Đa nghi như… Tào Tháo
Chuyện phiếm Gã Siêu
Ông bố nọ chẳng biết phải
làm thế nào đối với đứa con trai thuộc vào hàng ngỗ nghịch của mình. Một cụ già
dã đến và góp ý:
– Cứ cưới vợ cho nó là
xong tuốt. Chỉ có vợ mới trị được nó mà thôi.
Trong một bữa nhậu lai
rai, anh bạn gã bèn phán một câu thuộc vào hàng “ranh ngôn”. Anh ta bảo:
– Đờn bà làm hư đờn ông…
Rồi sau đó, anh ta nói tiếp:
– Tớ nói là phải có sách
và tớ mách là phải có chứng hẳn hoi. Này nhé, sách Sáng Thế Ký đã chẳng kể lại
thuở ban đầu chỉ có mỗi cặp vợ chồng Adong Eva trong vườn địa đàng. Eva nghe lời
con rắn mà ăn trái cấm, rồi sau đó lại dụ khị Adong cùng ăn, nên bây giờ con
cháu loài người mới phải khốn khổ xất bất xang bang.
Tuy nhiên, một anh bạn
khác bèn sửa lưng:
– Nói làm hư thì hơi bị
quá, nhưng nói làm…thay đổi đờn ông thì có lý hơn.
Nói rồi anh ta rút trong
túi một bài báo và đưa cho mọi người cùng xem. Gã nhìn kỹ, thì mới hay đó là mục
vui…vui của Hữu Thái sưu tầm, được anh ta cắt ra từ tờ Kiến Thức Ngày Nay. Bài
báo ấy mang tựa đề “Chồng là ai ?”, nội dung đại khái như thế này:
– Chồng là người trước
khi cưới có thể ngồi hàng giờ nghe bạn ba hoa những câu chuyện không đầu không
cuối, nhưng sau khi cưới lại thích người
khác phải nghe mình.
– Chồng là người trước
khi cưới thường đến chỗ hẹn sớm, nhưng sau khi cuới lại về nhà muộn hơn.
– Chồng là người trước
khi cưới thường tặng hoa hồng cho người yêu, nhưng sau khi cưới lại đưa lương
cho vợ.
– Chồng là người trước
khi cưới thường giữ đúng lời hứa, nhưng sau khi cuới lại hay thất hứa.
– Chồng là người trước
khi cưới giống như một thiên thần, nhưng sau khi cuới lại giống như một ông chủ.
– Chồng là người trước
khi cưới thường để ý đến khuôn mặt người yêu xem có xinh đẹp hay không, nhưng
sau khi cưới lại hay để ý xem vợ có biết nấu nướng hay không?
– Chồng là người trước
khi cưới thường chú ý ăn mặc chải chuốt trước mặt người yêu, nhưng sau khi cưới
đã biến thành một kẻ luộm thuộm và cẩu thả.
– Chồng là người trước
khi cưới thường khen cô vợ tương lai của mình là đẹp nhất, nhưng sau khi cuới lại
hay khen…cô vợ anh hàng xóm.
– Chồng là người trước
khi cưới mỗi khi đi chơi thì trong ví có rất nhiều tiền, nhưng sau khi cưới
trong ví chỉ còn vài đồng xu lẻ.
– Chồng là người trước
khi cưới có chuyện gì cũng muốn tâm sự, nhưng sau khi cưới thường thu mình lại
một chỗ để trầm lắng suy tư.
Chờ cho mọi người xem
xong, anh ta phán tiếp:
– Các ông thấy chưa, kinh
nghiệm xương máu ấy đã chứng tỏ rằng vợ đã làm hư chồng.
Gã không muốn cãi lại anh
bạn này, nhưng trong bụng thì lại nghĩ khác: rất nhiều ông chồng được như ngày
nay là do sự dạy bảo của bà vợ:
– Dù không sinh đẻ ra ta,
Nhưng công nuôi dưỡng thật
là lớn lao.
Khi ta đau ốm xanh xao,
Vợ lo chăm sóc hồng hào
khỏe ngay.
Sợ ta đi trật đường rầy,
Vợ liền theo dõi kéo ngay
về nhà.
Khi ta tán tỉnh ba hoa,
Vợ liền “quát nạt” để mà
răn đe.
Lời vợ dạy phải lắng
nghe,
Mai sau “khôn lớn” mà
khoe mọi người.
Gã mới nhận được một cái
“meo” do một anh bạn từ bên Mỹ gửi về. Trong cái meo ấy anh bạn đã tâm sự, đấm
ngực mình mà thú nhận như sau:
– Tớ cũng có lần đã “khủng
bố vợ”. Nhưng lý do khủng bố của tớ hình như do phong tục tập quán của đa số
người Việt. Nói thẳng ra là chịu ảnh hưởng của Nho giáo và của gia đình, người
chồng bao giờ cũng “oai” hơn vợ một chút: Phu xướng phụ tùy, tại gia tòng phụ,
xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử mà…Tuy nhiên, bây giờ tớ không còn mang quan
niệm đó nữa vì nhiều lý do. Đôi khi được vợ nhờ làm việc này việc kia, hay tự ý
làm những việc vợ thường làm, cũng cảm thấy…sung sướng tự hào!!! Mưa dầm thấm đất,
dạy mãi cũng phải ăn nhời. Những bà vợ anh hùng và kiên nhẫn như vậy thực đáng
được thưởng huân chương vì “sự nghiệp trăm năm trồng người”, đã thành công và
góp phần rất lớn trong việc “nuôi chồng khỏe, dạy chồng ngoan”.
Sau đó anh ta còn đưa ra
hai mẩu chuyện để nói cho mọi người được biết: từ một con ngựa chứng, anh ta đã
trở nên thuần thục, thiếu điều “vợ gọi thì dạ, bẩm bà em đây” như thế nào.
Mẩu chuyện thứ nhất hoàn
toàn có thực:
Hồi còn là bần cố nông,
tôi quen một anh chàng trung úy bộ đội ở sát nhà tôi. Một hôm anh ta rủ:
– Vợ tôi kêu tôi đi chợ,
anh có đi cho vui hay không?
Tôi trả lời:
– Đi thì đi.
Anh ta chở tôi trên chiếc
xe Honda cũ, quần vẫn xắn lên tới đầu gối, chân vẫn đi đôi dép râu, đầu vẫn đội
chiếc nón cối. Vào chợ, anh ta mua đủ thứ, nào thịt cá, nào rau quả, và thứ nào
anh ta cũng cò kè trả giá, từ thấp nhất lên cao dần… Tôi đi đàng sau, chăm chú
quan sát. Trên đường về, tôi nói:
– Anh hay ca tụng những
người bộ đội cần cù và siêng năng, cũng như hay ca tụng những người vợ đảm đang
và trung thành, nhưng cái tài đi chợ thay vợ và trả giá khi mua bán, tôi chưa
được nghe lần nào. Bây giờ tôi mới biết miền Nam thua miền Bắc là vì thế.
Và anh ta đã thêm vào mẩu
chuyện này một lời bàn, tựa như lời bàn của Kim Thánh Thán trong Tam Quốc Chí
Diễn Nghĩa:
Trước năm 1975, người miền
Nam thường phân biệt việc của chồng và việc của vợ. Nhưng bây giờ thì khác,
ngay cả ở bên Mỹ. Như vậy là người chồng ở miền Bắc đã đi trước một bước.
Mẩu chuyện thứ hai hoàn
toàn tưởng tượng:
Ngày kia, hai ông bà nọ,
dù rất già, nhưng lại được diễm phúc lần lượt qua đời. Ông đi trước, còn bà thì
đi sau. Khi lên tới cổng thiên đàng, câu đầu tiên bà hỏi thánh Phêrô là:
– Xin ngài cho con biết
nhà con đang ở khu nào?
Thánh Phêrô bèn hỏi lại:
– Sao bà biết chắc chắn
là chồng bà đã được lên thiên đàng rồi?
Bà thản nhiên trả lời:
– Sở dĩ như vậy vì trong
suốt năm mươi năm chung sống, nhà con không bao giờ cãi lại con một lời. Bảo
cái gì làm cái nấy. Hơn thế nữa, lại còn làm trong hồ hởi, phấn khởi. Vậy thì
chỉ có nước lên thiên đàng chứ còn đi đâu được nữa.
Thánh Phêrô bèn đeo cặp
kính lão, tra cứu sổ danh bộ các thánh nam nữ rồi nói:
– Tôi hỏi bà là hỏi vậy.
Tôi tra cứu chẳng qua chỉ là để làm theo đúng thủ tục hành chánh mà thôi. Bởi
vì, chẳng cần phải hỏi cũng như chẳng cần phải tra cứu, tôi cũng biết hiện giờ
ông chồng của bà đang được ở chung một khu với các thánh…tử đạo.
Xem đó gã thấy làm một
anh chồng ngoan cũng gặp phải nhiều nỗi gian nan rắc rối và cũng không phải là
chuyện dễ dàng chi. Có thể nói được rằng mỗi hy sinh khi vâng lời vợ sẽ là một
giọt máu tử đạo mà anh chồng ngoan đổ ra rừng giây và từng phút. Và như vậy đời
sống của một anh chồng ngoan chính là một cuộc tử đạo liên tu bất tận.
Tuy nhiên, dù đã ngoan
ngoãn đến đâu chăng nữa, nhiều lúc anh chồng ngoan cũng vẫn phải âm thầm gậm nhấm
một nỗi cô đơn và buồn đau của mình, đó là nỗi cô đơn và buồn đau khi bị nghi
ngờ. Đây cũng là điều gã muốn bàn tới trong mục chuyện phiếm hôm nay.
Người là một con vật có
trí khôn. Thế nhưng, trí khôn con người lại có giới hạn. Người ta đã biết được
nhiều thứ, đồng thời cũng có nhiều thứ người ta chẳng hề biết đến. Giữa không
biết và biết chắc chắn, có một tình trạng trung gian, đó là hoài nghi: Có hay không
có. Chưa tin và cũng chưa chắc. Trong việc tìm kiếm chân lý, Descartes đã chủ
trương phương pháp hoài nghi (doute méthodique). Theo ông, chúng ta chỉ có một
sự thật căn bản không được hoài nghi, đó là: “Tôi suy tưởng vậy tôi hiện hữu”
(Cogito ergo sum). Ngoài sự thật này, chúng ta cần phải tạm thời bỏ ra ngoài
vòng xác tín mọi phán quyết khác, phải tạm thời hoài nghi về mọi sự tồn tại hiện
có. Phải triệt để nghi ngờ trong khi nghiên cứu về bất cứ vấn đề gì. Như vậy,
chúng ta sẽ tránh được những thiên kiến và công việc tìm tòi của chúng ta sẽ được
khách quan hơn.
Cũng trong chiều hướng ấy
mà nhiều người đã đồng thanh phát biểu:
– Nghi ngờ là phương thế
dạy cho chúng ta nhận biết khôn ngoan.
– Nghi ngờ sẽ dẫn chúng
ta tới xem xét. Và xem xét sẽ dẫn chúng ta tới chân lý.
– Để có được một xác tín,
thì chúng ta phải bắt đầu bằng việc nghi ngờ.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là
phần lý thuyết mang nặng tính cách triết học. Còn trong phạm vì đời sống, nhất
là đời sống vợ chồng, sự nghi ngờ là như một con sâu đất, cắn đứt dần những chiếc
rễ yêu thương và làm cho cuộc sống trở nên ngột ngạt. Thực vậy, trong đời thường,
đề cao cảnh giác là việc tốt, nhưng nếu thường xuyên nghi ngờ nhau lại là chuyện
khác. Nó sẽ là đấu mối gây nên những tội lỗi khác. Vì nghi ngờ, mà không còn
dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp. Và khi tình cảm tốt đẹp không còn nữa,
người ta dễ dàng nói hành nói xấu, bỏ vạ cáo gian và làm mất danh dự của nhau:
Một mất mười ngờ là vậy.
Kẻ đa nghi là kẻ có tính
hay ngờ vực người khác. Và một khuôn mặt tiêu biểu cho tính đa nghi, chính là
khuôn mặt của Tào Tháo. Theo điển tích thì Tào Tháo là một quyền thần đời Hậu
Hán (155-220), tự là Mạnh Đức, nổi tiếng là kẻ mưu mô xảo quyệt. Đời Hán Đế được
phong chức thừa tướng vì có công diệt trừ Đổng Trác. Nhưng về sau, Tào Tháo lại
chuyên quyền. Trong thì bắt ép vua Hán Hiến Đế, ngoài thì kết bè đảng và vây
cánh. Tào Tháo cùng với Tôn Quyền và Lưu Bị chia ba thiên hạ nước Tàu, tức là đời
Tam Quốc. Tào Tháo đánh nhau với Tôn Quyền và Lưu Bị trong mấy năm liền, nhưng
không thống nhất được nước Tàu. Tào Tháo lại phế Hiến Đế, tính việc lâu dài,
nhưng không may thọ bệnh rồi chết. Sau con trai là Tào Phi chiếm ngôi nhà Hán,
xưng đế hiệu, tôn Tào Tháo làm Ngụy Vũ Đế. Vì hay làm những điều xảo trá, nên
Tào Tháo có tính hay ngờ vực tất cả mọi người, ngay cả con ruột của mình mà
cũng vẫn phải để ý, dò xét từng ly từng tí.
Ấy vậy cho nên người đời thường bảo: Đa nghi như Tào Tháo.
Kinh nghiệm đời thường
cho thấy: chị vợ vốn là đờn bà con gái. Mà đã là đờn bà con gái thì vốn dạt dào
tình cảm, lấy trái tim của mình làm điểm trung tâm. Moi lý lẽ đều bắt nguồn từ
trái tim và trái tim, như bàn dân thiên hạ đã biết, có những lý lẽ riêng của
nó, đến quỷ thần cũng không lường nổi. Hơn thế nữa, Thượng Đế lại trao ban cho
phe đờn bà con gái một trực giác nhạy bén, khéo đánh hơi để tìm ra sự thật. Vì
thế, những anh chồng lỡ dại đi…xơi phở tái, hay lỡ dại đèo bòng bồ nhí, khó mà
thoát khỏi cặp mắt điệp viên của chị vợ. Bất kỳ một đổi thay nhỏ bé nào cũng lọt
vào tầm ngắm, hay nằm trong vòng phủ sóng của chị vợ, chẳng sai trật chút nào.
Với một trái tìm đầy ắp những yêu thương, cùng với một trực giác thật nhạy bén,
nên gã không hề ngạc nhiên khi thấy các chị vợ rất dễ dàng mắc phải chứng bệnh…đa
nghi.
Trong một cuộc hội nghị
bàn tròn, bàn vuông hay bàn méo gì đó, các chị vợ đã trao đổi ý kiến với nhau một
cách hăng say, chung chủ đề “Phải cảnh giác cao với ông xã của mình”. Những ý kiến này đã được ghi âm lén, rồi sau
đó đã được tác giả Hương Lan “nghiêng kíu cũng như lụm lặt” và đăng tải trên
báo Phụ Nữ Chủ Nhật số 5, ra ngày 04 tháng 02 năm 2007 với tựa đề “Khám bệnh
cho chàng”. Đại khái các chị vợ đã đưa ra mười trường hợp đáng nghi ngờ, cần phải
làm cho ra ngô ra khoai. Mười trường hợp ông xã của mình bỗng “trở chứng” càn
phải làm cho ra đầu ra đuôi. Mười trường hợp ấy được diễn tả như sau:
1- Ông xã bạn bỗng dưng
trở nên siêng năng một cách đột xuất, khi tự tay giặt và phơi chiếc áo “sơ mi”
vừa mới mặc. Hãy coi chừng : Có lẽ chàng muốn xóa sạch dấu vết nào đó trên áo
chăng? Chẳng hạn như một vết son hay một mùi thơm khác lạ?
2- Ông xã của bạn bỗng vội
vàng nhấn nút “off” và giải thích vòng vo khi chuông điện thoại di động reo
vang. Hay bỗng giật mình đánh thót một cái, khi những tiếng “tít tít” báo có tin nhắn. Hãy coi chừng: Tất cả những
thái độ kỳ quặc trên đều xuất phát từ một lý do duy nhất, chàng đang che giấu một
bí mật nào đó.
3- Ông xã bạn bỗng có những
cử chỉ lãng mạn bất thường, như tặng hoa, khen nịnh vợ, đưa cả nhà đi dạo phố,
hay mua vé xem ca nhạc…vào một ngày đẹp trời, nhưng không phải đặc biệt nào đó.
Hãy coi chừng: Phải chăng chàng đã làm gì có lỗi và đang muốn âm thầm chuộc lỗi?
4- Ông xã bỗng gọi điện
thoại về nhà sau giờ làm việc và bảo rằng đang ngồi “lai rai” với bạn bè, nhưng
không hề nghe thấy những tiếng cười nói ồn ào, tiếng cụng ly “dzô, dzô”, tiếng
la hét “chăm phần chăm”, hay tiếng khua bàn gõ ghế…như thường lệ. Không gian
chung quanh chỉ duy một sự im lặng đáng sợ. Hãy coi chừng: Thật ra chàng đang ở
đâu và đang thì thầm với ai?
5- Ông xã bạn bỗng chủ động
đề nghị đưa bạn đi mua sắm quần áo mới vì quần áo cũ đã quá “đề mốt”. Hãy coi
chừng: Chàng bắt đầu so sánh bạn với ai đó rồi đấy.
6- Ông xã của bạn bỗng chăm chút ngoại hình nhiều hơn trước, dù
không còn trẻ trung gì nữa: Quần áo, đầu tóc đều láng mướt, giày dép bóng lộn,
có thể soi được mặt mình, như trong gương ấy, lại còn bôi thêm chút nước hoa nữa.
Hãy coi chừng: Thật là đáng nghi, chàng ăn vận tề chỉnh như vậy là để hẹn hò, gặp
gỡ với ai chăng?
7- Ông xã của bạn bỗng
không còn mở miệng khen nức nở những món ăn do bạn nấu. Đến bữa, ông ấy lặng lẽ
ngồi vào bàn, nhai trệu nhai trạo, nuốt vội nuốt vàng mà tâm hồn lang thang tận
đẩu tận đâu. Hãy coi chừng: Hay là chàng đã chán cơm và đang thèm phở rồi
chăng?
8- Ông xã của bạn bỗng
đeo khẩu trang loại lớn mỗi khi đi ra đường và bảo rằng để che nắng và chống bụi.
Hãy coi chừng: Chỉ có một lời giải thích hợp lý nhất, đó là chàng không muốn bị
người quen nhận ra.
9- Ông xã của bạn bỗng
thích húyt sáo hay hát nghêu ngao trong phòng tắm. Hãy coi chừng: Chuyện gì đã
khiến chàng vui sướng đến thế, không kìm hãm nổi mà phải bộc lộ ra bên ngoài.
10- Cuối cùng, nếu ông xã
bạn chẳng có dấu hiệu nào đáng để cho bạn nghi ngờ, vẫn chăm chỉ hạt bột, mọi
ngày như mọi ngày, thì lại còn đáng nghi
ngờ hơn nữa. Hãy coi chừng: Biết đâu
chàng là một “cao thủ võ lâm” trong lãnh vực “ăn vụng và chùi mép”.
Tóm lại, ở mọi nơi và
trong mọi lúc, nhất cử lưỡng động của anh chồng đều được chị vợ đưa giải phẫu
mà tìm hiểu, vác kính lúp mà soi mói, rồi đưa ra giả thuyết này giả thuyết nọ.
Và giả thuyết nào cũng đưa tới một kết luận: Anh chồng chính là tên tội phạm
đáng nghi ngờ. Tuy nhiên, nếu cứ giam hãm mình trong sự nghi ngờ và cảnh giác
như thế, thì chính chị vợ sẽ bị quay quắt và héo hắt, đồng thời còn xúc phạm nặng
nề đến người mình yêu thương và đem lại những hậu quả đáng tiếc. Bởi vì: Ai nghi ngờ tức là mời người ta phản
bội mình. Đối với người mình yêu thương, thì sự nghi ngờ chính là một sỉ nhục
âm thầm.
Trong tình yêu, thay vì
nghi ngờ, hãy tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Hãy chứng tỏ rằng mình không sợ
bị lừa gạt.
Gã Siêu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét