Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Dec 3, 2017 - Chúa nhật thứ I Mùa Vọng năm B

Dec  3,  2017 - Chúa  nhật  thứ  I  Mùa  Vọng  năm  B
Sứ  điệp  đầu  tiên  của  Đấng  Cứu  Thế


Các Bạn thân mến,
 Các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm nay được nâng lên hàng Hiển Thánh, nên đâu đâu cũng tổ chức lớn và long trọng lễ các Thánh tử đạo Việt Nam phải không các Bạn? Nhắc nhở chúng ta cảm tạ cha ông đã anh dũng bảo vệ đức tin bằng muôn ngàn cực hình để rao truyền Tin Mừng cho con cháu nối bước. Sau này được cùng vui mừng với các Ngài trên Nước Trời. Lại có thêm một cuối tuần nghỉ dài dịp cuối năm cho chúng ta họp mặt gia đình, bạn bè và mua sắm hàng hạ gía, đại hạ giá dịp Thanksgiving; thế là thêm một chuyện để chúng ta tạ ơn! Đúng là con người luôn nặng trĩu những ân huệ cần phải trả. Mong sao chúng ta đừng bao giờ quên những điều tốt lành đã nhận được. Đừng như chín người cùi trong Tin Mừng thánh Luca khi được Đức Giesu chữa lành bệnh rồi đi thẳng, chẳng một lời cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn Người chữa lành bệnh nan y cho mình. Thế ra tới chín chục phần trăm con người không biết cảm tạ tri ân là gì! Tệ qúa nhỉ? Nhưng còn con người ngày nay thì sao? Nói lời cám ơn thì tỉ lệ chắc rất cao, vì quá dễ dàng, nói là xong ngay, không vướng bận gì nữa! Còn cám ơn bằng hành động thiết thực với Chúa, với cha mẹ, với những ân nhân thì tỉ lệ có hơn những người cùi năm xưa không? Đừng như chín anh cùi, vì không chỉ những may lành, mà còn cả những bất hạnh đã nhận, cũng đều là hồng ân để cảm tạ, vì không có gì ngòai thánh ý Chúa!
Về Phụng vụ, chúa nhật này chúng ta bước vào chu kỳ Phụng vụ năm 2018 với các bài đọc năm B của thánh Marco
Năm 2017 cũng đang đi dần tới ngày cùng tháng tận. Thời điểm luôn có nhiều vấn đề làm con người trăn trở ray rứt. Vì là cái mốc quan trọng cho mọi người, dù giàu, nghèo, vui, buồn, thành đạt hay thất bại...có cơ hội nhìn lại cuộc sống, công việc với những gì đã qua, để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, bù đắp trang trải, và để đón nhận thửơng phạt...cũng như hoạch định cho một năm tương lai rất gần sẽ đến. Nhưng lo lắng khó khăn nặng nề hơn vẫn là những kẻ bất hạnh, bất ổn!
Cái bất hạnh và bất ổn có khi khách quan, nhưng nhiều lúc vẫn là do chủ quan của chúng ta. Vì thường tình người nào biết nhìn xa trông rộng, biết làm chủ mình, biết sống và làm việc có kế hoạch, biết nhạy bén với hoàn cảnh, cơ hội, thời gian thì tỉ lệ thành công chắc chắn cao, phải hơn hẳn những người chỉ rong chơi, mê muội, thiếu thức tỉnh, không lo xa về một cuộc đời gần như không thể nào biết trước.
 Vì vậy Giáo Hội mở đầu năm phụng vụ bằng chúa nhật thứ I Mùa Vọng, với ý nghĩa:“Mùa Vọng có hai đặc tính, vì là mùa chuẩn bị mừng lễ trọng Giáng Sinh, trong đó kính nhớ việc con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người, vừa là mùa mà qua việc kính nhớ này, các tín hữu hướng lòng trông chờ chúa Kito đến lần thứ hai trong ngày tận thế. Vì hai lý do, mùa Vọng được coi như mùa sốt sáng và hân hoan.” ( AC 39)

1.    Chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh:
-         Dù bây giờ chỉ là kỷ niệm kính nhớ Con Thiên Chúa đến với nhân loại lần thứ nhất, nhưng Giáo Hội vẫn để 4 tuần lễ cho chúng ta chuẩn bị chu đáo, và mong đợi vì:
     .  Chúng ta luôn cần Chúa, cần tình thương và ơn cứu độ của Ngài.
     .  Ngài "là đường, là sự thật và là sự sống", những điều quan trọng cần thiết cho cuộc đời lưu lạc trần gian của chúng ta.
-         Nên dù Ðấng Messia đã đến. Nhưng chúng ta vẫn còn phải chờ đợi, chờ cho sự công chính được hoàn thành nơi bản thân mình. Vì Ðức Giêsu nói "Phúc cho ai đói khát điều công chính". Ðói khát điều công chính và chờ đợi công chính thực hiện chính là tám mối phúc.
-         Những giây phút chờ đợi là thời gian căng thẳng nhất, nhưng cũng có ý nghĩa nhất: Những người yêu nhau chờ tới ngày cưới, cha mẹ chờ đứa con ra đời, gia đình chờ một người thân trở về, người lao động chờ công việc mình sinh kết quả tốt...
-         Trong cuộc sống người ta luôn chờ đợi một cái gì đó. Khi không còn chờ gì nữa, không còn mong gì nữa thì cuộc đời kể như sắp chết.
-          Chờ đợi cách chủ động, tích cực tẩy rửa bợn nhơ, tì vết xấu, để chuẩn bị tâm hồn trong sạch, nồng nhiệt đón Chúa tới thăm, ở lại cách sâu đậm và sống mãi nơi chúng ta.
-         Mở rộng tâm lòng với mọi người để tha thứ, đón tiếp, đòan kết, kêu mời, hợp thông chuẩn bị cùng mời Chúa tái sinh trong chúng ta.
-         Ơn Chúa có thể đến bất cứ từ nơi đâu, trong mọi cảnh huống cuộc đời, lúc vui mừng hay đau khổ, lúc thành công hay khi thất bại. Ðiều quan trọng là chúng ta biết nhận ra đó là ân ban của Chúa. Người có niềm tin thì “tất cả là hồng ân", nhìn nơi nào cũng là ân sủng, và mỗi một ân ban là một cuộc Chúa đến viếng thăm cách thiêng liêng trong tam hồn chúng ta.

2. Chúa đến trong lần tận thế:
-   Đây là lần thứ hai chắc chắn Chúa sẽ đến cách cụ thể, trực tiếp với loài người, với mỗi cá nhân, là lần cuối cùng, quan trọng và có tính quyết định nhất.
-  Tin Mừng tuần này với lời kêu gọi của chính Ngôi Hai Giáng Trần và cũng là Đấng Cứu Thế: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến...”
-  Những lời lẽ đó không chỉ được lập đi lập lại trong Mùa Vọng, mà còn xuyên suốt cả cuộc đời Tín Hữu chúng ta để chờ Đấng quang lâm.
-  Đây là sứ điệp mà những bài đọc hôm nay muốn nhắn nhủ chúng ta. Sứ điệp đó là chính Đức Giêsu, Đấng đã sống ở trần gian cách đây hơn hai ngàn năm, sẽ trở lại vào ngày tận thế đúng lúc chúng ta không ngờ. Khi Ngài trở lại, Ngài sẽ xét xử từng cá nhân về cách thức hoàn thành công việc mà Ngài đã giao cho chúng ta làm.
-  Nhưng Đức Giesu lại công khai nói rằng chính Ngài cũng không biết ngày giờ Ngài sẽ đến lần thứ hai. Thế nhưng con người, là tạo vật yếu đuối, mà đôi khi lại muốn tính toán ngày giờ cho việc của Thiên Chúa, muốn truy tầm, tra vấn những điều mà chính Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa cũng sẵn lòng vâng phục, trao trọn vào tay Chúa Cha, mà không thắc mắc, không cần tìm biết.
-  Nếu ai thường sống thơ ơ lãnh đạm với Thiên Chúa, thiếu tỉnh thức, coi thường giáo luật, chẳng cần tâm linh, bất cẩn về tham sân si, thì chắc chắn phải lo âu, buồn phiền, sợ hãi khi đứng trước mặt Đấng công chính thánh thiện.
-  Vì vậy Mùa vọng là dịp để chúng ta sống đậm đà tình con thảo hiếu với Thiên Chúa, cùng nhắc lòng tin cậy phó thác, vì Chúa là Cha nhân từ, sẵn lòng tha thứ và an ủi nâng đỡ chúng ta.
-  Dù Ngài đến như kẻ trộm, cũng không lo lắng, chỉ cần biết chắc chắn rằng lịch sử mọi loài mọi vật trong cuộc đời này sẽ phải đi tới một điểm nào đó, phải có kết thúc xẩy ra.
-  Điều ấy có nghĩa như trong mọi sự, mà quên Thiên Chúa hoặc không màng gì đến Ngài thì thật là một việc làm điên dại tột cùng.
 -  Sự tận cùng của mỗi con người không chỉ là ý thức của chúng ta, mà Đức Giesu, vì tình thương, không muốn một ai phải hư đi nên đã nhắc nhở, khuyên răn, cảnh cáo rất nhiều lần, rất cụ thể với nhiều dụ ngôn đa dạng, sống động, được rút ra từ thực tiễn của đời sống.
-  Để nhắc nhở chúng ta rằng mọi người đang sống trong cái bóng của cõi đời đời. Không có lý do gì để sợ hãi hoặc nóng lòng sốt ruột chờ trông. Mà cần làm tròn phận của mình mỗi ngày. Với ý thức tin tưởng, phó thác, sống lành mạnh, an tâm chờ đợi việc trở lại của Ngài lúc nào cũng như một việc bình thường phải đến.
-  Thiên Chúa đã trao cho mỗi người chúng ta nhiệm vụ quan trọng là mỗi ngày phải làm việc thích hợp để Ngài xem xét. Những việc ấy được làm trong thời gian nhất định mà Thiên Chúa ban cho mỗi người, tùy khả năng.
-  Nếu có cuộc sống ngay lành công chính, và luôn sáng suốt tỉnh thức thì chẳng lo lắng chi khi phải hiện diện lần cuối cùng trước sự uy nghi của Thiên Chúa.
-  Nhưng có một sự thực, đó là nếu chúng ta không thường gặp Chúa trong cuộc sống, thì chúng ta cũng sẽ không thể gặp Ngài vào giây phút cuối cuộc đời mình.

3. Để thức tỉnh, sẵn sàng:
-  Nhiều lúc cô đơn, khổ đau, chúng ta có cảm tưởng như Thiên Chúa vắng bóng. Thật ra Ngài vẫn luôn hiện diện bên cạnh, nâng đỡ chúng ta trong âm thầm, nhưng không hoặc chưa hành động theo nguyện vọng của chúng ta mà thôi.
Giáo huấn hay sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là chúng ta hãy sống tin cậy, phó thác và tỉnh thức ngóng đợi để không bị lỡ mất cơ hội gặp gỡ Thiên Chúa.
-  Chờ đợi bằng cách tỉnh thức, cầu nguyện và biết chuẩn bị những gì cần cho bản thân mình, cả trong hiện tại và tương lai, biết sắp xếp, biết lo liệu, biết nhận định đúng đắn, đúng sự việc và làm việc không ngừng để chăm sóc căn nhà tinh thần mà Thiên Chúa trao ban, sẽ trở nên công trạng của riêng mình để xứng đáng lãnh công của Ngài. 
-  Không có thời điểm nào trong một ngày của đời người cho phép chúng ta cái cảm giác nghỉ ngơi hay lười biếng, bởi sự nghỉ ngơi hay lười biếng được coi như thời gian xa Chúa và có nguy cơ đánh mất Ngài!
-  Vì vậy phải luôn sẵn sàng và ngóng đợi để gặp được Thiên Chúa vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu mà Ngài xuất hiện.    
-  Luôn tích cực tìm kiếm Chúa trong cuộc sống, bằng các phương thế thích hợp: cầu nguyện, đọc, nghe, suy niệm và thực thi Lời Chúa bằng cách làm những việc tốt lành thánh thiện và hữu ích cho bản thân mình tha nhân.
-  Chúng ta phải dùng cả tinh thần và vật chất để cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới mặc, tiếp đón khách đến nhà, làm việc cho hoà bình, và yêu thương nhau bởi Đức Kitô đã yêu thương chúng ta.
-  Từ bỏ những thứ làm cản trở cuộc gặp giữa Thiên Chúa và bản thân, những thói quen xấu, những đam mê mù quáng, những ước muốn chiếm đoạt quanh co, những thiếu sót. Cũng có nghĩa là sắp sẵn cho mình một hành trang nhẹ nhàng, thanh thoát.   
Sự tỉnh thức gợi lên một tương quan thân tình. Như gia nhân rất mong đợi giây phút người Chủ thân yêu mình trở về.
-  Ý thức được mục đích đời sống mình là đáng sống, xứng đáng là con Thiên Chúa, là hình ảnh của Ngài. Sống với Thiên Chúa như con cái sống với cha mẹ, như kẻ thụ ơn sống với Đấng ban ơn, như tạo vật sống với Đấng Tạo Hóa, như môn đệ sống với Thầy, như gia nhân, đầy tớ ngóng đợi chủ của mình trở về, sẽ làm chúng ta thanh thoát, tránh được mọi gánh nặng.
-  Không phải chỉ tôn trọng người khác, tránh gây tổn thương, bất lợi cho tha nhân mà tự nhiên trở nên người công chính, vô tội; mà phải có ơn Chúa, phải tự trao dồi rèn luyện đạo hạnh, phải ước muốn luôn hoàn thiện, phải mong ước luôn gắn liền với Thiên Chúa, hiệp thông với Giáo Hội.
 -  Chúa còn hỏi về những điều chúng ta thiếu sót, những điều nhẹ nhàng chúng ta không làm cho anh em. Là những điều xưa nay chúng ta thường lãng quên, có khi coi thường.
 -  Cũng cần phân biệt thức tỉnh với ngủ quên, mê mải, miệt mài, hay bị cuốn hút vào công việc, vào vấn đề nào đó khiến chúng ta quên dần những điều cần phải nhớ, cần phải làm.
 -  Mà có thể tất cả những điều tốt lành làm chúng ta say mê trong cuộc sống trần gian này cũng có thể giảm dần tỉnh thức, chần chừ, bỏ quên, hay lơ là bổn phận cần làm cho mình và anh em.
 -  Vì thế cả những điều chính đáng như danh dự, lợi lộc, quyền lực, khả năng, sở thích, công ăn việc làm, các việc đạo đức...cũng có thể ru ngủ chúng ta cách dễ dàng êm ái.
 -  Khi đó chúng ta có thể quên bổn phận hay chậm trễ, ngại ngùng làm cho mình và mọi người trở nên tốt lành, hạnh phúc hơn.
 -  Thậm chí không dám công khai bênh vực người yếu đuối, kẻ nghèo khổ, oan nghiệt; không dám lên tiếng trước quyền bính, áp lực xấu, bất công, sai trái, sự thật... 
-  Tóm lại thái đsống cthể là sống hướng về ngày Chúa đến, có thể được diễn tả:
       * Tương đối hóa hiện tại: ý thức rõ ràng mọi giá trị ở đời này là những điều tốt lành mà chúng ta phải cố gắng thực hiện theo thánh ý của Chúa trong hoàn cảnh sống cụ thể của mình, nhưng đó chưa phải là những cái tuyệt đối đáng coi là mục đích phải gắn bó và đeo đuổi với bất cứ giá nào. Trái lại, chúng ta chỉ tìm được trọn vẹn giá trị khi đối chiếu với cùng đích tối hậu, đích thực của đời chúng ta. Thái độ sống này làm cho chúng ta nên khôn ngoan, sáng suốt, chừng mực và tự do.
       * Phải cương quyết chống lại tội lỗi và sự ác nơi mình và chung quanh mình, trong gia đình, trong xã hội. Đ dọn đường cho Chúa ngự đến.
      * Phải tỉnh thức và luôn luôn sẵn sàng như người tôi trung, hết lòng với nhiệm vụ được trao phó, tận dụng mọi khả năng để hoàn thành công việc theo ý chủ nhà hiện đang vắng mặt và mau mắn mở cửa đón chủ về bất cứ lúc nào.

Ly Chúa, xin ban cho chúng con sức mạnh, để khi gặp khó khăn rắc rối chúng con không lo âu, buồn phiền, sợ hãi những vất vả chồng chất của cuộc đời, với tương lai mù mịt cùng những toan tính riêng khiến chúng con muốn bỏ cuộc.
Xin ban cho chúng con tâm trí và đôi mắt khôn ngoan sáng suốt, để tránh những cạm bẫy cám dỗ làm chúng con u mê, khờ dại chạy theo mọi thứ của cải, chức quyền, danh vọng, lạc thú và tình yêu của thế gian. 
Xin ban cho chúng con tình yêu của Ngài, để chúng con luôn biết tỉnh thức, chuẩn bị sẵn sàng và mong mỏi gặp gỡ đón mừng Ngài. Vì Đức Giesu Chúa chúng con. Amen.
Than men,
M.Gorettiduyenky









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét