Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Dec 17, 2017 - Chúa nhật thứ III Mùa Vọng năm B

Dec 17, 2017 - Chúa  nhật  thứ  III  Mùa  Vọng  năm  B
Thiên  Chúa  ở  giữa  chúng  ta



      `
Các Bạn thân mến,
Tuần trước chúng ta được biết đến Gioan tiền hô, là người đã rất thành công trong việc thi hành sứ mệnh chứng nhân của Đức Kitô bằng cách:
* Gây thiện cảm: với một lối sống đạo đức khổ hạnh, ông đã gây được thiện cảm với dân chúng và họ đã kéo đến với ông rất đông.
* Rao giảng: ông giúp dân chúng chuẩn bị tâm hồn đón Đức Kitô bằng việc khiêm nhường thú nhận tội lỗi của mình và lãnh nhận phép Rửa sám hối bằng nước do ông thực hiện.
* Chỉ cho người ta biết và đi theo Đức Giêsu: sau đó, vai trò tiền hô của ông kết thúc để nhường chỗ cho Đức Giêsu xuất hiện như ông đã nói với các môn đệ rằng: “Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi.”
Chúa nhật tuần thứ III Mùa Vọng này, Tin Mừng Thánh Gioan tông đồ tiếp tục mở rộng thêm vai trò chứng nhân của Gioan tiền hô:"Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.” Khẳng định Gioan Tẩy Gỉa chỉ là nhân chứng của ánh sáng. Ông Gioan cũng đã thẳng thắn tự nói lên vai trò của mình là như thế.
Tuy nhiên vì dân Do Thái đã khao khát chờ đợi tiếng nói tiên tri từ rất lâu, nên họ đón nhận và ngưỡng mộ Gioan đến mức dành cho ông một địa vị cao hơn địa vị thích đáng. Khiến các chức quyền tôn giáo nhìn ông đầy nghi kỵ, đặc biệt chú ý, vì ông là con của thầy tư tế Giacaria. Mà trong luật Do Thái giáo, điều kiện duy nhất để được chức vụ tư tế là cha truyền con nối.
Để giải quyết những băn khoăn, thắc mắc, họ sai người đến trực tiếp tra vấn Gioan Tẩy Gía xem ông thật sự là ai; vì thầy tư tế không thể có những hành động bất thường như thế.
Bởi Gioan không theo đúng quan niệm bình thường về một thầy tư tế và một thầy giảng đạo.
Họ tra hỏi Gioan Tẩy Gỉa:

1.  Ông là ai?
      a) - “Tôi không phải là Đấng Kito”
-  Dân Do Thái đã sống trong mong chờ mỏi mòn và cho đến ngày nay họ vẫn đang trông đợi Đấng Mesia đến.
-  Họ tin rằng sớm muộn gì Thiên Chúa cũng can thiệp để cứu họ, là dân tuyển riêng của Ngài.
-  Họ có nhiều quan niệm về Đấng Messia: là Đấng đến đem vinh quang, hòa bình cho họ và cai trị đất nước bằng sự công chính; một vị tướng lãnh vô địch giúp dân Do Thái chinh phục thế giới; một siêu nhân từ Thiên Chúa, một người từ dòng dõi vua Davit …
-  Vì thế không lạ gì khi thỉnh thoảng lại có người nổi lên tự xưng là Đấng Mesia.
-  Thế nên thời đại của Đức Giesu là thời đại rất căng thẳng cho người Do Thái.
-  Nhưng Gioan vẫn tuyên bố thẳng thắn sự thật về ông.
-   Ông còn tiết lộ:"Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết."
Thật vậy, Ngôi Hai Thiên Chúa đã sinh ra và sống cùng giảng dạy ngay trên mảnh đất của họ, giữa đám đông dân chúng, nhưng họ vẫn cứng lòng tin, vẫn không nghe Ngài, vẫn miệt mài tìm danh vọng chức quyền và những thú vui trần gian để loại trừ Ngài.
- Gioan đã tỏ thái độ trung thực thẳng thắn xác nhận mình không phải là Đấng Kitô. Ngày nay, trong một thế giới đầy dối trá lừa đảo, mỗi tín hữu chúng ta cần noi gương trung thực của ông Gioan trong các quan hệ giao dịch và các loại hình dịch vụ...
     b) "Ông có phải là ông Elia không?"
-  Gioan trả lời "Không phải".
-  Người Do Thái tin rằng trước khi Đấng Mesia giáng lâm, Elia sẽ trở lại để loan báo trước, và chuẩn bị cho thế gian tiếp rước Ngài.
-  Đặc biệt Elia còn dàn xếp mọi bất hòa, đem lại đòan kết, công bằng, xét định người trong sạch, kẻ tội lỗi, trong nhóm người Do Thái, và cả kẻ ngoại bang…
-   Niềm tin mãnh liệt đến độ những việc bất công, phức tạp khó phân xử…họ đều để lại, chờ khi Elia tới sẽ giúp phân giải.
-   Người ta còn tin rằng chính Elia xức dầu cho Đấng Mesia làm vua.
     c) “Ông có phải là vị ngôn sứ không?
 - "Không!"
 -  Họ thất vọng, bởi Gioan đã từ chối tất cả những vinh dự cao qúi. Họ nóng nảy đòi hỏi:"Ông nói gì về chính ông?"
 -   Gioan đáp:"Tôi là tiếng hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói.”
 -   Với ý niệm ẩn tàng trong câu ấy là đường đi ở Phương Đông thường bằng đất gồ gề, lồi lõm, khúc khuỷu, bùn lầy, cỏ dại…nên cần chấn chỉnh cho ngay thẳng, trơn tru, sạch đẹp để đón thượng khách.
 -  Gioan Tẩy Gỉa muốn nói, ông chỉ là tiếng kêu mời mọi người chuẩn bị sẵn sàng như vậy để đón Đấng Mesia đến.
 -   Gioan chính là một tấm gương mẫu mực toàn vẹn cho tất cả các nhà truyền giáo, những người giảng dạy và tín hữu chúng ta.

2.  "Vậy tại sao ông làm phép rửa?"
-   Gioan trả lời xong những gì họ hỏi, họ lại thắc mắc một điều khác, là nếu Gioan không phải một trong những vị ấy thì lấy quyền gì để làm phép rửa?
-   Lưu ý là phép rửa do tay con người làm thì không dành cho người Israel, mà chỉ dành cho những người ngoài muốn gia nhập Do Thái giáo mà thôi.
-   Người Israel không bao giờ chịu phép rửa, bởi họ tin họ đã thuộc về Thiên Chúa, không cẩn tẩy rửa nữa.
-   Nhưng ông Gioan vẫn bắt họ phải chịu phép rửa, vì tuyển dân cũng phải được tẩy rửa sạch như bất cứ người ngoại bang nào.
-   Gioan trả lời:"Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người."
-    Lúc đó Gioan đã làm phép rửa cho Đức Giesu ở dòng sông Gioacdan, và ông đã nhận ra Ngài.
-    Gioan nhắc nhở họ rằng để chuẩn bị đón Ngài, họ phải được tẩy rửa y như bất cứ người ngoại bang nào. Nên hãy dọn mình sẵn sàng đi!
 -    Chỉ có phép rửa và sự ăn năn, còn không có một ưu tiên nào cho một tội nhân nào!

3. Thiên Chúa ở giữa chúng ta:
-  Ông Gioan khẳng định: “Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.” Gioan muốn nói đó chính là Đức Giesu, Thiên Chúa Ngôi Hai đã giáng trần.
   a) Thiên Chúa:
-  Trước khi Đức Giêsu đến, người ta coi Thiên Chúa là Đấng xa cách, tách biệt, không quan tâm gì đến con người. Tệ hơn, còn nhìn Ngài như một quan tòa hoặc một điệp viên, sẵn sàng vồ chụp và trừng phạt tội nhân. Nhưng từ khi Đức Giêsu đến, chúng ta đã nhìn Thiên Chúa rất gần gũi, quan tâm đến mỗi người, bởi vì chúng ta là con cái của Ngài.
-  Nhờ Đức Giesu mặc khải về Chúa Cha người Cha đầy tình yêu, lòng thương xót và sẵn sàng tha thứ. Là một Thiên Chúa sống giữa chúng ta, và quan tâm thường xuyên đến chúng ta. Mối quan tâm của Thiên Chúa không phải là phê phán và kết án, nhưng là chữa lành, cứu thoát những người yếu đuối, nghèo khổ và quá nặng gánh
-   Ngài có mặt ở khắp mọi nơi, đặc biệt nơi chúng ta chờ đợi Ngài. Tuy nhiên vẫn không ai thấy được Thiên Chúa, không ai nghe được tiếng của Ngài, và cũng không ai đụng chạm được đến Ngài, nếu Ngài không cho phép.
-   Chúng ta phải ý thức, chấp nhận và nhìn đúng vị trí của Thiên Chúa và của chúng ta để biết rằng Thiên Chúa là Đấng không thể hiểu thấu. 
-   Bởi Thiên Chúa không để cho cảm giác, lý luận, lý trí của chúng ta nhận biết, đụng chạm, mổ xẻ cách này cách khác, kể cả của khoa học cùng các tà thần nắm bắt được Ngài.
-  Nhưng không phải vì vậy mà chúng ta là những người tin theo Ngài cách mù quáng, hay chạy theo ảo ảnh.
-   Mà thực sự Thiên Chúa luôn ở phía trước, mời gọi chúng ta đi theo và làm chứng nhân về một Thiên Chúa đang ở ẩn và luôn đang đến với loài người.
-  Và từ ngày Ngài xuống trần, đã hơn hai ngàn năm nay, thế giới cũng còn rất nhiều người không biết, không tin nhận Ngài, thậm chí nhiều người đã biết, đã theo nhưng rồi lại chùn chân, vấp ngã vì Ngài.
-  Thế nhưng vì yêu thương con người, Thiên Chúa vẫn kiên trì cho chúng ta biết Ngài, qua Đức Giesu con của Ngài nhập thể sống giữa loài người chúng ta.           
-   Chúng ta là những người đã được biết, được tin, được cứu chuộc, vậy hãy vui mừng và như Gioan, hãy chỉ cho nhiều người khác cùng biết.
    
b) Người làm chứng:
-  Gioan Tiền Hô là một gương mẫu sống động về người làm chứng, là sự hài hòa ăn khớp giữa cuộc sống, cách sống đúng với chứng từ và hành động ông rao truyền.
-  Toàn bộ sứ điệp của Gioan:"Tôi không phải là Đấng Cứu Thế, nhưng tôi là người “tiền hô” cho Ngài. Hãy chuẩn bị, vì Ngài sắp đến”.
-   Gioan đã làm những gì mà các vị lãnh đạo tôn giáo phải làm. Ông không để cho người ta chú ý tới ông, mà hướng mọi sự chú ý của họ vào Đức Giêsu.
-  Thánh Gioan tông đồ ghi lại thêm lời chứng về Gioan Tẩy Gỉa:"Ông đến để làm chứng về ánh sáng. Và ông không phải là ánh sáng."
-    Nghĩa là Gioan Tẩy gỉa làm sứ mạng chỉ cho người ta thấy ánh sáng đích thật là Đức Kito đến chiếu sáng cho thế gian và đang ở giữa thế gian.
-   Có nhiều thứ ánh sáng: ánh sáng vật lý, văn hoá, khoa học, tâm linh…
-   Để nhìn ra ánh sáng, cần có một khả năng tương ứng. Như để thấy ánh sáng:
        . vật lý, cần có đôi mắt xác thịt bình thường.
        . khoa học, phải có một số vốn kiến thức cần thiết.
        . văn hoá, cần được khai tâm mở trí.
        .  Và để thấy được ánh sáng tâm linh, cần có các chứng nhân chiếu dọi.
-         Gioan Baotixita là chứng nhân của Đức Kitô ánh sáng. Ngài làm chứng cho Đức Kitô bằng chính cuộc đời trong sáng của ngài là ánh sáng của sự:
         . khiêm nhường: ông khước từ mọi vinh quang bao quanh mình, thành thực tự nhận mình chỉ là một"tiếng kêu trong sa mạc".
        khổ hạnh: phần lớn đời ông ẩn dật trong sa mạc trơ trụi khô cháy. Sự khổ hạnh không chỉ loé sáng lên một ý chí mạnh mẽ biết vượt thắng chính bản thân mình, mà còn chiếu ánh sáng hy vọng vào tương lai.
        . trung thực: trong những lời nói về chính mình với lòng mình, những phán đoán về người khác, sự trung thực đã làm sáng lên cuộc đời chứng nhân.
-   Qua lối sống với lời rao giảng sám hối, lời chứng đã minh nhận ông là người báo trước ngày Chúa Cứu Thế xuất hiện, là chứng nhân của Thiên Chúa.
-   Sứ mạng và địa vị của Gioan cao trọng đến nỗi, chính Đức Kitô đã phải khen thưởng ông trước mặt mọi người.
-  Đời sống khiêm nhu thánh thiện đó, được chứa đựng tất cả ý nghĩa trong lời châm ngôn, chính Thánh Nhân đã tuyên bố trước mặt mọi người về Chúa Cứu Thế: "Người cần phải được tôn lên, còn tôi cần phải hạ thấp xuống" (Ga 3:30).
-  Cũng như Gioan, chúng ta đã được Chúa tuyển chọn và ủy thác sứ mạng làm chứng nhân cho Đức Kitô ngày chúng ta được lãnh Bí Tích Thanh Tẩy. Được Thánh Thần Chúa xức dầu, ban diễm phúc trở nên con cái Chúa, phong chúng ta làm tiên tri và sai đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người.
-  Nên mỗi Kito hữu chúng ta tùy theo địa vị, chức phận mình trong xã hội, đều phải làm chứng nhân cho Chúa, rao giảng Đức Kitô bằng chính đời sống của mình. Vậy hãy noi theo chứng nhân Gioan Tẩy Gỉa, để chứng từ của chúng ta không bị chà đạp, coi thường, mà luôn đạt hiệu quả như Thiên Chúa muốn
-  Để chu toàn sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa, chúng ta cũng không thể dùng phương thế nào khác hữu hiệu hơn phương thế Thánh Gioan Tiền Hô đã dùng.
-  Thực thi sứ điệp của Lời Chúa bằng cách:
        . Vui mừng cảm tạ Thiên Chúa giầu lòng thương đã ban cho chúng ta Con của Ngai là Đức Giêsu.
        . đón rước Đức Giêsu Kitô vào trong tâm hồn và đời sống của chúng ta.
        . cộng tác với Đức Giêsu trong sứ vụ loan báo Tin Mừng cho người nghèo và cứu chữa những người đau yếu, bệnh tật, tù tội, bị gạt ra ngoài lề xã hội.
Ngày nay, không còn có những nhân chứng đã tận mắt nhìn thấy Đức Giêsu sống, nói, hành động, làm phép lạ, chết và sống lại như thời Gioan Tiền Hô nữa.   
-  Làm sao người ta có thể tin vào Đức Giêsu giữa ảnh hưởng tinh thần khoa học thực nghiệm. Muốn mọi thứ phải có bằng chứng. Vì thế, tin hữu thời nay cần làm chứng hơn rao giảng.
-  Phải có lối sống chứng tỏ mình được cứu độ, như nét thanh thản, phó thác, vui tươi, hạnh phúc, yêu thương nhau, nhịn nhục, đại độ và làm việc nghiêm chỉnh...
-  Trong gia đình: chồng vợ, cha mẹ, con cái, anh chị em thuận hòa, đạo đức thánh thiện, khuyên bảo nhau giữ Luật Chúa, nhắc nhở nhau làm việc lành phúc đức ...
-  Ngoài xã hội: chân thành giữ tình làng nghĩa xóm, không bê tha say sưa cờ bạc rượu chè quậy phá; không gian dối, ích kỷ, tham nhũng
-  Tất cả được biểu lộ tự nhiên trong đời sống trước mọi hoàn cảnh. Đó chính là làm chứng.
-  Bởi con người vẫn tin ở giữa họ có một vị nào đó... cho dù chưa gọi được tên Ngài. Hôm Nay, khi biết rằng Thiên Chúa đã làm người, và trong Đức Kitô mà bn tính con người được nâng lên tới một phẩm giá siêu việt cho mọi người thiện chí.
-  Chúng ta hãy nhận ra Chúa, ngay tại nơi Ngài ẩn dấu, để biết kiếm tìm Ngài trong sức khỏe, trong thành công, trong tình thân hữu, trong hạnh phúc được sống. Và cả từng giây phút bị thử thách thăng trầm, bất hạnh, bệnh tật, thất bại trong gia đình, nghề nghiệp, nghèo đói. Đừng bỏ qua mà không nhận ra sự hiện diện đang bị che dấu của Chúa ở bất cứ nơi nào, thời gian nào.

 Lạy Chúa, ngày nay người ta muồn thay đổi căn bản giáo dục, luân lý, và cách suy nghĩ để làm và sống theo cách suy nghĩ họ muốn, không quan tâm đến nguyên tắc căn bản chân lý và thực tế đời sống; mà nói nhiều đến gía trị tự tin, sự thỏa mãn cùng loại trừ những gì mình không ưa muốn.
Xin cho chúng con hiểu rằng Ngài giáng trần để chúng con được chia sẻ sự sống thiên tính của Ngài, vì thế chính chúng con phải thay đổi và sống theo ý của Thiên Chúa, chứ không phải Thiên Chúa phải thay đổi để làm theo cách suy nghĩ của chúng con. Vì Đức Giesu Chúa chúng con. Amen. (mượn ý)

Than men,
M.Goretti duyenky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét