con cái biết ngừa thai, còn hơn để
chúng nó nạo thai, tội chết!" Còn những bậc cha mẹ còn xác tín về đạo đức
luân lý, thì khi nghe con trai con gái đột nhiên hỏi thế liền mặt mày tái mét
và đứng yên như "chết trồng" tại chỗ và không biết phải nói sao nữa,
hay hai tay ôm đầu ngạc nhiên: "trời ơi, con với cái…!" và tưởng chừng
như ma trơi quỷ sứ đang từng đoàn ùn ùn kéo vào nhà mình vậy.
Khi phải đối mặt với những
tình huống gây sốc như thế:
• tức khi con cái bước vào tuổi "Teen", lứa tuổi đầy tràn sức
sống với bao lý tưởng tốt đẹp cũng như bao ảo tưởng hão huyền, nhưng lại chưa
có chút kinh nghiệm đời;
• tức khi con cái muốn thay đổi tất cả, kể cả những lý chứng hợp lý cũng như vấn đề đức tin và tôn giáo, thì các bậc cha mẹ cần phải phản ứng và hành động ra sao? Hay nói đúng hơn, cần phải giúp đỡ và góp ý với con cái như thế nào?
• tức khi con cái muốn thay đổi tất cả, kể cả những lý chứng hợp lý cũng như vấn đề đức tin và tôn giáo, thì các bậc cha mẹ cần phải phản ứng và hành động ra sao? Hay nói đúng hơn, cần phải giúp đỡ và góp ý với con cái như thế nào?
Trước
khi trả lời cho những câu hỏi chí lý vừa được đặt ra, chúng ta cần nhìn thẳng
vào thực trạng thiếu tích cực của một số tuổi "Teen" ngày nay. Theo thống kê của các nhà tâm lý học và
các nhà xã hội học, người ta nhận thấy rõ là càng ngày càng có nhiều thiếu nữ
tuổi còn quá trẻ đã mang thai. Và những lý do của tình trạng thiếu nữ "trẻ
con" mang thai thì có rất nhiều. Một trong những lý do quan trọng là
những thiếu nữ lớn lên mà không có sự hiện diện của người cha trong gia đình,
dậy thì quá sớm và cũng như có những thực hành về tính dục quá sớm, nên thường
mang thai nhiều hơn là những thiếu nữ lớn lên trong những gia đình bình thường
gồm có cha có mẹ. Đó là điều đã được các nhà nghiên cứu ở Hoa kỳ và ở Tân Tây
Lan chứng minh cho thấy. Nguyên nhân có thể là vì không có cha, nên đứa bé gái
chỉ chịu ảnh hưởng một chiều từ mẹ mà thôi, và rồi từ chỗ đó khi nhìn thấy mẹ
tiếp xúc thân mật với hết người đàn ông này đến người đàn ông khác, khiến nó
trở nên tò mò và rồi bắt chước làm theo. Nhưng như đã nói, đó chỉ là một trong các
lý do mà thôi.
Từ
những điều vừa nêu lên, người ta có thể đi tới một nhận định chung là nếu một
đứa trẻ, dù trai hay gái, hằng ngày phải sống trong một môi trường thiếu lành
mạnh về luân lý đạo đức, hoặc qua phim ảnh hay báo chí dâm dật, hoặc do gương sống
phóng túng của những người lớn, thì nó cũng sẽ không thể tránh được những ảnh
hưởng tiêu cực do môi trường sống xấu ấy gây ra như thế. Và nếu những ảnh hưởng
tiêu cực ấy quá mạnh, thì có thể cả những đứa bé của những gia đình có truyền
thống Kitô giáo cũng bị lây nhiễm theo và hậu quả là xảy ra hiện tượng mang
thai ngoài ý muốn nơi những bé gái tuổi "teen."
Trong
những trường hợp và tình huống tương tự, những thái độ và những điều cha mẹ cần
có và cần làm là:
• Luôn luôn bình tĩnh, đầy lòng yêu thương và thông cảm đối với con cái, trong lời nói cũng như qua cử chỉ;
• Hãy nghĩ tới tuổi trẻ của mình năm xưa để dễ hiểu và thông cảm với con cái hơn;
• Luôn can đảm biết nuốt giận và tự chủ, chứ không la chửi hay dùng bạo lực với con cái. Đừng bao giờ quên rằng một giọt mật ong có thể mang lại nhiều hiệu quả tốt hơn một thùng dấm chua;
• Trong suốt thời gian dậy thì của con cái hãy biết nhìn đến những phương diện tích cực và đáng quý nơi chúng;
• Và sau cùng, đừng quên rằng cả là một đại họa cho toàn gia đình cũng như cho chính con cái, nếu vì do lầm lỗi của cha mẹ như quá tự ái, quá nóng giận hay thiếu tự chủ trong lời nói cũng như hành động, v.v…, mà để con cái bỏ nhà ra đi, hay nói cách khác, để mất con cái!
• Luôn luôn bình tĩnh, đầy lòng yêu thương và thông cảm đối với con cái, trong lời nói cũng như qua cử chỉ;
• Hãy nghĩ tới tuổi trẻ của mình năm xưa để dễ hiểu và thông cảm với con cái hơn;
• Luôn can đảm biết nuốt giận và tự chủ, chứ không la chửi hay dùng bạo lực với con cái. Đừng bao giờ quên rằng một giọt mật ong có thể mang lại nhiều hiệu quả tốt hơn một thùng dấm chua;
• Trong suốt thời gian dậy thì của con cái hãy biết nhìn đến những phương diện tích cực và đáng quý nơi chúng;
• Và sau cùng, đừng quên rằng cả là một đại họa cho toàn gia đình cũng như cho chính con cái, nếu vì do lầm lỗi của cha mẹ như quá tự ái, quá nóng giận hay thiếu tự chủ trong lời nói cũng như hành động, v.v…, mà để con cái bỏ nhà ra đi, hay nói cách khác, để mất con cái!
Không có nguyên tắc chung để giải quyết vấn đề
Trong
những vấn đề phức tạp và rắc rối về con cái cũng như về gia đình tương tự như
vừa nêu trên, không hề có một nguyên tắc chung nhất định để làm mẫu, hầu có thể
dựa theo đó mà giải quyết mọi vấn đề một cách đồng bộ được.
Tuy nhiên, có ba suy tư sau đây có thể giúp các bậc cha mẹ liên hệ
tìm ra được lối thoát khả dĩ chăng.
• Thứ
nhất: Vấn đề có tính cách quyết định ở đây là các bậc cha mẹ này phải biết
mình đã giáo dục con cái như thế nào từ trước tới nay: Với đầy đủ ý thức trách
nhiệm hay vô trách nhiệm: chết sống mặc bay? Một cách hợp lý hay quá thả lỏng:
khôn sống mống chết? Quá khắt khe? Hay: mục đích giáo dục con cái xưa nay là
gì? Trong quá trình giáo dục con cái, có trích dẫn hay trình bày cho chúng
những giá trị luân lý đạo đức khách quan của cuộc sống, cũng như những tấm
gương lành thánh của các bậc thánh hiền và các vĩ nhân quân tử? Nếu những bậc
cha mẹ thiếu giáo dục con cái về đạo giáo và đức tin vào Thiên Chúa, thì sẽ
không thể đột nhiên bắt chúng chấp nhận ngay được các giáo huấn của Giáo Hội.
Trong trường hợp cha mẹ giáo dục con cái một cách sai lầm và lệch lạc, họ nên
tìm sự giúp đỡ từ các vị Linh Hướng hay các nhà chuyên môn.
• Thứ hai: Một điều rất quan trọng đối với câu hỏi được đặt ra ở đây là vấn đề cha mẹ có nên cho phép hay không, hoàn toàn tùy thuộc vào con người và tuổi tác của cô bạn gái hay cậu bạn trai của con mình. Cô gái hay cậu trai kia thuộc loại người nào? Cha mẹ cần phải biết rõ điều đó. Và tất nhiên, ở đây người ta cũng cần phải nhận định được sự khác biệt hoàn toàn giữa hai trường hợp: đó là liệu cô con gái mới có 14 tuổi có được phép tự do mua thuốc ngừa thai hay không; và cậu con trai 17 tuổi có được phép đưa bạn gái cùng đi nghỉ hè với gia đình hay không. Hai trường hợp mang hai cấp độ quan trọng khác nhau.
• Thứ ba: Các bậc cha mẹ đã nỗ lực đến đâu trong việc giải quyết những khó khăn này của con cái họ? Người ta phải biết rằng trước những vấn nạn này, mà tìm ra được một quan điểm đúng đắn cũng như một đường hướng rõ ràng và rồi kiên trì giữ vững được quan điểm và đường hướng ấy mãi trong nhiều năm tháng, để cùng đồng hành và giúp đỡ con cái – qua các cuộc hàn huyên đối thoại một cách cởi mở và chân thành, những giờ phút tâm sự thân mật và đầy yêu thương và nhất là những khoảnh khắc cùng nhau cầu nguyện – không phải là một vấn đề đơn giản và dễ dàng. Nó đòi hỏi phải có ý chí mạnh mẽ, sự kiên nhẫn và nhất là tình yêu to lớn đối với con cái, và dĩ nhiên còn cần phải có một đức tin sâu xa nữa.
• Thứ hai: Một điều rất quan trọng đối với câu hỏi được đặt ra ở đây là vấn đề cha mẹ có nên cho phép hay không, hoàn toàn tùy thuộc vào con người và tuổi tác của cô bạn gái hay cậu bạn trai của con mình. Cô gái hay cậu trai kia thuộc loại người nào? Cha mẹ cần phải biết rõ điều đó. Và tất nhiên, ở đây người ta cũng cần phải nhận định được sự khác biệt hoàn toàn giữa hai trường hợp: đó là liệu cô con gái mới có 14 tuổi có được phép tự do mua thuốc ngừa thai hay không; và cậu con trai 17 tuổi có được phép đưa bạn gái cùng đi nghỉ hè với gia đình hay không. Hai trường hợp mang hai cấp độ quan trọng khác nhau.
• Thứ ba: Các bậc cha mẹ đã nỗ lực đến đâu trong việc giải quyết những khó khăn này của con cái họ? Người ta phải biết rằng trước những vấn nạn này, mà tìm ra được một quan điểm đúng đắn cũng như một đường hướng rõ ràng và rồi kiên trì giữ vững được quan điểm và đường hướng ấy mãi trong nhiều năm tháng, để cùng đồng hành và giúp đỡ con cái – qua các cuộc hàn huyên đối thoại một cách cởi mở và chân thành, những giờ phút tâm sự thân mật và đầy yêu thương và nhất là những khoảnh khắc cùng nhau cầu nguyện – không phải là một vấn đề đơn giản và dễ dàng. Nó đòi hỏi phải có ý chí mạnh mẽ, sự kiên nhẫn và nhất là tình yêu to lớn đối với con cái, và dĩ nhiên còn cần phải có một đức tin sâu xa nữa.
Tóm
lại, các bậc cha mẹ cần phải đối xử và lý luận ra sao khi con cái đến cùng mình
với những ước muốn và những suy nghĩ của chúng? Trong trường hợp này, cũng hoàn
toàn không có một nguyên tắc chung nào cả để làm mẫu cho việc giải quyết các
khó khăn một đồng bộ. Trong mọi trường hợp và trong mọi hoàn cảnh, tình yêu
thương và sự tin tưởng lẫn nhau là con đường duy nhất, thường rất dài và chật
hẹp, sẽ dẫn mọi người đến một chân trời tươi sáng mong đợi. Điều đó cũng muốn
nói rằng:
Tin tưởng thay vì kiểm soát
Một
điều vô cùng quan trọng đối với tất cả thanh thiếu niên là chúng phải cảm nhận
được rằng cha mẹ luôn hiểu và tin tưởng chúng cũng như luôn thông cảm với
chúng. Những kiểu nói đầy giọng uy quyền „bao lâu mi còn có mặt trong cái
nhà này, thì mọi sự phải do tao quyết định" hay: "con cái
thì phải phục tùng cha mẹ" sẽ đầu độc mối tương quan cha-mẹ-con-cái.
Cả những kiểu nói đầy kinh nghiệm sống như: "tự do quá hóa lộng hành?"
hay: "tin tưởng thì tốt, nhưng kiểm soát lại tốt hơn" chỉ để
suy tư ngẫm nghĩ trong lòng, chứ không nên nói ra để lý luận với con cái, nhất
là trong lúc đang xảy ra xung đột.
Cha
mẹ cần phải luôn tự chủ trong lời nói cũng như qua thái độ của mình, hầu có thể
làm cho con cái tin tưởng và nhận thức được rằng, trong mọi nỗ lực cha mẹ thực
hiện hay dự định là chỉ vì thương yêu và muốn tốt cho chúng, chứ không phải để
theo dõi hay kiểm soát. Đây là một điều không dễ chút nào, nhưng lại là điều
rất khả thi và cần phải thực hiện, với một sự bình tĩnh và một sự thông cảm tối
đa.
Tiếp
đến, các bậc cha mẹ cũng có thể giúp đỡ được con cái mới lớn của mình tìm ra
được lối thoát cho sự khủng hoảng của tuổi trẻ, bằng cách chân thành kể cho
chúng nghe những kinh nghiệm về cách suy tư, về các mơ ước cũng như về các cảm
xúc hay tình cảm của mình khi còn trong tuổi thanh xuân như chúng nó hôm nay.
Đồng thời cũng nói cho chúng biết những gì thực sự là thực tiễn và những gì chỉ
là mơ mộng của tuổi trẻ mà thôi. Hay nói cách khác, cha mẹ cần thành thật chia
sẻ cho con cái biết những gì trong các mơ ước của tuổi trẻ năm xưa họ có thể
hiện thực được và những gì thuần túy chỉ là ảo giác và hoàn toàn bất khả đạt.
Nhưng tất cả còn tùy thuộc vào mối tương quan giữa cha mẹ và con cái trong gia
đình như thế nào nữa, thân tình và tin tưởng hay lạnh nhạt và nghi ngờ!
Ở
đây người ta cũng không nên bỏ qua một ghi nhận rất đáng lưu ý, đó là một số
rất nhỏ các bậc cha mẹ xưa kia khi bước vào đời sống hôn nhân hãy còn là những
con người "nguyên vẹn" và
họ đã trao cho nhau cái "quý báu
nhất" của đời mình, nhưng ngày nay khi giáo dục những đứa con vào tuổi
"teen" của mình, họ lại sợ
rằng con cái họ thiếu những trải nghiệm cần thiết về tính dục.
Thuốc ngừa thai và điểm giao lưu bạn bè
Mặc
dù ở các nước Âu Mỹ, các bé gái vào tuổi 14 đã được phép tự đi mua thuốc ngừa
thai và không cần sự đồng ý của cha mẹ nữa, nhưng cô bé vẫn thường hỏi ý kiến
của mẹ cha về việc làm đó. Phải chăng hành động ấy là bằng chứng cụ thể cho
thấy chính trong thời đại tự do cá nhân quá trớn hôm nay sự tin tưởng giữa cha
mẹ và con cái vẫn còn đó?
Câu
trả lời là tích cực. Thật đáng lạc quan biết mấy! Nhưng đàng khác, chúng ta
cũng đừng quên rằng sự tin tưởng ấy giữa cha mẹ và con cái không hề là một điều
đương nhiên, một điều luôn phải như thế, mà là kết quả của một sự nỗ lực không
ngừng của mọi thành viên trong gia đình, nhất là của cha mẹ: luôn biết vun
trồng và thăng tiến nó mỗi ngày. Nói cách khác, các bậc cha mẹ hãy luôn biết
đặt để cuộc sống hạnh phúc đầm ấm của gia đình và tương lai của con cái lên
hàng đầu, chứ không phải danh dự hay sự tự ái cá nhân của mình. Trái lại, những
la mắng trách móc mang tính chất giáo điều một cách vô lý: "Không có
"nhưng mà" gì cả."Tao đã
nói không là không" thường chỉ làm cho sự tin tưởng giữa cha mẹ và con
cái xấu đi, có khi còn làm tan vỡ luôn.
Trong
khi đó, thay vì trách móc la mắng và làm cho con cái sợ, cha mẹ có thể thân mật
trò chuyện với con cái và nhẹ nhàng hỏi: "Tại sao con muốn điều đó?
Con thực sự muốn điều đó sao? Bạn trai con cũng muốn như vậy sao? Các bạn bè
con nghĩ thế nào?" Nếu các bậc
cha mẹ biết tình tĩnh và thân mật trò chuyện hỏi han con cái như thế, và đồng
thời đưa ra những lập luận và những lý do thật chính đáng, cụ thể và hợp lý để
cho chúng biết là tại sao chúng không nên làm như vậy và tại sao mình không
đồng ý chuyện ấy, có lẽ sự việc sẽ đơn giản và hòa nhã hơn, và nhất là đã không
"dồn con cái vào chân tường."
Trong
tác phẩm "Auf dich kommt es an" (Điều đó tùy thuộc con) của
bà, Christa Meves, một nhà chuyên môn người Đức về việc giáo dục và tư vấn cho
thanh thiếu niên, đã viết: "Dĩ nhiên, trong lứa tuổi của các cháu, sự sung
sướng trào dâng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong khi các cháu trải nghiệm
thực sự những cảm xúc luyến ái. Nhưng quan trọng nhất là sự đòi hỏi muốn hiện
thực những cảm xúc ấy, điều mà người ta lại hay coi thường hoặc giữ thái độ
thinh lặng. Người ta có thể thích ứng nhanh chóng với những gì mà đa số các bạn
trong nhóm cùng trang lứa ở nhà trường hay ở điểm bạn bè tụ tập gặp gỡ nhau cho
là đúng. Hiện tượng các bạn trong lớp của cháu nhuộm tóc đủ màu sắc đã nói lên
sở thích của đa số tầng lớp trẻ ngày nay, và cũng chính sở thích ấy sẽ đưa đẩy
họ không lâu sau đó sử dụng các vấn đề liên quan đến tính dục, hoàn toàn tương
tự như vấn đề nhuộm tóc hay cái hộp đựng đồ trang điểm của họ vậy, dựa theo
khẩu hiệu:"Đã đến lúc phải sử dụng…!"
Nghĩa là người ta làm như thể đối với tầng lớp trẻ các cháu những điều thuộc
tính dục đã sẵn sàng trải bày ra trước mắt để mặc sức tự do lựa chọn, tựa như
tại một tiệm buôn mà mọi người được mặc sức tự do muốn lấy gì thì lấy, và với
một vẻ mặt tươi vui khuyến khích: "Các
bạn hãy xem đây, tất cả những thứ này các bạn đều có thể lấy. Vậy, cứ tự do lấy
đi, đừng ngại ngùng gì cả. Các bạn cứ nếm thử cho biết điều gì làm các bạn ngon
miệng."
Thuốc ngừa thai và sức khỏe
Quả
là một nhận định hoàn toàn sai lầm, lệch lạc và chủ quan khi đánh giá các bậc
cha mẹ là "lạc hậu", "không thức thời"
hay "thiếu tiến bộ", khi các ngài luôn biết thương yêu bảo
vệ con cái họ bằng cách cắt nghĩa giảng giải cho chúng hiểu và xác tín được
rằng việc biết giữ mình và xa tránh những quan hệ tính dục một cách tự do phóng
túng giữa trai gái là một phương pháp tốt và chắc chắn nhất trong việc
"phòng tránh" mang thai ngoài ý muốn, bệnh xi-đa và các chứng bệnh
nguy hiểm khác do hành động trụy lạc ấy gây ra.
Một
hậu quả quá hiển nhiên có liên quan đến sức khỏe con người, mà không ai có thể
phủ nhận được, đó là khi một thanh niên thiếu nữ có quan hệ tính dục thường
xuyên một cách quá sớm, chắc chắn về sau sẽ phải hứng chịu những hậu quả rất
tồi tệ và nguy hiểm cho sức khỏe. Và một thiếu nữ dùng thuốc ngừa thai quá sớm
và thường xuyên, thì sau này sẽ rất khó thụ thai khi lập gia đình. Trong khi đó
những tài liệu nghiên cứu có liên quan tới những tình trạng nguy hiểm này, hầu
như không có. Đó quả thật là một thiếu sót vô cùng tai hại cho cả xã hội.
Ngày
nay, khi cầm một hộp thuốc trên tay người ta luôn đọc thấy hàng chữ ghi là khi
sử dụng thứ thuốc đó rất có thể gặp phải những tác dụng phụ; còn các bác sĩ
phẫu thuật thì luôn thông báo cho các bệnh nhân biết là các ca mổ của họ đều
rất có thể gây ra những hậu quả này nọ. Trong khi đó, về lãnh vực tính dục, một
lãnh vực quan trọng có liên quan đến rất nhiều phương diện của cuộc sống con
người, như sức khỏe, nhân cách, luân lý đạo đức và tương lai dòng giống, v.v…,
thì những nhà chuyên môn lại coi thường và không hề nhấn mạnh tới trong các
thống kê của họ. Tại sao? Câu trả lời cho thắc mắc "tại sao"
này, người ta có thể tìm thấy trong tác phẩm của tiến sĩ Christa Meves với
những dòng này: "Người ta hành động
như thế là cốt để đánh lừa các cháu (…) Theo sự khảo sát của tôi thì sự thể
hoàn toàn khác hẳn. Hầu như tất cả đều lo sợ bị dính thai, và sự lo sợ ấy là
điều dễ hiểu, còn cái gọi là „làm tình cách chắc chắn“ thì trên thực tế lại
chẳng có gì được gọi là bảo đảm chắc chắn cả. Vì thế, hậu quả tiếp liền sau đó
là những đêm dài nằm thức trắng, ở nhà trường thì chẳng thể nào cầm trí học
hành được, dĩ nhiên không vì chuyện yêu đương, nhưng vì nỗi ám ảnh ít nhất là
qua 14 ngày sau đó: "Nếu bây giờ nhỡ
… bị dính thai thật thì làm sao đây?"
Bởi
vậy, điều cần thiết mà các bậc cha mẹ cần phải làm là hãy ngồi lại thân mật và
vui vẻ hàn huyên nói chuyện với con cái một cách hoàn toàn cởi mở và thẳng thắn
về các yếu tố cũng như thực trạng cụ thể của đời sống con người, như: Về tình
yêu và tính dục, về nhân cách và việc quan hệ trai gái, về sự truyền sinh và tình
trạng thể lý chưa trưởng thành đủ với những hậu quả tiêu cực khó tránh sau này,
về sự đòi hỏi tự nhiên của tính dục và việc giữ mình trước sự quan hệ tính dục,
về các cám dỗ mời mọc, sự yếu đuối sa ngã và việc làm mới lại từ đầu, về trách
nhiệm của cha mẹ trước mặt Thiên Chúa cũng như đối với xã hội trong các sai lầm
và lỗi phạm của con cái, về lương tâm con người và những giáo huấn luân lý khôn
ngoan của Giáo Hội, về bổn phận phải làm gương sáng cho các em còn nhỏ, về
nguyên tắc sống chung và trật tự trong gia đình mà tất cả mọi gia đình đều cần
phải có, nếu họ muốn cuộc sống chung của gia đình họ được hạnh phúc và đầm ấm.
Đó là những yếu tố cần thiết mà các con cái cần phải hiểu rõ và tôn trọng.
Và
một điều quan trọng khác nữa mà các bậc cha mẹ cũng đừng bỏ qua, đó là việc
giúp cho con cái mới lớn hiểu rõ rằng chúng nó luôn dễ bị ảnh hưởng của môi
trường sống chi phối, và nhất là giúp cho chúng xác tín được rằng việc quan hệ
tính dục không hề là bằng chứng của tình yêu bạn bè chân thật. Kể cả các thanh
niên thiếu nữ mới lớn, vốn từng được giáo dục cẩn thận theo tinh thần Kitô
giáo, cũng cần phải được nhắc bảo và góp ý trong vấn đề chọn lựa cách thức sống
hợp lý trong tương lai. Chính trong các giờ học giáo lý nói chung, đặc biệt
trong các giờ giáo lý chuẩn bị chịu Phép Thêm Sức nói riêng, các thanh niên
thiếu nữ cần được học hỏi kỹ càng các giáo huấn của Giáo Hội, sự quan trọng và
các trách nhiệm kèm theo của sự quan hệ tính dục cũng như của các phương pháp
ngừa thai. Trong điểm này các bậc cha mẹ phải là những giáo lý viên đầu tiên và
có trách niệm chính trong việc dạy giáo lý cho con cái mình, chứ không được
hoàn toàn khoán trắng cho các thầy cô giáo lý viên ở nhà trường hay ở trung tâm
giáo xứ một mình được.
Trong
những giờ phút hàn huyên tâm sự thân mật trong gia đình chắc chắn sẽ tạo nên
được một bầu không khí vui tươi và tin tưởng giữa cha mẹ và con cái. Và nhờ bầu
không khí cởi mở và tin tưởng trong gia đình như thế, con cái sẽ dễ hiểu, dễ
thông cảm và dễ chấp nhận được quan điểm của cha mẹ, nhất là sẽ giúp cho chúng
nó nhận ra rằng những lời dạy dỗ và khuyên bảo về đường ngay lẽ phải của cha mẹ
không hề có ý kiểm soát hay cấm cản chúng trước những gì làm cho chúng vui
thích, nhưng là do lòng thương yêu và trách nhiệm của những người làm cha làm
mẹ đối với con cái, tức chỉ muốn tốt và muốn cho con cái luôn thực sự được hạnh
phúc mà thôi, nên mới chăm sóc và lo lắng cho chúng như thế.
Thật
là quá đơn giản và dễ dàng cho cha mẹ, nếu như các ngài luôn gật đầu đồng ý cho
con cái được sống và làm tất cả những gì chúng nó ưa thích, chứ không cần phải
vất vả lo âu để tìm đủ mọi cách lý luận và phân tích thế này thế kia về tốt xấu
hay phải trái cho con cái hiểu, kể cả khi cần còn phải cấm cản nữa. Nhưng trách
nhiệm thiêng liêng và trọng đại của cha mẹ luôn đòi hỏi các ngài phải nỗ lực
tạo điều kiện cho gia đình luôn có được một bầu không khí đầy tin yêu và cởi
mở, kể cả khi con cái chẳng những tỏ ra bất đồng ý kiến với cha mẹ, không muốn
vâng nghe theo quan điểm của cha mẹ, mà còn muốn tránh mặt cha mẹ nữa.
Chúng
ta đừng bao giờ quên rằng dù bên ngoài con cái có tỏ ra vùng vằng, bất tuân và
khó dạy thế nào đi nữa, thì tận đáy lòng mỗi đứa con luôn dấu ẩn một niềm khao
khát cháy bỏng được hít thở một bầu không khí gia đình đầy yêu thương ấm cúng
và cha mẹ luôn là chốn cậy dựa tựa nương của nó trong mọi hoàn cảnh của cuộc
sống. Bình thường thì không một đứa con nào có thể đột nhiên coi thường hay cư
xử tệ bạc với cha mẹ mình, nếu không vì một lý do sâu xa nào đó đã âm ỉ đục
khoét và ăn mòn mối tình thiêng liêng cao cả tự nhiên giữa cha mẹ và con cái.
Và chính vì tất cả những điều ấy, tức vì tình yêu và trách nhiệm thiêng liêng
cao cả của cha mẹ đối với con cái, mà các ngài không được phép luôn luôn gật
đầu đồng ý một cách vô trách nhiệm, trước khi tìm hiểu các ước muốn của con cái
có chính đáng hay không.
Nhưng
nếu cha mẹ hành động ngược lại thì sao? Dĩ nhiên, uy quyền, sự ngăn cấm và thái
độ nghiêm ngặt của cha mẹ là những yếu tố quan trọng trong việc giáo dục con
cái. Nhưng các bậc cha mẹ cũng đừng quên rằng trong lãnh vực tính dục, thì sự
cấm cản thái quá và sự nghiêm khắc không hợp lý có thể sẽ gây ra sự tò mò cho
con cái và tạo nên sự khiêu khích đối với chúng. Trong trường hợp này, các bậc
cha mẹ cần nhớ lại xưa kia khi các ngài vào lứa tuổi con cái các ngài ngày nay,
các ngài đã phản ứng và hành động ra sao trước các ngăn cấm của cha mẹ mình.
Điều này có thể giúp các bậc cha mẹ hành động và đối xử hợp lý hơn đối với con
cái mình.
Theo
tâm lý tự nhiên của tầng lớp thanh thiếu niên, thì sự ngăn cấm thái quá sẽ làm
cho chúng có mặc cảm là cha mẹ vẫn coi chúng là "trẻ con";
trong khi đó, việc hàn huyên chuyện trò thân mật và cởi mở với con cái sẽ động
viên được chúng rất nhiều và nhất là làm cho con cái cảm thấy cha mẹ tôn trọng
chúng và thực sự coi chúng là "người lớn". Từ chỗ xác tín
được như vậy, con cái sẽ cảm nhận được rằng thái độ phải thận trọng tối đa đối
với vấn đề tính dục là sự quyết định của bản thân chúng, chứ không phải là việc
"vâng lời mù quáng."
Trách nhiệm trước Thiên Chúa và pháp luật
Các
bậc cha mẹ cần phải giúp cho con cái hiểu rõ rằng đứng trước pháp luật và nhất
là trước tòa Thiên Chúa, các ngài có bổn phận phải thương yêu, nuôi nấng, dạy
dỗ cũng như lo lắng cho tương lai chúng. Đó là điều các ngài đã thề hứa khi cử
hành lễ Rửa Tội cho con cái mình. Vâng các ngài đã thề hứa với Thiên Chúa là sẽ
nỗ lực hết sức trong việc giáo dục con cái thành những tín hữu tốt và đạo đức.
Đó cũng là lý do khiến các ngài phải ngăn cấm con cái trong một số vấn đề không
phù hợp với đời sống đức tin và đạo lý ở đời, tức những điều nguy hại cho sự
phát triển hiện tại cũng như cho tương lai của chúng sau này.
Nhưng
điều quan trọng ở đây là các bậc cha mẹ cần cắt nghĩa và giảng giải sao cho con
cái đang trong tuổi dậy thì:
• Hiểu và chấp nhận được tất cả những vấn đề quan trọng có liên quan trực tiếp đến hạnh phúc và tương lai của chúng.
• Luôn biết kính trọng và tin tưởng vào cha mẹ.
• Luôn ý thức được rằng những gì cha mẹ khuyên bảo hay ngăn cấm ở trong gia đình như thế còn có liên quan đến pháp luật của xã hội nữa.
• Vâng, các bậc cha mẹ cần giúp cho con cái biết xác tín rằng sống ở đời người ta có quyền được tự do: Tự do suy tư, tự do phát biểu và tự do hành động. Nhưng quyền tự do đó cũng cần có giới hạn và khuôn khổ của nó. Ở đời này không bao giờ có sự tự do tuyệt đối cả, vì mọi người dù muốn hay không cũng phải sống chung trong một xã hội, mà đã sống chung trong một xã hội thì mỗi người nhất thiết phải tuân thủ theo các quy luật cần thiết của xã hội. Nói cách khác, vì chính cuộc sống chung trong xã hội, mà mỗi người phải tự giới hạn sự tự do và các quyền lợi khác của mình để những người khác còn có điều kiện hiện thực được quyền tự do của họ.
• Hiểu và chấp nhận được tất cả những vấn đề quan trọng có liên quan trực tiếp đến hạnh phúc và tương lai của chúng.
• Luôn biết kính trọng và tin tưởng vào cha mẹ.
• Luôn ý thức được rằng những gì cha mẹ khuyên bảo hay ngăn cấm ở trong gia đình như thế còn có liên quan đến pháp luật của xã hội nữa.
• Vâng, các bậc cha mẹ cần giúp cho con cái biết xác tín rằng sống ở đời người ta có quyền được tự do: Tự do suy tư, tự do phát biểu và tự do hành động. Nhưng quyền tự do đó cũng cần có giới hạn và khuôn khổ của nó. Ở đời này không bao giờ có sự tự do tuyệt đối cả, vì mọi người dù muốn hay không cũng phải sống chung trong một xã hội, mà đã sống chung trong một xã hội thì mỗi người nhất thiết phải tuân thủ theo các quy luật cần thiết của xã hội. Nói cách khác, vì chính cuộc sống chung trong xã hội, mà mỗi người phải tự giới hạn sự tự do và các quyền lợi khác của mình để những người khác còn có điều kiện hiện thực được quyền tự do của họ.
Trên
thực tế, nếu cha mẹ không đồng ý chấp thuận ý muốn của con cái trong một số vấn
đề nhất định nào đó, thì con cái cần phải hiểu là điều đó hoàn toàn không có
nghĩa là cha mẹ không tin tưởng chúng hay không muốn cho chúng được vui thích
giải trí, nhưng là cha mẹ chỉ muốn bảo vệ chúng trước các cám dỗ nguy hiểm mà
chúng chưa nhận diện được mà thôi.
Trong
một xã hội đầy dẫy những cảnh sống xô bồ và thác loạn như xã hội ngày nay, một
nơi mà người ta hầu như đã bỏ quên các giá trị luân lý đạo đức truyền thống
sang một bên và chỉ lo làm giàu, chỉ lo chạy theo tiền bạc và tìm kiếm cho thật
nhiều tiền bạc bằng mọi giá. Vâng, để có được tiền, thật nhiều tiền, người ta
đã không ngại sản xuất các báo chí, phim ảnh khiêu dâm đồi trụy và bày bán khắp
cùng mọi góc phố, mọi ngã ba thị trấn, với mục đích nhằm đầu độc tuổi trẻ. Đứng
trước những cám dỗ và thách thức nguy hiểm trong xã hội như thế, các bậc cha mẹ
đạo đức chân chính ngày đêm đã không khỏi lo lắng tìm mọi cách không chỉ để bảo
vệ con cái mà cả chính mình nữa.
Nhưng
cách thức để bảo vệ con cái một cách hữu hiệu nhất, đó là gương sáng, là cách
sống mẫu mực của cha mẹ. Vì thanh thiếu niên không chỉ nghe người lớn nói hay,
nói tốt về luân lý, về các thứ nhân đức, nhưng chúng còn quan sát chính cuộc
sống cụ thể của người lớn nữa, để xem liệu cuộc sống ấy có phù hợp thực sự với
những dạy bảo của người lớn không. Các con cái sẽ nghĩ ngợi ra sao và sẽ phán
đoán thế nào, khi một đàng: cha mẹ luôn nhắc bảo và dạy dỗ chúng phải tránh xa
các phim ảnh và sách báo khiêu dâm đồi trụy, vì đó là những cám dỗ nguy hiểm,
nhưng một đàng khác: khi một buổi tối nào đó, chúng nó về nhà và bất chợt nhìn
thấy cha mẹ đang ngồi giải trí ở phòng khách bằng các phim ảnh đồi trụy ấy?
Việc đi nhà thờ đọc kinh xem lễ
Tất
cả những gì có liên quan tới cuộc sống đức tin của một Kitô hữu, trước hết
người ta phải kể đến việc thực hành đức tin vào Thiên Chúa và tình yêu đối với
Giáo Hội qua việc cầu nguyện, qua việc đọc kinh xem lễ. Nhưng làm thế nào chúng
ta có thể giúp cho các con cái mới lớn lên của chúng ta ý thức được sự thực
hành đời sống đức tin như thế?
Điều
trước hết các bậc cha mẹ không nên làm là dẫn chứng các luật lệ này nọ với con
cái, nhưng ngược lại, các ngài nên kiên nhẫn và thật ân cần cắt nghĩa, diễn
giải và động viên chúng nó trong việc sống đức tin. Nhưng điều quan trọng hàng
đầu là chính cha mẹ phải sống và thực hành việc cầu nguyện, việc đi nhà thờ đọc
kinh xem lễ trước đã. Vì nếu chỉ có lời nói suông, chứ không đi đôi với việc
làm cụ thể, thì chỉ là lời nói gió bay mà thôi.
Chúng
ta đừng quên rằng một mớ đủ các loại điều răn và luật lệ sẽ rất khó hay chỉ
mang lại được rất ít hiệu quả mong muốn; trái lại, chỉ ít lời, nhưng thật rõ
ràng, minh bạch, cụ thể và đầy thuyết phục sẽ cho phép chúng ta gặt hái được
nhiều hoa trái hơn.
Vậy, điều quan trọng đầu tiên là các bậc cha mẹ cần phải
giáo dục ra sao và phải làm thế nào để con cái chúng ta hiểu và xác tín được rằng:
• Chúng
đi nhà thờ đọc kinh xem lễ không vì cha mẹ hay vì bất cứ ai khác. Nhưng vì
Thiên Chúa và vì các lợi ích cuộc sống tâm linh của chúng.
• Con đường mà cha mẹ muốn cho con cái cùng đi với mình, là con đường mà các ngài hoàn toàn xác tín là chính lộ, là con đường chân chính.
• Chúng cần biết sống trưởng thành và tự lập một cách đúng đắn, để chúng có thể tự quyết định về những gì có thể giúp chúng đạt tới các mục chân chính đã chọn lựa và mang lại cho đời sống chúng nó ý nghĩa đích thực.
• Trong xã hội không chỉ có người tốt hay chỉ có người xấu mà thôi, nhưng người tốt và người xấu cùng sống cận kề bên nhau. Vì thế, có những người chỉ biết đi tìm kiếm tiền tài, danh vọng và cuộc sống xa hoa trước mắt, nhưng bên cạnh đó lại có những người khôn ngoan biết phân biệt đâu là mục đích và đâu là phương tiện, vâng, họ biết rằng tiền bạc của cải đời này đều tốt và hữu ích cho cuộc sống hằng ngày của con người, nhưng tất cả chúng chỉ là phương tiện giúp ta đạt được mục đích đời mình là cuộc sống hạnh phúc chân thật và bất diệt nơi Thiên Chúa mà thôi.
• Con đường mà cha mẹ muốn cho con cái cùng đi với mình, là con đường mà các ngài hoàn toàn xác tín là chính lộ, là con đường chân chính.
• Chúng cần biết sống trưởng thành và tự lập một cách đúng đắn, để chúng có thể tự quyết định về những gì có thể giúp chúng đạt tới các mục chân chính đã chọn lựa và mang lại cho đời sống chúng nó ý nghĩa đích thực.
• Trong xã hội không chỉ có người tốt hay chỉ có người xấu mà thôi, nhưng người tốt và người xấu cùng sống cận kề bên nhau. Vì thế, có những người chỉ biết đi tìm kiếm tiền tài, danh vọng và cuộc sống xa hoa trước mắt, nhưng bên cạnh đó lại có những người khôn ngoan biết phân biệt đâu là mục đích và đâu là phương tiện, vâng, họ biết rằng tiền bạc của cải đời này đều tốt và hữu ích cho cuộc sống hằng ngày của con người, nhưng tất cả chúng chỉ là phương tiện giúp ta đạt được mục đích đời mình là cuộc sống hạnh phúc chân thật và bất diệt nơi Thiên Chúa mà thôi.
Các
bậc cha mẹ cần giúp cho con cái hiểu rõ và nhận xét được một cách khách quan
rằng mọi của cải, mọi sự vật và mọi giá trị vật chất cũng như chính cuộc sống
con người trên cõi đời này đều đẹp, đều cao quý, đều hấp dẫn và đáng trân
trọng, nhưng tất cả các giá trị ấy không thể đồng hành với con người vào cuộc
sống vĩnh cửu được, mà phải dừng lại ở giới hạn đời sống chóng qua đời này mà
thôi. Điều quan trọng mang tính cách quyết định ở đây là chúng ta phải giúp cho
con cái chúng ta biết nhận ra được ai là nguồn mạch làm phát xuất và sở hữu chủ
đích thực cả vũ trụ cũng như đời sống và sự cứu rỗi của con người.
Rất
có thể các thanh thiếu niên sẽ không thích hay bỏ bê việc cầu nguyện, việc đi
nhà thờ đọc kinh xem lễ và các việc thực hành đức tin khác. Nhưng cha mẹ cũng
đừng ngại giảng giải cho con cái hiểu được rằng mọi quyết định và mọi việc làm
của mỗi con người cũng như của chúng đều có những hiệu quả hay hậu quả nhất
định kèm theo, tùy theo những quyết định và hành động ấy tốt hay xấu, đúng hay
sai. Vâng, con người hoàn toàn được tự do quyết định các hành động và cả chính
con đường sống của mình, nhưng con người cũng phải tự gánh chịu lấy mọi trách
nhiệm về sự chọn lựa và quyết định ấy của mình. Vì thế, một sự quyết định và
chọn lựa hợp lý và đúng đắn một cách khách quan là tối cần.
Nhưng
một thực tại cụ thể khác cũng rất rõ ràng là dù các bậc cha mẹ có ý tốt hay có
nỗ lực cố gắng đến đâu đi nữa, thì các ngài vẫn là những con người, và vì thế
sẽ không tránh được những thiếu sót và có khi cả những gương xấu không cần
thiết nữa. Tất cả những điều ấy chắc chắn sẽ nhận được sự thông cảm của con
cái, nếu các bậc cha mẹ luôn đầy lòng yêu mến con cái và thành tâm trong mọi
việc mình làm. Chính tình yêu và sự chân thành của cha mẹ sẽ cảm hóa và thuyết
phục được con cái nhiều hơn là một mớ lý thuyết suông hay những lời dạy trống
rỗng và thiếu thành tâm.
Nói
tóm lại, trong mọi trường hợp các bậc cha mẹ cần tự chủ và bình tĩnh trong khi
phải đối mặt với những khủng hoảng, những khó khăn cũng như những thay đổi đột
ngột khó hiểu của con cái trong tuổi dậy thì. Dĩ nhiên, thái độ bình tĩnh ở đây
không có nghĩa là không cần quan tâm, cứ để mặc kệ con cái tự xoay xở, không
cần đưa ra quan điểm hay đường hướng giải quyết rõ ràng cụ thể hoặc những lời
an ủi và động viên con cái, nhưng là không nên quá hốt hoảng, quá nóng giận và
thiếu tự chủ trong lời nói cũng như trong hành động đối với con cái. Vâng, một
điều không có bất cứ bậc cha mẹ nào chờ đợi hay muốn xảy ra trong gia đình mình
là việc đứa con gái mới 15, 16 tuổi đã mang thai. Nhưng chẳng phải việc đứa con
gái lén lút đi phá thai là một điều còn tồi tệ kinh khủng hơn nhiều hay sao? Sự
sinh hạ một đứa con, dù ngoài ý muốn và phải gặp nhiều trở ngại, người ta vẫn
có thể dàn xếp ổn thỏa được, nhưng với điều kiện là sự tương quan giữa cha mẹ
và đứa con gái phải đầy thông cảm và đầy yêu thương nâng đỡ.
Chính
đức tin mạnh mẽ, tình yêu thương bao la, sự cảm thông và tin tưởng chân thành
cũng như sự nâng đỡ tận tình giữa cha mẹ và con cái, vâng, giữa mọi thành viên
trong gia đình với nhau, sẽ giúp họ vượt thắng được mọi thách đố, tháo gỡ được
mọi khó khăn, hàn gắn được mọi rạn nứt và sẽ tái tạo lại được bầu không khí yên
vui và an bình trong gia đình cũng như trong tâm hồn mỗi người. Nếu mọi người
cùng đồng tâm nhất trí với nhau và cùng nhau nỗ lực tranh đấu, thì bất cứ gian
nguy hay thử thách khó khăn nào người ta vẫn có thể vượt lên được. Có lẽ trong
trường hợp này câu nói thời danh của nhà văn Nguyễn Bá Học cũng đáng cho chúng
ta suy ngẫm: "Đường đi khó, nhưng không khó vì ngăn sông cách núi, mà
khó vì lòng người ngại núi e sông."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét