Lấy vợ
(Chuyện
phiếm Gã Siêu)
Ngày kia, một tên bạn bật
mí cho gã hay về lần hắn đi xưng tội mùa chay. Hắn bảo sau khi đã kể hết mọi lỗi
lầm, cha ngồi tòa bèn hỏi hắn mấy câu thật lãng xẹt: Năm nay con bao nhiêu tuổi
rồi. Dạ băm mốt. Con đã lập gia đình
chưa? Dạ thưa cha chưa ạ. Băm mốt rồi mà tại sao lại chưa lập gia đình? Thế là
hắn bèn phải cúi đầu thú nhận: Thưa cha, con đi… tu ạ. Rồi hắn oang oang cái miệng
thuyết minh cho gã hiểu: Đối với vị linh mục này, anh đờn ông con giai ở vào tuổi
băm, một là phải lấy vợ, hai là phải đi tu, chứ còn ở vậy thì quả thực là có vấn
đề đấy.
Các cụ ta ngày xưa vốn
thường dạy: Tam thập nhi lập. Đối với anh đờn ông con giai, thì tuổi ba mươi là
tuổi lập thân, lập gia đình và lập nên công danh sự nghiệp. Riêng trong lãnh vực
hôn nhân, kinh nghiệm cho thấy, hễ ngoài tuổi “băm” này anh đờn ông con giai
chưa rước được một cô nàng về dinh để làm vợ, thường rơi vào trạng thái “lừng
khừng”, mỗi khi thầy bu tính toán cho việc lứa đôi. Và theo gã một trong những
lý do khiến hắn ngãng ra đó là vì hắn ta chẳng biết đến những lợi ích to tát do
việc lấy vợ đem lại. Vậy thì việc lấy vợ đem lại những lợi ích to tát nào?
Trước hết, vợ dạy ta nên một
người… thứ thiệc “chăm phần
chăm”.
Thực vậy, mục đích thứ nhất
việc dạy dỗ nhắm tới, đó là đào tạo nên những con người thứ thiệc “một chăm phần
chăm” khả dĩ có thể sống tự lập và sống với người khác. Trước khi là người cha
hay người chồng, trước khi là người Phật tử hay người Kitô hữu, thì tiên vàn phải
là người đúng nghĩa của nó, chứ đừng có “nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi”.
Công việc này được các nhà chuyên môn gọi là “giáo dục nhân bản”, “giáo dục đầu
tiên”, tiếng “Phăng xe” gọi là “première éducation”. Tại Việt Nam, xem ra công
việc giáo dục này còn thiếu sót trầm trọng. Chẳng thế mà đường phố thì nhếch
nhác bẩn thỉu, xe cộ thì chen lấn gây ùn tắc giao thông, hàng quán thì khạc nhổ
tùm lum, chẳng ai thèm giữ phép vệ sinh công cộng. Thế nhưng, chính nhờ vợ mà
ta được hấp thụ một nền giáo dục nhân bản, để ta trở thành một con người đường
đường chính chính.
Nhờ vợ mà ta biết phép lịch sự.
Ngày xưa, ta la hét quát
tháo là chuyện nhỏ, ta mày tao chi tớ cũng chỉ là chuyện xoàng. Còn bây giờ, ta
phải ăn nói nhỏ nhẹ, khi đi thì thưa, khi về thì trình, khi gọi thì dạ, khi bảo
thì vâng:
Làm trai rửa bát quét
nhà,
vợ gọi thì dạ bẩm bà em
đây.
Chẳng thế mà thiên hạ vốn
thường bảo: Lịch sự là bông hoa thơm của nhân loại, là món tiền càng tiêu càng
lời, là chiếc chìa khóa bằng vàng khả dĩ mở được mọi khung cửa, kể cả khung cửa
những con tim chai đá nhất.
Nhờ vợ mà ta biết tế nhị, chẳng bao giờ hé môi chê
bai ai, nhưng luôn mở mồm mở miệng để cám ơn và khen ngợi.
Ngày xưa, ta mặc sức phê bình chỉ trích và sẵn
sàng kê tủ đứng vào mặt kẻ nào dám phản đối ta. Còn bây giờ, ví dù cơm có khê,
ta vẫn cứ hùng hục mà ăn. Ví dù canh có mặn, ta vẫn cứ anh dũng mà húp, rồi
khen lấy khen để: Ôi chao, mình nấu nướng mới tuyệt vời làm sao! Chẳng thế mà:
– Vuốt râu nịnh vợ con bu
nó,
Quắc mắt khinh đời, cái bộ
anh.
Nhờ vợ mà ta biết phục thiện.
Ngày xưa, ta vốn thường
hay cãi chày cãi cối, đã ngang như cua, lại còn ngoác miệng ra mà bảo: Ta
ngang, nhưng là ngang phải, ngang có lý. Thiên hạ tức anh ách, như bị bò đá mà
miệng vẫn cứ phải ngậm tăm: Một thằng ngang, cả làng phải chịu. Ấy là chưa kể
những anh chàng mang thói quan liêu và gia trưởng, sai bét bè be mà vẫn cứ cho
rằng mình đúng, Dùng áp lực theo kiểu cả vú lấp miệng em, bắt người khác, nhất
là vợ con, phải chấp nhận sự thật của mình. Cứ tưởng rằng: lý kẻ mạnh bao giờ
cũng thắng và chân lý luôn ở về phía những kẻ vũ phu. Giống như mỗi khi xày ra
tai nạn giao thông, thì việc thứ nhất cần phải làm ngay, đó là phải chửi thiên
hạ cái đã.
Thế nhưng bây giờ, rất
may vợ dạy ta biết nhận lỗi, xin lỗi và sửa lỗi, ngay cả khi ta chẳng thấy mình
có lỗi chi. Thôi thì cứ nhận bừa, cứ ký đại cho êm cửa êm nhà. Dĩ hòa vi quí. Một
sự nhịn là chín sự lành kia mà. Thà rằng mình chịu thua một tí, còn hơn là để
cho vợ phải thiệt. Ngoài ra, ta làm sao mà chịu nổi sự lạnh lùng và “cấm vận” của
vợ ta cơ chứ. Chẳng thế mà người xưa đã bảo: Tri bỉ tri kỷ, bách chiến bách thắng.
Biết người biết mình trăm trận đều thắng. Và ông thánh Âu Cơ Tinh luôn cầu nguyện
cho được biết mình: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con.
Nhờ vợ mà ta biết kiên nhẫn, luôn chờ đợi
mà chẳng thấy mệt.
Ngày xưa, từ lúc quen
nàng rồi yêu nàng, biết bao nhiêu lần nàng hẹn sẽ gặp ta vào giờ ấy, nhưng mãi
cả bốn mươi lăm phút sau, nàng mới lững thững bước tới. Thời gian chờ đợi khiến
ta đứng ngồi không yên, như bị cả trăm con kiến lửa cắn vào chân, như một ông
thi sĩ nào đó đã diễn tả: Em cứ hẹn, nhưng em đừng đến nhé. Thế nhưng khi nàng
vừa xuất hiện, ta liền quên béng mất sự bực tức khi trước, bèn nhoẻn miệng cười
toe toét. Nàng ậm ừ hỏi ta: Anh chờ có lâu không? Ta phản xạ trả lời: Anh cũng
vừa mới tới à.
Bây giờ, nàng đã là vợ và
ta lại càng có nhiều dịp thực hành đức kiên nhẫn. Chẳng hạn mỗi khi vợ chồng phải
đi dự tiệc, mà giờ thì đã cận kề, thế mà nàng cứ vô tư tô chỗ này, thoa chỗ
khác và ke chỗ kia. Rồi lại còn vô tư ướm chiếc áo này, thử chiếc áo nọ. Ta
đành phải tự an ủi mình: Vợ ta mà không làm đẹp, thì hẳn không còn phải là đờn
bà con gái nữa. Rồi mỗi khi vợ chồng đi “shop”, ta âm thầm như một chiếc bóng
theo hầu, để tay xách nách mang những sự lỉnh kỉnh nàng dúi cho. Món nào nàng
cũng muốn ngắm và thứ nào nàng cũng muốn mua. Vài ba tiếng đồng hồ trôi qua vèo
vèo như một cơn mộng dữ. Dù chiếc ví có lép kèm kẹp, thì bản mặt ta cũng vẫn phải
tươi cười khi nàng chỉ trỏ cái nọ cái kia. Chẳng thế mà người xưa đã khuyên ta:
– Hãy cho bền chí câu
cua,
Dù ai câu trạch, câu rùa
mặc ai.
Nhờ vợ mà ta biết hào phóng với người và tiết kiệm với mình.
Ngày xưa, khi còn độc
thân vui tánh, làm được đồng nào, ta liền xào đồng nấy. Nhiều khi lại còn bóc
ngắn cắn dài, con nhà lính tính nhà quan. Ta luôn rộng rãi với bản thân, để rồi
keo kiệt và nghiệt ngã với người khác. Còn bây giờ ấy hả. Làm được đồng nào ta
liền mang về dâng hết cho vợ, để lập thành tích và mong nàng ban phát cho ta một
nụ cười ruồi, mát ruột mát gan. Ta luôn hào phóng với nàng, để rồi bất đắc dĩ
phải keo kiệt và nghiệt ngã với bản thân, vì còn tiền nữa đâu mà ga lăng. Nhiều
lúc ta phải gãi đầu gãi tai xin nàng bố thí cho kẻ bần cùng túng thiếu vài đồng
bạc lẻ để cà phê cà pháo với bè bạn.
Nhờ vợ mà ta biết trật tự ngăn nắp.
Ngày xưa, ta bạ đâu quăng
đấy. Trật tự của ta chính là sự vô trật tự. Tuy nhiên, hễ cần cái gì là ta liền
tìm thấy ngay. Thế nhưng, từ ngày vợ ta quản lý căn hộ, sáng nào nàng cũng quét
dọn, cũng lau chùi, cũng xếp đặt. Phá vỡ cái vô trật tự, cái vô tổ chức của ta.
Rõ ràng chiếc bật lửa ta vừa quẳng trên bàn, bây giờ thèm thuốc, chẳng biết nó
biến nơi mô? Bước chân vô nhà, ta phải để giày, để dép ở bên ngoài, miết rồi ta
không còn làm chủ nữa, mà làm nô lệ cho chính ngôi nhà của ta.
Nhờ vợ mà ta biết chấp nhận nghịch cảnh.
Ngày xưa, ta thường nhe
răng cười, khi thấy thiên hạ phát biểu:
Bông hồng nào mà chẳng có gai, cuộc đời nào mà chẳng có những đắng cay của
nó. Có ở trong chăn, mới biết chăn có rận. Đoạn trường ai có qua cầu mới hay.
Còn bây giờ, ta đã là kẻ nhảy tõm vào lòng cuộc đời, ta đã là kẻ đang nằm ở
trong chăn và ta đã là kẻ qua cầu. Cuộc đời ấy có nàng ở bên cạnh. Tấm chăn ấy
có nàng cùng đắp chung. Và nhịp cầu ấy có nàng sánh bước. Ta chẳng còn cách nào
khác, đành phải cúi đầu xin vâng, chấp nhận mọi gai nhọn, chấp nhận mọi đắng
cay, chấp nhận mọi chấy rận, chấp nhận mọi đớn đau đứt ruột. Có lẽ ta đang tiến
mau, tiến mạnh và tiến vững chắc trên con đường…vâng lời chịu vậy.
Nhờ vợ mà ta biết được giá trị của hai chữ tự do.
Ngày xưa, ta muốn nói gì
thì nói, muốn làm gì thì làm, muốn ăn gì thì ăn. Còn bây giờ vợ ta khép ta vào
kỷ luật, đặt ta nằm vào cái thế gọng kìm, đúng như người xưa đã bảo: trai có vợ
như rợ buộc chân. Ta giống như chú hổ của Thế Lữ, ngồi chổm hổm trong chiếc lồng
vững chắc mà nhớ tới chốn rừng xanh: Gậm mối căm hờn trong cũi sắt, ta nằm dài
nghe ngày tháng dần trôi.
Bây giờ ta mới thấy thấm
thía câu nói: Không có gì quí hơn độc lập và tự do. Bây giờ ta mới thấy quí sự
tự do. Ta hối tiếc vì đã để nó như cánh chim vuột khỏi bàn tay ta. Và mọi sự đã
trở thành quá muộn vì ta đâu còn tự do nữa. Nhưng ta vẫn vui vẻ tự an ủi mình:
Kỷ luật do vợ ta áp đặt trên ta sẽ tạo cho ta sức mạnh và giúp ta nên người.
Nhờ vợ ta mới có được một sức khỏe dẻo dai.
Ngày xưa, ta lười biếng,
cẩu thả và nhếch nhác. Ngày thì ước những ngày mưa, đêm thì ước những đêm thừa
trống canh. Ta phung phí sức khỏe cho những trận đá bóng về sáng, cho những cuộc
nhậu thâu đêm. Ta giống như hạng thư sinh, trói gà không chặt, dài lưng tốn vải
ăn no lại nằm.
Thế nhưng, bây giờ vợ ta
sẽ đem lại cho ta một sức khỏe, nếu không mạnh mẽ như “Hẹc quin”, thì cũng dẻo
dai như bất kỳ vận động viên nào. Thực vậy,
theo các bác sĩ. Muốn được khỏe mạnh thì cần phải hoạt động và ăn uống chừng mực.
Vợ ta, dù không phải là bác sĩ, nhưng đã áp dụng hai tuyệt chiêu ấy cho ta từ
lâu.
Trước hết, nàng bắt ta phải
lao động tay chân: nào là thổi cơm và giặt giũ, nào là rửa bát và quét nhà, nào
là cắt cỏ và làm vườn, nào là mang và vác mỗi khi theo nàng đi “shop”. Lao động
tay chân khiến ta nhìn thấy vinh quang và đem lại cho ta một sức khỏe dồi dào.
Thứ đến, về chế độ ăn uống, nàng ra sức ngăn cản ta không được hút thuốc, thuốc
lào cũng như thuốc lá, không được uống rượu, rượu mạnh cũng như rượu bia, tối tối
không được thức khuya mà phải lên giường đi ngủ sớm. Ta chỉ còn khác ông thày
tu có chút xíu! Có lẽ ta cũng nên theo chương trình “huấn nhục” như thế của vợ
ta, bởi vì: Một thằng ăn mày khỏe mạnh còn sung sướng hơn một ông vua đau yếu.
Sau khi đã dạy ta nên một
người thứ thiệt “chăm phần chăm”, vợ còn dạy ta thành một người cha gương mẫu
và một người chồng chung thủy.
Trước hết là một người
cha gương mẫu. Đúng thế, khi vợ ta rụch rịch “cắn ổ”, ta lo toát cả mồ hôi hột.
Ta kiểm kê mọi thứ phụ tùng lỉnh kỉnh. Rồi lỡ dại khi nàng đau yếu, ta phải
thay nàng nuôi con. Ta bao thầu mọi việc từ việc thay tã đến việc tắm rửa cho
con, từ việc cho con bú đến việc ru con ngủ. Nếu có dự thi, nhất định ta sẽ ẵm
chiếc huy chương vàng của ông bố gương mẫu, vì đã nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
Tiếp đến là một người chồng
chung thủy. Đúng thế, đêm đêm nằm ngủ bên nàng, ta đừng mơ màng ú ớ mơ mà kêu
tên những loài hoa, như Hồng, Mai, Lan, Cúc…Ngày ngày khi ra phố với nàng, ta cứ
thẳng một đường mà đi, chớ có liếc ngang liếc dọc, nhất là đừng dại dột mở miệng
khen bất cứ một cô gái nào trước mặt nàng, bằng không thì giông tố sẽ nổi lên
và…phải “chít” với bà.
Qua những điều vừa trình
bày, gã thấy lợi ích của việc lấy vợ quả thật là vô thiên lủng và khôn xiết kể.
Chẳng tin thì cứ thử một lần, ắt sẽ biết. Và để kết luận gã xin kể lại một chuyện
có thật như sau:
Bên cạnh nhà gã có một
anh đờn ông con giai, thuộc vào hàng “phá gia chi tử”, tệ trạng nào hắn cũng có
mặt, từ ăn nhậu đến đánh đấm và đã từng nhiều lần được công an hỏi thăm. Bố mẹ
hắn rất rầu rĩ. Cứ mỗi lần xảy ra sự cố, thì một cụ già hàng xóm đều khuyên bố
mẹ hắn như sau:
– Cứ cưới ngay cho nó một
con vợ. Thế là xong. Chỉ có con vợ nó mới dạy được nó mà thôi.
Xin khẩu phục tâm phục
kinh nghiệm của cụ già hàng xóm!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét