Dị giáo
chuyện của người đạo đức hôm nay
(Thứ
năm - 14/12/2017-baoconggiao.net)
Xin minh định ngay, bài
này không nhằm tới bất cứ tôn giáo chính danh nào. Những điều bàn ở đây là về Dị
Giáo, tức các tổ chức, cá nhân “có vẻ như Công Giáo”, hay “rất Công Giáo”, cùng
niềm tin vào Thiên Chúa cũng như vào Chúa Giêsu, lấy Thánh Kinh làm nền tảng,
và đang được hướng dẫn bởi một người không phải đại diện cho Giáo Hội, không
thuộc phẩm trật Hội Thánh Công Giáo. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này rất được sùng
bái bởi cái được gọi là nắm giữ bí kíp vận mệnh tương lai, khả năng chữa bệnh
vv...
Dị giáo – chuyện của người
đạo đức hôm nay
Để nói đến dị giáo cho đủ
thì phải dùng đến thật nhiều từ điển, trích dẫn bao la các sách thần học, triết
học, xã hội học. Trên thực tế, người ta đã tốn kém rất nhiều giấy mực cho chuyện
đó rồi. Ở đây, chúng ta chỉ ghi nhận một số hiện tượng đang xảy ra trong các cộng
đoàn Công Giáo Việt Nam, để ý thức hơn mà thôi.
Theo Công Giáo, dị giáo
là bất cứ tổ chức hay lý thuyết nào có niềm tin và lễ nghi đi ngược với truyền
thống Giáo Hội. Chỉ những ai được rửa tội rồi mới có thể là dị giáo, bởi hoặc
đã tin tưởng vào một tín lý khác với điều Giáo Hội tuyên xưng, hoặc không chấp
nhận hiệp thông với Đức Thánh Cha nữa.
Nhìn vào thực trạng sống
đạo hôm nay, chúng ta không thể không lo lắng khi có một số đoàn thể, cá nhân rất
nhiệt thành, thậm chí “được xem là đạo đức”, đang có những biểu hiệu khả nghi về
đời sống đức tin, trong tư cách là người Công Giáo. Ngay trong các xứ đạo truyền
thống, đã có các nhóm âm thầm tham gia vào các hội đạo đức không được Giáo Hội
nhìn nhận. Các hội này thường hoạt động mạnh mẽ nhưng không công khai, họ lượm
lặt một số tin tức “bí mật” như là các tín điệp từ trời, như là các thị kiến tư
nói là Chúa Giêsu hay Đức Mẹ gửi riêng, rồi phát tán khắp nơi. Với họ, những ai
tin theo các điều ấy là được cứu độ, còn những người khác thì sống trong u mê lầm
lạc. Những chuyện như rước lễ trên tay, chuyện “tôi là ai để phán xét người đồng
tính” của Đức Thánh Cha Phanxicô, hoặc quan điểm của ngài khi “xét cho người ly
dị tái hôn được rước lễ” vv… đều được họ lý giải theo cách riêng để rồi kết án
Đức Thánh Cha là satan phá hoại Hội Thánh(!). Họ cố tình không hiểu việc không
phán xét, kết án người có khuynh hướng đồng tính, rất khác với chuyện chấp nhận
hôn nhân đồng tính, hành vi đồng tính luyến ái; họ cũng không hề nghiên cứu kỹ
lưỡng tông huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu Thương) để biết được đâu là các
đáp ứng mục vụ thiết thực cho người đã ly dị và tái hôn, và để hiểu rằng hôn
nhân theo Công Giáo vẫn luôn là bất khả phân ly.
Một vài gợi ý để nhận
diện và cảnh báo nguy cơ dị giáo:
1. Các tin tức sai lạc đều
có mẫu số chung: đó là bản tin luôn có vài điểm có thật, hầu như không ai phủ
nhận, rồi khéo léo lồng trong đó một ý đồ đen tối. Dị giáo cũng vậy, họ có thể
trích dẫn Thánh Kinh hay lời nói của một giáo sĩ nào đó trong một tình huống cụ
thể, để rồi đưa ra các nguyên tắc chung rất sai trái cho vấn đề.
a. Gần đây có vị linh mục
trưng dẫn sách Sáng Thế 1,29: “Thiên Chúa phán: Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ
cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để
làm lương thực cho các ngươi”, để rồi tuyên bố bất cứ ai ăn thịt cá đều là phạm
tội. Không biết vị linh mục này nghĩ sao khi Chúa làm phép lạ hóa bánh và cá ra
nhiều, khi Người truyền bí tích Thánh Thể: “Đây là Mình Ta, các con hãy nhận lấy
mà ăn”, hay khi Người hỏi “Ở đây anh em có gì ăn không? Các ông đưa cho Người một
khúc cá nướng. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông” (Lc 24, 42-43).
b. Cũng vậy, nếu không
tìm hiểu, các tín hữu rất dễ bị lung lạc khi bị chất vấn: “Ngươi không được tạc
tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở
trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ” (Xh 20,4). Như thế, cả Giáo Hội Công
Giáo lầm lạc sao? Sở dĩ Giáo Hội cho phép tạc tượng ảnh Chúa và các thánh vì
quan niệm rằng: Chúng ta đã bước sang thời Tân Ước, đã được nhìn thấy Chúa
Giêsu hữu hình, mà ai thấy Chúa Giêsu thì thấy Chúa Cha (x.Gioan 14,9), đồng thời
chúng ta chỉ xem ảnh tượng Chúa và các thánh như một dấu chỉ vật chất để giúp
lòng trí ta dễ dàng hướng về siêu nhiên. Tuy nhiên không thể phủ nhận là có những
hình thức tôn sùng ảnh tượng thái quá nơi các tín hữu. Và Giáo Hội luôn dạy:
tôn thờ ảnh tượng là nghịch với đức tin.
2. Các nhà sáng lập dị giáo cũng nhiều điểm
giống nhau:
a. Tự tôn mình lên thành
siêu phàm: ảnh tượng đấng sáng lập cũng phải được bái chào, còn nếu trực tiếp đụng
chạm đến ngài là một ân huệ khôn sánh. Người ta chạy theo ngài để cầu mong ơn
huệ, vì chỉ có ngài mới có khả năng “kéo ơn trời” xuống cho;
b. Tận dụng mọi phương tiện
có được như mạng lưới nhân sự, internet, để quảng bá hình ảnh giáo chủ, giáo
phái
i. Ngài có khả năng tiên đoán vận mệnh tương
lai
ii. Ngài biết trước ngày tận thế
c. Khôn khéo gây quỹ qua việc từ thiện, tích điểm
lập công cho đời sau, vẽ ra một thiên đàng hạ giới cụ thể nhằm huy động tài
chính cho hạ tầng cơ sở và dễ dàng chiếm dung.
3. Điểm
kỳ cục chung của dị giáo là: không hiểu sao những người chạy theo các nhóm này,
sau bao nhiêu năm đi đạo, bao nhiêu bài học giáo lý, bao nhiêu lần nghe giảng dạy
Thánh Kinh đều dễ dàng để gió cuốn bay, không để lại một chút dư âm gì. Trái lại,
trước những mê dụ của dị giáo, họ như con nai tơ ngơ ngác lạc lối vội đi thẳng
vào con đường đã được vạch ra. Họ giống như loại bệnh nhân không theo các hướng
dẫn y khoa, nhưng vội vàng mù quáng tuân theo loại tin “share ngay kẻo trễ chữa
hết ung thư chỉ với lá đu đủ”, hay “giảm ngay 10 kg chỉ trong một tuần” vv…
4. Các
cá nhân dễ bị ảnh hưởng dị giáo là: những người bất mãn với cha sở, với giáo xứ;
những người nhiệt thành tới mù quáng, hay nghiêm trọng hóa vấn đề, cực đoan
trong đạo đức; đặc biệt những ai quá kiêu căng, ương bướng, thường được các
nhóm dị giáo mơn trớn để họ quay lại thù hận tôn giáo gốc của mình.
Do vậy, quan điểm của tôi
trong tư cách là một linh mục, không vội mừng vui khi thấy nhiều người đi hành
hương, cầu kinh, xin lễ; khi thấy có ai quá nhiệt tình tham gia vào hầu hết các
hội đoàn trong giáo xứ. Bởi họ rất có thể là người tốt nhưng cũng có thể họ thực
hành các điều đó với tâm trạng sợ hãi hoặc với cao ngạo cho rằng mình thuộc
thành phần ưu tú. Bên cạnh đó, các linh mục nên quan tâm hơn tới việc đào tạo Thánh
Kinh trong giáo xứ, chịu khó đồng hành thiêng liêng với giáo dân của mình. Mọi
tín hữu có quyền được biết: Ở đâu có tình thương, ở đó có Đức Chúa Trời; Ở đâu
có Chúa Trời, ở đấy là thiên đàng. Họ không cần phải chạy theo các hội kín với
các kiểu hành đạo lạ kỳ để có thể đạt được Nước Chúa. Họ có thể an vui hạnh
phúc khi sống mến Chúa yêu người, khi cầu nguyện, làm phúc trong môi trường
mình sống.
Dị giáo hôm nay đang tiềm
ẩn rất lớn nơi các đoàn thể đạo đức. Đó là thách đố và cũng là cơ may để các linh
mục thi hành chức năng người lãnh đạo phục vụ. Hãy nhớ rằng, đối với người Việt
Nam giàu tình cảm, sự ấm áp thân thiện giữa cha xứ với giáo dân thì quan trọng
hơn các chương trình mục vụ đao to búa lớn. Tuy nhiên, không thể biện minh việc
dị giáo qua việc đổ tội hết cho hàng ngũ lãnh đạo. Mỗi người phải trưởng thành
và chịu trách nhiệm về quyết định bản thân, về cuộc đời, về định mệnh của mình.
Linh mục Phêrô Nguyễn Đức
Thắng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét