Tại sao người Công giáo làm dấu trước khi cầu nguyện?
Thứ
bảy - 30/12/2017
Nhìn vào một nhóm tín hữu
Kitô thuộc các hệ phái khác nhau cùng nhau cầu nguyện, người ta dễ dàng nhận ra
đâu là người Công giáo. Thay vì bắt đầu cầu nguyện ngay với những lời thân thưa
cùng Thiên Chúa Cha, người Công giáo giơ tay lên phác ra trên thân mình hay
trên trán mình một dấu thánh giá .
Tại sao người Công giáo
làm dấu trước khi cầu nguyện
Tại sao người Công giáo
làm dấu trước khi cầu nguyện
Đó là một thực hành mê
tín thời Trung cổ?
Tại sao họ làm vậy? Đấy
có phải là một nghi lễ mang tính mê tín dị đoan?
Trước hết, chúng ta cùng
nhau tìm hiểu lịch sử của nó.
Theo các tác phẩm, sách vở
có từ Thế kỷ III, các Kitô hữu đã thực hành việc làm dấu trên thân mình của họ,
ngay từ rất sớm, ngay từ thuở khai sinh Kitô giáo. Nhà hộ giáo Kitô, Tertullian
vào thời điểm đó đã có những lời mô tả thế này, “Kitô hữu chúng ta mang lấy
trên trán mình dấu thánh giá.”
Ông còn viết thêm, “Dù đi
đứng hay nằm ngồi, dù đi xa hay trên đường trở về nhà mình, khi xỏ giày, tắm rửa,
dùng bữa, hay thắp nến, dù làm gì, chúng ta cũng hãy làm dấu thánh giá trên
trán của mình”.
Thánh Cyril thành
Giêrusalem, sống ở Thế kỷ IV lưu ý trong các Bài Giáo lý của ngài rằng: “Chúng
ta không được ngại ngùng tuyên xưng niềm tin vào Đấng Chịu Đóng Đinh. Thánh giá
chính là ấn chứng của chúng ta, hãy xác tín giơ tay làm dấu trên trán; trên của
ăn mà chúng ta hưởng dùng, trên chén mà chúng ta uống, trước lúc lên đường, khi
đi tới đi lui; trước giờ đi ngủ, khi ngả lưng lúc thức dậy; khi đi chơi hay lúc
ngơi nghỉ”.
Thực hành làm dấu thánh
giá trên thân mình, một thực hành truyền thống có từ rất sớm này, được cho là
đã lấy cảm hứng từ một trích đoạn trong sách Ê-dê-ki-en, “Đức Chúa phán, ‘Hãy rảo
khắp thành, khắp Giê-ru-sa-lem. Hãy ghi dấu trên trán những người đang rên siết
khóc than về mọi điều ghê tởm đang xảy ra trong khắp thành’” (Ed 9, 4).
Trong một số bản văn, dịch
ra là, “Hãy ghi dấu Tau trên trán…” Tau là một ký tự trong bảng chữ cái Hy Lạp
được viết giống ký tự T, các Kitô hữu đầu tiên nhìn vào ký tự này và nhận ra có
hình dấu thánh giá nơi đó. Các Kitô hữu tin rằng dấu thánh giá làm cho họ trở
nên tách biệt và “ấn chứng” họ như dân được đặc tuyển, một dân thuộc về Thiên
Chúa Duy Nhất Chân Thật.
Dấu thánh giá mà người
Công giáo làm trước lúc cầu nguyện hoặc trước bất kỳ hoạt động nào khác, không
phải là một hành động mê tín, nhưng là một cử điệu tuyên xưng đức tin.
Sách Giáo lý Baltimore có
giải thích, “Dấu thánh giá là hình thức tuyên xưng đức tin về những mầu nhiệm
chính yếu trong đạo chúng ta, vì nó diễn tả mầu nhiệm hiệp nhất Thiên Chúa Ba
Ngôi, mầu nhiệm nhập thể và sự chết của Đức Giêsu... diễn tả mầu nhiệm nhập thể
bằng cách nhắc nhở chúng ta rằng Con Thiên Chúa, đã mặc lấy xác phàm, chịu nạn
chịu chết trên cây thập tự”.
Giáo lý Hội thánh Công
giáo giải thích thêm: “Kitô hữu bắt đầu một ngày của mình, các kinh nguyện và
hoạt động của mình bằng dấu thánh giá ‘nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Amen’. Người đã chịu Phép Rửa dâng trọn vẹn ngày mình sống để tôn vinh Thiên
Chúa và kêu cầu Đấng Cứu Độ ban ân sủng giúp họ hành động trong Thần Khí như một
người con của Chúa Cha. Dấu thánh giá làm cho chúng ta nên mạnh mẽ trong các
cơn cám dỗ và trong những khó khăn” (2157).
Dấu thánh giá chính là
trung tâm điểm, là phần cốt tuỷ nội dung đức tin; làm dấu giúp chúng ta nhắc nhở
chính mình một cách thường xuyên về cái giá mà Đức Giêsu đã phải trả vì tội lỗi
chúng ta. Đó vừa là một hình thức tuyên xưng đức tin vừa là một kinh nguyện đơn
sơ nhưng lại hết sức mạnh thế. Theo Thánh Gioan Kim Khẩu, “bất cứ nơi nào quỷ
nhìn thấy dấu thánh giá chúng sẽ vội vã lẩn đi, chúng hãi sợ trước thánh giá,
vì thánh giá như là cây trượng đánh chúng”.
Sau cùng, làm dấu thánh
giá là một cử điệu đơn sơ, có gốc tích cổ xưa và nền tảng Kinh thánh. Cứ xét bề
ngoài, ra như một số người Công giáo đã làm dấu như thể "vẽ bùa" vậy,
nhưng thực sự, người ta không nên làm dấu cách bất xứng như thế. Làm dấu là để
nhắc nhở về Hy lễ cực trọng mà Chúa Giêsu đã dâng cách đây hơn 2000 năm, và
cũng là để tha thiết kêu xin Người ban ơn giúp sức chúng ta trong những thiếu
thốn, cám cảnh của mình.
Philip Kosloski
Chuyển dịch: Kim Bình
(Nhóm phiên dịch Mai Khôi)
http://aleteia.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét