MIỆNG LƯỠI và LỜI NÓI
(Chúa nhật IV mùa Vọng, năm B)
(Mon,
18/12/2017 - Trầm Thiên Thu)
Cái miệng liên quan cái
lưỡi, nên thường nói là “miệng lưỡi”, và miệng lưỡi liên quan lời nói. Xem chừng
rất ư bình thường mà lại rất khác thường, vì lời nói có thể là Phúc hay Họa của
chúng ta. Chúa Giêsu nói: “Nhờ LỜI NÓI của anh mà anh sẽ được trắng án; và cũng
tại LỜI NÓI của anh mà anh sẽ bị kết án” (Mt 12:37). Thật đáng sợ, thế nên
không thể khinh suất lời nói. Thảo nào tiền nhân đã căn dặn: “Uốn lưỡi bảy lần
trước khi nói”.
Thế là “khoảng mong chờ”
đã ở vào giai đoạn cuối, Mùa Vọng đang dần dần khép lại. Vậy là nỗikhao khát của
chúng ta sắp được mãn nguyện, nhưng không vì thế mà lơ là bổn phận. Trong thời
khắc cuối cùng của mùa Vọng, Giáo hội nhắc nhở chúng ta về “miệng lưỡi”, tức là
về ngôn ngữ khi chúng ta sử dụng. Publius Syrus (thế kỷ I trước công nguyên)
tâm sự: “Tôi thường hối tiếc vì những gì mình nói, chứ không bao giờ hối tiếc
vì sự im lặng của mình”.
Có câu chuyện xưa kể rằng
chủ nhân sai gia nhân ra chợ mua món gì ngon nhất, gia nhân đi và mua về “cái
lưỡi”. Hôm sau ông lại sai gia nhân ra chợ mua món gì dở nhất, gia nhân đi và lại
mua về “cái lưỡi”. Chủ nhân “mắt chữ O và miệng chữ A”, gia nhân điềm nhiên giải
thích: “TỐT hay XẤU cũng do CÁI LƯỠI mà ra”. Quả thật, “lưỡi không xương nhiều
điều lắt léo”, tiền nhân thật chí lý!
Có miệng phải có lưỡi mới
nói được, lưỡi ngắn cũng khó nói – nói ngọng.Như vậy, người ta nói được nhờ cái
lưỡi, nhưng nói gì mới là vấn đề. Có người dùng cái lưỡi để nói những “lời hay,
ý đẹp”, khuyến khích, khuyên bảo, cầu nguyện, hòa giải,… Nhưng có người lại
dùng cái lưỡi để chỉ trích, gây chia rẽ, phỉ báng, nguyền rủa, trách móc, chê
bôi, chửi rủa,…Đúng lá tốt hay xấu cũng từ cái lưỡi, và chính cái lưỡi tạo nên
nhiều rắc rối, do đó mà ca dao Việt Nam có câu nhắc nhở:
Lời nói chẳng mất tiền
mua
Lựa lời mà nói cho vừa
lòng nhau
Kinh Thánh nhiều lần đề cập
cái lưỡi.Sách Huấn ca khuyên:“Hãy nghe dạy bảo về lời ăn tiếng nói, vì ai tuân
giữ, không bị bắt lỗi bao giờ. Chính do môi miệng mà tội nhân bị bắt bẻ, cũng
do đó, đứa lăng mạ và kẻ tự cao phải vấp phạm” (Hc 23:7-8), và dạy chúng ta cầu
nguyện: “Xin đẩy dục vọng xa khỏi con, xin chớ để thói ăn chơi trụy lạc thống
trị con, đừng để con đắm chìm trong những dục vọng trơ trẽn” (Hc 23:5-6).
Khôn hay dại cũng bởi cái
lưỡi. Người khôn dùng cái lưỡi theo cách khác, người dại dùng cái lưỡi theo
cách khác. Người khôn ít nói, vì sao? Ca dao cho biết:
Chim khôn chưa bắt đã bay
Người khôn chưa nói đã
cay lòng rồi
Cái lưỡi liên quan dư luận,do
đó dư luận cũng có thể tốt hoặc xấu, thường thì xấu nhiều hơn, người ta có xu
hướng “đổ dầu vào lửa”, cho nên đôi khi phải can đảm “đạp dư luận” mà sống. Cứ
nghe và xét mình, đừng vội tin và đừng hoảng sợ. Miệng lưỡi thế gian thế đấy, gọi
là “chuyện thế gian”. Ca dao nói:
Chỉ đâu mà buộc ngang trời
Tay đâu mà bụm miệng người
thế gian
Kinh Thánh khuyên chúng
ta dùng miệng lưỡi vào việc tốt lành, và hứa điều này: “Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi
tình thương của Chúa tới muôn đời”. Ca ngợi thì phải dùng miệng, nghĩa là cũng
liên quan “cái lưỡi”. Chúng ta không chỉ dùng miệng lưỡi để ăn uống, giúp duy
trì sự sống, và để đối thoại với nhau hàng ngày, chúng ta còn phải dùng miệng
lưỡi để xưng tụng Thiên Chúa: “Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn
ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài” (Tv 88:2). Vâng, “tình
thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập trên
trời” (Tv 88:3). Giao ước đó đã được thề hứa vớithánh vương Đavít, và sẽ bền vững
đến ngàn đời, qua muôn thế hệ” (x. Tv 88:4-5).
Nói điều tốt là điều cần
thiết. Không chỉ vậy, chúng ta còn phải dùng cái lưỡi để nói về Chúa, rao truyền
Ơn Cứu Độ, quảng bá Lời Chúa, làm vinh danh Thiên Chúa (x. Rm 16:25-27).Nhưng
nói về Chúa và nói với Chúa là điềucần thiết hơn, rất quan trọng đối với Kitô hữu
chúng ta. Trách nhiệm của chúng ta là phải khôn khéo dùng miệng lưỡi. Có những
điều không nên nói hoặc không được nói, nhưng có những điều phải nói, không nói
không được, không nói là có lỗi. Miệng lưỡi và lời nói thật quan trọng, cần phải
khôn ngoan để có thể sử dụng đúng.
Quả thật, lời nói không hề
đơn giản để có thể biết cách dùng miệng lưỡi, hãy học cách sử dụng lời nói với
Đức Maria: “Xin vâng”. Trình thuật Lc 1:26-38 kể rằng khi sứ thần Gáprien tuân
lệnh Thiên Chúa đến truyền tin: “Mừng vui lên, hỡi người đầy ân sủng, Đức Chúa ở
cùng Chị”. Nghe vậy, thôn nữ Maria đã bối rối và chẳng hiểu “ất giáp” gì ráo trọi.
Sứ thần trấn an: “Thưa Chị Maria, xin đừng sợ, vì Chị đẹp lòng Thiên Chúa. Chị
sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu”. Đức Maria càng rối
hơn, vừa hoảng hốt vừa e thẹn nói: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết
đến việc vợ chồng!”.
Nhưng khi nghesứ thần giải
thích đó là quyền năng Chúa Thánh Thần và chứng minh người chị họ Êlisabét, bị
mang tiếng là hiếm hoi, già rồi mà cũng đang cưu mang một nam nhiđược sáu
tháng, đặc biệt hơn khi nghe sứ thần nói rằng đối với Thiên Chúa thì không có
gì là không thể làm được, thôn nữ Maria vô cùng an tâm, lòng tràn đầy phấn khởi
và tin tưởng nói ngay: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho
tôi như lời sứ thần nói”. Và thế là “chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người,
và ở cùng chúng ta – Emmanuel”.
Thật hạnh phúc khi chúng
ta có Đức Mẹ là gương mẫu hoàn hảo. Đức Mẹ là thôn nữ nhưng kiều diễm, nét đẹp
dịu dàng ấy hẳn khiến bao chàng trai “lé mắt”. Dù là mỹ nhân nhưng thùy mị,
đoan trang, sống giản dị, luôn khiêm nhường, đặc biệt là tin tưởng tuyệt đối
vào Thiên Chúa. Nhờ lời “xin vâng” của Đức Mẹ, nhẹ nhàng mà quyết liệt, chúng
ta mới có niềm hy vọng nhận lãnh Ơn Cứu Độ được Thiên Chúa trao ban. Đức Mẹ đã
sử dụng miệng lưỡi thật khôn khéo. Xin cảm ơn Đức Mẹ!
Trong cuộc sống đời thường,
chúng ta thấy có những người trở thành vĩ nhân nhờ khéo léo sử dụng miệng lưỡi,
họ đã khôn ngoan dùng miệng lưỡi để nói vì nền hòa bình thế giới.Họ là ai? Đó
là một Mohandas Gandhi (Ấn giáo), một Martin Luther King (Tin Lành), một Mẹ
Têrêsa Calcutta (Công giáo) và một Đức Đạt Lai Lạt Ma (Karmapa Lama, Phật
giáo).
Hôm nay, trong thời khắc
cuối cùng của Mùa Vọng, xin mượn lời của Homer W. Grimes để tâm sự với Chúa:
“Làm sao con có thể cho Ngài ít hơn những gì con có khi Ngài đã cho con tất cả?
Con có thể dâng tặng cho Ngài những gì, thưa Thầy, Đấng đã ban tất cả cho con,
Đấng đã từ bỏ ngai vàng trên trời để chịu chết trên đồi Can-vê? Con có thể dâng
tặng cho Ngài những gì, thưa Thầy, Đấng đã ban tất cả cho con, không chỉ một phần
hay một nửa trái tim con? Con sẽ dâng tặng Ngài tất cả!”.
Lời nói là tấm gương phản
chiếu tâm hồn, bên trong thế nào thì bộc lộ ra ngoài như vậy. Một người cằn nhằn
đủ thứ, chắc chắn người đó bất an. Tại sao? Bởi vì họ không bằng lòng người
khác, luôn dò xét, thế nên tỏ ra khó chịu với những gì người khác thể hiện. Một
người cứ mở miệng ra là chửi thề, và họ viện cớ là “quen miệng”, nhưng không phải
vậy, chắc chắn lòng họ ẩn chứa nhiều rác rưởi của cuộc đời. Một người luôn nói
lời an ủi, giải hòa, xin lỗi, cảm ơn,… chắc chắn tâm hồn họ có sự bình an của
Thiên Chúa.
Người ta nói: “Cái miệng
hại cái thân”. Đúng như thế thật! Miệng lưỡi cũng liên quan “cái tôi” – thói
kiêu căng, tự phụ. Thánh Giacôbê nói: “Ai cho mình đạo đức mà không kiềm chế miệng
lưỡi, là tự dối lòng mình, vì đó chỉ là thứ đạo đức hão” (Gc 1:26). Lưỡi là Lời,
Lưỡi là Lửa. Ôi, lưỡi lạ lùng mà nguy hiểm quá!
Lạy Thiên Chúa quan phòng
và tiền định, xin dạy con biết sử dụng miệng lưỡi theo Thánh Ý Ngài, xin dạy
con cầu nguyện, biết cẩn thận từng lời ăn tiếng nói, khi nào nên nói và khi nào
nên im lặng. Nhân loại luôn ngưỡng vọng Ngôi Hai giáng trần, khao khát Ơn Cứu Độ,
xin tuôn tràn Mưa Giêsu gội mát mảnh đất tâm hồn khô cằn của nhân loại. Xin
giúp mọi người can đảm bạt đồi, xẻ núi, lấp sông, để tạo nên con đường thẳng tắp
và phẳng phiu cho Vương Nhi Giêsu ngự đến và ở với nhân loại. Xin ân thương tha
thứ mọi tội lỗi, xin tha thứ cả những lúc con không tích cực làm điều tốt. Con
cầu xin nhân danh Vương Nhi Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét