TẢN MẠN CHUYỆN NHÀ ĐẠO: Người già, làm được gì?
(Thứ
tư - 06/12/2017)
Trong tháng 12, Đức Thánh
Cha Phanxicô mời gọi chúng ta cầu nguyện cho những người cao niên. Ngài nói: “Một
dân tộc mà không biết chăm sóc người cao niên, một dân tộc mà không biết đối xử
tốt với bậc cao niên, thì dân tộc ấy không có tương lai! Bậc cao niên có sự khôn
ngoan. Bậc cao niên được ủy thác trách nhiệm lớn lao. Đó là chuyển trao những
kinh nghiệm sống, chuyển trao dòng lịch sử của gia đình, của cộng đồng, và của
dân tộc.”
Trong xã hội Việt Nam, sự
hiện diện của người cao niên, người già giữ vai trò rất tích cực nơi các gia
đình, các cụ được con cháu kính trọng yêu mến, cũng như tận tình chăm sóc phụng
dưỡng.
Nước ta chưa hiện đại đến
nỗi người già phải đi vào các viện dưỡng lão. Hơn nữa, nước ta cũng chưa có một
viện dưỡng lão đạt tiên chuẩn chất lượng, mà con cái có thể yên tâm gửi ông bà
cha mẹ mình đến sống ở đó.
Thế nhưng, người già ở đâu
cũng đối diện với cô đơn, ngay trong gia đình mình, người già luôn có tâm lí
như “người thừa”.
Thật vậy, người già có nhiều
kinh nghiệm sống, sự khôn ngoan mà người trẻ chúng ta không thể có được. Họ quan
niệm rất khác xa so với những người trẻ, họ sống chậm hơn người trẻ.
Cứ nhìn thoáng qua các
gia đình có người già, chúng ta sẽ thấy rõ sự khác biệt trong quan niệm của người
già và người trẻ, khoảng cách thế hệ. Nhiều khi quan niệm khác biệt đó làm cho
người già và người trẻ “va chạm” mâu thẫu nhau, nhưng ở trong sự xung khắc đó, nếu
chúng ta có tình yêu thương sẽ gỡ rối được tất cả.
Người già thường sống bằng
kí ức, những năm tháng đã qua, họ đang sống trong năm 2017, thời buổi công nghệ
thông tin nhanh như vũ bão, nhưng các cụ kể chuyện về những năm đói kém ở miền Bắc
và ở miền Nam sau biến cố 30.4.1975, người dân ăn bo bo khoai mì, khó khăn từ vật
chất túng thiếu đến lời ăn tiếng nói cũng phải cẩn thận, nếu không thì ngồi tù
như chơi.
Tuổi đời càng cao, kinh
nghiệm sống càng nhiều qua những tháng năm “vật lộn" với cuộc sống, nằm gai
nếm mật, trong hoàn cảnh chiến tranh tàn khốc tại Việt Nam làm cho người già làm
việc gì cũng cân nhắc, luôn lo xa, biết “tích cốc phòng cơ”. Ông bà trải qua những
tháng ngày khó khăn túng thiếu, chỉ ăn để sống, cho nên các cụ luôn tiết kiệm
trong chi tiêu, cái gì thực sự cần mới mua sắm sửa dụng, không thể chấp nhận con
cái bây giờ mua bán sắm sửa, ”xài tiền như nước”.
Trong các gia đình, câu
chuyện thường xảy ra như cơm bữa, đại loại như sau:
Bà
cụ H. sống với gia đình người con trai út ở căn nhà cấp
4, trong một quận ven đô Sài Gòn. Căn nhà không lớn lắm, nhưng đủ cho vợ chồng
con cái anh con trai bà sinh hoạt ngủ nghỉ. Người con trai có hai đứa con nhỏ, một
trai một gái đang học tiểu học và mẫu giáo. Một hôm, người con trai báo với mẹ là
anh đã xin giấy phép xây mới căn nhà, lên 3 lầu. Anh con trai của bà dạo gần đây
làm ăn khấm khá hẳn lên. Tuy nhiên, bà cụ H. nhất định không cho anh ta xây mới. Bà
cụ nêu lý do căn nhà vẫn đủ cho con cháu sinh sống, không đến nỗi nào chật chội. Từ
sau vụ việc “lời qua tiếng lại” giữa bà cụ và người con trai xảy ra “chiến
tranh lạnh”. Bà giận bỏ nhà đi chơi cả tháng ở nhà người em gái mãi tận Cần
Thơ. Trước tình hình “căng”của bà cụ, anh con trai đành phải nhượng bộ, chỉ sửa
sang lại nhà cửa cho đep đẽ hơn thôi, vì căn nhà vẫn đủ rộng cho ba người lớn, vợ
chồng anh và bà cụ, cùng với hai đứa bé.
Xã hội Việt Nam chúng ta
luôn kính trọng người già,“Kính lão đắc thọ, kính già già để tuổi cho”, người già
mang lại cho các gia đình tình nghĩa nặng sâu, ký ức của cuộc đời và ký ức của từng
gia đình. Nhưng hơn nữa, trong các gia đình Công Giáo, người già chính là các Giảng
viên Giáo Lý, giáo dục đức tin cho các con các cháu. Đôi khi các cụ dạy các cháu
Làm Dấu, đọc kinh Kính Mừng, Kinh Lạy Cha, lần hạt,…các cụ truyền đạo bằng cả đời
sống siêng năng đi nhà thờ, dự lễ hằng ngày, đọc kinh sớm tối.
Như vây, người già không
phải là vô tích sự, không phải là người thừa, mà nhiều khi những giá trị tinh thần, tâm
linh người già đem lại còn quý giá hơn tiền bạc, nhà cao cửa rộng, hơn cả những
tiện nghi vật chất. Các cụ không còn làm ra của cải, nhưng để lại cho con cháu những
lời răn dạy sống ở đời phải có trước có sau, chú trọng tình làng nghĩa xóm, lòng
thủy chung trong giao ước vợ chồng, biết nhường nhịn nhau.
Gia đình có người già thật
hạnh phúc biết bao, nhờ các lời dạy dỗ nhắc nhở của ông bà cha mẹ mà vợ chồng
không lớn tiếng cay đắng với nhau, không dùng vũ lực,“thượng cẳng tay, hạ cẳng
chân”, làm việc gì cũng phải ý tứ, các cháu nhỏ trong nhà cũng chăm ngoan, biết
vâng lời cha mẹ ông bà.
Tất cả những điều đó
chính là sự khôn ngoan ở đời mà người già truyền lại cho chúng ta. Để thấy cuộc
sống này không phải chỉ biết lo kiếm cho thật nhiều tiền, gia đình thật đủ đầy mới
hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc vô cùng đơn giản. Đời cơ bản là buồn. Cho nên ta hãy kiếm
tìm hạnh phúc khi chia sẻ và biết trao ban cho nhau, ta sống hy sinh thiếu thốn
cũng được miễn sao mọi người trong gia đình vui vẻ, nụ cười luôn nở trên môi ta
là được.
Tắt một lời, tất cả sẽ qua
đi chỉ còn tình yêu là ở lại. Ai trẻ trung sung sức rồi cũng đến lúc tuổi già, sẽ
đến khi mệt mỏi, sức khỏe xuống cấp trầm trọng.
“Vì chưng tuổi già đáng
kính trọng, không phải vì trường thọ, cũng không phải vì cao niên, nhưng vì người
bạc đầu thì khôn ngoan, và tuổi già là một cuộc đời thanh sạch. Người già thì đẹp
lòng Chúa, được Chúa yêu dấu, và nếu đang sống giữa những kẻ tội lỗi, cũng được
Chúa dời đi nơi khác. Và được đem đi như thế, kẻo sự gian tà biến đổi lòng họ,
hoặc sự gian dối lừa đảo linh hồn họ. Vì sự say mê giả dối”(Khôn Ngoan 4: 7-15)
Đúng là người già được
Chúa bao bọc gìn giữ che chở cách riêng, vì tuổi già là ân phúc Chúa ban. Họ sống
thánh thiện, biết lo cho đời sau được về với Chúa. Có lẽ vì thế mà nhiều cụ già
tuần nào cũng bắt con cháu mời cha sở về xức dầu bệnh nhân, chịu các bí tích, dù
các cụ “bệnh này chưa đến nỗi chết ”.
Dường như đa số các gia
đình, con cháu luôn hiếu kính ông bà, không có chuyện bạc đãi, coi khinh, hay xúc
phạm bỏ bê cha mẹ già, nhưng nhiều khi chúng ta vẫn làm cho ông bà cha mẹ già buồn, vẫn
có những “cơn sóng nhỏ”, những va chạm giữa ông bà cha mẹ già và con cháu.
Câu chuyện này rất nhỏ
nhiều người thấy quen quen, đâu đó nơi các gia đình.
Anh
Thành, bạn thân của tôi đang sống chung với người bố. Vợ anh
là một người tận tình chu đáo. Về nhà chồng, chị ta lo toan cán đáng mọi chuyện, từ
chuyện anh chồng không có vợ đang nằm bệnh viện chị cũng thăm non cơm nước. Chỉ
có điều lời ăn tiếng nói của chị không nhẹ nhàng, chị là người thẳng thắn, sạch sẽ
quá đáng, chị thấy sao nói vậy, chị rất tốt nhưng hơi nói năng thô lỗ. Chị đang sống
với bố chồng. Ông cụ năm nay 80 tuổi, trí nhớ kém, lúc nhớ lúc quên. Ông cụ cũng hiền
lành phúc đức, thương con thương cháu, nhưng càng già cụ càng lẩn thẩn suy nghĩ
lung tung. Nay cụ giận con dâu bỏ bữa không ăn cơm trưa, mai cụ lại nói con cháu đi
học về vô lễ không biết chào hỏi. Ngày mốt cụ lại than con dâu tính toán với
mình từng đồng xu một, mua bát phở mà cũng kể lể bao nhiêu tiền. Có bữa mới ăn
cơm xong, ông cụ nói : “Trưa rồi, chúng bay chưa cho tao ăn cơm sao, đói quá rồi
?” Chị nhiều khi tỏ ra tức giận với bố chồng. Anh bạn tôi thực sự bó tay, thỉnh
thoảng gặp lại anh tâm sự nỗi buồn chuyện gia đình, chuyện bố chồng con dâu chưa
thông cảm được nhau. Anh bảo bố mình lúc trước đâu có khó khăn như vậy đâu, càng
già ông cụ càng xét nét từng cử chỉ lời nói của con dâu,và các cháu.
Chúng ta cầu nguyện cho
các cụ cao niên, nhất là nhiều khi do đau bệnh, khó chịu trong người, người già
cáu gắt nóng tính, chúng ta phải chịu đựng nhiều cho êm cửa ệm nhà. Nhưng đừng
vì thế mà đáp trả lại ông bà, dùng những lời qua tiếng lại, hay “năng nhẹ”
làm cho bầu khí gia đình căng thẳng.
Trong cộng đoàn giáo xứ
cũng vậy, không phải Linh mục được mọi người gọi là cha mà có quyền ăn nói xấc
láo với những người già, những người lớn tuổi hơn mình, không chịu lắng
nghe, chào thăm vấn an sức khỏe các cụ cho tận tình. Linh mục trở nên một con người
mẫu mực trong đời sống nhân bản, biết kính trọng người già, yêu mến hòa đồng với
người trẻ, người đồng trang lứa với mình và trở nên bạn thân thiết với trẻ em.
Linh mục được Chúa Kitô ủy
thúc cho nhiệm vụ phân phát những kho tàng ơn thánh qua các bí tích, nhiệm vụ đó
càng tốt đẹp hơn khi người linh mục biết trao dồi nhân bản, lễ phép với những bậc
cao niên trong giáo xứ, những linh mục cao tuổi, những vị tiền nhiệm của mình, lắng
nghe học hỏi kinh nghiệm sống của các ngài.
Nhiều linh mục trẻ, tuổi đời
chừng 40, nhưng trong khi gặp gỡ tiếp xúc với các cụ già thường ăn nói thách
mé, bắt bẻ, thậm chí cắt ngang câu chuyện của họ.
Các linh mục không mất gì
khi dám cúi mình xuống, khiêm nhường xưng “con” với những người lớn tuổi hơn
mình, làm như vậy chắc các ngài nghĩ làm mất đi chức linh mục thánh thiêng. Không
đâu, khi hạ mình xuống lắng nghe mọi người như là “con”, linh mục trở nên hình ảnh
của Chúa Giêsu khiêm nhường, trở nên dễ mến dễ thương với mọi người, từ đó linh mục
mới có thể mang trong mình “mùi chiên”. Không cúi xuống để trở nên như là “con của
bá tánh”, linh mục chẳng bao giờ thấy được cuộc sống lầm than của đoàn chiên, đâu
là những con chiên đau bệnh gầy gò ốm yếu, đang suy dinh dưỡng khi bỏ đàn đi hoang
lầm lạc tội lỗi. Linh mục chỉ xứng đáng với chức vụ “cha” của các tín hữu trong
đức tin, biết chăm lo cho con cái được dưỡng nuôi bằng Lời Chúa và các bí
tích, cư xứ với giáo dân của mình bằng trái tim nhân hậu của người cha thật sự
thương con, đêm ngày thao thức cho số phận cứu rỗi của con chiên mình coi sóc.
Giuse Nguyễn Bình An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét